X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
23 Jul 2016
สปอยเลอร์หลังของ Aston Martin DB11 ปี 2017
นับแต่ปี 2510 เมื่อค่าย Lotus ติดตั้งสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ด้านท้ายของ Lotus49 เพื่อแปลงกระแสลมที่วิ่งผ่านหลังคารถและกดลงบนสปอยเลอร์ ให้กลายเป็นแรงกดตามหลักการแอโรไดนามิคลงบนล้อหลัง และค่ายรถยนต์ต่างก็พัฒนาสปอยเลอร์หลังกันมานับแต่นั้นเป็นต้นมา ปัจจุบัน บรรดารถแรงระดับซูเพอร์คาร์ ไม่เพียงพัฒนารูปร่างของสปอยเลอร์หลัง หรือปีกหลัง เพื่อช่วยให้เกิดแรงกด แต่ยังเพิ่มเติมส่วนต่างๆ เพื่อช่วยในการลู่ลม หรือการบังคับกระแสลมรอบตัวรถ ช่วยในเรื่องความมั่นคง และการควบคุม ให้ตัวรถสามารถวิ่งแทรกไปในอากาศได้เร็วที่สุด และผลพวงของสิ่งต่างๆ ย่อมมีทั้งด้านดีและด้านเสีย เพราะเมื่อเพิ่มส่วนประกอบด้านท้ายเข้าไป เพื่อช่วยให้ลู่ลม นั่นคือการเพิ่มน้ำหนัก ค่าใช้จ่าย ความสวยงามของตัวรถ และบางครั้งเป็นความเร็วสูงสุดด้วย
แต่ในปี 2017 ค่าย Aston Martin เตรียมเพิ่มสิ่งประดิษฐ์เพื่อให้รถลู่ลม ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ในรุ่นล่าสุด DB11 เพิ่มช่องอากาศด้านข้างตัวรถ บริเวณเสาหลังปลายสุดของขอบกระจก และมีท่อรับลมผ่านใต้ท่อรับน้ำมัน ปล่อยกระแสลมผ่านออกไปด้านหลังตัวรถ เพื่อให้เป็น “สปอยเลอร์เสมือน” ตามคำกล่าวของวิศวกร
และยังมีสปอยเลอร์ที่ Aston Martin เรียกว่าเป็นต้นแบบ แต่ก็เคยมีใช้กันในซูเพอร์คาร์ราคาระดับ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของหลายค่าย โดยเป็นสปอยเลอร์ซ่อนอยู่ในช่องเล็กๆ ด้านท้ายรถ ในชื่อ Gurney flap ที่จะมีกลไกเลื่อนขึ้นลงในขณะความเร็วสูง เจ้าสปอยเลอร์นี้สูงขึ้นจากตัวรถ 2.5 นิ้ว โดยจะเริ่มเลื่อนขึ้นเมื่อความเร็วตั้งแต่ 80-130 กม./ชม. ขึ้นอยู่กับโหมดการขับขี่ที่เลือกใช้
หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Aston Martin ระบุว่า ต้องการให้แนวทางการออกแบบ ออกมาอย่างสวยงาม คงเส้นสายความงามของรถในตระกูลให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อให้ได้สมรรถนะสูงสุดของรถเช่นกัน เลยต้องนำ AeroBlade มาซ่อนอยู่ในตัวถังรถ และใช้กลไกเลื่อนขึ้น เมื่อต้องการการต้านลม โดยไม่ต้องติดตั้งถาวรอยู่ด้านนอกเหมือนเดิม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/127824
แชร์บทความ
คำค้นหา
Aston Martin
สปอยเลอร์
รถแข่ง
รถแรง
แอร์โรไดนามิคส์
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Aston Martin
ธุรกิจ
1 Apr 2024
Aston Martin เปิดตัว DB12 Volante
ข่าวรอบโลก
28 Mar 2024
ASTON MARTIN VANTAGE รถสปอร์ทสายเลือดผู้ดี เปลี่ยนรุ่นรับปีมังกร
ธุรกิจ
21 Mar 2024
Aston Martin เปิดตัว DB12 Volante
รายงาน(formula)
28 Feb 2024
รถเช่า ทางเลือกที่เริ่มฮิทของคนคิดต่าง !
เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
20 Feb 2024
รถ EV ยุคใหม่สุดเหลือเชื่อ
ข่าวรอบโลก
18 Feb 2024
Aston Martin Vantage 2025
ข่าวรอบโลก
7 Feb 2024
Toyota กำลังพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกนอกจากรถไฟฟ้า
ธุรกิจ
3 Dec 2023
MGC-Asia เปิดมิติใหม่ Auto Galleria
ผลทดสอบต่างแดน
17 Nov 2023
ASTON MARTIN DBX 707 ซูเพอร์คาร์ ในร่างทรงเอสยูวี
ข่าวรอบโลก
14 Nov 2023
Aston Martin Vantage GT3 ทดสอบใน Silverstone
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Aston Martin
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
18 Apr 2024
IIHS เน้นทดสอบชนที่ความเร็วสูง
ข่าวรอบโลก
17 Apr 2024
Rivian R2 มาพร้อมแบทเตอรีแบบใหม่ที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูล
ข่าวรอบโลก
16 Apr 2024
Bugatti ปัดฝุ่นเครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง ที่เคยสร้างชื่อจากยุค 50
ข่าวรอบโลก
15 Apr 2024
Gartner ชี้ความเท่าเทียมของราคารถไฟฟ้ากับรถเครื่องยนต์สันดาปภายในจะเกิดขึ้นเร็วเกินคาด...
ข่าวรอบโลก
14 Apr 2024
Viritech เปิดตัวชุดโมดูลเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำเร็จรูป
ดูต่อในคอลัมน์ ข่าวรอบโลก