ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา แอคคอร์ด 2.0 อีแอล เนวี
ฮอนด้า ฯ เปิดตัว แอคคอร์ด โฉมใหม่ ซีดานรุ่นใหญ่ มาดสปอร์ท หุ่นอเมริกัน บั้นท้ายยุโรป พร้อมเพิ่มรุ่น 2.0 อีแอล และ 2.0 อีแอล เนวี ทางเลือกสำหรับผู้ใช้รถที่เน้นความหรู ไฮเทค มากกว่าความแรงของเครื่องยนต์ ด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเทียบเท่ากับรุ่น 2.4 อีแอล และ 2.4 อีแอล เนวี ที่มีอุปกรณ์ทันสมัยอย่าง จีพีเอส ค้นหาตำแหน่งผ่านดาวเทียม และฮาร์ดดิสค์สำหรับบันทึกไฟล์เพลง ซึ่งในการทดลองขับครั้งนี้ เราได้ไปสัมผัสกับความสบายในรุ่น 2.0 อีแอล เนวี จากโชว์รูม ฮอนดา ที่ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพ ฯ ไปจนถึงเกาะช้าง จังหวัดตราด ด้วยการนำทางของ จีพีเอส ตัวช่วยที่ติดมาให้ในรถฮอนด้า ฯ เปิดตัว แอคคอร์ด โฉมใหม่ ซีดานรุ่นใหญ่ มาดสปอร์ท หุ่นอเมริกัน บั้นท้ายยุโรป พร้อมเพิ่มรุ่น 2.0 อีแอล และ 2.0 อีแอล เนวี ทางเลือกสำหรับผู้ใช้รถที่เน้นความหรู ไฮเทค มากกว่าความแรงของเครื่องยนต์ ด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเทียบเท่ากับรุ่น 2.4 อีแอล และ 2.4 อีแอล เนวี ที่มีอุปกรณ์ทันสมัยอย่าง จีพีเอส ค้นหาตำแหน่งผ่านดาวเทียม และฮาร์ดดิสค์สำหรับบันทึกไฟล์เพลง ซึ่งในการทดลองขับครั้งนี้ เราได้ไปสัมผัสกับความสบายในรุ่น 2.0 อีแอล เนวี จากโชว์รูม ฮอนดา ที่ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพ ฯ ไปจนถึงเกาะช้าง จังหวัดตราด ด้วยการนำทางของ จีพีเอส ตัวช่วยที่ติดมาให้ในรถ ภายนอก สปอร์ท เฉียบคมกว่าเดิม แอคคอร์ด โฉมใหม่ เปลี่ยนกรอบกระจังหน้าโครเมียมหนาทรงหกเหลี่ยม มาเป็นเส้นโครเมียมคู่ ลงตัวกับโคมไฟหน้าขนาดใหญ่ล้นกรอบ และกันชนหน้าใหม่เน้นเส้นสายคมชัดมากขึ้น รับกับเส้นคาดด้านข้างกับขอบล้อ และมือเปิดประตูขนาดใหญ่แบบรถยุโรป ส่วนท้ายสะดุดตากับไฟท้ายแบบแยกส่วน ชิ้นนอกใหญ่ ชิ้นในเล็ก และแนวฝากระโปรงท้ายที่ตัดเว้า แนวกันชนหลัง แอคคอร์ด มีเส้นสายที่คมเข้ม และดูสปอร์ทมากกว่าคู่แข่งอย่าง โตโยตา แคมรี ในทุกส่วน ครบเครื่องทั้งไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไม่เพียงเท่านั้น รุ่น 2.0 อีแอล และ 2.0 อีแอล เนวี ยังมาพร้อมกับ ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว และยาง 225/50 R17 เหมือนกับรุ่น 2.4 (จนแยกไม่ออก) ภายใน สปอร์ทหรู กว้างสบาย คอนโซลหน้าแบบสปอร์ท สวิทช์ควบคุมใช้งานง่าย และระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ด้านหน้าติดตั้งสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ผู้โดยสารตอนหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง แอคคอร์ด 2.0 อีแอล เนวี มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นดีวีดี รวมทั้งระบบนำทาง ซึ่งใช้เทคโนโลยี จีพีเอส ค้นหาตำแหน่งผ่านดาวเทียม พร้อมฮาร์ดดิสค์ขนาด 40 GB เหมือนกับรุ่น 2.4 อีแอล เนวี หน้าจอบังคับควบคุมเป็นแบบฝังลึกไว้ด้านในคอนโซล โดยวางไว้ในระดับเดียวกับมาตรวัดความเร็ว เพื่อลดแสงรบกวน วางสวิทช์ควบคุมไว้ที่คอนโซลกลาง ป้องกันรอยนิ้วมือบนจอ และยังมีระบบเชื่อมต่อกับเกียร์ถอยหลัง แสดงภาพจากกล้องมองหลังทันที เมื่อใส่เกียร์ถอย ขาดก็แต่แผงปรับเปลี่ยนเกียร์ "แพดเดิล ชิฟท์" บลูทูธเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ และระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับ เครื่องยนต์ ช่วงต้นใช้ได้ ปลายยังมี เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ระบบวาล์วแปรผัน (I-VTEC) ขนาด 2.0 ลิตร 156 แรงม้า ให้กำลังน้อยกว่าเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร (180 แรงม้า) ในรุ่น 2.4 อยู่เพียง 24 แรงม้า ส่งผลกระทบกับอัตราเร่งเมื่อออกรถไม่มากนัก ช่วงเร่งแซง เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ไม่หนักแน่นเท่ากับ 2.4 ลิตร แต่ก็ยังสามารถตอบสนองคันเร่งทุกครั้งที่กด และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ด้วยระบบขับเคลื่อนหน้าและเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ทำให้รอบเครื่องยนต์ไม่สูง บางช่วงเป็นทางโล่งได้ทดลองใช้ครูสคอนโทรล โดยตั้งความเร็วไว้ 120 กม./ชม. ซึ่งช่วยลดความเมื่อยล้าได้มาก แรงบิดของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร มากพอที่จะรักษารอบเครื่องยนต์ให้คงที่ และอยู่ในเกียร์สูง ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองได้มาก ดูผลจาก TRIP COMPUTER อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 12 กม./ลิตร ระบบรองรับ แน่นกระชับ ทรงตัวดี จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ปรับระบบกันสะเทือนแน่น ยึดปีกนกล่างกับซับฟเรม ให้ความกระชับและแม่นยำ ส่วนการใช้งานในเมือง ระบบพวงมาลัยมีอัตราทดแปรผัน ด้วยการออกแบบให้ร่องเฟืองกลางแรค ชิดกว่าปลายทั้ง 2 ด้าน ช่วยให้ควบคุมง่าย และหมุนพวงมาลัยน้อยรอบ แขนรูปตัว A ยึดกับซับฟเรมด้านล่าง ทำให้หน้ายางสัมผัสพื้นเต็มตลอดเวลา แม้ในขณะเข้าโค้งแรงๆ จึงมีอาการโยนตัวน้อยลง ระบบเบรคจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอคตาย และระบบกระจายแรงเบรค ชุดเดียวกับรุ่น 3.5 ลิตร ที่เน้นความนุ่มนวล ไม่กระแทกกระทั้น เมื่อต้องเบรคกะทันหัน แอคคอร์ด ให้ความมั่นใจดี สรุป มาดสปอร์ท คุ้มค่า น่าขับ แอคคอร์ด 2.0 อีแอล เนวี มีรูปลักษณ์ภายนอกเฉี่ยวคม ภายในสวยสปอร์ท และมีอุปกรณ์อำนวยสะดวกเทียบเท่ารุ่น 2.4 อีแอล เนวี แต่ประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้มากกว่า 2 แสนบาท ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา แอคคอร์ด 2.0 อีแอล เนวี ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4600 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,935/1,845/1,476 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,580/1,580 ฐานล้อ (มม.) 2,800 น้ำหนัก (กก.) 1,556 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,997 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.9 อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/6,300 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.3/4,300 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,420,000 บาท
ภายนอก สปอร์ท เฉียบคมกว่าเดิม
แอคคอร์ด โฉมใหม่ เปลี่ยนกรอบกระจังหน้าโครเมียมหนาทรงหกเหลี่ยม มาเป็นเส้นโครเมียมคู่ ลงตัวกับโคมไฟหน้าขนาดใหญ่ล้นกรอบ และกันชนหน้าใหม่เน้นเส้นสายคมชัดมากขึ้น รับกับเส้นคาดด้านข้างกับขอบล้อ และมือเปิดประตูขนาดใหญ่แบบรถยุโรป ส่วนท้ายสะดุดตากับไฟท้ายแบบแยกส่วน ชิ้นนอกใหญ่ ชิ้นในเล็ก และแนวฝากระโปรงท้ายที่ตัดเว้า แนวกันชนหลัง
แอคคอร์ด มีเส้นสายที่คมเข้ม และดูสปอร์ทมากกว่าคู่แข่งอย่าง โตโยตา แคมรี ในทุกส่วน ครบเครื่องทั้งไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไม่เพียงเท่านั้น รุ่น 2.0 อีแอล และ 2.0 อีแอล เนวี ยังมาพร้อมกับ ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว และยาง 225/50 R17 เหมือนกับรุ่น 2.4 (จนแยกไม่ออก)
ภายใน สปอร์ทหรู กว้างสบาย
คอนโซลหน้าแบบสปอร์ท สวิทช์ควบคุมใช้งานง่าย และระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ด้านหน้าติดตั้งสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ผู้โดยสารตอนหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
แอคคอร์ด 2.0 อีแอล เนวี มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นดีวีดี รวมทั้งระบบนำทาง ซึ่งใช้เทคโนโลยี จีพีเอส ค้นหาตำแหน่งผ่านดาวเทียม พร้อมฮาร์ดดิสค์ขนาด 40 GB เหมือนกับรุ่น 2.4 อีแอล เนวี หน้าจอบังคับควบคุมเป็นแบบฝังลึกไว้ด้านในคอนโซล โดยวางไว้ในระดับเดียวกับมาตรวัดความเร็ว เพื่อลดแสงรบกวน วางสวิทช์ควบคุมไว้ที่คอนโซลกลาง ป้องกันรอยนิ้วมือบนจอ และยังมีระบบเชื่อมต่อกับเกียร์ถอยหลัง แสดงภาพจากกล้องมองหลังทันที เมื่อใส่เกียร์ถอย ขาดก็แต่แผงปรับเปลี่ยนเกียร์ "แพดเดิล ชิฟท์" บลูทูธเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ และระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับ
เครื่องยนต์ ช่วงต้นใช้ได้ ปลายยังมี
เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ระบบวาล์วแปรผัน (I-VTEC) ขนาด 2.0 ลิตร 156 แรงม้า ให้กำลังน้อยกว่าเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร (180 แรงม้า) ในรุ่น 2.4 อยู่เพียง 24 แรงม้า ส่งผลกระทบกับอัตราเร่งเมื่อออกรถไม่มากนัก
ช่วงเร่งแซง เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ไม่หนักแน่นเท่ากับ 2.4 ลิตร แต่ก็ยังสามารถตอบสนองคันเร่งทุกครั้งที่กด และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ด้วยระบบขับเคลื่อนหน้าและเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ทำให้รอบเครื่องยนต์ไม่สูง
บางช่วงเป็นทางโล่งได้ทดลองใช้ครูสคอนโทรล โดยตั้งความเร็วไว้ 120 กม./ชม. ซึ่งช่วยลดความเมื่อยล้าได้มาก แรงบิดของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร มากพอที่จะรักษารอบเครื่องยนต์ให้คงที่ และอยู่ในเกียร์สูง ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองได้มาก ดูผลจาก TRIP COMPUTER อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 12 กม./ลิตร
ระบบรองรับ แน่นกระชับ ทรงตัวดี
จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ปรับระบบกันสะเทือนแน่น ยึดปีกนกล่างกับซับฟเรม ให้ความกระชับและแม่นยำ ส่วนการใช้งานในเมือง ระบบพวงมาลัยมีอัตราทดแปรผัน ด้วยการออกแบบให้ร่องเฟืองกลางแรค ชิดกว่าปลายทั้ง 2 ด้าน ช่วยให้ควบคุมง่าย และหมุนพวงมาลัยน้อยรอบ
แขนรูปตัว A ยึดกับซับฟเรมด้านล่าง ทำให้หน้ายางสัมผัสพื้นเต็มตลอดเวลา แม้ในขณะเข้าโค้งแรงๆ จึงมีอาการโยนตัวน้อยลง ระบบเบรคจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอคตาย และระบบกระจายแรงเบรค ชุดเดียวกับรุ่น 3.5 ลิตร ที่เน้นความนุ่มนวล ไม่กระแทกกระทั้น เมื่อต้องเบรคกะทันหัน แอคคอร์ด ให้ความมั่นใจดี
สรุป มาดสปอร์ท คุ้มค่า น่าขับ
แอคคอร์ด 2.0 อีแอล เนวี มีรูปลักษณ์ภายนอกเฉี่ยวคม ภายในสวยสปอร์ท และมีอุปกรณ์อำนวยสะดวกเทียบเท่ารุ่น 2.4 อีแอล เนวี แต่ประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้มากกว่า 2 แสนบาท