Latest Test Drive

หลังจากเปิดตัว บีเอม ฯ ซีรีส์ 5 รหัส เอฟ 10 แบบนำเข้าทั้งคัน ทั้งรุ่น 535 ไอ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบคู่ 3.0 ลิตร 306 แรงม้า และ 530 ดี เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบเรียง ขนาด 3.0 ลิตร 245 แรงม้า ในราคา 7 ล้านบาท เพื่อเรียกน้ำย่อยสาวกใบพัดสีฟ้าขาวแล้ว คราวนี้ก็ถึงตอนที่ต้องลุยตลาดกันจริงๆ ด้วย 523 ไอ ซึ่งประกอบในประเทศ

เราเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้ทดลองขับ 523 ไอ ตัวใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร แบบ 6 สูบแถวเรียง 204 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และมีระบบเลี้ยว 4 ล้อ แบบเดียวกับที่ใช้ใน ซีรีส์ 7 บนเส้นทาง สุราษฎร์ธานี-กระบี่


ภายนอก สง่างามแฝงความสปอร์ท

ซีรีส์ 5 ใหม่ มีสัดส่วนที่สมดุล และลงตัว เส้นแนวขนานด้านข้าง หนักแน่น ขณะที่แนวหลังคาลาดเทแบบสปอร์ทคูเป ดูดุดัน เส้นขอบหน้าต่างบานหลังหักมุมในแบบ “HOFMEISTER KINK” ซึ่งนอกจากจะสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็น บีเอมดับเบิลยู แล้ว ยังช่วยให้ผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังไม่รู้สึกอึดอัดด้านหน้าเด่นด้วยสัญลักษณ์ ‘ไตคู่’ ขนาดใหญ่ บนจมูกฉลาม กับไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน พร้อมไฟวงแหวน แอลอีดี ผสมผสานความหรูหราของ ซีรีส์ 7 กับความคมเข้มสไตล์สปอร์ท แทนไฟแบบตาเหยี่ยวของเดิม ส่วนลายเส้นแนวขวางและซุ้มล้อที่กางออกก็รับกับล้อหลังขนาด 18 นิ้ว ยาง 245/45 R18 ในรุ่น ไฮไลน์ ได้อย่างลงตัว

ไฟท้ายแบบ แอลอีดีรูปตัว L ในลักษณะของเส้นนำแสงโค้งรับตัวถังด้านข้าง ทันสมัย และมองเห็นได้ชัดเจน ทั้งตอนกลางวัน และกลางคืน

ภายใน สะดวกสบายไฮเทค

คอนโซลของ ซีรีส์ 5 ใหม่ ออกแบบเอียงเข้าหาผู้ขับ ดูสปอร์ทมากขึ้น ฐานล้อยาวกว่ารุ่นก่อน 80 มม.ช่วยเพิ่มความกว้างขวางของห้องโดยสาร

ส่วนในด้านของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกรุ่นมาตรฐาน มีให้ครบครัน เช่น ระบบ COMFORT ACCESS ที่สามารถเปิด/ปิด สตาร์ทรถ และลอครถ เพียงแค่พกกุญแจไว้ ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนและช่องแอร์ด้านหลัง พร้อมระบบกรองอากาศ ระบบบลูทูธ และระบบควบคุมสั่งการ IDRIVE ที่มาพร้อมจอแสดงผลขนาด 7.0 นิ้วและระบบเชื่อมต่อไอโฟน

สำหรับรุ่น ไฮไลน์ มีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น ระบบนำทาง เบาะนั่งคู่ด้านหน้าแบบ COMFORT SEAT แยกปรับ ความสูง/ต่ำของเบาะรองนั่ง หมอนรองใต้ขาเข้า/ออก ระยะห่างพนักพิงหลังส่วนบน/ล่าง หมอนดันหลัง และปีกเบาะเข้า/ออกได้ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันหุ้มหนังแบบสปอร์ทพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย ระบบไฟหน้าปรับมุมตามการเลี้ยว และระบบเครื่องเสียงไฮไฟ พร้อมระบบเล่นดีวีดีและจอมอนิเตอร์เพิ่มขนาดเป็น 10.2 นิ้วจากขนาด 7.0 นิ้วในรุ่นมาตรฐาน แต่ยังคงความคลาสสิคด้วยการตกแต่งลายไม้

เครื่องยนต์ สนุกกับม้า 200 กว่าตัว

523 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร แบบ 6 สูบแถวเรียง บลอคอลูมิเนียม พร้อม ระบบวาล์วแปรผัน VALVETRONIC ให้กำลัง 204 แรงม้า เพิ่มจากรุ่นก่อน 14 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. เพิ่มขึ้น 2 กก.-ม.

ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีขนาดที่กะทัดรัด และน้ำหนักเบากว่าเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะที่ใช้ใน ซีรีส์ 5รุ่นก่อนหน้าและยังโดดเด่นในด้านประสิทธิภาพ และความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ อาศัยชุดเกียร์เพียง 4 ชุด เข้ากับชุดคลัทช์ 3 ชุด และด้วยอัตราทดถึง 8 จังหวะ ส่งผลทางอ้อมเรื่องประหยัดน้ำมันอีกด้วย

จากสภาพเส้นทางที่มีทั้งทางตรงยาว และโค้งเป็นบางช่วง 523 ไอ ตอบสนองได้เร็วทันใจ ใกล้เคียงกับตัวเลขที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ คือ อัตราเร่งจาก 0- 100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 8.5 วินาที ส่วนอัตราการใช้น้ำมันเฉลี่ยบนมาตรวัด 12.1 กม./ลิตร ก็ใกล้เคียง ตัวเลขของผู้ผลิต 12.5 กม./ลิตร

ระบบรองรับ ควบคุมง่าย นุ่มนั่งสบาย

ช่วงล่างผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมระบบช่วงล่างแบบปีกนกคู่ด้านหน้า และระบบช่วงล่างแบบมัลทิลิงค์ด้านหลัง ให้ความนุ่มสบายสมกับเป็นรถระดับผู้บริหาร ในขณะที่ยังคงปราดเปรียวอย่างในสไตล์สปอร์ท สำหรับด้านระบบควบคุมบังคับเลี้ยว วิศวกรของ บีเอม ฯ เลือกใช้ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าที่นอกจากให้การบังคับควบคุมที่เฉียบคมแล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วยในรุ่น ไฮไลน์ ได้เพิ่มความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารอีกขั้น ระบบเลี้ยว 4 ล้อ ซึ่งในขณะ
ความเร็วต่ำ ล้อหลังจะเลี้ยวทำมุมในทิศตรงข้ามกับล้อหน้า เพื่อลดวงเลี้ยวให้แคบลง เพิ่มความปราดเปรียวคล่องตัว โดยเฉพาะการขับขี่ในที่แคบๆ เช่น ในลานจอดรถ ขณะความเร็วสูง เช่น ขณะเปลี่ยนเลนบนทางด่วน ล้อหลังจะเลี้ยวทำมุมในทิศเดียวกับล้อหน้า ช่วยลดอาการเหวี่ยงตัวของรถ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการเปลี่ยนเลน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความสบายให้แก่ผู้โดยสารในเวลาเดียวกัน

สรุป สปอร์ทซีดานหรู ตัวจริง

ซีรีส์ 5 ใหม่ พลิกบุคลิกจากซีดานหรูขนาดกลาง มาสู่เป็นสปอร์ทซีดานที่โฉบเฉี่ยว และทรงพลัง ครบเครื่องเรื่องความสะดวกสบายน้องๆ ซีรีส์ 7



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hSvv1
อัพเดทล่าสุด
20 Feb 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.9-8.9 ล้าน
2.
3.1-3.7 ล้าน
3.
2.5-3.9 ล้าน
4.
6.1-11.7 ล้าน
5.
5.5-6.2 แสน
6.
2.9-3.7 ล้าน
7.
1.1 ล้าน
8.
0.8-1.0 ล้าน
9.
7.7-8.4 แสน
10.
7.1-7.8 แสน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
BMW 5-SERIES 523I HIGHNE (2010)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,899
กว้าง1,860
สูง1,464
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL6
ความจุ/ซีซี2,497
แรงม้า/รตน.204/6,300
แรงบิด/รตน.25.5/2750
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA8
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
4,249,000
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ