Latest Test Drive

ฮอนดา ซิที เปิดตัวเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2539 ออกแบบมาตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าในภูมิภาคอาเซียนโดยเฉพาะ คือมีพื้นที่ภายในห้องโดยสาร กว้างขวาง ในขณะที่ตัวรถมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา คล่องตัว ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ และมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง พร้อมให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม สำหรับ ฮอนดา ซิที คันที่กำลังพิจารณากันอยู่นี้เป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูล ที่ได้รับการปรับโฉมใหม่ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยยิ่งขึ้น


ภายนอก แต่งหน้า ทาปากใหม่

รูปลักษณ์ภายนอกของ ฮอนดา ซิที รุ่นที่ 3 เมื่อครั้งเปิดตัวออกมาในปี 2551 ถือว่าทันสมัย ลงตัว และมีความเป็นสากลกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างชัดเจน ด้วยแนวคิดการออกแบบ “ท่าการยิงธนู” (ARROWSHOT FORM) หรือถ้าจะขยายความ ก็เปรียบได้กับการง้างคันธนูเพื่อสะสมพลังให้ลูกธนู ก่อนที่จะยิงออกไปได้อย่างเต็มที่ ทำให้ด้านหน้าของตัวรถเป็นเหมือนปลายลูกธนู แสดงถึงความกว้างขวาง โฉบเฉี่ยว ส่วนด้านท้ายออกแบบให้เหมือนหางของลูกธนู ซุ้มล้อดูกระชับ แสดงถึงความแข็งแกร่ง เฉียบคม ให้ความรู้สึกสปอร์ท จนกระทั่งได้เวลาปรับโฉมให้เข้ากับยุคสมัย จึงมีการปรับปรุงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้แก่ กระจังหน้า กันชนหน้า/หลัง ไฟท้าย และล้ออัลลอย

ภายใน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบ

ภายในห้องโดยสารของ ฮอนดา ซิที เอสวี ซึ่งเป็นรุ่นทอพจะใช้โทนสีดำ (รุ่น เอส กับ วี เป็นสีเบจ) และอัดแน่นด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ช่องเก็บของใต้เบาะด้านหลัง เบาะนั่งด้านหลังพับได้ พวงมาลัยปรับระดับได้ 4 ทิศทาง ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (PADDLE SHIFT) มาตรวัดแสดงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องเสียงโมดูล แอดวานศ์ ออดิโอ พร้อมสวิทช์ควบคุมบนพวงมาลัย ช่องเชื่อมต่อ USB และช่อง AUX สำหรับต่ออุปกรณ์เสริม ระบบกุญแจนิรภัย IMMOBILIZER ฯลฯ ในขณะที่ห้องสัมภาระท้ายรถมีปริมาตรความจุถึง 506 ลิตร ซึ่งมากกว่าใครเพื่อนในรถระดับเดียวกัน โดยผู้ผลิตเคลมว่าสามารถใส่ถุงกอล์ฟได้ถึง 4 ใบ

เครื่องยนต์ ตอบสนองทันใจ

ขุมพลังที่ใช้ประจำการนั้นเป็นบลอคเดียวกับที่อยู่ใน ฮอนดา แจซซ์ เป็นเครื่องยนต์พิกัด 1.5 ลิตร บลอค L15A 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว I-VTEC ที่พัฒนาใหม่หลายส่วน อาทิ เพิ่มขนาดของวาล์วไอดี ปรับปรุงการไหลเวียนของน้ำหล่อเย็น ปรับปรุงรูปทรงของหัวลูกสูบ ปรับปรุงท่อร่วมไอดี ใช้กระเดื่องวาล์วผลิตจากอลูมิเนียมที่มีความแข็งแรงขึ้น ฯลฯ  ทำให้มีพละกำลัง 120 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. ส่วนระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา (เกียร์ลูกเดียวกับ ฮอนดา แจซซ์ อีกนั่นแหละ) ทำงานร่วมกับคันเร่งไฟฟ้า

ระบบรองรับ มั่นใจและนุ่มนวล

รูปแบบของระบบรองรับคงเป็นเช่นเดิม ด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังทอร์ชันบีมแบบ H-SHAPE ที่มีความทนทานสูงและการบำรุงรักษาต่ำ เช่นเดียวกับระบบเบรคที่ให้ความมั่นใจได้เต็มที่ด้วยจานเบรค 4 ล้อ พร้อมระบบ เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค (อีบีดี) และระบบเสริมช่วยเบรค (บีเอ) โดยการตอบสนองของระบบรองรับไม่มีอาการย้วยให้หวาดเสียว แม้ขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หรือเมื่อ (แอบ) ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด

สรุป ตอบโจทย์ทั้งสมรรถนะและความประหยัด

การตอบสนองของเครื่องยนต์เมื่อกดคันเร่งพละกำลังจะค่อยๆ ถ่ายทอดออกมาแบบผู้ใหญ่ไม่กระโชกโฮกฮาก ซึ่งเป็นไปตามแนวคิดของทีมงานออกแบบที่ต้องการให้ ฮอนดา ซิที เป็นรถคันแรกของมือใหม่หรือรถครอบครัว ดังนั้นจึงมีบุคลิกต่างไปจาก ฮอนดา แจซซ์ ที่มีการตอบสนองแบบวัยรุ่น การขับขี่แบบเดินทางในความเร็วเฉลี่ย 90-110 กม./ชม. เครื่องยนต์ตอบสนองดีและมีกำลังสำรองให้ใช้ยามการเร่งแซงได้แบบไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อย การทำงานของเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ลูกนี้เซทอัตราทดมาได้อย่างเหมาะสมกับแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์ การตอบสนองของเกียร์รวดเร็วตามความต้องการ หรือถ้านึกสนุกขึ้นมาก็มี “แพดเดิล ชิฟท์” เผื่อไว้ให้เรียบร้อยโดยจะใช้เมื่อไรก็ได้เพียงกระดิกปลายนิ้ว ไม่ว่าเกียร์จะอยู่ในตำแหน่งเกียร์ D หรือ S

 

การทำงานของพวงมาลัยไฟฟ้า (อีพีเอส) ให้ความรู้สึกมั่นคงและแม่นยำ แต่มีน้ำหนักเบากว่า ฮอนดา แจซซ์ พอสมควร ตามแนวคิดการพัฒนาที่มุ่งเน้นให้เข้ากับกลุ่มลูกค้ามากที่สุด ซึ่งทำให้เกิดความแตกต่างทั้งเรื่องของรูปลักษณ์และความรู้สึกในการขับขี่ รวมถึงการเซทอับกล่องควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ก็มีแตกต่างกันด้วย โดยทางโรงงานเค้าบอกว่าถ้าเป็นการขับขี่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมเหมือนกันทุกประการ ฮอนดา ซิที จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่า ฮอนดา แจซซ์ เล็กน้อย เบาะนั่งด้านหลังแบบปรับเอนได้ช่วยเพิ่มความสบายแก่ผู้โดยสารด้านหลังได้มาก รวมทั้งมีพื้นที่วางขากว้างเทียบได้กับรถยนต์ประเภทคอมแพคท์ของบางค่ายเลยทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nbIVI
อัพเดทล่าสุด
20 Feb 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.9-8.9 ล้าน
2.
3.1-3.7 ล้าน
3.
2.5-3.9 ล้าน
4.
6.1-11.7 ล้าน
5.
5.5-6.2 แสน
6.
2.9-3.7 ล้าน
7.
1.1 ล้าน
8.
0.8-1.0 ล้าน
9.
7.7-8.4 แสน
10.
7.1-7.8 แสน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
HONDA CITY 1.5 I-VTEC SV SRS (2011)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2790-9000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,395
กว้าง1,695
สูง1,470
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,496
แรงม้า/รตน.120/6,600
แรงบิด/รตน.14.8/4800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA5
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
704,000
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ