บทความ

อัพเดทเรื่องมาตรฐานค่าไอเสียในยุโรป


2016-opel-astra-sports-tourer_100526995_m

 

ปัจจุบัน มาตรฐานการกำหนดค่าไอเสียของยุโรป สำหรับรถยนต์ เลื่อนไปหมดอายุเอาภายในปี 2021 ส่วนของรถตู้ จะหมดอายุในปี 2020 แต่ปัจจุบัน คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องก็เริ่มพิจารณามาตรฐานค่าไอเสียสำหรับในอนาคตกันแล้ว ที่คาดกันว่า น่าจะเข้มข้นกว่าค่าในปัจจุบัน และเข้าไปใกล้ข้อกำหนดของ Corporate Average Fuel Economy (CAFE) ของสหรัฐอเมริกา ที่หมดอายุในปี 2025

สำนักข่าว Bloomburg รายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ The European Commission ได้กำหนดพื้นฐานสำหรับการกำหนดค่ามาตรฐานไอเสียเอาไว้ แม้ว่าการบังคับใช้จะยังไม่เริ่มจนกว่าจะถึงปีที่กำหนด แต่มาตรฐานค่าไอเสียในปัจจุบัน เป็นความพยายามของ คณะกรรมาธิการยุโรป ที่จะลดไอเสียจากยานยนต์ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ลงจากระดับของปี 1990 ให้ได้ 20 % ภายในปี 2020

คณะกรรมาธิการยุโรป ต้องการให้ค่าไอเสียจากคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยจากท่อไอเสียรถยนต์ ไม่เกิน 130 กรัม/กม. ในปี 2015 และลดลงเหลือ 95 กรัม/กม.  ภายในปี 2020 โดยที่รถบรรทุกขนาดเบา หรือรถแวน กำหนดไว้ 175 กรัม/กม. ในปี 2017  ให้เหลือเพียง 147 กรัม/กม. ในปี 2020

อย่างไรก็ดี ข้อกำหนดในใจของคณะกรรมาธิการยุโรป ประเมินว่า ต้องการให้ลดไอเสียที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน จากปี 2533 ลงให้ได้ 40 % ในปี 2573 โดยการประกาศกำหนดค่าไอเสียจากรถยนต์ และรถบรรทุกขนาดเบา หรือรถแวนนั้น เป็นไปเพื่อให้สามารถลดภาวะโลกร้อนให้ได้ดังกล่าว

แต่นอกเหนือจากการกำหนดค่ามาตรฐานไอเสียเป็นขั้นตอนอย่างที่ปรากฏเป็นข่าวแล้ว คณะกรรมาธิการยังมีเป้าประสงค์ที่ต้องการให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ ปฏิบัติตามข้อใหญ่ ก็คือ ต้องการค่ามาตรฐานไอเสียจากการเดินทางใช้งานจริง และ อัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

 

citroen-c4-cactus_100456738_m

 

แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์จะไม่ค่อยได้รับความเชื่อถือ จากกรณีปิดบังค่ามาตรฐานไอเสียของ Volkswagen โดยใช้ซอฟท์แวร์ที่สามารถปกปิด หรือปรับปรุงค่าไอเสียให้ดีขึ้น โดยค่าย PSA Peugeot-Citroen ก็ออกมายอมรับว่า อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่สอดคล้องกับอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่แจ้งกับทางการ หรือที่ทดสอบในห้องทดลอง

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรป จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้แทนประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของอียู ก่อนที่จะสามารถออกเป็นระเบียบข้อบังคับ ให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องปฏิบัติตามได้

 

2017-peugeot-3008_100554901_m



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Gpgwc
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 27 กรกฏาคม 2559 เวลา 15:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th