บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 220 ดี


E220 d-161
W213 แตกต่างจาก W212 ด้วยเส้นสายและหลังคาโค้งสไตล์รถคูเป

 

อี-คลาสส์ รุ่นใหม่ เจนเนอเรชัน 10 รหัสตัวถัง W213 ค่ายดาวสามแฉก ภายใต้สโลแกน “The Best or Nothing” ถอดแบบรุ่นพี่ เอส-คลาสส์ ทั้งรูปร่าง หน้าตา และรวบรวมเอาความหรูหรา เทคโนโลยีของค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่มี นำมาบรรจุเอาไว้อย่างครบถ้วน

IMG_0305
หรูหรา ไม่แพ้ รุ่นพี่ และดูสปอร์ทมากขึ้นในรุ่น เอเอมจี

 

ฝากระโปรงหน้าที่ยาวเป็นผลจากการยืดความยาวฐานล้อออกไปจากรุ่นเดิม และการออกแบบรูปทรงลู่ลม หลังคาต่ำในสไตล์รถคูเป โค้งยาวจรดท้าย โดยมีค่าแรงเสียดทานอากาศเพียง 0.24 เท่านั้น แต่ยังความหรูหรา และทรงพลัง ซุ้มล้อหลังกว้างกว่าซุ้มล้อหน้า รับกับยาง 19 นิ้ว ล้อหน้าขนาด 245/40 R19 ล้อหลังขนาด 275/35 R19 ในรุ่น อี 220 ดี เอเอมจี ไดนามิค มากกว่า ยาง 18 นิ้ว ขนาด 245/45 R18 ในตัวมาตรฐาน

โคมไฟท้ายแบบชิ้นเดียวตามสไตล์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ยุคใหม่ โดยด้านในโคมแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

E220 d-106
มองจากด้านหลัง W213 ถอดแบบมาจาก เอส-คลาสส์

 

อี 220 ดี เอเอมจี ไดนามิค จะมาพร้อมกับชุดหน้าจอ ความละเอียดสูงขนาด 12.3 นิ้ว จำนวน 2 จอ เหมือนกับ เอส 500 อี เอเอมจี ไดนามิค ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของรถยนต์หรูขนาดกลาง นอกจากนี้ ยังมีระบบไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสารที่ปรับสีได้ถึง 64 สี

image
ภายนอกสีดำ ภายในทูโทน ดำตัดน้ำตาลอมส้ม

image

หน้าจอขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว 2 จอ เต็มพิกัด เช่นเดียวกับ เอส-คลาสส์

 

อี 220 ดี ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร รุ่นใหม่ล่าสุด กำลังสูงสุด 194 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. หรือ 400 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,800 รตน. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-Tronic ปรับเปลี่ยนเกียร์ราบเรียบและต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มออกตัว เมื่อได้ทดลองขับ เกียร์จะเปลี่ยนไปตำแหน่งเกียร์สุดท้าย D9 เมื่อใช้ความเร็วมากกว่า 120 กม./ชม. ซึ่งอยู่ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 1,400 รตน. ในโหมด C และจะเปลี่ยนกลับมา D8 เมื่อความเร็วลดลงมาถึง 115 กม./ชม.

ผู้ผลิตยังแจ้งว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้ให้ความประหยัดระดับ 25.6 กม./ลิตร ปล่อยไอเสียต่ำเพียง 103 กรัม/กม.

เครื่องยนต์ดีเซลใหม่ รหัส OM654.
เครื่องยนต์ดีเซลใหม่ รหัส OM654.
image
120 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์เพียง 1,400 รตน.

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.3 วินาที และความเร็วสูงสุดโดยประมาณ 240 กม./ชม.

ระบบจอดรถอัตโนมัติ แบบไม่ต้องแตะเบรค ด้วยระบบถอยใหม่ เมื่อพบช่องว่างเพียงพอสำหรับจอดรถ เพียงแค่ตอบตกลง เข้าเกียร์ถอย ระบบจะสั่งเบรคหยุดรถ และเปลี่ยนเกียร์เดินหน้า หรือหมุนพวงมาลัย ทั้งหมดเอง และสามารถใช้คำสั่งให้ระบบควบคุมรถออกจากที่จอดได้อีกด้วย

ส่วนเรื่องราคา อี 220 ดี เอเอมจี ไดนามิค อยู่ที่ 4,790,000 บาท และ อี 220 ดี เอกซ์คลูซีฟ ราคา 3,990,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : ธนสาร เสาวมล/บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1Bx06
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 12 กรกฏาคม 2559 เวลา 16:17 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th