ทดลองขับ(formula)
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 จี
หลังจากเปิดตัว โคโรลลา อัลทิส โฉมใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว โตโยต้า ฯ ได้จัดรถรุ่น 1.8 ลิตร ให้เราได้ทดลองขับในสนามทดสอบบริดจ์สโตน อ. วังน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา ซึวีที ระบบส่งกำลังใหม่ใน โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 และ 2.0 ลิตร เป็นหัวข้อหลักของการทดลองขับครั้งนี้ ตามมาด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ดูโอ วีวีที-ไอหลังจากเปิดตัว โคโรลลา อัลทิส โฉมใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว โตโยต้า ฯ ได้จัดรถรุ่น 1.8 ลิตร ให้เราได้ทดลองขับในสนามทดสอบบริดจ์สโตน อ. วังน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา ซึวีที ระบบส่งกำลังใหม่ใน โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 และ 2.0 ลิตร เป็นหัวข้อหลักของการ ทดลองขับครั้งนี้ ตามมาด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ดูโอ วีวีที-ไอ ภายนอก มาดสุขุม แต่ไม่น่าเบื่อ โคมไฟหน้าใหม่ใหญ่กว่ารุ่นเดิม แต่ยังคงมีรูปทรงโฉบเฉี่ยว กระจังขนาดใหญ่ดูเต็มตา และกันชน หน้า/หลังใหม่กระชับ สไตล์สปอร์ท ช่วยเสริมบุคลิกสุขุม เรียบง่ายของ โคโรลลา อัลทิส ให้มีสีสัน ขึ้นบ้าง อัลทิส ใหม่ ที่เรามาทดลองขับในครั้งนี้ มีเพียง รุ่นเดียว คือ 1.8 ตัวทอพ รุ่น 1.8 จี ซึ่งเพิ่มขนาดล้อจาก 15 เป็น 16 นิ้ว ลาย 5 ก้าน และใช้ยางขนาด 205/55 R 16 เหมือนกับรุ่น 2.0 แต่ไม่มีการเสริมมาด สปอร์ท กระจังหน้าตาข่ายสีดำ สเกิร์ทหน้า/หลัง และสปอยเลอร์ที่ฝากระโปรง ภายใน เรียบหรู ทันสมัย คอนโซลตกแต่งด้วยสีเงินเมทัลลิคตามสมัยนิยม เบาะนั่ง และแผงข้างหุ้มหนังสีเบจ เน้นหรู ทันสมัย ด้วยชุดมาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน ตัวเลขสีเข้มบนแถบสีขาว มองเห็นชัดเจนแม้ในช่วงกลางวัน พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมระบบเครื่องเสียง น่าเสียดายที่ไม่มี แพดเดิล ชิฟท์ ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ เหมือนกับรุ่น 2.0 จี ทั้งๆ ที่ใช้ระบบเกียร์ อัตโนมัติแบบเดียวกัน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ระบบสตาร์ ทอัจฉริยะ รวมทั้งเบาะผู้ขับขี่ ปรับระดับด้วยไฟฟ้า อย่างที่ใส่อยู่ในรุ่น 2.0 วี เครื่องยนต์ แรงต่อเนื่อง และประหยัด โคโรลลา อัลทิส รุ่น 1.8 เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์แบบ ดูอัล วีวีที-ไอ ขนาด 1.8 ลิตร ที่ปรับจังหวะเปิด/ ปิดลิ้นไอดีและไอเสียแบบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า และมีกลไกควบคุมลิ้นปรับความยาวท่อ ไอดีให้สั้นลงเมื่อรอบความเร็วสูง แทนรุ่น วีวีที-ไอ ที่มีกำลังเพียง 132 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ มีบวก/ลบ แทนเกียร์อัตโนมัติทอร์คคอนเวอร์เตอร์ 4 จังหวะ นับเป็นครั้งแรกที่ โตโยต้า ฯ นำเอาระบบเกียร์อัตโนมัติแบบมูเลย์/สายพาน "ซีวีที" มาใช้กับ อัลทิส รุ่น 1.8 และ 2.0 ลิตร ซึ่งจุดเด่นของระบบส่งกำลังด้วยสายพาน คือ ความต่อเนื่อง มูเลย์ตัวส่ง/รับ ปรับ ความลึกของร่องสายพานเพื่อให้เส้นรอบวงมากขึ้น/ลดลง ทำให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ละเอียดและ นุ่มนวล ผลก็คือ ผู้ขับสามารถควบคุมความเร็วรอบไว้ในโซนประหยัด (ECONOMY ZONE) ประมาณ 850-900 รตน. ถึง 2,000-2,500 รตน. ขณะที่ระบบเปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไปถึง 7 จึงใช้รอบเครื่องยนต์ ต่ำและประหยัดน้ำมัน ถ้าต้องการขับขี่แบบสนุกเร้าใจกว่าเดิม เพียงเลื่อนคันเกียร์จาก D มาที่ M และสามารถเรียกรอบ/ กำลังอย่างเต็มที่ ด้วยการโยกคันเกียร์มีที่เครื่องหมาย สนามนี้เราทำความเร็วได้ 170 กม./ชม. เมื่อสุด ทางตรง ระบบรองรับ นุ่มนวล ปลอดภัย ทั้งในช่วงทางตรงยาว โค้งกว้าง ที่ใช้ความเร็วสูง และการขับแบบสลาลอม ช่วงล่างแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ กับระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ผ่านการปรับปรุงใหม่ ให้หนักขึ้นเล็กน้อย สมดุลและเหมาะสมกับความ เร็วมากกว่ารุ่น 2.0 ตัวเดิม ซึ่งเราเคยทดลองขับในสนามนี้มาแล้ว สรุป หรู ประหยัด หน้าตา ท่าทาง โคโรลลา อัลทิส 1.8 จี ที่ไม่มีชุดแต่งรอบคัน ดูจืดชืดไปนิด ภายในก็เรียบง่ายขาดรสชาติเผ็ดร้อนไปหน่อย แม้ว่าจะเป็นรุ่นปรับโฉม แต่ด้วยเครื่องยนต์ ดูอัล วีวีที-ไอ 140 แรงม้า และเกียร์ ซีวีที ได้ความนุ่มละมุน และรสที่กลมกลอม ยิ่งเมื่อพิจารณากับราคา 864,000 บาทในรุ่น 1.8 อี และ 919,000 บาท ในรุ่น 1.8 จี ที่ประหยัดกว่ารุ่น 2.0 จี ร่วม 6 หมื่นบาทก็ยิ่งน่าลิ้มลอง ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 จี ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-1000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,540/1,760/1,465 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,525 ฐานล้อ (มม.) 2,600 น้ำหนัก (กก.) 1,245 ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 55 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว ดูอัล วีวีที-ไอ ความจุ (ซีซี) 1,798 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.5/88.3 อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/6,400 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.6/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ ซีวีที 7 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี และ บีเอ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 919,000
ภายนอก มาดสุขุม แต่ไม่น่าเบื่อ
โคมไฟหน้าใหม่ใหญ่กว่ารุ่นเดิม แต่ยังคงมีรูปทรงโฉบเฉี่ยว กระจังขนาดใหญ่ดูเต็มตา และกันชน หน้า/หลังใหม่กระชับ สไตล์สปอร์ท ช่วยเสริมบุคลิกสุขุม เรียบง่ายของ โคโรลลา อัลทิส ให้มีสีสันขึ้นบ้าง
อัลทิส ใหม่ ที่เรามาทดลองขับในครั้งนี้ มีเพียง รุ่นเดียว คือ 1.8 ตัวทอพ รุ่น 1.8 จี ซึ่งเพิ่มขนาดล้อจาก 15 เป็น 16 นิ้ว ลาย 5 ก้าน และใช้ยางขนาด 205/55 R 16 เหมือนกับรุ่น 2.0 แต่ไม่มีการเสริมมาดสปอร์ท กระจังหน้าตาข่ายสีดำ สเกิร์ทหน้า/หลัง และสปอยเลอร์ที่ฝากระโปรง
ภายใน เรียบหรู ทันสมัย
คอนโซลตกแต่งด้วยสีเงินเมทัลลิคตามสมัยนิยม เบาะนั่ง และแผงข้างหุ้มหนังสีเบจ เน้นหรู ทันสมัยด้วยชุดมาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน ตัวเลขสีเข้มบนแถบสีขาว มองเห็นชัดเจนแม้ในช่วงกลางวันพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมระบบเครื่องเสียง
น่าเสียดายที่ไม่มี แพดเดิล ชิฟท์ ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ เหมือนกับรุ่น 2.0 จี ทั้งๆ ที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบเดียวกัน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ รวมทั้งเบาะผู้ขับขี่ ปรับระดับด้วยไฟฟ้า อย่างที่ใส่อยู่ในรุ่น 2.0 วี
เครื่องยนต์ แรงต่อเนื่อง และประหยัด
โคโรลลา อัลทิส รุ่น 1.8 เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์แบบ ดูอัล วีวีที-ไอ ขนาด 1.8 ลิตร ที่ปรับจังหวะเปิด/ปิดลิ้นไอดีและไอเสียแบบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า และมีกลไกควบคุมลิ้นปรับความยาวท่อไอดีให้สั้นลงเมื่อรอบความเร็วสูง แทนรุ่น วีวีที-ไอ ที่มีกำลังเพียง 132 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ มีบวก/ลบ แทนเกียร์อัตโนมัติทอร์คคอนเวอร์เตอร์ 4 จังหวะ
นับเป็นครั้งแรกที่ โตโยต้า ฯ นำเอาระบบเกียร์อัตโนมัติแบบมูเลย์/สายพาน "ซีวีที" มาใช้กับ อัลทิส รุ่น 1.8 และ 2.0 ลิตร ซึ่งจุดเด่นของระบบส่งกำลังด้วยสายพาน คือ ความต่อเนื่อง มูเลย์ตัวส่ง/รับ ปรับความลึกของร่องสายพานเพื่อให้เส้นรอบวงมากขึ้น/ลดลง ทำให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ละเอียดและนุ่มนวล ผลก็คือ ผู้ขับสามารถควบคุมความเร็วรอบไว้ในโซนประหยัด (ECONOMY ZONE) ประมาณ 850-900 รตน. ถึง 2,000-2,500 รตน. ขณะที่ระบบเปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไปถึง 7 จึงใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำและประหยัดน้ำมัน
ถ้าต้องการขับขี่แบบสนุกเร้าใจกว่าเดิม เพียงเลื่อนคันเกียร์จาก D มาที่ M และสามารถเรียกรอบ/กำลังอย่างเต็มที่ ด้วยการโยกคันเกียร์มีที่เครื่องหมาย สนามนี้เราทำความเร็วได้ 170 กม./ชม. เมื่อสุดทางตรง
ระบบรองรับ นุ่มนวล ปลอดภัย
ทั้งในช่วงทางตรงยาว โค้งกว้าง ที่ใช้ความเร็วสูง และการขับแบบสลาลอม ช่วงล่างแบบอิสระทั้ง 4 ล้อกับระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ผ่านการปรับปรุงใหม่ ให้หนักขึ้นเล็กน้อย สมดุลและเหมาะสมกับความเร็วมากกว่ารุ่น 2.0 ตัวเดิม ซึ่งเราเคยทดลองขับในสนามนี้มาแล้ว
สรุป หรู ประหยัด
หน้าตา ท่าทาง โคโรลลา อัลทิส 1.8 จี ที่ไม่มีชุดแต่งรอบคัน ดูจืดชืดไปนิด ภายในก็เรียบง่ายขาดรสชาติเผ็ดร้อนไปหน่อย แม้ว่าจะเป็นรุ่นปรับโฉม แต่ด้วยเครื่องยนต์ ดูอัล วีวีที-ไอ 140 แรงม้า และเกียร์ซีวีที ได้ความนุ่มละมุน และรสที่กลมกลอม ยิ่งเมื่อพิจารณากับราคา 864,000 บาทในรุ่น 1.8 อี และ 919,000 บาท ในรุ่น 1.8 จี ที่ประหยัดกว่ารุ่น 2.0 จี ร่วม 6 หมื่นบาทก็ยิ่งน่าลิ้มลอง