บทความ

อนาคตของรถบรรทุกไฟฟ้า


 

เทคโนโลยีการพัฒนาระบบแบทเตอรีในปัจจุบัน ช่วยให้ข้อจำกัดเรื่องระยะเดินทางของรถไฟฟ้าค่อยผ่อนคลายลง ทำให้รถเพื่อการพาณิชย์ ที่ใช้ระบบไฟฟ้า สามารถทำระยะเดินทางได้ใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าขนาดเล็ก

ขณะที่รถบรรทุกที่ใช้ระบบไฟฟ้า อาจเหมาะสำหรับบริการขนส่งในเมือง และการปฏิบัติงานระยะใกล้ แต่จะไม่พูดถึงรถเพื่อการพาณิชย์ เพื่อการใช้เดินทางระยะยาวก็ไม่ได้เช่นกัน แต่ผู้ให้บริการขนส่งทางรางจากสวิทเซอร์แลนด์ FURRER+FREY โดยเฉพาะอุปกรณ์ประกอบสำหรับรถไฟที่ใช้ระบบไฟฟ้า ผสานความร่วมมือกับ OPBRID ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบชาร์จไฟฟ้าที่แขวนไว้ด้านบน สำหรับรถบัส และรถเมล์ โดยให้รถเข้ามาจอดด้านใต้ เพื่อชาร์จไฟ มีแนวคิดอย่างง่ายว่า ทำไมไม่รวมเอารถเพื่อการพาณิชย์ที่ใช้ไฟฟ้า มารวมกับรถขนส่งทางราง

บริษัททั้งคู่ เลยจับมือกันตั้งบริษัทชื่อ FURRER+FREY OPBRID ซึ่งกำลังหาวิธีพัฒนาระบบไฟฟ้าสำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ ที่ใช้ระยะเวลาเดินทางมาก เป็นการเดินทางด้วยราง หรือเส้นทางเฉพาะ โดยผู้บริหารทั้งสองฝ่ายแถลงในการประชุม GREEN CAR CONGRESS ว่าการพัฒนาร่วมกันครั้งนี้ เป็นวิธีที่ตรงที่สุด ที่จะสามารถทำงานร่วมกันให้ประสบความสำเร็จ

วิธีการต้นแบบที่คิดกันมา คือ จัดตั้งสถานีบริการระหว่างทาง เมื่อรถหัวลากที่เดินทางถึง มีกำลังงานไฟฟ้าน้อย ก็จอดเปลี่ยนเอารถหัวลากที่ชาร์จไฟจนเต็ม เพื่อเดินทางต่อ โดยหัวลากคันเดิม ก็เข้าที่จอดชาร์จไฟ เพื่อให้บริการสำหรับคันต่อไป ซึ่งเหมือนแนวคิดการแข่งขันรถ FORMULA E ในปัจจุบัน ที่นักขับจอดเปลี่ยนตัวผู้ขับกันครึ่งทาง นักขับคนเดิมกระโดดออกจากที่นั่ง นักขับคนใหม่ ก็กระโดดเข้าประจำที่นั่งแทน

แนวคิดการเปลี่ยนหัวลากเมื่อถึงสถานีบริการนี้ ต้องอาศัยฮาร์ดแวร์ที่อำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนหัวลาก เรียกว่า KKS AUTOMATED COUPLING SYSTEM ซึ่งช่วยในการถอดหัวลากออกจากหาง และนำหัวลากคันใหม่พ่วงเข้าไป โดยให้ผู้ขับขี่มีส่วนเกี่ยวข้องน้อยที่สุด และใช้เวลาน้อยที่สุด และรถที่อยู่ในกระบวนการทุกคัน จะต้องติดตั้งระบบนี้ เพื่อช่วยในการเปลี่ยนหัวลากให้สะดวกที่สุด

จากนั้น รถหัวลากก็จะเข้าไปอยู่ใต้ระบบชาร์จ TRUKKBARR SYSTEM ที่องค์กรใหม่แห่งนี้ร่วมกันพัฒนา แต่กระนั้นก็ตาม แม้จะคิดค้นระบบต่างๆ เพื่อการทำงานให้สะดวกรวดเร็วแล้ว ก็ยังต้องคอยการพัฒนาเทคโนโลยีของแบทเตอรีที่จะมีระยะเดินทางได้มากกว่านี้ เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุนในอนาคต

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jALvx
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 7 กรกฏาคม 2559 เวลา 09:47 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th