บทความ

อัพเดทเรื่องมาตรฐานค่าไอเสียในยุโรป


2016-opel-astra-sports-tourer_100526995_m

 

ปัจจุบัน มาตรฐานการกำหนดค่าไอเสียของยุโรป สำหรับรถยนต์ เลื่อนไปหมดอายุเอาภายในปี 2021 ส่วนของรถตู้ จะหมดอายุในปี 2020 แต่ปัจจุบัน คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องก็เริ่มพิจารณามาตรฐานค่าไอเสียสำหรับในอนาคตกันแล้ว ที่คาดกันว่า น่าจะเข้มข้นกว่าค่าในปัจจุบัน และเข้าไปใกล้ข้อกำหนดของ Corporate Average Fuel Economy (CAFE) ของสหรัฐอเมริกา ที่หมดอายุในปี 2025

สำนักข่าว Bloomburg รายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ The European Commission ได้กำหนดพื้นฐานสำหรับการกำหนดค่ามาตรฐานไอเสียเอาไว้ แม้ว่าการบังคับใช้จะยังไม่เริ่มจนกว่าจะถึงปีที่กำหนด แต่มาตรฐานค่าไอเสียในปัจจุบัน เป็นความพยายามของ คณะกรรมาธิการยุโรป ที่จะลดไอเสียจากยานยนต์ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ลงจากระดับของปี 1990 ให้ได้ 20 % ภายในปี 2020

คณะกรรมาธิการยุโรป ต้องการให้ค่าไอเสียจากคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยจากท่อไอเสียรถยนต์ ไม่เกิน 130 กรัม/กม. ในปี 2015 และลดลงเหลือ 95 กรัม/กม.  ภายในปี 2020 โดยที่รถบรรทุกขนาดเบา หรือรถแวน กำหนดไว้ 175 กรัม/กม. ในปี 2017  ให้เหลือเพียง 147 กรัม/กม. ในปี 2020

อย่างไรก็ดี ข้อกำหนดในใจของคณะกรรมาธิการยุโรป ประเมินว่า ต้องการให้ลดไอเสียที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน จากปี 2533 ลงให้ได้ 40 % ในปี 2573 โดยการประกาศกำหนดค่าไอเสียจากรถยนต์ และรถบรรทุกขนาดเบา หรือรถแวนนั้น เป็นไปเพื่อให้สามารถลดภาวะโลกร้อนให้ได้ดังกล่าว

แต่นอกเหนือจากการกำหนดค่ามาตรฐานไอเสียเป็นขั้นตอนอย่างที่ปรากฏเป็นข่าวแล้ว คณะกรรมาธิการยังมีเป้าประสงค์ที่ต้องการให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ ปฏิบัติตามข้อใหญ่ ก็คือ ต้องการค่ามาตรฐานไอเสียจากการเดินทางใช้งานจริง และ อัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

 

citroen-c4-cactus_100456738_m

 

แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์จะไม่ค่อยได้รับความเชื่อถือ จากกรณีปิดบังค่ามาตรฐานไอเสียของ Volkswagen โดยใช้ซอฟท์แวร์ที่สามารถปกปิด หรือปรับปรุงค่าไอเสียให้ดีขึ้น โดยค่าย PSA Peugeot-Citroen ก็ออกมายอมรับว่า อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่สอดคล้องกับอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่แจ้งกับทางการ หรือที่ทดสอบในห้องทดลอง

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรป จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้แทนประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของอียู ก่อนที่จะสามารถออกเป็นระเบียบข้อบังคับ ให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องปฏิบัติตามได้

 

2017-peugeot-3008_100554901_m



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Gpgwc
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 27 กรกฏาคม 2559 เวลา 15:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th