บทความ

ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ : ทดลองขับ รถบรรทุกเล็ก ขุมกำลังดีเซล


 

 ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่ารถบรรทุกขนาดเล็กมีบทบาทสำคัญในการตอบสนองการใช้งานที่หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขนสัมภาระในตัวเมือง ตามตรอกซอกซอยที่รถบรรทุกขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าถึง ตลอดจนงานบริการเคลื่อนที่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการเป็นรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “Food Truck” ครั้งนี้เราได้มาทดลองขับหนึ่งในตัวเลือกรถบรรทุกขนาดเล็กที่น่าสนใจ นั่นคือ ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ (Tata Super Ace Mint)

 

Mint-199
ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ รถบรรทุกเล็ก ขุมกำลังดีเซล จากค่ายรถแดนภารตะ !!

 

ทาทา สร้างความแตกต่างให้ ซูเพอร์ เอศ มินท์ ด้วยการหันมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล (ต่างจากบรรดาคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน) ขนาด 1.4 ลิตร กำลังสูงสุด 70 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุดตั้งแต่รอบต่ำ 14.3 กก.-ม. ที่ 1,400-2,750 รตน. เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ระหว่างการทดลองขับ เราพบว่า รถบรรทุกขนาดเล็กรุ่นนี้ มีอัตราเร่งที่ไหลลื่นในช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. อัตราเร่งแซงที่ดีในระดับหนึ่ง (รถเปล่าไม่มีการบรรทุก) คันเกียร์ทรงยาว ทำให้การเปลี่ยนจังหวะเกียร์ไม่กระชับฉับไวในบางครั้ง แต่ยังถือว่าเหมาะสมสำหรับรถประเภทนี้ แป้นคลัทช์มีระยะเหยียบค่อนข้างสั้น น้ำหนักแป้นค่อนข้างเบา การตอบสนองคันเร่งค่อยเป็นค่อยไป เน้นการขับขี่ที่นุ่มนวล แรงบิดที่ดีช่วยให้การขับขี่มีความยืดหยุ่นอย่างน่าพอใจ

 

Mint-209
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.4 ลิตร 70 แรงม้า แรงบิดสูงตั้งแต่รอบต่ำ

 

Mint-137
เครื่องดีเซลเพียงหนึ่งเดียวในรถบรรทุกระดับเดียวกัน พละกำลังรองรับงานบรรทุกได้เหลือเฟือ

 

ระบบรองรับของรถรุ่นนี้ด้านหน้าเป็นแบบ อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นโค้งกึ่งวงรี เน้นรองรับงานบรรทุก พวงมาลัยแบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน สามารถยุบตัวได้หากเกิดการปะทะ มีน้ำหนักค่อนข้างเบาขณะขับขี่ แต่มีการตอบสนองที่ดี บังคับควบคุมได้ดังใจขณะเข้าโค้ง ระบบรองรับนิ่งเกินคาดในช่วงทางตรง และทางโค้ง อาการโคลงมีเพียงเล็กน้อย แต่ถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับรถประเภทนี้ อย่างไรก็ตามยางที่มีหน้าสัมผัสค่อนข้างแคบ การขับขี่บนถนนเปียกควรใช้ความระมัดระวัง ส่วนระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน และด้านหลังแบบ ดุม พร้อมระบบวาล์วปรับแรงดัน เกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไป รวมถึงงานบรรทุก

 

Mint-151
ระบบรองรับด้านหลังแบบแหนบครึ่งวงรี สำหรับการบรรทุกหนัก ทรงตัวดีบนทางตรง

 

Mint-181
เนื่องจากเครื่องยนต์อยู่ข้างใต้ส่วนห้องโดยสาร จึงมีการติดตั้งฝาเติมหม้อน้ำเอาไว้ด้านนอก

 

ตัวถังภายนอกของ ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ มาในรูปแบบรถบรรทุกขนาดเล็กแบบ 2 ที่นั่ง ไฟหน้า และกระจกด้านหน้าขนาดใหญ่ เด่นด้วยส่วนกระบะที่มีพื้นที่เหลือเฟือ สามารถเปิดฝากระบะได้ทั้ง 3 ด้าน และพื้นกระบะทรงแบนราบ ใช้งานพื้นที่เพื่อการบรรทุกได้เต็มที่ ไม่มีซุ้มล้อมาเกะกะ มิติในส่วนกระบะดังนี้ ความยาว 2,630 มม. กว้าง 1,460 มม. สูง 300 มม. ล้อขนาด 14 นิ้ว ติดตั้งช่องรับอากาศทรงสูงบริเวณด้านนอกหลังส่วนห้องโดยสาร อุ่นใจได้หากผจญน้ำท่วมสูง (โดยเฉพาะในเมืองหลวง)

 

Mint-8
ตัวถังทรงสูง ฐานล้อสั้น แต่ส่วนกระบะมีพื้นที่ไม่แพ้บรรดาคู่แข่ง ล้อกระทะขนาด 14 นิ้ว

 

Mint-20
พื้นที่การบรรทุกสัมภาระ หรือการใช้สอยด้านอื่น มีให้อย่างเหลือเฟือ ท่อรับอากาศทรงสูง อุ่นใจยามน้ำท่วม

 

ภายในห้องโดยสารมีพื้นที่พอเพียง ตามสไตล์รถยนต์เน้นการบรรทุก แต่มีการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพอประมาณ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเสียงวิทยุ/ซีดี รองรับเอมพี 3 แผงหน้าปัด และพวงมาลัยติดตั้งในระดับต่ำ เบาะนั่งอยู่ในระดับสูง เพื่อทัศนวิสัยที่ดีขณะขับขี่ รวมถึงคันเกียร์ และก้านเบรคมือทรงสูง ตรงกลางของเบาะนั่งมีที่วางของพร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง กระจกด้านข้างขึ้น/ลงด้วยไฟฟ้า ปุ่มใช้งานถูกติดตั้งบริเวณฐานคันเกียร์ เนื่องจากประตูถูกออกแบบให้มีความบางเพื่อประหยัดเนื้อที่ห้องโดยสาร ถึงอย่างนั้นพื้นที่วางขาของผู้โดยสารข้างผู้ขับค่อนข้างจำกัด

 

Mint-179
ห้องโดยสารเรียบง่าย เบาะผู้ขับทรงสูง ทัศนวิสัยดี พวงมาลัยขนาดใหญ่ ผู้โดยสารข้างผู้ขับมีพื้นที่วางขาค่อนข้างจำกัด

 

Mint-177
ปุ่มใช้งานบางส่วนถูกติดตั้งถัดลงมาจากคอนโซลกลาง เช่น ปุ่มขึ้น/ลงกระจก เนื่องจากประตูถูกออกแบบให้มีความบาง

 

Mint-173
แผงหน้าปัดเน้นมาตรวัดความเร็วตรงกลาง ไม่มีมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ ด้านข้างเป็นมาตรวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง และมาตรวัดระดับความร้อนของหม้อน้ำ

 

ทาทา ซูเพอร์ เอศ มินท์ รถบรรทุกขนาดเล็ก เน้นความคล่องตัว พื้นที่กระบะสำหรับการบรรทุกเหลือเฟือ ห้องโดยสารสะดวกสบายเพียงพอ ไม่อึดอัด โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แรงบิดดี รองรับการใช้งานหนัก คุ้มค่าในระยะยาว ราคา 399,000 บาท

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : บก. ออนไลน์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PGDSX
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 3 สิงหาคม 2559 เวลา 00:08 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th