บทความ

Tesla Motors ได้ฤกษ์เปิดโรงงานแบทเตอรี


tesla-battery

 

 

หลังเป็นข่าวใหญ่โตมาหลายหน Tesla Motors ก็ได้ฤกษ์เปิดโรงงานผลิตแบทเตอรีขนาดยักษ์ โดยซีอีโอ Elon Musk เป็นผู้พานักข่าวเยี่ยมชมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่นอกเมือง Reno, Nevada ซึ่งแล้วเสร็จราว 14 % ของพื้นที่โรงงานทั้งหมด

โรงงานแห่งนี้มีเป้าหมายเพื่อการผลิตแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ที่จะลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด รวมทั้งมีปริมาณมากพอสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มีพื้นที่โรงงานทั้งสิ้น 10 ล้านตารางฟุต หรือเทียบเท่ากับสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน 260 สนาม และกลายเป็นอาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยพิธีเปิดอย่างเป็นทางการกำหนดขึ้นในวันศุกร์ที่ 22 กค. 59

Tesla ตั้งเป้าใช้แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน เพื่อการประกอบ Tesla Model 3 ซึ่งจะสามารถออกสู่ตลาดได้ภายใน 12-18 เดือนนับจากนี้ โดยสามารถตั้งราคาจำหน่ายเริ่มต้นได้ที่คันละราว 35,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1,050,000 บาท

ค่าก่อสร้างโรงงานขนาดยักษ์แห่งนี้ ตกราว 150 พันล้านบาท โดยมี พานาโซนิค ร่วมถือหุ้น 48 พันล้านบาท โดยเป็นผู้รับผิดชอบในการผลิตแบทเตอรีทั้งหมด หลังจาก Tesla ประกาศจำหน่ายรถรุ่น โมเดล 3 และได้รับเงินมัดจำจากผู้บริโภคที่สนใจจองรถ คันละ 30,000 บาท เมื่อปลายเดือนมีนาคม-เมษายน มากกว่า 350,000 ราย

 

tesla-model-3-design-prototype--reveal-event--march-2016_100551199_m

 

การผลิตรถไฟฟ้า Tesla Model X ซึ่งเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี หรู ประสบปัญหาจากความล่าช้าในการส่งมอบ รวมทั้งการผลิตบานพับประตูปีกนก (Falcon Doors) ที่ค่อนข้างผลิตได้ยากในทางวิศวกรรม ทำให้การผลิตรถทั้งคันล่าช้าตามไปด้วย

Elon Musk ตั้งเป้าหมายว่า Tesla จะสามารถจำหน่ายได้ปีละ 500,000 คัน ภายในปี 2561 โดยยังเป็นที่กังขาของผู้ชำนาญการในอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐอเมริกาว่าในสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเอง ที่ยังซวนเซไปตามสถานะของเศรษฐกิจโลก เป้าหมายดังกล่าวจะสามารถเป็นไปได้จริงหรือ ขณะที่ Tesla เองก็ลงมือสร้างโรงงานขนาดยักษ์นี้ขึ้นมาเมื่อ 2 ปีก่อน จนสามารถเริ่มเปิดดำเนินการได้บางส่วน

โรงงานแห่งนี้ใช้พนักงาน 1,000 คน ทำงาน 2 กะ ในการผลิตแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ซึ่งต้องการห้องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นในการผลิต โดยก่อนหน้านี้ พานาโซนิค ใช้โรงงานในประเทศญี่ปุ่น ที่ขึ้นสายการผลิตเฉพาะสำหรับยานยนต์ และส่งมายังสหรัฐอเมริกา และเมื่อย้ายการผลิตมายังโรงงานขนาดยักษ์นี้ เป้าหมายในการผลิตจะสามารถทำแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ได้ขนาด 105 กิกะวัตต์/ชม. ซึ่งเพียงพอสำหรับแบทเตอรีขนาด 90 กิโลวัตต์ สำหรับ Tesla Model S และ Model X 1 ล้านชุด

แม้ว่า Tesla ไม่ระบุความจุของแบทเตอรีสำหรับรุ่น โมเดล 3 แต่ผลผลิตจากโรงงานแห่งนี้ ราว 1 ใน 3 จะเป็นการผลิตส่วนเก็บกระแสไฟฟ้าหรือแบทเตอรี เพื่อการใช้กับผลิตภัณฑ์ชนิดอื่น นักวิเคราะห์ระบุว่า Tesla จะยังไม่สามารถเริ่มต้นการผลิตอย่างเป็นอุตสาหกรรมได้ภายในปีนี้ เนื่องจากยังต้องการการก่อสร้างสายการผลิตที่ค่อนข้างซับซ้อน เพราะต้องระมัดระวังเรื่องอุณหภูมิและความชื้นในการผลิต แต่หากโรงงานแห่งนี้สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย คือ 100 กิโลวัตต์/ชม. ผลผลิตจากโรงงานแห่งนี้จะเท่ากับการผลิตแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ทั่วโลก มากกว่าเป็น 10 เท่า

Tesla เริ่มผลิตรถไฟฟ้าและออกจำหน่ายมาแล้ว 12 ปี โดยยังไม่มีผลกำไรจากการดำเนินงาน อีกทั้งยังประสบปัญหาหลากหลาย รวมทั้งเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานผิดพลาดของระบบ ทำให้ผู้ใช้รถถึงแก่ชีวิต ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนของทางราชการ

ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็กำลังพัฒนาการผลิตแบทเตอรีอยู่เช่นกัน โดย Daimler ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีก็ขยายโรงงานผลิตของตนเอง ส่วน Volkswagen ก็กำลังศึกษาที่จะผลิตแบทเตอรีด้วยตัวเอง แทนที่จะซื้อจากผู้ผลิตรายอื่น เพื่อนำมาใช้ในรถไฟฟ้า 30 รุ่น ส่วนยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน BYD ก็มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศจีน รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะค้นพบเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการผลิตในอนาคต ซึ่งอาจทำให้ Tesla ประสบปัญหาขึ้นมาอีกครั้ง



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/J9SOT
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 28 กรกฏาคม 2559 เวลา 11:14 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th