ทดลองขับ(formula)
ฟอร์ด ฟิเอสตา
ฟอร์ด ฟิเอสตา รถเล็กยอดนิยม ที่มีจุดเริ่มต้นจากรถ 3 ประตู ขนาดกะทัดรัด เบาะหลังพับได้ เอาใจวัยรุ่น เมื่อ 30 ปีก่อน และได้รับความนิยมมาตลอด จนกระทั่งปัจจุบัน นับเป็นรุ่นที่ 6 ซึ่งบ้านเราเป็นฐานการผลิตและส่งออกสำหรับภูมิภาคนี้ รวมทั้งออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ล่าสุดเราได้ร่วมทดสอบ ฟิเอสตา ใหม่ ทั้งตัวถัง 5 ประตู แฮทช์แบค และ 4 ประตู ซีดาน เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร และ 1.6 ลิตร ที่นำเอาระบบเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะรุ่นใหม่ มาใช้ บนเส้นทาง ภูเก็ต-พังงาฟอร์ด ฟิเอสตา รถเล็กยอดนิยม ที่มีจุดเริ่มต้นจากรถ 3 ประตู ขนาดกะทัดรัด เบาะหลังพับได้ เอาใจ วัยรุ่น เมื่อ 30 ปีก่อน และได้รับความนิยมมาตลอด จนกระทั่งปัจจุบัน นับเป็นรุ่นที่ 6 ซึ่งบ้านเราเป็น ฐานการผลิตและส่งออกสำหรับภูมิภาคนี้ รวมทั้งออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ล่าสุดเราได้ร่วมทดสอบ ฟิเอสตา ใหม่ ทั้งตัวถัง 5 ประตู แฮทช์แบค และ 4 ประตู ซีดาน เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร และ 1.6 ลิตร ที่นำเอาระบบเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะรุ่นใหม่ มาใช้ บนเส้นทาง ภูเก็ต-พังงา ภายนอก หน้าตาคม รูปทรงสปอร์ท ฟิเอสตา ใหม่ ไฟหน้าทรงเรียวยาว โค้งรับกับฝากระโปรงหน้า ด้านข้างมีแนวเส้นที่ตัดเฉียงตลอดลำตัว และเน้นขอบล้อหนา ทำให้ดูมีมัดกล้ามแข็งแกร่งไม่น้อยกว่า โฟคัส ฟิเอสตา กับ มาซดา 2 ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน แต่ต่างกันด้วยสไตล์การออกแบบ ทำให้ ฟอร์ด มี มิติที่ยาวใหญ่กว่า มาซดา เล็กน้อย รูปทรงลู่ลม โฉบเฉี่ยว แนวเสา A ลาดเทรับกับฝากระโปรงหน้า และในรุ่น 5 ประตู หลังคาที่ยาวถึง เสา D คล้ายกับ ฮอนดา แจซซ์ แต่มีส่วนสูงน้อยกว่า และไฟท้ายขนาดใหญ่ ดูสปอร์ทมากขึ้นในรุ่น 1.6 S สปอร์ท (SPORT) ที่ไม่เพียงเพิ่มไฟตัดหมอกหน้า เปลี่ยนกระจังหน้าด้านล่าง กันชนหลัง และ สปอยเลอร์หลัง (ในรุ่น 5 ประตู) เป็นแบบสปอร์ท สวยสะดุดตายิ่งขึ้น ภายใน ออกแบบล้ำสมัย ก่อนจะเข้าไปถึงภายในห้องโดยสาร ฟิเอสตา เกิดคำถามว่าทำไมไม่มี ระบบเปิด/ปิดประตูแบบสัมผัส ที่คู่แข่ง ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นทอพ (ยกเว้น ฮอนดา แจซซ์) อาจเป็นเพราะ ฟอร์ด มีของ เล่นอย่าง ระบบสั่งงานด้วยเสียง (VOICE CONTROL) มาให้ใช้ ซึ่งช่วยให้การควบคุมระบบปรับอากาศ เช่น เพิ่ม/ลดอุณหภูมิ เครื่องเสียง เช่น เปลี่ยนสถานีวิทยุ เล่นซีดี เลือกเพลงจาก ไอพอด ผ่านทาง USB และสามารถรับหรือโทรออก เมื่อเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วยบลูทูธ (อาจต้องฝึกภาษาอังกฤษ) คอนโซลและมาตรวัดแต่งแต้มด้วยกรอบสีเงิน และแผงควบคุมดีไซจ์นล้ำยุคคล้ายกับรถต้นแบบหรือ ยานอวกาศ แล้วแต่จะคิด ที่แน่ๆ คือ พลาสติคสีน้ำเงินอมเทาที่ใช้ทำชิ้นส่วนภายใน ทำให้มันไม่เหมือน ใคร เบาะคู่หน้าสไตล์สปอร์ท เบาะหลังพับแยก 60:40 กล่องเก็บของใต้เบาะ และช่องวางแก้ว 3 จุด ใน ฟิ เอสตา ทุกรุ่น แต่ระบบปรับอากาศอัตโนมัติมีเฉพาะรุ่น 4 ประตู 1.6 สปอร์ท เครื่องยนต์ แรงม้าไม่มาก แต่ขับสนุก คันแรกที่ได้ทดลองขับเป็นรุ่น 5 ประตู สปอร์ท ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร ดูราเทค TI-VCT 121 แรง ม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.4 กก.-ม. ที่ 4,050 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ เพา เวอร์ชิฟท์ (POWERSHIFT) 6 จังหวะ ออกตัวดี เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลและต่อเนื่อง เร็วแบบ ประหยัดเหมือนพวกเกียร์ ซีวีที และมีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ช่วยหน่วงเวลาการปล่อยเบรค ไว้ประมาณ 4 วินาที ลดความกังวลเมื่อต้องออกรถขณะอยู่ในทางลาดชัน เช่น คอสะพาน หรือทางขึ้น ที่จอดรถ คันที่ 2 เป็นรุ่น 4 ประตู ตัวประหยัด เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร ดูราเทค กำลัง 95 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.9 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ขับสนุกเกินคาด ไล่ล่าตั้งแต่ต้น ถึงปลาย 180 กม./ชม. สบายๆ ส่วนคันที่ 3 เป็นรุ่น 5 ประตู 1.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบมี บวก/ลบให้ได้ปรับเปลี่ยนเกียร์ตามความต้องการ ก็ขับสนุกไม่แพ้กัน ระบบรองรับ แน่น นิ่ง หนึบ ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท คอยส์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบช่วง ล่างด้านหลังแบบกึ่งอิสระทอร์ชันบีม ช่วยให้รถเกาะถนนเมื่อใช้ความเร็วสูง และนิ่ง แม้จะเป็นทาง โค้งต่อเนือง ส่วนช่วงล่างแบบสปอร์ทที่ใส่ในรุ่น 1.6 สปอร์ท ทั้ง 4 และ 5 ประตู การยืดหยุบน้อยลง ทำให้รู้สึกว่าแน่นกว่ารุ่นอื่น รุ่น 1.6 ติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) ระบบควบคุมการลื่นไถล และระบบช่วย การออกตัวบนทางลาดชัน นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบเบรคเอบีเอส และกระจายแรงเบรคอีบีดี รวมถึง ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการแกว่งของล้อ ช่วยชดเชยน้ำหนักบนพวงมาลัย ทำให้เราไม่ต้องออกแรงสู้กับพื้นถนนที่เอียง และแรงลมปะทะด้านข้าง ใน ฟิเอสตา ทุกรุ่น ทำให้เป็น รถเล็กที่ครบเครื่องเรื่องระบบรองรับ สรุป หน้าตาดี ช่วงล่างแน่น ฟอร์ด ฟิเอสตา รุ่น 5 ประตู น่าจะเป็นคู่แข่งที่ สมน้ำสมเนื้อกับ ฮอนดา แจซซ์ ในเรื่องรูปร่างหน้าตา ขณะที่รุ่น 4 ประตู ก็มีจุดเด่นที่ห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เครื่อง ยนต์ มีให้ทั้ง 1.6 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ เพาเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ ขับสบาย และ 1.4 ลิตร ที่ขับ สนุกทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ แถมช่วงล่างแน่นหนึบให้อัดได้เต็มๆ สนนราคาเริ่มต้นที่ 529,000 บาท ในรุ่น 4 ประตู 1.4 สไตล์ และรุ่นทอพ 1.6 สปอร์ท ราคา 699,000 บาท ทั้งรุ่น 4 ประตู และ 5 ประตู ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด ฟิเอสตา 5 ประตู 1.6 สปอร์ท เพาเวอร์ชิฟท์ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-5899 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,950/1,722/1,496 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,478/1,465 ฐานล้อ (มม.) 2,489 น้ำหนัก (กก.) 1,153 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 43 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,596 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 79.0/81.4 อัตราส่วนกำลังอัด 11:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 121/6000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.4/4,050 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง กึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ ราคา (บาท) 699,000
ภายนอก หน้าตาคม รูปทรงสปอร์ท
ฟิเอสตา ใหม่ ไฟหน้าทรงเรียวยาว โค้งรับกับฝากระโปรงหน้า ด้านข้างมีแนวเส้นที่ตัดเฉียงตลอดลำตัวและเน้นขอบล้อหนา ทำให้ดูมีมัดกล้ามแข็งแกร่งไม่น้อยกว่า โฟคัส
ฟิเอสตา กับ มาซดา 2 ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน แต่ต่างกันด้วยสไตล์การออกแบบ ทำให้ ฟอร์ด มีมิติที่ยาวใหญ่กว่า มาซดา เล็กน้อย
รูปทรงลู่ลม โฉบเฉี่ยว แนวเสา A ลาดเทรับกับฝากระโปรงหน้า และในรุ่น 5 ประตู หลังคาที่ยาวถึงเสา D คล้ายกับ ฮอนดา แจซซ์ แต่มีส่วนสูงน้อยกว่า และไฟท้ายขนาดใหญ่ ดูสปอร์ทมากขึ้นในรุ่น 1.6 S สปอร์ท (SPORT) ที่ไม่เพียงเพิ่มไฟตัดหมอกหน้า เปลี่ยนกระจังหน้าด้านล่าง กันชนหลัง และสปอยเลอร์หลัง (ในรุ่น 5 ประตู) เป็นแบบสปอร์ท สวยสะดุดตายิ่งขึ้น
ภายใน ออกแบบล้ำสมัย
ก่อนจะเข้าไปถึงภายในห้องโดยสาร ฟิเอสตา เกิดคำถามว่าทำไมไม่มี ระบบเปิด/ปิดประตูแบบสัมผัสที่คู่แข่ง ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นทอพ (ยกเว้น ฮอนดา แจซซ์) อาจเป็นเพราะ ฟอร์ด มีของเล่นอย่าง ระบบสั่งงานด้วยเสียง (VOICE CONTROL) มาให้ใช้ ซึ่งช่วยให้การควบคุมระบบปรับอากาศ เช่น เพิ่ม/ลดอุณหภูมิ เครื่องเสียง เช่น เปลี่ยนสถานีวิทยุ เล่นซีดี เลือกเพลงจาก ไอพอด ผ่านทาง USB และสามารถรับหรือโทรออก เมื่อเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วยบลูทูธ (อาจต้องฝึกภาษาอังกฤษ)
คอนโซลและมาตรวัดแต่งแต้มด้วยกรอบสีเงิน และแผงควบคุมดีไซจ์นล้ำยุคคล้ายกับรถต้นแบบหรือยานอวกาศ แล้วแต่จะคิด ที่แน่ๆ คือ พลาสติคสีน้ำเงินอมเทาที่ใช้ทำชิ้นส่วนภายใน ทำให้มันไม่เหมือนใคร
เบาะคู่หน้าสไตล์สปอร์ท เบาะหลังพับแยก 60:40 กล่องเก็บของใต้เบาะ และช่องวางแก้ว 3 จุด ใน ฟิเอสตา ทุกรุ่น แต่ระบบปรับอากาศอัตโนมัติมีเฉพาะรุ่น 4 ประตู 1.6 สปอร์ท
เครื่องยนต์ แรงม้าไม่มาก แต่ขับสนุก
คันแรกที่ได้ทดลองขับเป็นรุ่น 5 ประตู สปอร์ท ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร ดูราเทค TI-VCT 121 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.4 กก.-ม. ที่ 4,050 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ เพาเวอร์ชิฟท์ (POWERSHIFT) 6 จังหวะ ออกตัวดี เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลและต่อเนื่อง เร็วแบบประหยัดเหมือนพวกเกียร์ ซีวีที และมีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ช่วยหน่วงเวลาการปล่อยเบรคไว้ประมาณ 4 วินาที ลดความกังวลเมื่อต้องออกรถขณะอยู่ในทางลาดชัน เช่น คอสะพาน หรือทางขึ้นที่จอดรถ
คันที่ 2 เป็นรุ่น 4 ประตู ตัวประหยัด เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร ดูราเทค กำลัง 95 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.9 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ขับสนุกเกินคาด ไล่ล่าตั้งแต่ต้นถึงปลาย 180 กม./ชม. สบายๆ ส่วนคันที่ 3 เป็นรุ่น 5 ประตู 1.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบมีบวก/ลบให้ได้ปรับเปลี่ยนเกียร์ตามความต้องการ ก็ขับสนุกไม่แพ้กัน
ระบบรองรับ แน่น นิ่ง หนึบ
ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท คอยส์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบช่วงล่างด้านหลังแบบกึ่งอิสระทอร์ชันบีม ช่วยให้รถเกาะถนนเมื่อใช้ความเร็วสูง และนิ่ง แม้จะเป็นทางโค้งต่อเนือง ส่วนช่วงล่างแบบสปอร์ทที่ใส่ในรุ่น 1.6 สปอร์ท ทั้ง 4 และ 5 ประตู การยืดหยุบน้อยลงทำให้รู้สึกว่าแน่นกว่ารุ่นอื่น
รุ่น 1.6 ติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) ระบบควบคุมการลื่นไถล และระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบเบรคเอบีเอส และกระจายแรงเบรคอีบีดี รวมถึงระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการแกว่งของล้อ ช่วยชดเชยน้ำหนักบนพวงมาลัยทำให้เราไม่ต้องออกแรงสู้กับพื้นถนนที่เอียง และแรงลมปะทะด้านข้าง ใน ฟิเอสตา ทุกรุ่น ทำให้เป็นรถเล็กที่ครบเครื่องเรื่องระบบรองรับ
สรุป หน้าตาดี ช่วงล่างแน่น
ฟอร์ด ฟิเอสตา รุ่น 5 ประตู น่าจะเป็นคู่แข่งที่ สมน้ำสมเนื้อกับ ฮอนดา แจซซ์ ในเรื่องรูปร่างหน้าตาขณะที่รุ่น 4 ประตู ก็มีจุดเด่นที่ห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เครื่องยนต์ มีให้ทั้ง 1.6 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ เพาเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ ขับสบาย และ 1.4 ลิตร ที่ขับสนุกทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ แถมช่วงล่างแน่นหนึบให้อัดได้เต็มๆ
สนนราคาเริ่มต้นที่ 529,000 บาท ในรุ่น 4 ประตู 1.4 สไตล์ และรุ่นทอพ 1.6 สปอร์ท ราคา 699,000 บาท ทั้งรุ่น 4 ประตู และ 5 ประตู