ทดลองขับ(formula)
แจกวาร์ เอกซ์เจแอล 3.0 ดีเซล เอส พอร์ทฟอลีโอ
หลังจากไปอยู่ในอ้อมกอด “ทาทา มอเตอร์ส” “เอกซ์เจ ใหม่” รหัส XK351 จึงเป็นรถโมเดลแรกของ แจกวาร์ ที่ทำตลาดในยุคเจ้าของอินเดีย โดยในประเทศไทย บริษัท จากัวร์ คาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ยังเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยมีให้เลือกทั้งรุ่นฐานล้อยาว (LWB) และฐานล้อมาตรฐาน แจกวาร์ เอกซ์เจแอล 3.0 ดีเซล เอส พอร์ทฟอลีโอ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ซีดานขนาดใหญ่ ที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย หลังจากนำรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เข้ามาก่อนหน้านี้เมื่อไม่นานหลังจากไปอยู่ในอ้อมกอด ทาทา มอเตอร์ส เอกซ์เจ ใหม่ รหัส XK351 จึงเป็นรถโมเดลแรกของ แจกวาร์ ที่ทำตลาดในยุคเจ้าของอินเดีย โดยในประเทศไทย บริษัท จากัวร์ คาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ยังเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยมีให้เลือกทั้งรุ่นฐานล้อยาว (LWB) และฐานล้อมาตรฐาน แจกวาร์ เอกซ์เจแอล 3.0 ดีเซล เอส พอร์ทฟอลีโอ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ซีดานขนาดใหญ่ ที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย หลังจากนำรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เข้ามาก่อนหน้านี้เมื่อไม่นาน ภายนอก ยาว ปราดเปรียว บุคลิกภายนอกคงไว้ซึ่งความหรูหรา สง่างาม แม้จะดูไม่แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 5.0 ลิตร วี 8 ที่เราเคยทดสอบมาแล้วตั้งแต่หัวจรดท้าย กระจังหน้าเป็นช่องรับลมขนาดใหญ่ พร้อมโลโก แจกวาร์ ไฟหน้าดีไซจ์น ล้ำสมัย ภายในบรรจุด้วยโคมไฟสูง/ต่ำ แยกส่วนแบบพโรเจคเตอร์ ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ เชื่อมต่อสอดคล้องกับกระจังหน้าและยังเล่นระดับสูง/ต่ำรับกับไฟหน้าอย่างสวยงาม รูปลักษณ์โดยรวมเน้นที่ความหรูหรา ไฟท้ายทรงตั้งยาวขึ้นในระดับเดียวกับฝากระโปรง โครงสร้างตัวถังผลิตจากอลูมิเนียม มีส่วนผสมแมกนีเซียมและอัลลอยบางจุด ทำให้มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม 150 กก. และรุ่น แจกวาร์ เอกซ์เจแอล นี้มีฐานล้อยาวกว่ารุ่นมาตรฐาน 125 มม. แน่นอนว่าจะส่งผลถึงพื้นที่ห้องโดยสาร โดยเฉพาะที่นั่งเจ้านายด้านหลัง สามารถทำภารกิจคล่องแคล่ว หรือยืดแข้งยืดขาสะดวกยิ่งขึ้น สามารถเลือกออพชัน และการตกแต่งภายในได้ตามใจชอบ ตั้งแต่สีสันของหนังหุ้มเบาะ วัสดุหุ้มหลังคา รวมถึงชุดลายไม้ ลายอลูมิเนียม ส่วนตัวถังภายนอกมี 14 สี ซึ่งทั้งหมดส่งผลให้ เอกซ์เจ มีทางเลือกการตกแต่งมากกว่าคู่แข่ง ภายใน หรู ล้ำ เลือกได้ ห้องโดยสารหรูหรา ตกแต่งประณีตด้วยวัสดุชั้นดี โดดเด่นลายไม้ข้างประตูโค้งโอบไปถึงกระจกหน้า ดูโอ่อ่าภูมิฐาน เสริมไปกับอลูมิเนียมบริเวณ แผงประตู พวงมาลัย ช่องแอร์ และคอนโซลกลาง พร้อมหลังคาแก้วบานโตแยกเป็น 2 ส่วน การตกแต่งห้องโดยสารนั้น เจ้าของยังสามารถเลือกสั่งว่าภายในรถจะใช้สีอะไร หนังที่ใช้หุ้มส่วนต่างๆ และลายไม้จะเป็นแบบใด รวมทั้งระบุลายบนแผงไม้ตามต้องการได้ เบาะนั่งคู้หน้านั่งสบายปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า ทัศนวิสัยดีครับ แต่ต้องปรับตัวกับความใหญ่ของตัวรถ ด้านเทคโนโลยี ทันสมัย แจกวาร์ เอกซ์เจ ก็มีไม่แพ้บแรนด์หรูจากเยอรมนี อาทิ หน้าปัดดิจิทอล แบบ 3 มิติ รายละเอียดสูง แสดงค่าการทำงานต่างๆ ของรถ จอแสดงภาพเสมือนจริง ทั้งเข็มไมล์วัดความเร็ว รอบเครื่องยนต์ การทำงานของเกียร์ ฟังค์ชันเครื่องเสียง วิทยุ และค่าอื่นๆ อีกจิปาถะ เห็นชัด ดูดีมีระดับ ส่วนคอนโซลกลางมีจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว แบบ ดูอัล วิว ฉายภาพ 2 มุม คือ ระหว่างที่ผู้โดยสารด้านหน้าเพลิดเพลินกับดูหนังดีวีดี คนขับก็สามารถตรวจสอบฟังค์ชันอื่นๆ หรือใช้ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ไปพร้อมๆ กันได้ ด้านหลังติดตั้งจอ LCD ขนาด 8 นิ้ว 2 ตัว ฝังอยู่ที่หมอนหนุนศีรษะเบาะนั่งคู่หน้า พร้อมหูฟังดิจิทอลไร้สาย ไว้ดูหนังฟังเพลงแบบแยกกัน หรือจะเลือกกระหึ่มกับเครื่องเสียงรอบทิศทางขนาด 1,200 วัตต์ของ BOWERS & WILKINS ขับผ่านลำโพง 20 ตัว ระบบปรับอากาศแบบปรับแยกอิสระ 4 ตำแหน่ง เบาะทั้ง 4 ที่นั่ง เป็นเบาะนวดพร้อมระบบอุ่นและทำความเย็น เครื่องยนต์ แรง และประหยัด ขุมกำลัง 3.0 ลิตร ดีเซล เทอร์โบคู่ บลอคนี้ ให้กำลังสูงสุด 275 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. มาพร้อมกับแรงบิดมากถึง 61.2 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. สูงมากหากเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตรในปัจจุบัน ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะของ เซดเอฟ ที่ทันสมัย ปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ผ่านสวิทช์ทรงกลม JAGUAR DRIVE SELECTOR พร้อมตำแหน่ง P R N D S ตรงทเรนด์รถหรู สามารถปรับโหมดสปอร์ท เพียงกดปุ่มลงแล้วหมุนไปตำแหน่ง S เครื่องยนต์ก็เปลี่ยนมาอยู่ในโหมดที่ตอบสนองอัตราเร่งที่เร้าใจขึ้น และยังเลือกมี เกียร์แพดเดิล ชิฟท์ 6 จังหวะ หลังพวงมาลัยพร้อมแสดงตำแหน่งเกียร์ เป็นเลข ที่ด้านซ้ายของไมล์วัดความเร็ว เครื่องยนยต์ดีเซลเทอร์โบ ที่อยู่ใน แจกวาร์ เอกซ์เจแอล บลอคนี้มีอัตราเร่งที่เร้าใจ จังหวะออกตัว เมื่อกดคันเร่งจนรอบเครื่องยนต์แตะ 2,000 รตน. แล้ว แรงบิดมหาศาลช่วยให้รถที่มีมิติยาวและใหญ่คันนี้พุ่งออกไปได้อย่างน่าประทับใจ จังหวะเร่งแซง คิคดาวน์ทำได้รวดเร็ว ให้ความรู้สึกตอบสนองอัตราเร่งที่ดีมาก ระบบรองรับ นุ่มนวล ขับมั่นใจ ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ เน้นความนุ่มนวลในสไตล์รถผู้บริหาร และยังมีประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ดีมาก โดยติดตั้งเทคโนโลยีช่วงล่างแบบถุงลม มีระบบ ปรับการทำงานของช่วงล่าง ถุงลมแบบแปรผันตามลักษณะการขับขี่ รวมถึงระบบ ACTIVE DIFFERENTIAL CONTROL ปรับอัตราทด และน้ำหนักพวงมาลัย ตามสภาพการขับขี่ให้มีเสถียรภาพสูงสุด การบังคับควบคุมพวงมาลัย ทำได้มั่นใจ ลองเร่งออกตัวที่ความเร็ว 80 กม./ชม. แล้วบังคับพวงมาลัยหักหลบซ้าย/ขวา แบบกะทันหัน บอดีที่ยาวและใหญ่ ไม่ทำให้การบังคับคุมดูยาก เทคโนโลยี ADAPTIVE DYNAMICS สามารถปรับของแข็งอ่อนของถุงลม จนทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้นจริงๆ สรุป หรู แรง ประหยัดน่าใช้ แจกวาร์ เอกซ์เจแอล 3.0 ดีเซล เอส พอร์ทฟอลีโอ เสือร้ายร่างใหญ่จากเมืองผู้ดี ไม่ปล่อยให้คู่แข่งบแรนด์หรูค่ายอื่นๆ แย่งชิงส่วนแบ่งรถหรูขนาดใหญ่ เครื่องยนต์ดีเซล แรงและประหยัด เหมาะสำหรับผู้บริหารที่นิยมความหรูหรา โอ่อา และสะดวกสบาย คุ้มค่ามากสำหรับเศรษฐีกระเป๋าหนัก ข้อมูลจำเพาะ แจกวาร์ เอกซ์เจแอล 3.0 ดีเซล เอส พอร์ทฟอลิโอ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท จากัวร์ คาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2261-5005-11 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,247/1,894/1,448 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,626/1,604 ฐานล้อ (มม.) 3,157 น้ำหนัก (กก.) 1,813 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 82 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซลเทอรืโบ วี 6 สูบ 24 วฺาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,993 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84/90 อัตราส่วนกำลังอัด 16:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 275/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 61.2/2,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหลัง ระบบรองรับ หน้า ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ถุงลม หลัง ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ถุงลม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์แปรผัน ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และ เอซีซี ดีเอสซี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน ราคา (บาท) 12,200,000
ภายนอก ยาว ปราดเปรียว
บุคลิกภายนอกคงไว้ซึ่งความหรูหรา สง่างาม แม้จะดูไม่แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 5.0 ลิตร วี 8 ที่เราเคยทดสอบมาแล้วตั้งแต่หัวจรดท้าย กระจังหน้าเป็นช่องรับลมขนาดใหญ่ พร้อมโลโก แจกวาร์ ไฟหน้าดีไซจ์น ล้ำสมัย ภายในบรรจุด้วยโคมไฟสูง/ต่ำ แยกส่วนแบบพโรเจคเตอร์ ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ เชื่อมต่อสอดคล้องกับกระจังหน้าและยังเล่นระดับสูง/ต่ำรับกับไฟหน้าอย่างสวยงาม รูปลักษณ์โดยรวมเน้นที่ความหรูหรา ไฟท้ายทรงตั้งยาวขึ้นในระดับเดียวกับฝากระโปรง
โครงสร้างตัวถังผลิตจากอลูมิเนียม มีส่วนผสมแมกนีเซียมและอัลลอยบางจุด ทำให้มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม 150 กก. และรุ่น แจกวาร์ เอกซ์เจแอล นี้มีฐานล้อยาวกว่ารุ่นมาตรฐาน 125 มม. แน่นอนว่าจะส่งผลถึงพื้นที่ห้องโดยสาร โดยเฉพาะที่นั่งเจ้านายด้านหลัง สามารถทำภารกิจคล่องแคล่ว หรือยืดแข้งยืดขาสะดวกยิ่งขึ้น
สามารถเลือกออพชัน และการตกแต่งภายในได้ตามใจชอบ ตั้งแต่สีสันของหนังหุ้มเบาะ วัสดุหุ้มหลังคา รวมถึงชุดลายไม้ ลายอลูมิเนียม ส่วนตัวถังภายนอกมี 14 สี ซึ่งทั้งหมดส่งผลให้ “เอกซ์เจ” มีทางเลือกการตกแต่งมากกว่าคู่แข่ง
ภายใน หรู ล้ำ เลือกได้
ห้องโดยสารหรูหรา ตกแต่งประณีตด้วยวัสดุชั้นดี โดดเด่นลายไม้ข้างประตูโค้งโอบไปถึงกระจกหน้า ดูโอ่อ่าภูมิฐาน เสริมไปกับอลูมิเนียมบริเวณ แผงประตู พวงมาลัย ช่องแอร์ และคอนโซลกลาง พร้อมหลังคาแก้วบานโตแยกเป็น 2 ส่วน การตกแต่งห้องโดยสารนั้น เจ้าของยังสามารถเลือกสั่งว่าภายในรถจะใช้สีอะไร หนังที่ใช้หุ้มส่วนต่างๆ และลายไม้จะเป็นแบบใด รวมทั้งระบุลายบนแผงไม้ตามต้องการได้ เบาะนั่งคู้หน้านั่งสบายปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า ทัศนวิสัยดีครับ แต่ต้องปรับตัวกับความใหญ่ของตัวรถ
ด้านเทคโนโลยี ทันสมัย แจกวาร์ เอกซ์เจ ก็มีไม่แพ้บแรนด์หรูจากเยอรมนี อาทิ หน้าปัดดิจิทอล แบบ 3 มิติ รายละเอียดสูง แสดงค่าการทำงานต่างๆ ของรถ จอแสดงภาพเสมือนจริง ทั้งเข็มไมล์วัดความเร็ว รอบเครื่องยนต์ การทำงานของเกียร์ ฟังค์ชันเครื่องเสียง วิทยุ และค่าอื่นๆ อีกจิปาถะ เห็นชัด ดูดีมีระดับ ส่วนคอนโซลกลางมีจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว แบบ ดูอัล วิว ฉายภาพ 2 มุม คือ ระหว่างที่ผู้โดยสารด้านหน้าเพลิดเพลินกับดูหนังดีวีดี คนขับก็สามารถตรวจสอบฟังค์ชันอื่นๆ หรือใช้ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ไปพร้อมๆ กันได้
ด้านหลังติดตั้งจอ LCD ขนาด 8 นิ้ว 2 ตัว ฝังอยู่ที่หมอนหนุนศีรษะเบาะนั่งคู่หน้า พร้อมหูฟังดิจิทอลไร้สาย ไว้ดูหนังฟังเพลงแบบแยกกัน หรือจะเลือกกระหึ่มกับเครื่องเสียงรอบทิศทางขนาด 1,200 วัตต์ของ BOWERS & WILKINS ขับผ่านลำโพง 20 ตัว ระบบปรับอากาศแบบปรับแยกอิสระ 4 ตำแหน่ง เบาะทั้ง 4 ที่นั่ง เป็นเบาะนวดพร้อมระบบอุ่นและทำความเย็น
เครื่องยนต์ แรง และประหยัด
ขุมกำลัง 3.0 ลิตร ดีเซล เทอร์โบคู่ บลอคนี้ ให้กำลังสูงสุด 275 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. มาพร้อมกับแรงบิดมากถึง 61.2 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. สูงมากหากเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตรในปัจจุบัน ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะของ เซดเอฟ ที่ทันสมัย ปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ผ่านสวิทช์ทรงกลม JAGUAR DRIVE SELECTOR พร้อมตำแหน่ง P R N D S ตรงทเรนด์รถหรู สามารถปรับโหมดสปอร์ท เพียงกดปุ่มลงแล้วหมุนไปตำแหน่ง S เครื่องยนต์ก็เปลี่ยนมาอยู่ในโหมดที่ตอบสนองอัตราเร่งที่เร้าใจขึ้น
และยังเลือกมี เกียร์แพดเดิล ชิฟท์ 6 จังหวะ หลังพวงมาลัยพร้อมแสดงตำแหน่งเกียร์ เป็นเลข ที่ด้านซ้ายของไมล์วัดความเร็ว
เครื่องยนยต์ดีเซลเทอร์โบ ที่อยู่ใน แจกวาร์ เอกซ์เจแอล บลอคนี้มีอัตราเร่งที่เร้าใจ จังหวะออกตัว เมื่อกดคันเร่งจนรอบเครื่องยนต์แตะ 2,000 รตน. แล้ว แรงบิดมหาศาลช่วยให้รถที่มีมิติยาวและใหญ่คันนี้พุ่งออกไปได้อย่างน่าประทับใจ จังหวะเร่งแซง คิคดาวน์ทำได้รวดเร็ว ให้ความรู้สึกตอบสนองอัตราเร่งที่ดีมาก
ระบบรองรับ นุ่มนวล ขับมั่นใจ
ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ เน้นความนุ่มนวลในสไตล์รถผู้บริหาร และยังมีประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ดีมาก โดยติดตั้งเทคโนโลยีช่วงล่างแบบถุงลม มีระบบ ปรับการทำงานของช่วงล่าง ถุงลมแบบแปรผันตามลักษณะการขับขี่ รวมถึงระบบ ACTIVE DIFFERENTIAL CONTROL ปรับอัตราทด และน้ำหนักพวงมาลัย ตามสภาพการขับขี่ให้มีเสถียรภาพสูงสุด การบังคับควบคุมพวงมาลัย ทำได้มั่นใจ
ลองเร่งออกตัวที่ความเร็ว 80 กม./ชม. แล้วบังคับพวงมาลัยหักหลบซ้าย/ขวา แบบกะทันหัน บอดีที่ยาวและใหญ่ ไม่ทำให้การบังคับคุมดูยาก เทคโนโลยี ADAPTIVE DYNAMICS สามารถปรับของแข็งอ่อนของถุงลม จนทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้นจริงๆ
สรุป หรู แรง ประหยัดน่าใช้
แจกวาร์ เอกซ์เจแอล 3.0 ดีเซล เอส พอร์ทฟอลีโอ เสือร้ายร่างใหญ่จากเมืองผู้ดี ไม่ปล่อยให้คู่แข่งบแรนด์หรูค่ายอื่นๆ แย่งชิงส่วนแบ่งรถหรูขนาดใหญ่ เครื่องยนต์ดีเซล แรงและประหยัด เหมาะสำหรับผู้บริหารที่นิยมความหรูหรา โอ่อา และสะดวกสบาย คุ้มค่ามากสำหรับเศรษฐีกระเป๋าหนัก