X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
28 Jul 2016
Tesla Motors ได้ฤกษ์เปิดโรงงานแบทเตอรี
หลังเป็นข่าวใหญ่โตมาหลายหน Tesla Motors ก็ได้ฤกษ์เปิดโรงงานผลิตแบทเตอรีขนาดยักษ์ โดยซีอีโอ Elon Musk เป็นผู้พานักข่าวเยี่ยมชมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่นอกเมือง Reno, Nevada ซึ่งแล้วเสร็จราว 14 % ของพื้นที่โรงงานทั้งหมด โรงงานแห่งนี้มีเป้าหมายเพื่อการผลิตแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ที่จะลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด รวมทั้งมีปริมาณมากพอสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มีพื้นที่โรงงานทั้งสิ้น 10 ล้านตารางฟุต หรือเทียบเท่ากับสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน 260 สนาม และกลายเป็นอาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยพิธีเปิดอย่างเป็นทางการกำหนดขึ้นในวันศุกร์ที่ 22 กค. 59 Tesla ตั้งเป้าใช้แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน เพื่อการประกอบ Tesla Model 3 ซึ่งจะสามารถออกสู่ตลาดได้ภายใน 12-18 เดือนนับจากนี้ โดยสามารถตั้งราคาจำหน่ายเริ่มต้นได้ที่คันละราว 35,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1,050,000 บาท ค่าก่อสร้างโรงงานขนาดยักษ์แห่งนี้ ตกราว 150 พันล้านบาท โดยมี พานาโซนิค ร่วมถือหุ้น 48 พันล้านบาท โดยเป็นผู้รับผิดชอบในการผลิตแบทเตอรีทั้งหมด หลังจาก Tesla ประกาศจำหน่ายรถรุ่น โมเดล 3 และได้รับเงินมัดจำจากผู้บริโภคที่สนใจจองรถ คันละ 30,000 บาท เมื่อปลายเดือนมีนาคม-เมษายน มากกว่า 350,000 ราย
การผลิตรถไฟฟ้า Tesla Model X ซึ่งเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี หรู ประสบปัญหาจากความล่าช้าในการส่งมอบ รวมทั้งการผลิตบานพับประตูปีกนก (Falcon Doors) ที่ค่อนข้างผลิตได้ยากในทางวิศวกรรม ทำให้การผลิตรถทั้งคันล่าช้าตามไปด้วย Elon Musk ตั้งเป้าหมายว่า Tesla จะสามารถจำหน่ายได้ปีละ 500,000 คัน ภายในปี 2561 โดยยังเป็นที่กังขาของผู้ชำนาญการในอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐอเมริกาว่าในสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเอง ที่ยังซวนเซไปตามสถานะของเศรษฐกิจโลก เป้าหมายดังกล่าวจะสามารถเป็นไปได้จริงหรือ ขณะที่ Tesla เองก็ลงมือสร้างโรงงานขนาดยักษ์นี้ขึ้นมาเมื่อ 2 ปีก่อน จนสามารถเริ่มเปิดดำเนินการได้บางส่วน โรงงานแห่งนี้ใช้พนักงาน 1,000 คน ทำงาน 2 กะ ในการผลิตแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ซึ่งต้องการห้องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นในการผลิต โดยก่อนหน้านี้ พานาโซนิค ใช้โรงงานในประเทศญี่ปุ่น ที่ขึ้นสายการผลิตเฉพาะสำหรับยานยนต์ และส่งมายังสหรัฐอเมริกา และเมื่อย้ายการผลิตมายังโรงงานขนาดยักษ์นี้ เป้าหมายในการผลิตจะสามารถทำแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ได้ขนาด 105 กิกะวัตต์/ชม. ซึ่งเพียงพอสำหรับแบทเตอรีขนาด 90 กิโลวัตต์ สำหรับ Tesla Model S และ Model X 1 ล้านชุด แม้ว่า Tesla ไม่ระบุความจุของแบทเตอรีสำหรับรุ่น โมเดล 3 แต่ผลผลิตจากโรงงานแห่งนี้ ราว 1 ใน 3 จะเป็นการผลิตส่วนเก็บกระแสไฟฟ้าหรือแบทเตอรี เพื่อการใช้กับผลิตภัณฑ์ชนิดอื่น นักวิเคราะห์ระบุว่า Tesla จะยังไม่สามารถเริ่มต้นการผลิตอย่างเป็นอุตสาหกรรมได้ภายในปีนี้ เนื่องจากยังต้องการการก่อสร้างสายการผลิตที่ค่อนข้างซับซ้อน เพราะต้องระมัดระวังเรื่องอุณหภูมิและความชื้นในการผลิต แต่หากโรงงานแห่งนี้สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย คือ 100 กิโลวัตต์/ชม. ผลผลิตจากโรงงานแห่งนี้จะเท่ากับการผลิตแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ทั่วโลก มากกว่าเป็น 10 เท่า Tesla เริ่มผลิตรถไฟฟ้าและออกจำหน่ายมาแล้ว 12 ปี โดยยังไม่มีผลกำไรจากการดำเนินงาน อีกทั้งยังประสบปัญหาหลากหลาย รวมทั้งเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานผิดพลาดของระบบ ทำให้ผู้ใช้รถถึงแก่ชีวิต ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนของทางราชการ ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็กำลังพัฒนาการผลิตแบทเตอรีอยู่เช่นกัน โดย Daimler ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีก็ขยายโรงงานผลิตของตนเอง ส่วน Volkswagen ก็กำลังศึกษาที่จะผลิตแบทเตอรีด้วยตัวเอง แทนที่จะซื้อจากผู้ผลิตรายอื่น เพื่อนำมาใช้ในรถไฟฟ้า 30 รุ่น ส่วนยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน BYD ก็มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศจีน รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะค้นพบเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการผลิตในอนาคต ซึ่งอาจทำให้ Tesla ประสบปัญหาขึ้นมาอีกครั้ง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/128884
แชร์บทความ
คำค้นหา
Tesla
Model X
Model 3
เทสลา
โมเดลเอ็กซ์
โมเดล 3
รถไฟฟ้า
แบตเตอรี่
ลิเธียม
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Tesla
บทความ
22 Apr 2024
4 ค่ายน้องใหม่ ! ชักธงรบ สู้ศึก EV ในไทย
ข่าวรอบโลก
11 Apr 2024
Rivian R2 มาพร้อมแบทเตอรีแบบใหม่ที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูล
ข่าวรอบโลก
11 Apr 2024
Gartner ชี้ความเท่าเทียมของราคารถไฟฟ้ากับรถเครื่องยนต์สันดาปภายในจะเกิดขึ้นเร็วเกินคาด...
รถล่าสุด
7 Apr 2024
Cybertruck หนักแน่น ล้ำ นำหน้ารถยนต์ไปไกล เชคอินไทย
ระเบียงรถใหม่
4 Apr 2024
Xiaomi SU7 ยอมขายขาดทุน เพื่อต่อสู้กับสงครามราคารถ EV ในจีน
มาตรวัดตลาดรถ
1 Apr 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
ธุรกิจ
1 Apr 2024
SRA ค่ายรถสัญชาติไทย เปิดตัวรถไฟฟ้าต้นแบบครั้งแรกในโลก
ข่าวรอบโลก
31 Mar 2024
Karma Gyesera ซีดานหรูพลังไฟฟ้า
ข่าวรอบโลก
28 Mar 2024
รถจีน = ภัยคุกคามด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ?
ข่าวรอบโลก
25 Mar 2024
Mercedes-Benz Vision EQXX ทำสถิติอัตราสิ้นเปลือง 13.52 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Tesla
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
23 Apr 2024
แบทเตอรี โซเดียม-ไอออน คือ เป็นความหวังของหมู่บ้าน
ข่าวรอบโลก
22 Apr 2024
Ferrari มุ่งพัฒนา Sound Signatures สำหรับซูเพอร์คาร์พลังไฟฟ้า ก่อนเปิดตัวปีหน้า
ข่าวรอบโลก
21 Apr 2024
Rolls-Royce พื้นฟูสภาพรถแข่งลังสบู่ และมีความเร็วสูงสุดถึง 116 กม./ชม.
ข่าวรอบโลก
20 Apr 2024
GM เตรียมจดสิทธิบัตรแพคแบทเตอรีทรง Tetris
ข่าวรอบโลก
19 Apr 2024
RIP Marcello Gandini (1938-2024) ปรมาจารย์นักออกแบบ
ข่าวรอบโลก
18 Apr 2024
IIHS เน้นทดสอบชนที่ความเร็วสูง
ข่าวรอบโลก
17 Apr 2024
Rivian R2 มาพร้อมแบทเตอรีแบบใหม่ที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูล
ดูต่อในคอลัมน์ ข่าวรอบโลก