ทดลองขับ(formula)
บีเอมดับเบิลยู 523 ไอ
หลังจากเปิดตัว บีเอม ฯ ซีรีส์ 5 รหัส เอฟ 10 แบบนำเข้าทั้งคัน ทั้งรุ่น 535 ไอ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบคู่ 3.0 ลิตร 306 แรงม้า และ 530 ดี เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบเรียง ขนาด 3.0 ลิตร 245 แรงม้า ในราคา 7 ล้านบาท เพื่อเรียกน้ำย่อยสาวกใบพัดสีฟ้าขาวแล้ว คราวนี้ก็ถึงตอนที่ต้องลุยตลาดกันจริงๆ ด้วย 523 ไอ ซึ่งประกอบในประเทศ เราเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้ทดลองขับ 523 ไอ ตัวใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร แบบ 6 สูบแถวเรียง 204 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และมีระบบเลี้ยว 4 ล้อ แบบเดียวกับที่ใช้ใน ซีรีส์ 7 บนเส้นทาง สุราษฎร์ธานี-กระบี่หลังจากเปิดตัว บีเอม ฯ ซีรีส์ 5 รหัส เอฟ 10 แบบนำเข้าทั้งคัน ทั้งรุ่น 535 ไอ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ 3.0 ลิตร 306 แรงม้า และ 530 ดี เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบเรียง ขนาด 3.0 ลิตร 245 แรงม้า ในราคา 7 ล้านบาท เพื่อเรียกน้ำย่อยสาวกใบพัดสีฟ้าขาวแล้ว คราวนี้ก็ถึงตอนที่ต้องลุยตลาด กันจริงๆ ด้วย 523 ไอ ซึ่งประกอบในประเทศ เราเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้ทดลองขับ 523 ไอ ตัวใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร แบบ 6 สูบแถวเรียง 204 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และมีระบบเลี้ยว 4 ล้อ แบบเดียวกับที่ใช้ใน ซีรีส์ 7 บนเส้นทาง สุราษฎร์ธานี-กระบี่ ภายนอก สง่างาม�แฝงความสปอร์ท ซีรีส์ 5 ใหม่ มีสัดส่วนที่สมดุล และลงตัว เส้นแนวขนานด้านข้าง หนักแน่น ขณะที่แนวหลังคาลาดเท แบบสปอร์ทคูเป ดูดุดัน เส้นขอบหน้าต่างบานหลังหักมุมในแบบ HOFMEISTER KINK ซึ่งนอกจาก จะสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็น บีเอมดับเบิลยู แล้ว ยังช่วยให้ผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังไม่รู้สึกอึดอัด ด้านหน้าเด่นด้วยสัญลักษณ์ ไตคู่ ขนาดใหญ่ บนจมูกฉลาม กับไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน พร้อมไฟวง แหวน แอลอีดี ผสมผสานความหรูหราของ ซีรีส์ 7 กับความคมเข้มสไตล์สปอร์ท แทนไฟแบบตาเหยี่ยว ของเดิม ส่วนลายเส้นแนวขวางและซุ้มล้อที่กางออกก็รับกับล้อหลังขนาด 18 นิ้ว ยาง 245/45 R18 ใน รุ่น ไฮไลน์ ได้อย่างลงตัว ไฟท้ายแบบ แอลอีดีรูปตัว L ในลักษณะของเส้นนำแสงโค้งรับตัวถังด้านข้าง ทันสมัย และมองเห็นได้ ชัดเจน ทั้งตอนกลางวัน และกลางคืน ภายใน สะดวกสบายไฮเทค คอนโซลของ ซีรีส์ 5 ใหม่ ออกแบบเอียงเข้าหาผู้ขับ ดูสปอร์ทมากขึ้น ฐานล้อยาวกว่ารุ่นก่อน 80 มม. ช่วยเพิ่มความกว้างขวางของห้องโดยสาร ส่วนในด้านของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกรุ่นมาตรฐาน มีให้ครบครัน เช่น ระบบ COMFORT ACCESS ที่สามารถเปิด/ปิด สตาร์ทรถ และลอครถ เพียงแค่พกกุญแจไว้ ระบบปรับอากาศแบบแยก ส่วนและช่องแอร์ด้านหลัง พร้อมระบบกรองอากาศ ระบบบลูทูธ และระบบควบคุมสั่งการ IDRIVE ที่ มาพร้อมจอแสดงผลขนาด 7.0 นิ้วและระบบเชื่อมต่อไอโฟน สำหรับรุ่น ไฮไลน์ มีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น ระบบนำทาง เบาะนั่งคู่ด้านหน้าแบบ COMFORT SEAT แยกปรับ ความสูง/ต่ำของเบาะรองนั่ง หมอนรองใต้ขาเข้า/ออก ระยะห่างพนักพิงหลังส่วนบน/ ล่าง หมอนดันหลัง และปีกเบาะเข้า/ออกได้ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันหุ้มหนังแบบสปอร์ทพร้อมแป้น เปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย ระบบไฟหน้าปรับมุมตามการเลี้ยว และระบบเครื่องเสียงไฮไฟ พร้อมระบบ เล่นดีวีดีและจอมอนิเตอร์เพิ่มขนาดเป็น 10.2 นิ้วจากขนาด 7.0 นิ้วในรุ่นมาตรฐาน แต่ยังคงความคลา สสิคด้วยการตกแต่งลายไม้ เครื่องยนต์ สนุกกับม้า 200 กว่าตัว 523 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร แบบ 6 สูบแถวเรียง บลอคอลูมิเนียม พร้อม ระบบวาล์วแปรผัน VALVETRONIC ให้กำลัง 204 แรงม้า เพิ่มจากรุ่นก่อน 14 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. เพิ่ม ขึ้น 2 กก.-ม. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีขนาดที่กะทัดรัด และน้ำหนักเบากว่าเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะที่ใช้ใน ซี รีส์ 5รุ่นก่อนหน้า�และยังโดดเด่นในด้านประสิทธิภาพ และความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ อาศัยชุด เกียร์เพียง 4 ชุด เข้ากับชุดคลัทช์ 3 ชุด และด้วยอัตราทดถึง 8 จังหวะ ส่งผลทางอ้อมเรื่องประหยัด น้ำมันอีกด้วย จากสภาพเส้นทางที่มีทั้งทางตรงยาว และโค้งเป็นบางช่วง 523 ไอ ตอบสนองได้เร็วทันใจ ใกล้เคียง กับตัวเลขที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ คือ อัตราเร่งจาก 0- 100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 8.5 วินาที ส่วนอัตราการใช้น้ำมันเฉลี่ยบนมาตรวัด 12.1 กม./ลิตร ก็ใกล้เคียง ตัวเลขของผู้ผลิต 12.5 กม./ลิตร ระบบรองรับ ควบคุมง่าย นุ่มนั่งสบาย ช่วงล่างผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมระบบช่วงล่างแบบปีกนกคู่ด้านหน้า และระบบช่วง ล่างแบบมัลทิลิงค์ด้านหลัง ให้ความนุ่มสบายสมกับเป็นรถระดับผู้บริหาร ในขณะที่ยังคงปราดเปรียว อย่างในสไตล์สปอร์ท สำหรับด้านระบบควบคุมบังคับเลี้ยว วิศวกรของ บีเอม ฯ เลือกใช้ระบบพวง มาลัยไฟฟ้าที่นอกจากให้การบังคับควบคุมที่เฉียบคมแล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย ในรุ่น ไฮไลน์ ได้เพิ่มความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารอีกขั้น ระบบเลี้ยว 4 ล้อ ซึ่งในขณะ ความเร็วต่ำ ล้อหลังจะเลี้ยวทำมุมในทิศตรงข้ามกับล้อหน้า เพื่อลดวงเลี้ยวให้แคบลง เพิ่มความปราด เปรียวคล่องตัว โดยเฉพาะการขับขี่ในที่แคบๆ เช่น ในลานจอดรถ ขณะความเร็วสูง เช่น ขณะเปลี่ยน เลนบนทางด่วน ล้อหลังจะเลี้ยวทำมุมในทิศเดียวกับล้อหน้า ช่วยลดอาการเหวี่ยงตัวของรถ เพื่อเพิ่ม เสถียรภาพในการเปลี่ยนเลน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความสบายให้แก่ผู้โดยสารในเวลาเดียวกัน สรุป สปอร์ทซีดานหรู ตัวจริง ซีรีส์ 5 ใหม่ พลิกบุคลิกจากซีดานหรูขนาดกลาง มาสู่เป็นสปอร์ทซีดานที่โฉบเฉี่ยว และทรงพลัง ครบ เครื่องเรื่องความสะดวกสบายน้องๆ ซีรีส์ 7 ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 523ไอ ไฮไลน์ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,899/1,860/1,464 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,600/1,627 ฐานล้อ (มม.) 2,968 น้ำหนัก (กก.) 1,775 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ แบบ 6 สูบเรียง DOHC 24 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,497 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.6/84.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 204/6,300 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25.5/2,750-3,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มิลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ไฟฟ้า แปรผัน ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ หลัง จาน พร้อมช่องระบายอากาศ ราคา (บาท) 4,299,000
ภายนอก สง่างามแฝงความสปอร์ท
ซีรีส์ 5 ใหม่ มีสัดส่วนที่สมดุล และลงตัว เส้นแนวขนานด้านข้าง หนักแน่น ขณะที่แนวหลังคาลาดเทแบบสปอร์ทคูเป ดูดุดัน เส้นขอบหน้าต่างบานหลังหักมุมในแบบ HOFMEISTER KINK ซึ่งนอกจากจะสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็น บีเอมดับเบิลยู แล้ว ยังช่วยให้ผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังไม่รู้สึกอึดอัดด้านหน้าเด่นด้วยสัญลักษณ์ ไตคู่ ขนาดใหญ่ บนจมูกฉลาม กับไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน พร้อมไฟวงแหวน แอลอีดี ผสมผสานความหรูหราของ ซีรีส์ 7 กับความคมเข้มสไตล์สปอร์ท แทนไฟแบบตาเหยี่ยวของเดิม ส่วนลายเส้นแนวขวางและซุ้มล้อที่กางออกก็รับกับล้อหลังขนาด 18 นิ้ว ยาง 245/45 R18 ในรุ่น ไฮไลน์ ได้อย่างลงตัว
ไฟท้ายแบบ แอลอีดีรูปตัว L ในลักษณะของเส้นนำแสงโค้งรับตัวถังด้านข้าง ทันสมัย และมองเห็นได้ชัดเจน ทั้งตอนกลางวัน และกลางคืน
ภายใน สะดวกสบายไฮเทค
คอนโซลของ ซีรีส์ 5 ใหม่ ออกแบบเอียงเข้าหาผู้ขับ ดูสปอร์ทมากขึ้น ฐานล้อยาวกว่ารุ่นก่อน 80 มม.ช่วยเพิ่มความกว้างขวางของห้องโดยสาร
ส่วนในด้านของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกรุ่นมาตรฐาน มีให้ครบครัน เช่น ระบบ COMFORT ACCESS ที่สามารถเปิด/ปิด สตาร์ทรถ และลอครถ เพียงแค่พกกุญแจไว้ ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนและช่องแอร์ด้านหลัง พร้อมระบบกรองอากาศ ระบบบลูทูธ และระบบควบคุมสั่งการ IDRIVE ที่มาพร้อมจอแสดงผลขนาด 7.0 นิ้วและระบบเชื่อมต่อไอโฟน
สำหรับรุ่น ไฮไลน์ มีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น ระบบนำทาง เบาะนั่งคู่ด้านหน้าแบบ COMFORT SEAT แยกปรับ ความสูง/ต่ำของเบาะรองนั่ง หมอนรองใต้ขาเข้า/ออก ระยะห่างพนักพิงหลังส่วนบน/ล่าง หมอนดันหลัง และปีกเบาะเข้า/ออกได้ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันหุ้มหนังแบบสปอร์ทพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย ระบบไฟหน้าปรับมุมตามการเลี้ยว และระบบเครื่องเสียงไฮไฟ พร้อมระบบเล่นดีวีดีและจอมอนิเตอร์เพิ่มขนาดเป็น 10.2 นิ้วจากขนาด 7.0 นิ้วในรุ่นมาตรฐาน แต่ยังคงความคลาสสิคด้วยการตกแต่งลายไม้
เครื่องยนต์ สนุกกับม้า 200 กว่าตัว
523 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร แบบ 6 สูบแถวเรียง บลอคอลูมิเนียม พร้อม ระบบวาล์วแปรผัน VALVETRONIC ให้กำลัง 204 แรงม้า เพิ่มจากรุ่นก่อน 14 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. เพิ่มขึ้น 2 กก.-ม.
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีขนาดที่กะทัดรัด และน้ำหนักเบากว่าเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะที่ใช้ใน ซีรีส์ 5รุ่นก่อนหน้าและยังโดดเด่นในด้านประสิทธิภาพ และความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ อาศัยชุดเกียร์เพียง 4 ชุด เข้ากับชุดคลัทช์ 3 ชุด และด้วยอัตราทดถึง 8 จังหวะ ส่งผลทางอ้อมเรื่องประหยัดน้ำมันอีกด้วย
จากสภาพเส้นทางที่มีทั้งทางตรงยาว และโค้งเป็นบางช่วง 523 ไอ ตอบสนองได้เร็วทันใจ ใกล้เคียงกับตัวเลขที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ คือ อัตราเร่งจาก 0- 100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 8.5 วินาที ส่วนอัตราการใช้น้ำมันเฉลี่ยบนมาตรวัด 12.1 กม./ลิตร ก็ใกล้เคียง ตัวเลขของผู้ผลิต 12.5 กม./ลิตร
ระบบรองรับ ควบคุมง่าย นุ่มนั่งสบาย
ช่วงล่างผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พร้อมระบบช่วงล่างแบบปีกนกคู่ด้านหน้า และระบบช่วงล่างแบบมัลทิลิงค์ด้านหลัง ให้ความนุ่มสบายสมกับเป็นรถระดับผู้บริหาร ในขณะที่ยังคงปราดเปรียวอย่างในสไตล์สปอร์ท สำหรับด้านระบบควบคุมบังคับเลี้ยว วิศวกรของ บีเอม ฯ เลือกใช้ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าที่นอกจากให้การบังคับควบคุมที่เฉียบคมแล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วยในรุ่น ไฮไลน์ ได้เพิ่มความสะดวกสบายให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารอีกขั้น ระบบเลี้ยว 4 ล้อ ซึ่งในขณะ
ความเร็วต่ำ ล้อหลังจะเลี้ยวทำมุมในทิศตรงข้ามกับล้อหน้า เพื่อลดวงเลี้ยวให้แคบลง เพิ่มความปราดเปรียวคล่องตัว โดยเฉพาะการขับขี่ในที่แคบๆ เช่น ในลานจอดรถ ขณะความเร็วสูง เช่น ขณะเปลี่ยนเลนบนทางด่วน ล้อหลังจะเลี้ยวทำมุมในทิศเดียวกับล้อหน้า ช่วยลดอาการเหวี่ยงตัวของรถ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการเปลี่ยนเลน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความสบายให้แก่ผู้โดยสารในเวลาเดียวกัน
สรุป สปอร์ทซีดานหรู ตัวจริง
ซีรีส์ 5 ใหม่ พลิกบุคลิกจากซีดานหรูขนาดกลาง มาสู่เป็นสปอร์ทซีดานที่โฉบเฉี่ยว และทรงพลัง ครบเครื่องเรื่องความสะดวกสบายน้องๆ ซีรีส์ 7