ทดลองขับ
ฮอนดา ฟรีด
ฉบับนี้ เราไปกันถึงโรงงาน pt. honda prospect motor สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อขับ ฮอนดา ฟรีด (FREED) เอมพีวี 7 ที่นั่ง ดีไซจ์นเท่ ที่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราปลายปีนี้ ฟรีด ย่อมาจากคำว่า ฟรีดอม (FREEDOM) ที่แปลว่า อิสระ แม้จะได้รับการวางตัวให้เป็นเอมพีวี ขนาดเล็ก และเครื่องยนต์ อ-วีเทค 1.5 ลิตร 118 แรงม้า กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ที่เน้นความประหยัด แต่ด้วยความกว้างสบาย สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง ก็ทำให้หลายคนตั้งตารอคอยการมาของรถรุ่นนี้ฉบับนี้ เราไปกันถึงโรงงาน pt. honda prospect motor สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อขับ ฮอนดา ฟรีด (FREED) เอมพีวี 7 ที่นั่ง ดีไซจ์นเท่ ที่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราปลายปีนี้ ฟรีด ย่อมาจากคำว่า ฟรีดอม (FREEDOM) ที่แปลว่า อิสระ แม้จะได้รับการวางตัวให้เป็นเอมพีวี ขนาดเล็ก และเครื่องยนต์ อ-วีเทค 1.5 ลิตร 118 แรงม้า กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ที่เน้นความประหยัด แต่ด้วยความกว้างสบาย สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง ก็ทำให้หลายคนตั้งตารอคอยการมาของรถรุ่นนี้ ภายนอก ใหญ่กว่า แจซซ์ จุกว่า แอร์เวฟ ฟรีด เป็นการผสมผสานจุดเด่นของรถหลายรุ่น ทั้ง แจซซ์ (jazz) โมบิลีโอ (MOBILIO) และแอร์เวฟ (AIRWAVE) อย่างลงตัว แม้ว่าโครงสร้างพื้นฐานจะมาจาก แจซซ์ แต่เมื่อ ฮอนดา ปรับยืดระยะฐานล้อ และขยับขนาดตัวถังให้สูงแบบเอมพีวี เหมือนกับ โมบิลีโอ ก็ได้ขนาดของห้องโดยสารที่กว้างขึ้น และวางเบาะนั่งได้ถึง 3 แถว ซึ่งจุคนได้ถึง 7 ที่นั่ง มากกว่า แอร์เวฟ ที่มีส่วนท้ายยาวแบบรถสเตชันแวกอน ภายใน อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ขึ้น/ลงสบาย ห้องโดยสารปรับเปลี่ยนได้อย่างอเนกประสงค์จากเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เมื่อพับเก็บเบาะแถว 3 ทั้งซ้าย/ขวา สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระจาก 142 เป็น 672 ลิตร คอนโซลแยกเป็น 2 ชั้น ด้านบนติดตั้งมาตรวัด ช่องแอร์ และชุดเครื่องเสียง ด้านล่างกว้าง วางของได้สบาย มีทั้งพวงมาลัย คันเกียร์ และสวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศ หลังคาทรงสูง ไม่มีคอนโซลกลาง และมีทางเดินระหว่างเบาะคู่หน้า คู่สอง จนถึงท้ายรถ สามารถเดินผ่านเข้า/ออกได้จากประตูหน้า/หลัง และประตูท้าย เมื่อพับเก็บเบาะแถว 3 ด้านใดด้านหนึ่ง ฟรีด มีอีกจุดที่น่าสนใจ คือ ประตูสไลด์เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการหนีบ เหมือนเอมพีวีหรู อย่าง โตโยตา อัลฟาร์ด ในรุ่นทอพ ที่ใช้งานง่าย และเบาแรงกว่าประตูสไลด์ธรรมดาในรุ่นมาตรฐาน กับราคาค่าตัวที่สูงขึ้นอีกประมาณ 70,000 บาท เครื่องยนต์ เล็ก แต่แรง แถมประหยัดตรงยุค ฟรีด ใช้เครื่องยนต์รหัส L15A แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ขนาด 1.5 ลิตร ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ชุดเดียวกับ แจซซ์ และ ซิที จาก 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. ใน แจซซ์ มาเป็น 118 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม. ที่รอบเท่ากัน ของ ฟรีด พาตัวรถไปที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ได้สบาย แม้จะบรรทุกเต็มพิกัด 7 ที่นั่ง โดยช่วงออกตัวแทบไม่ต่างจาก แจซซ์ ทั้งที่มีส่วนสูงของตัวรถและน้ำหนักตัวมากกว่า ระบบรองรับ แข็งแกร่ง แน่น กระชับ ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม พร้อมคานตัว "H" ซึ่งมีขนาดกะทัดรัด และไม่กินพื้นที่ภายในห้องโดยสารด้านหลัง การเข้าโค้งแคบๆ และสลาลอม ที่ความเร็ว 50-60 กม./ชม. ฟรีด ทำได้ดี มีอาการโยนตัวน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับเอมพีวีรุ่นใหญ่ ส่วนระบบเบรค ฮอนดา เลือกที่จะใช้ด้านหน้าแบบจาน มีช่องระบายความร้อน และด้านหลังแบบดุม และติดตั้งระบบช่วยทั้งเอบีเอส และอีบีดี ซึ่งเพียงพอจะหยุดรถที่บรรทุกเต็มพิกัด 7 ที่นั่ง มีน้ำหนักรวมเกือบ 2 ตันได้สบาย สรุป คันเดียว รับได้ทั้งครอบครัว ฟรีด ลงตัวกับรูปร่างที่กะทัดรัด หน้าตาทันสมัย ห้องโดยสารกว้าง อเนกประสงค์ เบาะ 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์ขนาดประหยัด และการประกอบที่ได้มาตรฐาน ซึ่งทำให้ โตโยตา อวันซา (toyota avanza) ซูซูกิ เอพีวี (suzuki apv) รวมทั้งน้องใหม่ ปโรตอน เอกซอรา (proton exora) ต้องกลับไปทำการบ้านอีกครั้ง ส่วนราคาจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซีย 237,000,000 รูเปีย ในรุ่นมาตรฐาน และ 257,000,000 รูเปีย ในรุ่นประตูเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า คิดเป็นเงินไทย 790,000 บาท และ 860,000 บาท (300 รูเปียเท่ากัน 1 บาท โดยประมาณ) ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ฟรีด ผลิตโดย pt. honda prospect motor มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,215/ 1,700/ 1,735 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,478/ 1,466 ฐานล้อ (มม.) 2,740 น้ำหนักรถ (กก.) 1,300 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 42 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ความจุ (ซีซี) 1,497 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4 อัตราส่วนกำลังอัด 10.4:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 118/6,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.9/4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมคานตัว H ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และอีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 790,000
ภายนอก ใหญ่กว่า แจซซ์ จุกว่า แอร์เวฟ
ฟรีด เป็นการผสมผสานจุดเด่นของรถหลายรุ่น ทั้ง แจซซ์ (jazz) โมบิลีโอ (MOBILIO) และแอร์เวฟ (AIRWAVE) อย่างลงตัว
แม้ว่าโครงสร้างพื้นฐานจะมาจาก แจซซ์ แต่เมื่อ ฮอนดา ปรับยืดระยะฐานล้อ และขยับขนาดตัวถังให้สูงแบบเอมพีวี เหมือนกับ โมบิลีโอ ก็ได้ขนาดของห้องโดยสารที่กว้างขึ้น และวางเบาะนั่งได้ถึง 3 แถว ซึ่งจุคนได้ถึง 7 ที่นั่ง มากกว่า แอร์เวฟ ที่มีส่วนท้ายยาวแบบรถสเตชันแวกอน
ภายใน อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ขึ้น/ลงสบาย
ห้องโดยสารปรับเปลี่ยนได้อย่างอเนกประสงค์จากเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เมื่อพับเก็บเบาะแถว 3 ทั้งซ้าย/ขวา สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระจาก 142 เป็น 672 ลิตร
คอนโซลแยกเป็น 2 ชั้น ด้านบนติดตั้งมาตรวัด ช่องแอร์ และชุดเครื่องเสียง ด้านล่างกว้าง วางของได้สบาย มีทั้งพวงมาลัย คันเกียร์ และสวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศ
หลังคาทรงสูง ไม่มีคอนโซลกลาง และมีทางเดินระหว่างเบาะคู่หน้า คู่สอง จนถึงท้ายรถ สามารถเดินผ่านเข้า/ออกได้จากประตูหน้า/หลัง และประตูท้าย เมื่อพับเก็บเบาะแถว 3 ด้านใดด้านหนึ่ง
ฟรีด มีอีกจุดที่น่าสนใจ คือ ประตูสไลด์เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการหนีบ เหมือนเอมพีวีหรู อย่าง โตโยตา อัลฟาร์ด ในรุ่นทอพ ที่ใช้งานง่าย และเบาแรงกว่าประตูสไลด์ธรรมดาในรุ่นมาตรฐาน กับราคาค่าตัวที่สูงขึ้นอีกประมาณ 70,000 บาท
เครื่องยนต์ เล็ก แต่แรง แถมประหยัดตรงยุค
ฟรีด ใช้เครื่องยนต์รหัส L15A แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ขนาด 1.5 ลิตร ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ชุดเดียวกับ แจซซ์ และ ซิที
จาก 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. ใน แจซซ์ มาเป็น 118 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม. ที่รอบเท่ากัน ของ ฟรีด พาตัวรถไปที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ได้สบาย แม้จะบรรทุกเต็มพิกัด 7 ที่นั่ง โดยช่วงออกตัวแทบไม่ต่างจาก แจซซ์ ทั้งที่มีส่วนสูงของตัวรถและน้ำหนักตัวมากกว่า
ระบบรองรับ แข็งแกร่ง แน่น กระชับ
ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม พร้อมคานตัว "H" ซึ่งมีขนาดกะทัดรัด และไม่กินพื้นที่ภายในห้องโดยสารด้านหลัง
การเข้าโค้งแคบๆ และสลาลอม ที่ความเร็ว 50-60 กม./ชม. ฟรีด ทำได้ดี มีอาการโยนตัวน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับเอมพีวีรุ่นใหญ่
ส่วนระบบเบรค ฮอนดา เลือกที่จะใช้ด้านหน้าแบบจาน มีช่องระบายความร้อน และด้านหลังแบบดุม และติดตั้งระบบช่วยทั้งเอบีเอส และอีบีดี ซึ่งเพียงพอจะหยุดรถที่บรรทุกเต็มพิกัด 7 ที่นั่ง มีน้ำหนักรวมเกือบ 2 ตันได้สบาย
สรุป คันเดียว รับได้ทั้งครอบครัว
ฟรีด ลงตัวกับรูปร่างที่กะทัดรัด หน้าตาทันสมัย ห้องโดยสารกว้าง อเนกประสงค์ เบาะ 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์ขนาดประหยัด และการประกอบที่ได้มาตรฐาน ซึ่งทำให้ โตโยตา อวันซา (toyota avanza) ซูซูกิ เอพีวี (suzuki apv) รวมทั้งน้องใหม่ ปโรตอน เอกซอรา (proton exora) ต้องกลับไปทำการบ้านอีกครั้ง
ส่วนราคาจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซีย 237,000,000 รูเปีย ในรุ่นมาตรฐาน และ 257,000,000 รูเปีย ในรุ่นประตูเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า คิดเป็นเงินไทย 790,000 บาท และ 860,000 บาท (300 รูเปียเท่ากัน 1 บาท โดยประมาณ)