ทดลองขับ(formula)
นิสสัน ทิอิดา ใหม่
บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ นิสสัน ในประเทศไทย ประกาศว่า เทอานา (TEANA) และ ทิอิดา (TIIDA) รุ่นใหม่ ที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป สามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอล 20 % หรือ อี 20 (E20) ได้ พร้อมกับปรับราคาของ เทอานา ลดลง 66,000-86,000 บาท ส่วน ทิอิดา ปรับลดลง 35,000-46,000 บาท และเพื่อเป็นการพิสูจน์คุณภาพเครื่องยนต์ว่าสามารถใช้ อี 20 นิสสัน จึงได้จัดรถทั้งรุ่น 1.6 และ 1.8 ลิตร ให้สื่อมวลชนขับทดสอบทางไกล กรุงเทพ ฯ-ชลบุรี-ระยอง รวมระยะทางกว่า 500 กม. ต่อไปนี้เป็นความเห็นของเราที่มีต่อ นิสสัน ทิอิดา อี 20บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ นิสสัน ทิอิดา ที่ได้รับ การปรับโฉมและตกแต่งใหม่ล่าสุด ทั้งในรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู และรุ่น ลาทิโอ 4 ประตู บนเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ นิสสัน ทิอิดา มาพร้อมกัน 2 รุ่น 2 ภาพลักษณ์ ในรุ่น 5 ประตูแฮทช์แบค กว้างขวาง ทันสมัย สไตล์คนรุ่นใหม่ ส่วน ลาทิโอ เจาะตลาดรถครอบครัว เน้นห้องโดยสารกว้าง และสะดวกสบาย ภายนอก ทันสมัย โฉบเฉี่ยวขึ้น ทิอิดา มีการปรับเปลี่ยนกระจังหน้า ให้มีรูปทรงคล้ายกับกระจังหน้าของ นิสสัน มูราโน เอสยูวี หรู ประจำค่าย ให้ดูสอดรับกับชุดไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ใหม่ และไฟตัดหมอก ที่มีรูปทรงคล้ายหยดน้ำ กันชนหน้าใหม่ทรงสปอร์ท ดูลงตัว เส้นสายด้านข้างต่อเนื่องรอบคัน ในรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค ช่วงท้ายสั้นและลาดเท รับกับชุดไฟท้ายใหม่ ที่ออกแบบชุดไฟเลี้ยว ทรงกลมดูสปอร์ท และทันสมัย กันชนท้ายเข้ารูปรับกับชุดไฟท้ายและฝาท้ายได้อย่างลงตัว เสริมความปลอดภัยด้วยชุดไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ แอลอีดี บริเวณชายหลังคา พร้อมระบบ กุญแจอัจฉริยะ ที่สามารถเปิด/ปิด ประตู และฝากระโปรงท้ายได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส รวม ถึงสตาร์ทรถยนต์ รัศมีการทำงาน ในระยะ 80 ซม. ภายใน กว้างตั้งแต่หัวจรดขา ห้องโดยสารของทั้ง 2 รุ่น เน้นรองรับความสบาย และเป็นจุดเด่น ทั้งส่วนของเพดานหลังคา รูปทรงสูง ช่วยให้ผู้ขับและผู้โดยสาร ได้รับความสะดวกสบายสูงสุด ตกแต่งภายในโทนสีดำ เสริมอารมณ์สปอร์ท เบาะรับกับสรีระ และยังสามารถปรับพับให้เป็นพื้นที่เก็บของอเนกประสงค์ ช่วงขา กว้าง และลึก นั่งสบาย เบาะหลังปรับเอนนอนได้ถึง 40 องศา และปรับเลื่อนเพิ่ม ระยะห่างของเบาะได้มากสุดถึง 240 มม. คอนโซลหน้า และแผงข้างประตู ตกแต่งด้วยแถบสีเงิน ดูสวยทันสมัยมากขึ้น เบาะนั่ง ในรุ่น 1.8 จี เป็นหนังแท้ และหนังสังเคราะห์ ส่วนในรุ่น 1.6 จี เป็นผ้าลายใหม่ผสมหนังสังเคราะห์ เรือนไมล์พื้นขาว และขยายขนาดตัวเลขใหญ่ขึ้น มองเห็นชัดเจน มีจอแสดงผลอัตราสิ้น เปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 1 ลิตร/100 กม. พวงมาลัย 3 ก้าน มีระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมระบบเครื่องเสียง ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส เปลี่ยนวิทยุใหม่แบบ 2 DIN เล่น ซีดี หรือ เอมพี 3 1 แผ่นได้ พร้อมช่อง AUX IN สำหรับ อุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น เครื่องเล่น IPOD และ MP3 และยังเสริมความหรูหราด้วยระบบปรับ อากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผลระบบดิจิทอล เครื่องยนต์ 2 บลอค ตอบสนองดี ทิอิดา มีเครื่องยนต์ 2 บลอค ในรุ่น ลาทิโอ มีเฉพาะเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ส่วน ทิอิดา แฮทช์แบค 5 ประตู มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ 1.6 และ 1.8 ลิตร เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร รหัส HR16DE 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน CVTC (CONTINOUSLY VARIABLE-VALVE TIMING CONTROL) จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ECCS ควบคุมด้วยคอมเพิวเตอร์ 32 บิท ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด ที่ 15.6 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร รหัส MR18DE 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน CVTC (CONTINOUSLY VARIABLE-VALVE TIMING CONTROL) จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ECCS ควบคุมด้วยคอมเพิวเตอร์ 32 บิท ให้กำลังสูงสุด 126 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. และแรงบิดสูงสุดที่ 17.7 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ตอบสนองได้เร้าใจกว่าเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร การออกตัว จังหวะเร่งแซง ตอบสนองได้ตามสั่ง ส่วนเครื่อง 1.6 ลิตร แม้จะออกตัวไม่จัดจ้าน การเร่งแซงพอไหว ต้องกดคันเร่งคิคดาวน์เปลี่ยนเกียร์เพื่อเรียกกำลังมาทดแทน ส่วนความเร็วปลาย เครื่องยนต์ทั้ง 2 บลอค ค่อยๆ ไหลทะลุ 160 กม./ชม. ได้ไม่ยาก ระบบรองรับ นุ่มนวล นั่งสบาย ช่วงล่างหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม เหล็กกันโคลง ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย RIPPLE CONTROL SHOCK ABSORBER ช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่ล้อ และเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะถนน REBOUND SPRING เพิ่มความหนืดให้สปริง ลดอาการโคลงในการขับขี่บนทางโค้ง มาพร้อมกับล้อแมกขนาด 15 นิ้วและยาง 185/65R15 เบรคด้านหน้าจาน/หลังดุม ทิอิดา 5 ประตู แฮทช์แบค เซทระบบรองรับให้นุ่มนวลนั่งสบาย น้ำหนักพวงมาลัยดีแม้วิ่งทางไกล หรือที่ความเร็วสูง ส่วนในรุ่น ลาทิโอ ขณะขับที่ความเร็วสูง พบอาการร่อนเล็กน้อยจากลมปะทะ แม้ ลาทิโอ จะมีขนาดความสูง และฐานล้อเท่ากับ แฮทช์แบค ก็ตาม สรุป โฉบเฉี่ยว นั่งสบาย นิสสัน ทิอิดา ปรับโฉมใหม่ ภายนอกดูสดใหม่มากขึ้น ภายในโดดเด่นกับห้องโดยสารที่โอ่อ่า นั่งสบาย เพิ่มอุปกรณ์ทันสมัย อาทิ แอร์อัตโนมัติ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน รวมทั้งเครื่องเสียงที่เพิ่มช่องต่อไอพอท ราคา ลาทิโอ โฉมใหม่ 4 ประตู 1.6 จี ราคา 737,000 บาท และ ทิอิดา 5 ประตู แฮทช์แบค 1.8 จี ราคา 799,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน ทิอิดา 1.8 จี บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด 0-2257-4200 www.nissan.co.th มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,250/1,695/1,535 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,485 ฐานล้อ (มม.) 2,600 น้ำหนัก (กก.) 1,190 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 52 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,798 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/81.1 อัตราส่วนกำลังอัด 9.9:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 126/5,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.7/4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี และ บีเอ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 799,000
ภายนอก เหลี่ยมสัน ทันสมัย
จุดขายของ ทิอิดา รุ่นนี้ ยังคงอยู่ที่รุ่น 5 ประตู ซึ่งมีดีไซจ์นที่เป็นเอกลักษณ์ ส่วนรุ่น 4 ประตูนั้น ถ้าเป็นแฟนพันธฺ์แท้ของ นิสสัน คง "มองข้าม" สัดส่วนที่ไม่ค่อยลงตัวของมันไปได้ไม่ยาก
ทั้ง 2 รุ่น มีด้านหน้าโดดเด่น ด้วยโคมไฟทรงแหลมยาวแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กระจังหน้าแปลกตา แยกซ้าย/ขวา เว้นส่วน โลโก นิสสัน บนฝากระโปรงหน้ามีเหลี่ยมสันเข้ามุมกับไฟหน้า และกระจังหน้าโป่งซุ้มล้อหน้า/หลัง โค้งมนรับกับแก้มรถ กระจกมองข้างติดบานประตูตามสไตล์รถสมัยใหม่ ท้ายรถรุ่น 5 ประตู ไฟท้ายทรงหยดน้ำ สวยไม่แพ้รถ 5 ประตูค่ายอื่น
ภายใน กว้างขวาง ไม่แพ้รุ่นพี่
ทิอิดา มีขนาดห้องโดยสารที่กว้างกว่ารถขนาดย่อมของ ฮอนดา และ โตโยตา คอนโซลหน้า เล่นสีโทนดำ สไตล์สปอร์ท ในรุ่น 5 ประตู และโทนสีครีม ในรุ่น 4 ประตู โล่งกว้าง สบายตา เข้ากับดีไซจ์นที่เรียบง่าย โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งเครื่องเสียง ซีดี ไฟส่องแผนที่ ซึ่งส่วนมากจะมีใช้เฉพาะรถยุโรประดับหรู ช่องเก็บของต่างๆ จัดวางอยู่ในตำแหน่งใช้งานสะดวก คันเกียร์สีเงินจับกระชับมือ เบาะนั่งคนขับ และคนนั่งข้าง ขนาดใหญ่ บุด้วยวัสดุอย่างดี หนานุ่มโอบกระชับลำตัว ตามหลักสรีรศาสตร์ ลดอาการเมื่อยล้า ยามขับทางไกล
ในรุ่น 5 ประตู เบาะหลังถือว่าเป็นจุดเด่น เพราะสามารถปรับเลื่อนได้ทั้งพนักพิง และเบาะรองนั่ง เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะสมกับการใช้งานหลายรูปแบบ
เครื่องยนต์ บลอคเล็ก ต้นจัดจ้าน
ขุมพลังของ ทิอิดา เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว มี 2 ขนาด คือ บลอคเล็ก รหัส HR16DE 1.6 ลิตร 109 แรงม้า รอบจัด แรงดี ขับสนุกกว่าบลอคใหญ่ MR18DE 1.8 ลิตร 126 แรงม้า ที่ให้กำลังในช่วงกลางถึงปลาย ขับสบายเมื่อเดินทางไกลนานๆ
การถ่ายทอดกำลัง ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ มีอัตราการทดเกียร์ที่จัดจ้าน ลงตัวกับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ทำให้สามารถออกตัวได้ดี รอบเครื่องยนต์ขึ้นเร็วอย่างต่อเนื่อง ใช้เวลา 13-14 วินาที ด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. และความเร็วปลายมากกว่า 160 กม./ชม.
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ขาไปเราใช้ รุ่น 1.8 ถึงระยอง น้ำมันหมดไปกว่าครึ่งถัง แต่ขากลับรุ่น 1.6 ใช้ไปน้อยกว่าครึ่งถัง
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ เกาะถนน
ระบบช่วงล่างของรถรุ่นนี้ ค่อนข้างทันสมัย ด้านหน้าใช้แบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังใช้ แบบ ทอร์ชันบีม ส่งผลให้การยึดเกาะถนน และการเข้าโค้งอยู่ในเกณฑ์ดี
ชอคอับระบบดูดซับความสั่นสะเทือนในช่วงความถี่สูง ที่พัฒนามาจากช่วงล่างของรถสปอร์ท และตัวสปริงขยายและคืนตัวที่หนืด ช่วยลดอาการโยนตัวเมื่อขับทางโค้ง ทำงานได้ดีในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่าตัวรถจะมีรูปทรงที่ค่อนข้างสูง
สรุป ราคาถูกลง ประหยัดขึ้น
ภายในเรียบหรู กว้างขวาง นั่งสบายไม่เป็นรองใคร เครื่องยนต์ขนาดพอเหมาะ ค่าตัวใหม่ลดลงจากเดิม และสามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ซึ่งราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 และ 91 ค่อนข้างมาก ทำให้มีความคุ้มค่ามากขึ้น โดยเฉพาะรุ่น 1.6