เอมพีวี 12 ที่นั่ง หรูสบาย คุ้มราคา
หลังจากประสบความสำเร็จ กับ ฮันเด เอช-1 (HYUNDAI H-1) เอมพีวี 12 ที่นั่ง ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 700 คัน ในปีนี้ ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ฯ จึงได้แนะนำ เอช-1 รุ่นปี 2009
ที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และห้องโดยสาร ต่างกันได้ถึง 3 แบบ คือ มาเอสโต เดอลุกซ์/มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ และทัวริง สำหรับนักธุรกิจ และครอบครัวยุคใหม่ ที่ต้องการความสะดวกสบายในขณะเดินทาง
แม้จะออกแบบบนพื้นฐานรถทรงกล่อง แต่ ฮันเด ยังใส่ความโค้งมนให้ เอช-1 แหวกแนวจากเอมพีวี ทรงกล่องสี่เหลี่ยมเดิมๆ
โคมไฟหน้าขนาดใหญ่แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ให้แสงสว่างชัดเจน กระจังหน้าคาดโครเมียม กระจกลาดเท ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ มีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ประตูห้องโดยสารแบบสไลด์ทั้ง 2 ฝาท้าย สปอยเลอร์บนขอบหลังคา กระจกบานหลังขนาดใหญ่ พร้อมใบปัดน้ำฝน กรอบไฟท้ายแนวตั้งสีขาวสลับแดง มองเห็นชัดเจน แถมใส่ล้อแมกให้ด้วย
ห้องโดยสารหรูหรา จัดวางตำแหน่งเกียร์บริเวณคอนโซลหน้า พวงมาลัย 4 ก้าน ชุดมาตรวัดขนาดใหญ่ ตรวจการทำงานของระบบต่างๆ ได้ชัดเจน ติดตั้งชุดควบคุมระบบปรับอากาศทรงกลม แยกส่วนควบคุม หน้า/หลัง ติดตั้งท่อส่งความเย็นบนหลังคา กระจายลมได้ทั่วห้องโดยสาร
ในรุ่น มาเอสโต เดอลุกซ์ แต่งด้วยหนังแท้ และลายไม้ เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับหมุนได้ 180 องศา ในที่นั่งด้านหลัง 4 ตัวแรก สามารถนั่งได้อย่างสบาย แม้แต่คนตัวใหญ่ๆ ส่วนเบาะแถวหลังสุด ดูจะมีพื้นที่แคบไปสักนิด คงต้องยกให้สาวๆ หรือเด็กๆ น่าจะเหมาะสม รวมถึงติดตั้งเครื่องเล่น ดีวีดี และจอแอลซีดี เพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยให้มากขึ้นด้วยกล้องมองหลัง ที่จะส่งภาพขึ้นจอทันทีที่เข้าเกียร์ถอยหลัง (R) พร้อมเซนเซอร์ขณะถอยจอด
ส่วนรุ่น มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ เบาะนั่งปรับหมุนได้แบบเดียวกับ มาเอสโต เดอลุกซ์ แต่จะหุ้มด้วยผ้าสีเบจ เครื่องเสียงแบบ ซีดี เอมพี 3 และรุ่นพื้นฐาน ทัวริง เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้า สามารถเลื่อนเบาะนั่งฝั่งขวาได้เพียงด้านเดียว
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิด 40.0 กก.-ม. ที่ 2,000-2,500 รตน. ในรุ่น ทัวริง เป็นแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ส่วน มาเอสโต เดอลุกซ์ และ มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ จะใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโหมด สปอร์ทชิฟท์
จุดเด่น ก็คือ เรื่องของแรงบิดที่สัมพันธ์กับการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบต่ำ เช่น ความเร็ว 140 กม./ชม. เอช-1 รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 2,500 รตน. เท่านั้น และเมื่อเร่งความเร็วไปถึงระดับ 160 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์ก็เพิ่มขึ้นอีกเพียงเล็กน้อยไปอยู่ที่ 3,000 รตน. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวแสดงได้ถึงความประหยัดเป็นอย่างดี
ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นแบบกึ่งอิสระ คอยล์สปริง พร้อมจุดยึด 5 จุด ให้ความมั่นคง แน่น หนึบ อาการโคลงเคลง ตามสไตล์รถสูงทั่วๆ ไป มีน้อยมาก แต่เวลาเข้าโค้งเร็วๆ ตัวรถจะโยนเล็กน้อย ตามธรรมชาติของรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงสูง
ส่วนประสิทธิภาพการหยุด เอช-1 ใช้เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ควบคุมด้วยระบบ เอบีเอส และอีบีดี ตอบสนองทันใจ และสามารถรองรับน้ำหนักตัวเมื่อบรรทุกผู้โดยสารเต็มพิกัดได้สบาย
เอช-1 ถือได้ว่าเป็นเอสยูวี ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมคันหนึ่งเลยทีเดียว อัตราเร่งในช่วงใช้งานมีเหลือเฟือ ทำให้เร่งแซงได้ง่าย ปลอดภัย และนั่งได้อย่างสะดวกสบายในเกือบทุกตำแหน่ง แถมราคายังคุ้มค่า เริ่มต้นจาก ฮันเด เอช-1 ทัวริง 1,050,000 บาท มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ 1,379,000 บาท และ มาเอสโต เดอลุกซ์ รุ่นทอพ 1,449,000 บาท
Model | Price (THB) |
ยาว | 5,120 |
กว้าง | 1,920 |
สูง | 1,925 |
ชนิดลูกสูบ | L4 |
ความจุ/ซีซี | 2,497 |
แรงม้า/รตน. | 174/3,800 |
แรงบิด/รตน. | 40/2000 |
เกียร์/จังหวะ | A5 |
ขับเคลื่อน | F |
แอร์ | Yes |
พาวเวอร์ | Yes |
แมก | Yes |
เอบีเอส | Yes |
ถุงลม | Yes |