ผลทดสอบการชน ในลาตินอเมริกา


รายงานข่าวจากลาตินอเมริกา โกลบอล นิว คาร์ แอสเซสส์เมนท์ พโรแกรม หรือสถาบันทดสอบการชนของลาตินอเมริกา เปิดเผยผลการทดสอบการชน สำหรับรถแฮทช์แบคที่จำหน่ายในลาตินอเมริกา ระบุว่า ค่าย เกีย และ เปอโฌต์ เป็นค่ายรถยนต์ 2 ค่ายที่ไม่ติดตั้งถุงลมนิรภัย และเหล็กป้องกันการกระแทกภายในประตู ทำให้ทราบว่าผู้จำหน่ายรถยนต์ในกลุ่มลาตินอเมริกา ไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่เพียงพอ

จากผลการทดสอบการชนล่าสุด รถแฮทช์แบค เกีย ปิกันโต (KIA PICANTO) ได้รับคะแนนแค่ 0 ดาว จากการปกป้องผู้ใหญ่ภายในรถ และได้รับค่าคะแนนเพียงดาวเดียว สำหรับการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก

“ลาติน เอนแคพ รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก ที่ได้เห็นผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลกอย่าง เกีย นำเสนอรถยนต์รุ่นที่มีชื่อเสียงในตลาดอย่าง ปิกันโต ที่ขาดแคลนอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร” อเลจานดโร ฟูรัส เลขานุการทั่วไปของ ลาติน เอนแคพ ระบุ “แม้ว่าในตลาดบางประเทศ รถรุ่นนี้จะมีอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยที่มากกว่านี้ แต่ผู้ผลิตก็ตัดสินใจที่จะไม่ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่ ในตลาดแห่งนี้  แม้ว่าจะติดตั้งสำหรับลูกค้าในภูมิภาคอื่นก็ตาม”

รถแฮทช์แบครุ่นที่ได้รับความนิยมอีกรุ่นหนึ่ง เปอโฌต์ 208 ทั้งในตลาดลาตินอเมริกา, ยุโรป และตะวันออกกลาง ก็ได้ผลการทดสอบการชนที่ไม่เป็นที่พอใจเช่นกัน ได้ระดับคะแนนเพียง 2 ดาว จากการปกป้องผู้โดยสาร และ 3 ดาว จากการปกป้องผู้โดยสารเยาวชน รวมทั้งผลการทดสอบการชนด้านข้างคะแนนก็ไม่ดีนัก โกลบอล เอนแคพ รู้สึกผิดหวังจากผลการทดสอบการชนครั้งนี้ เพราะรุ่น 208 ในตลาดยุโรป มีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานกว่านี้

“มีผู้สั่งนำเข้ารถยนต์ เปอโฌต์ รุ่นปี 2559 จากผู้ผลิตในฝรั่งเศส ที่มีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในระดับค่อนข้างดี ทำให้การทดสอบการชนครั้งนี้ ผู้นำเข้าน่าจะเป็นผู้ที่ช่วยให้รถที่จำหน่ายในภูมิภาคนี้ มีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่เพียงพอ โดยไม่ต้องคอยให้เจ้าของยี่ห้อ ต้องเป็นผู้ตัดสินใจ หรือต้องคอยให้ภาครัฐ เป็นผู้กำหนดข้อระเบียบเพื่อความปลอดภัยขึ้นมาเสียก่อน” มารีอา เฟอร์นันดา โรดริเกซ ประธาน ลาติน เอนแคพ ระบุ

เปอโฌต์ 208 ซึ่งผลิตในบราซิล สำหรับตลาดลาตินอเมริกา ถอดโครงสร้างป้องกันการกระแทกออกจากประตู ทำให้อาจเกิดความสูญเสียเพิ่มขึ้น หากมีอุปกรณ์แปลกปลอมเพิ่มเข้ามา ระหว่างการเกิดอุบัติเหตุปะทะด้านข้าง รวมทั้ง ไม่มีถุงลมนิรภัยด้านข้าง ซึ่งทำให้ผลการทดสอบการชนด้านข้าง ได้ผลไม่เป็นที่น่าพอใจ

“ลาติน เอนแคพ รู้สึกผิดหวัง ที่แนวทางการทำงานของ เปอโฌต์ ในการจำหน่ายรถยนต์ในภูมิภาค ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่เป็นมาตรฐาน เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่จำหน่ายในยุโรป นับแต่ปี 2538″ โรดริเกซ กล่าว “เปอโฌต์ 208 ได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ระดับสูง และประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดยุโรป และเป็นโครงสร้างรถยนต์รุ่นล่าสุดที่ผลิตออกจำหน่าย แต่มันน่าอายที่ได้รับคะแนนทดสอบการชนเพียงนิดเดียว”

ปิกันโต ซึ่งประกอบในเกาหลีใต้ และจำหน่ายในลาตินอเมริกา ก็ไม่มีถุงลมนิรภัย ทำให้ได้คะแนนความปลอดภัยเพียง 0 คะแนน แม้โกลบอล เอนแคพ ระบุว่า มีเหล็กกันกระแทกด้านข้างในประตู ซึ่ง เปอโฌต์ ไม่มี แต่หากนำเอาอุปกรณ์ในรถ 2 คันนี้มารวมกัน ก็จะได้รถยนต์ที่มีความปลอดภัยรุ่นหนึ่ง แต่ผู้ผลิตก็ไม่คาดหวังที่จะผลิตออกสู่ผู้บริโภคแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wnm3k
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 4 กรกฏาคม 2559 เวลา 10:26 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th