บทความ

MAZDA Skyactiv Asean caravan (ตอน 2)


 

กลับมาติดตามกันต่อครับ กับการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ของ MAZDA Skyactiv Asean Caravan ที่เชื่อมโยงสมาชิกประชาคมอาเซียน การเดินทางในวันที่สามและสี่ เราแวะชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และชมความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

DSCF8302

ความละเอียดของเม็ดทราย ที่ในอดีตถูกคลื่นสึนามิ พัดพาขึ้นมาเกยหาด

DSCF8333

อนุสรณ์สถาน ที่ระลึกของสงคราม

DSCF8314

สีสันของท้องฟ้า

DSCF8320

ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

DSCF8339

ทางเข้า/ออกของอุโมงค์วิงห์ มอคห์

DSCF8343

นี่คือ ความโหดร้ายของสงครามที่ทิ้งซากไว้เตือนสติผู้กระหายอำนาจ

 

วันที่สาม
ด่งเหย-ฮอยอัน แวะชมเส้นขนานที่ 17 และชมเมืองชายทะเลดานัง

เช้านี้ระยะทางที่ต้องเดินทาง 334.2 กม. ม้าศึกคู่ใจของเรา คือ “น้องสอง” หรือ มาซดา 2 เส้นทางส่วนใหญ่วิ่งเลียบชายทะเลเป็นหลัก ไฮไลท์ของเส้นทาง คือ ผ่านเนินทราย และเมืองดานัง เมืองที่มีอุโมงค์ยาวที่สุดในเวียดนาม

ช่วงเช้าเราเดินทางออกจากเมืองด่งเหย เลาะเลียบชายทะเล มาแวะถ่ายรูปที่เนินทรายขาว ซึ่งอยู่ห่างจากชายทะเลไม่ไกลนัก เนินทรายแห่งนี้ สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากคลื่นยักษ์สึนามิ ในอดีตที่พัดพาทรายจากทะเลลึกขึ้นมาเกยฝั่งแถบนี้ จึงเกิดเป็นเนินทรายสีขาวเม็ดละเอียดที่ทอดตัวยาวหลายกิโลเมตร ดูแล้วสวยงาม สุดลูกหูสุดลูกตา มีความรู้สึกเหมือนโอเอซิส ประมาณนั้นจริงๆ

จากนั้นออกเดินทางต่อ ควบ “น้องสอง” ทะยานด้วยความเร็วที่โดนจำกัดทั้งในและนอกเมือง จนต้องท่องจำไว้ในใจ “60 ในเมือง 120 นอกเมือง” น้องสองทำอัตราเร่งได้ระดับหนึ่ง ความเร็วเฉลี่ย 105-110 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์ประมาณ 2,800 รตน. และทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 5.5 ลิตร/100 กม. ถือว่าประหยัดมาก แต่ยังน่าห่วงเรื่องอัตราเร่งแซงที่ลากรอบยาวๆ มีลุ้นเป็นบางช่วง ในเวลาที่กดคันเร่งแซงรถหัวลากขนาดใหญ่ ซึ่งในเวียดนาม เขานิยมใช้รถหัวลากของอเมริกัน เช่น FREIGHLINER และ INTERNATIONAL เป็นส่วนใหญ่ แต่น้องสองมีดีที่ขนาดตัวและรูปร่างที่กะทัดรัดและปราดเปรียว หาจังหวะดีๆ น้องสองก็เร่งแซงได้สนุกตามประสารถเล็ก

เส้นทางช่วงนี้เป็นถนน 2 เลนสวนทาง เราเดินทางมาถึงประมาณ 75.6 กม. แวะพักขบวนจอดรถถ่ายรูปที่อนุสรณ์สถานโกลเกิ๊น หรือเส้นขนานที่ 17 จุดแบ่งพรมแดนระหว่างเวียดนามเหนือ และเวียดนามใต้ ในอดีต แวะชมความงดงามของสถาปัตยกรรมที่มีรูปแบบของชาวตะวันตกมาผสมผสาน จุดเด่นของสถานที่แห่งนี้ คือ เสาธงชาติเวียดนามที่มีขนาดใหญ่ โบกสะบัดพลิ้วไหว โดดเด่นเห็นแต่ไกล และสะพานที่เป็นจุดแบ่งพรมแดนดังกล่าว

จากนั้นเดินทางต่อ แวะชมอุโมงค์หลบภัยสงคราม วิงห์ มอคห์ ไปย้อนอดีตดูนิทรรศการความโหดร้ายของสงครามระหว่างเผ่าพันธุ์ และเดินทางต่อโดยใช้ทางหลวง AH1 แวะรับประทานอาหารกลางวันที่เมืองด่งฮ่า และผ่านเมืองเว้ วิ่งลัดเลาะชายทะเลผ่านอุโมงค์ไฮเวิน ที่มีความยาว 6.38 กม. ซึ่งยาวมาก อุโมงค์แห่งนี้ใช้เวลาในการขุดเจาะ 5 ปีกว่าๆ โดยความร่วมมือของรัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มาทะลุเมืองดานัง ในอดีตเมืองดานังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกที่เมืองนี้ แต่ปัจจุบัน ดานังเป็นเมืองท่า และเมืองน่าท่องเที่ยวที่สำคัญของเวียดนาม เราเดินทางชมเมืองชายทะเล และเข้าที่พักที่เมืองฮอยอัน ในเวลาพลบค่ำ

DSCF8402

ถนนหลักเป็นถนน 2 เลนสวนทาง และมีรถหัวลากวิ่งกันขวักไขว่

DSCF8423

แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ Ghenh Da Dia

DSCF8444

วิถีชีวิตชาวเล

DSCF8446

“คู่รัก” ถ่ายภาพพรีเวดดิง ในบรรยากาศสุดโรแมนทิค

KKK_1016

สองข้างทางเต็มไปด้วยทุ่งข้าว ทำให้เวียดนาม เป็นประเทศที่ส่งออกข้าวมากเป็นอันดับ 2 ของโลก

KKK_9928

บรรยากาศยามเย็น ก่อนเข้าที่พัก

วันที่สี่
ฮอยอัน-ตุยหวา ชมความงามแหล่งท่องเที่ยวโบราณ

วันที่สี่ของการเดินทาง เราผ่านมาครึ่งทางแล้ว เส้นทางส่วนใหญ่เป็นภูเขาทางเหนือ ถนนแคบ 2 เลนสวนทาง มุ่งหน้าสู่แดนใต้ ลัดเลาะเมืองชายทะเล และพาหนะคู่กายในวันนี้ คือ “พี่สาม” มาซดา 3 ม้าศึกผู้คึกคะนอง แน่นอนว่า วันนี้เราได้รถที่ขับสนุก คล่องแคล่วว่องไว ความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,200-2,800 รตน. อัตราเร่งแซงไว้ใจได้เลย และแถมยังทำอัตราสิ้นเปลืองได้ 7.7 ลิตร/100 กม.

ระยะทางวันนี้ 394 กม. ถือว่าไม่ไกลมาก แต่ใช้เวลานานเหมือนเคย เพราะสภาพเส้นทางที่เป็นถนน 2 เลนสวนทาง บวกกับรถหัวลากขนาดใหญ่วิ่งกันขวักไขว่ แต่สมรรถนะของพี่สาม ยังเชื่อใจได้เสมอ

ออกจากที่พักเดินทางผ่านเมืองตามกี แวะพักขบวนชิมกาแฟโบราณสูตรเวียดกง และเดินทางต่อไปรับประทานอาหารกลางวันที่เมืองซาเหว่ย จากนั้นไปชมความงดงามของธรรมชาติแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเวียดนาม…แก่งหินจานโบราณ หรือ Ghenh Da Dia ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนชมความงดงามของพระอาทิตย์ตกดิน ชมความงามของเกาะแก่ง และเรือประมงของชาวเวียดนาม และเดินทางเข้าที่พักในเมืองตุยหวา ในเวลาเกือบ 2 ทุ่ม

โปรดติดตามตอนจบ ในสัปดาห์หน้า



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
ภาพโดย : แอลเอนนิวส์ และบริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hHBL4
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 9 สิงหาคม 2559 เวลา 09:09 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th