Latest Test Drive

ฟอร์ด ฟิเอสตา รถเล็กยอดนิยม ที่มีจุดเริ่มต้นจากรถ 3 ประตู ขนาดกะทัดรัด เบาะหลังพับได้ เอาใจวัยรุ่น เมื่อ 30 ปีก่อน และได้รับความนิยมมาตลอด จนกระทั่งปัจจุบัน นับเป็นรุ่นที่ 6 ซึ่งบ้านเราเป็นฐานการผลิตและส่งออกสำหรับภูมิภาคนี้ รวมทั้งออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ล่าสุดเราได้ร่วมทดสอบ ฟิเอสตา ใหม่ ทั้งตัวถัง 5 ประตู แฮทช์แบค และ 4 ประตู ซีดาน เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร และ 1.6 ลิตร ที่นำเอาระบบเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะรุ่นใหม่ มาใช้ บนเส้นทาง ภูเก็ต-พังงา


ภายนอก หน้าตาคม รูปทรงสปอร์ท

ฟิเอสตา ใหม่ ไฟหน้าทรงเรียวยาว โค้งรับกับฝากระโปรงหน้า ด้านข้างมีแนวเส้นที่ตัดเฉียงตลอดลำตัวและเน้นขอบล้อหนา ทำให้ดูมีมัดกล้ามแข็งแกร่งไม่น้อยกว่า โฟคัส

ฟิเอสตา กับ มาซดา 2 ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน แต่ต่างกันด้วยสไตล์การออกแบบ ทำให้ ฟอร์ด มีมิติที่ยาวใหญ่กว่า มาซดา เล็กน้อย

รูปทรงลู่ลม โฉบเฉี่ยว แนวเสา “A” ลาดเทรับกับฝากระโปรงหน้า และในรุ่น 5 ประตู หลังคาที่ยาวถึงเสา “D” คล้ายกับ ฮอนดา แจซซ์ แต่มีส่วนสูงน้อยกว่า และไฟท้ายขนาดใหญ่ ดูสปอร์ทมากขึ้นในรุ่น 1.6 “S” สปอร์ท (SPORT) ที่ไม่เพียงเพิ่มไฟตัดหมอกหน้า เปลี่ยนกระจังหน้าด้านล่าง กันชนหลัง และสปอยเลอร์หลัง (ในรุ่น 5 ประตู) เป็นแบบสปอร์ท สวยสะดุดตายิ่งขึ้น

ภายใน ออกแบบล้ำสมัย

ก่อนจะเข้าไปถึงภายในห้องโดยสาร ฟิเอสตา เกิดคำถามว่าทำไมไม่มี ระบบเปิด/ปิดประตูแบบสัมผัสที่คู่แข่ง ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นทอพ (ยกเว้น ฮอนดา แจซซ์) อาจเป็นเพราะ ฟอร์ด มีของเล่นอย่าง ระบบสั่งงานด้วยเสียง (VOICE CONTROL) มาให้ใช้ ซึ่งช่วยให้การควบคุมระบบปรับอากาศ เช่น เพิ่ม/ลดอุณหภูมิ เครื่องเสียง เช่น เปลี่ยนสถานีวิทยุ เล่นซีดี เลือกเพลงจาก ไอพอด ผ่านทาง USB และสามารถรับหรือโทรออก เมื่อเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วยบลูทูธ (อาจต้องฝึกภาษาอังกฤษ)

คอนโซลและมาตรวัดแต่งแต้มด้วยกรอบสีเงิน และแผงควบคุมดีไซจ์นล้ำยุคคล้ายกับรถต้นแบบหรือยานอวกาศ แล้วแต่จะคิด ที่แน่ๆ คือ พลาสติคสีน้ำเงินอมเทาที่ใช้ทำชิ้นส่วนภายใน ทำให้มันไม่เหมือนใคร

เบาะคู่หน้าสไตล์สปอร์ท เบาะหลังพับแยก 60:40 กล่องเก็บของใต้เบาะ และช่องวางแก้ว 3 จุด ใน ฟิเอสตา ทุกรุ่น แต่ระบบปรับอากาศอัตโนมัติมีเฉพาะรุ่น 4 ประตู 1.6 สปอร์ท

เครื่องยนต์ แรงม้าไม่มาก แต่ขับสนุก

คันแรกที่ได้ทดลองขับเป็นรุ่น 5 ประตู สปอร์ท ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร ดูราเทค TI-VCT 121 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.4 กก.-ม. ที่ 4,050 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ เพาเวอร์ชิฟท์ (POWERSHIFT) 6 จังหวะ ออกตัวดี เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลและต่อเนื่อง เร็วแบบประหยัดเหมือนพวกเกียร์ ซีวีที และมีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ช่วยหน่วงเวลาการปล่อยเบรคไว้ประมาณ 4 วินาที ลดความกังวลเมื่อต้องออกรถขณะอยู่ในทางลาดชัน เช่น คอสะพาน หรือทางขึ้นที่จอดรถ

คันที่ 2 เป็นรุ่น 4 ประตู ตัวประหยัด เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร ดูราเทค กำลัง 95 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.9 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ขับสนุกเกินคาด ไล่ล่าตั้งแต่ต้นถึงปลาย 180 กม./ชม. สบายๆ ส่วนคันที่ 3 เป็นรุ่น 5 ประตู 1.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบมีบวก/ลบให้ได้ปรับเปลี่ยนเกียร์ตามความต้องการ ก็ขับสนุกไม่แพ้กัน

ระบบรองรับ แน่น นิ่ง หนึบ

ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท คอยส์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบช่วงล่างด้านหลังแบบกึ่งอิสระทอร์ชันบีม ช่วยให้รถเกาะถนนเมื่อใช้ความเร็วสูง และนิ่ง แม้จะเป็นทางโค้งต่อเนือง ส่วนช่วงล่างแบบสปอร์ทที่ใส่ในรุ่น 1.6 สปอร์ท ทั้ง 4 และ 5 ประตู การยืดหยุบน้อยลงทำให้รู้สึกว่าแน่นกว่ารุ่นอื่น

รุ่น 1.6 ติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) ระบบควบคุมการลื่นไถล และระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบเบรคเอบีเอส และกระจายแรงเบรคอีบีดี รวมถึงระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการแกว่งของล้อ ช่วยชดเชยน้ำหนักบนพวงมาลัยทำให้เราไม่ต้องออกแรงสู้กับพื้นถนนที่เอียง และแรงลมปะทะด้านข้าง ใน ฟิเอสตา ทุกรุ่น ทำให้เป็นรถเล็กที่ครบเครื่องเรื่องระบบรองรับ

สรุป หน้าตาดี ช่วงล่างแน่น

ฟอร์ด ฟิเอสตา รุ่น 5 ประตู น่าจะเป็นคู่แข่งที่ สมน้ำสมเนื้อกับ ฮอนดา แจซซ์ ในเรื่องรูปร่างหน้าตาขณะที่รุ่น 4 ประตู ก็มีจุดเด่นที่ห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เครื่องยนต์ มีให้ทั้ง 1.6 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ เพาเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ ขับสบาย และ 1.4 ลิตร ที่ขับสนุกทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ แถมช่วงล่างแน่นหนึบให้อัดได้เต็มๆ

สนนราคาเริ่มต้นที่ 529,000 บาท ในรุ่น 4 ประตู 1.4 สไตล์ และรุ่นทอพ 1.6 สปอร์ท ราคา 699,000 บาท ทั้งรุ่น 4 ประตู และ 5 ประตู



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WF4xa
อัพเดทล่าสุด
20 Feb 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.9-8.9 ล้าน
2.
3.1-3.7 ล้าน
3.
2.5-3.9 ล้าน
4.
6.1-11.7 ล้าน
5.
5.5-6.2 แสน
6.
2.9-3.7 ล้าน
7.
1.1 ล้าน
8.
0.8-1.0 ล้าน
9.
7.7-8.4 แสน
10.
7.1-7.8 แสน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
FORD FIESTA 5 DOOR 1.6 SPORT + POWERSHIFT (2010)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-5899
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,950
กว้าง1,722
สูง1,454
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,596
แรงม้า/รตน.121/6,000
แรงบิด/รตน.15.1/4050
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
724,000
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ