Latest Test Drive

ฟอร์ด ฟิเอสตา รถเล็กยอดนิยม ที่มีจุดเริ่มต้นจากรถ 3 ประตู ขนาดกะทัดรัด เบาะหลังพับได้ เอาใจวัยรุ่น เมื่อ 30 ปีก่อน และได้รับความนิยมมาตลอด จนกระทั่งปัจจุบัน นับเป็นรุ่นที่ 6 ซึ่งบ้านเราเป็นฐานการผลิตและส่งออกสำหรับภูมิภาคนี้ รวมทั้งออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ล่าสุดเราได้ร่วมทดสอบ ฟิเอสตา ใหม่ ทั้งตัวถัง 5 ประตู แฮทช์แบค และ 4 ประตู ซีดาน เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร และ 1.6 ลิตร ที่นำเอาระบบเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะรุ่นใหม่ มาใช้ บนเส้นทาง ภูเก็ต-พังงา


ภายนอก หน้าตาคม รูปทรงสปอร์ท

ฟิเอสตา ใหม่ ไฟหน้าทรงเรียวยาว โค้งรับกับฝากระโปรงหน้า ด้านข้างมีแนวเส้นที่ตัดเฉียงตลอดลำตัวและเน้นขอบล้อหนา ทำให้ดูมีมัดกล้ามแข็งแกร่งไม่น้อยกว่า โฟคัส

ฟิเอสตา กับ มาซดา 2 ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน แต่ต่างกันด้วยสไตล์การออกแบบ ทำให้ ฟอร์ด มีมิติที่ยาวใหญ่กว่า มาซดา เล็กน้อย

รูปทรงลู่ลม โฉบเฉี่ยว แนวเสา “A” ลาดเทรับกับฝากระโปรงหน้า และในรุ่น 5 ประตู หลังคาที่ยาวถึงเสา “D” คล้ายกับ ฮอนดา แจซซ์ แต่มีส่วนสูงน้อยกว่า และไฟท้ายขนาดใหญ่ ดูสปอร์ทมากขึ้นในรุ่น 1.6 “S” สปอร์ท (SPORT) ที่ไม่เพียงเพิ่มไฟตัดหมอกหน้า เปลี่ยนกระจังหน้าด้านล่าง กันชนหลัง และสปอยเลอร์หลัง (ในรุ่น 5 ประตู) เป็นแบบสปอร์ท สวยสะดุดตายิ่งขึ้น

ภายใน ออกแบบล้ำสมัย

ก่อนจะเข้าไปถึงภายในห้องโดยสาร ฟิเอสตา เกิดคำถามว่าทำไมไม่มี ระบบเปิด/ปิดประตูแบบสัมผัสที่คู่แข่ง ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นทอพ (ยกเว้น ฮอนดา แจซซ์) อาจเป็นเพราะ ฟอร์ด มีของเล่นอย่าง ระบบสั่งงานด้วยเสียง (VOICE CONTROL) มาให้ใช้ ซึ่งช่วยให้การควบคุมระบบปรับอากาศ เช่น เพิ่ม/ลดอุณหภูมิ เครื่องเสียง เช่น เปลี่ยนสถานีวิทยุ เล่นซีดี เลือกเพลงจาก ไอพอด ผ่านทาง USB และสามารถรับหรือโทรออก เมื่อเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วยบลูทูธ (อาจต้องฝึกภาษาอังกฤษ)

คอนโซลและมาตรวัดแต่งแต้มด้วยกรอบสีเงิน และแผงควบคุมดีไซจ์นล้ำยุคคล้ายกับรถต้นแบบหรือยานอวกาศ แล้วแต่จะคิด ที่แน่ๆ คือ พลาสติคสีน้ำเงินอมเทาที่ใช้ทำชิ้นส่วนภายใน ทำให้มันไม่เหมือนใคร

เบาะคู่หน้าสไตล์สปอร์ท เบาะหลังพับแยก 60:40 กล่องเก็บของใต้เบาะ และช่องวางแก้ว 3 จุด ใน ฟิเอสตา ทุกรุ่น แต่ระบบปรับอากาศอัตโนมัติมีเฉพาะรุ่น 4 ประตู 1.6 สปอร์ท

อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
FORD FIESTA 5 DOOR 1.6 SPORT + POWERSHIFT (2010)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-5899
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,950
กว้าง1,722
สูง1,454
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,596
แรงม้า/รตน.121/6,000
แรงบิด/รตน.15.1/4050
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
724,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ แรงม้าไม่มาก แต่ขับสนุก

คันแรกที่ได้ทดลองขับเป็นรุ่น 5 ประตู สปอร์ท ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร ดูราเทค TI-VCT 121 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.4 กก.-ม. ที่ 4,050 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ เพาเวอร์ชิฟท์ (POWERSHIFT) 6 จังหวะ ออกตัวดี เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลและต่อเนื่อง เร็วแบบประหยัดเหมือนพวกเกียร์ ซีวีที และมีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ช่วยหน่วงเวลาการปล่อยเบรคไว้ประมาณ 4 วินาที ลดความกังวลเมื่อต้องออกรถขณะอยู่ในทางลาดชัน เช่น คอสะพาน หรือทางขึ้นที่จอดรถ

คันที่ 2 เป็นรุ่น 4 ประตู ตัวประหยัด เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร ดูราเทค กำลัง 95 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.9 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ขับสนุกเกินคาด ไล่ล่าตั้งแต่ต้นถึงปลาย 180 กม./ชม. สบายๆ ส่วนคันที่ 3 เป็นรุ่น 5 ประตู 1.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบมีบวก/ลบให้ได้ปรับเปลี่ยนเกียร์ตามความต้องการ ก็ขับสนุกไม่แพ้กัน

ระบบรองรับ แน่น นิ่ง หนึบ

ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท คอยส์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบช่วงล่างด้านหลังแบบกึ่งอิสระทอร์ชันบีม ช่วยให้รถเกาะถนนเมื่อใช้ความเร็วสูง และนิ่ง แม้จะเป็นทางโค้งต่อเนือง ส่วนช่วงล่างแบบสปอร์ทที่ใส่ในรุ่น 1.6 สปอร์ท ทั้ง 4 และ 5 ประตู การยืดหยุบน้อยลงทำให้รู้สึกว่าแน่นกว่ารุ่นอื่น

รุ่น 1.6 ติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) ระบบควบคุมการลื่นไถล และระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบเบรคเอบีเอส และกระจายแรงเบรคอีบีดี รวมถึงระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการแกว่งของล้อ ช่วยชดเชยน้ำหนักบนพวงมาลัยทำให้เราไม่ต้องออกแรงสู้กับพื้นถนนที่เอียง และแรงลมปะทะด้านข้าง ใน ฟิเอสตา ทุกรุ่น ทำให้เป็นรถเล็กที่ครบเครื่องเรื่องระบบรองรับ



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WF4xa
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป หน้าตาดี ช่วงล่างแน่น

ฟอร์ด ฟิเอสตา รุ่น 5 ประตู น่าจะเป็นคู่แข่งที่ สมน้ำสมเนื้อกับ ฮอนดา แจซซ์ ในเรื่องรูปร่างหน้าตาขณะที่รุ่น 4 ประตู ก็มีจุดเด่นที่ห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เครื่องยนต์ มีให้ทั้ง 1.6 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ เพาเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ ขับสบาย และ 1.4 ลิตร ที่ขับสนุกทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ แถมช่วงล่างแน่นหนึบให้อัดได้เต็มๆ

สนนราคาเริ่มต้นที่ 529,000 บาท ในรุ่น 4 ประตู 1.4 สไตล์ และรุ่นทอพ 1.6 สปอร์ท ราคา 699,000 บาท ทั้งรุ่น 4 ประตู และ 5 ประตู

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Honda HR-V ความสะดวกสบาย กับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย
โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ