Latest Test Drive

หลังจากไปอยู่ในอ้อมกอด “ทาทา มอเตอร์ส” “เอกซ์เจ ใหม่” รหัส XK351 จึงเป็นรถโมเดลแรกของ แจกวาร์ ที่ทำตลาดในยุคเจ้าของอินเดีย โดยในประเทศไทย บริษัท จากัวร์ คาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ยังเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยมีให้เลือกทั้งรุ่นฐานล้อยาว (LWB) และฐานล้อมาตรฐาน

แจกวาร์ เอกซ์เจแอล 3.0 ดีเซล เอส พอร์ทฟอลีโอ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ซีดานขนาดใหญ่ ที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย หลังจากนำรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เข้ามาก่อนหน้านี้เมื่อไม่นาน


ภายนอก ยาว ปราดเปรียว

บุคลิกภายนอกคงไว้ซึ่งความหรูหรา สง่างาม แม้จะดูไม่แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 5.0 ลิตร วี 8 ที่เราเคยทดสอบมาแล้วตั้งแต่หัวจรดท้าย กระจังหน้าเป็นช่องรับลมขนาดใหญ่ พร้อมโลโก แจกวาร์ ไฟหน้าดีไซจ์น ล้ำสมัย ภายในบรรจุด้วยโคมไฟสูง/ต่ำ แยกส่วนแบบพโรเจคเตอร์ ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ เชื่อมต่อสอดคล้องกับกระจังหน้าและยังเล่นระดับสูง/ต่ำรับกับไฟหน้าอย่างสวยงาม รูปลักษณ์โดยรวมเน้นที่ความหรูหรา ไฟท้ายทรงตั้งยาวขึ้นในระดับเดียวกับฝากระโปรง

โครงสร้างตัวถังผลิตจากอลูมิเนียม มีส่วนผสมแมกนีเซียมและอัลลอยบางจุด ทำให้มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม 150 กก. และรุ่น แจกวาร์ เอกซ์เจแอล นี้มีฐานล้อยาวกว่ารุ่นมาตรฐาน  125 มม. แน่นอนว่าจะส่งผลถึงพื้นที่ห้องโดยสาร โดยเฉพาะที่นั่งเจ้านายด้านหลัง สามารถทำภารกิจคล่องแคล่ว หรือยืดแข้งยืดขาสะดวกยิ่งขึ้น

สามารถเลือกออพชัน และการตกแต่งภายในได้ตามใจชอบ ตั้งแต่สีสันของหนังหุ้มเบาะ วัสดุหุ้มหลังคา รวมถึงชุดลายไม้ ลายอลูมิเนียม ส่วนตัวถังภายนอกมี 14 สี ซึ่งทั้งหมดส่งผลให้ “เอกซ์เจ” มีทางเลือกการตกแต่งมากกว่าคู่แข่ง

ภายใน หรู ล้ำ เลือกได้

ห้องโดยสารหรูหรา ตกแต่งประณีตด้วยวัสดุชั้นดี โดดเด่นลายไม้ข้างประตูโค้งโอบไปถึงกระจกหน้า ดูโอ่อ่าภูมิฐาน เสริมไปกับอลูมิเนียมบริเวณ แผงประตู พวงมาลัย ช่องแอร์ และคอนโซลกลาง พร้อมหลังคาแก้วบานโตแยกเป็น 2 ส่วน การตกแต่งห้องโดยสารนั้น เจ้าของยังสามารถเลือกสั่งว่าภายในรถจะใช้สีอะไร หนังที่ใช้หุ้มส่วนต่างๆ และลายไม้จะเป็นแบบใด รวมทั้งระบุลายบนแผงไม้ตามต้องการได้ เบาะนั่งคู้หน้านั่งสบายปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า ทัศนวิสัยดีครับ แต่ต้องปรับตัวกับความใหญ่ของตัวรถ

ด้านเทคโนโลยี ทันสมัย แจกวาร์ เอกซ์เจ ก็มีไม่แพ้บแรนด์หรูจากเยอรมนี อาทิ หน้าปัดดิจิทอล แบบ 3 มิติ รายละเอียดสูง แสดงค่าการทำงานต่างๆ ของรถ จอแสดงภาพเสมือนจริง ทั้งเข็มไมล์วัดความเร็ว รอบเครื่องยนต์ การทำงานของเกียร์ ฟังค์ชันเครื่องเสียง วิทยุ และค่าอื่นๆ อีกจิปาถะ เห็นชัด ดูดีมีระดับ ส่วนคอนโซลกลางมีจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว แบบ ดูอัล วิว ฉายภาพ 2 มุม คือ ระหว่างที่ผู้โดยสารด้านหน้าเพลิดเพลินกับดูหนังดีวีดี คนขับก็สามารถตรวจสอบฟังค์ชันอื่นๆ หรือใช้ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ไปพร้อมๆ กันได้

ด้านหลังติดตั้งจอ LCD ขนาด 8 นิ้ว 2 ตัว ฝังอยู่ที่หมอนหนุนศีรษะเบาะนั่งคู่หน้า พร้อมหูฟังดิจิทอลไร้สาย ไว้ดูหนังฟังเพลงแบบแยกกัน หรือจะเลือกกระหึ่มกับเครื่องเสียงรอบทิศทางขนาด 1,200 วัตต์ของ BOWERS & WILKINS ขับผ่านลำโพง 20 ตัว ระบบปรับอากาศแบบปรับแยกอิสระ 4 ตำแหน่ง เบาะทั้ง 4 ที่นั่ง เป็นเบาะนวดพร้อมระบบอุ่นและทำความเย็น

อัพเดทล่าสุด
14 Dec 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
JAGUAR XJ L 3.0D * (2010)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2216-5008
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว5,247
กว้าง1,894
สูง1,448
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบV6
ความจุ/ซีซี2,993
แรงม้า/รตน.271/4,000
แรงบิด/รตน.58.1/2050
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
12,200,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ แรง และประหยัด

ขุมกำลัง 3.0 ลิตร ดีเซล เทอร์โบคู่ บลอคนี้ ให้กำลังสูงสุด 275 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. มาพร้อมกับแรงบิดมากถึง 61.2 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. สูงมากหากเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตรในปัจจุบัน ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะของ เซดเอฟ ที่ทันสมัย ปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ผ่านสวิทช์ทรงกลม  JAGUAR DRIVE SELECTOR พร้อมตำแหน่ง P R N D S ตรงทเรนด์รถหรู สามารถปรับโหมดสปอร์ท เพียงกดปุ่มลงแล้วหมุนไปตำแหน่ง S  เครื่องยนต์ก็เปลี่ยนมาอยู่ในโหมดที่ตอบสนองอัตราเร่งที่เร้าใจขึ้น

และยังเลือกมี เกียร์แพดเดิล ชิฟท์ 6 จังหวะ หลังพวงมาลัยพร้อมแสดงตำแหน่งเกียร์ เป็นเลข ที่ด้านซ้ายของไมล์วัดความเร็ว

เครื่องยนยต์ดีเซลเทอร์โบ ที่อยู่ใน แจกวาร์ เอกซ์เจแอล บลอคนี้มีอัตราเร่งที่เร้าใจ จังหวะออกตัว เมื่อกดคันเร่งจนรอบเครื่องยนต์แตะ 2,000 รตน. แล้ว แรงบิดมหาศาลช่วยให้รถที่มีมิติยาวและใหญ่คันนี้พุ่งออกไปได้อย่างน่าประทับใจ จังหวะเร่งแซง คิคดาวน์ทำได้รวดเร็ว ให้ความรู้สึกตอบสนองอัตราเร่งที่ดีมาก

ระบบรองรับ นุ่มนวล ขับมั่นใจ

ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ เน้นความนุ่มนวลในสไตล์รถผู้บริหาร และยังมีประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ดีมาก โดยติดตั้งเทคโนโลยีช่วงล่างแบบถุงลม มีระบบ  ปรับการทำงานของช่วงล่าง ถุงลมแบบแปรผันตามลักษณะการขับขี่ รวมถึงระบบ ACTIVE DIFFERENTIAL CONTROL ปรับอัตราทด และน้ำหนักพวงมาลัย ตามสภาพการขับขี่ให้มีเสถียรภาพสูงสุด การบังคับควบคุมพวงมาลัย ทำได้มั่นใจ

ลองเร่งออกตัวที่ความเร็ว 80 กม./ชม. แล้วบังคับพวงมาลัยหักหลบซ้าย/ขวา แบบกะทันหัน บอดีที่ยาวและใหญ่ ไม่ทำให้การบังคับคุมดูยาก เทคโนโลยี ADAPTIVE DYNAMICS สามารถปรับของแข็งอ่อนของถุงลม จนทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้นจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cOn4M
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป หรู แรง ประหยัดน่าใช้

แจกวาร์ เอกซ์เจแอล 3.0 ดีเซล เอส พอร์ทฟอลีโอ เสือร้ายร่างใหญ่จากเมืองผู้ดี ไม่ปล่อยให้คู่แข่งบแรนด์หรูค่ายอื่นๆ แย่งชิงส่วนแบ่งรถหรูขนาดใหญ่ เครื่องยนต์ดีเซล แรงและประหยัด เหมาะสำหรับผู้บริหารที่นิยมความหรูหรา โอ่อา และสะดวกสบาย คุ้มค่ามากสำหรับเศรษฐีกระเป๋าหนัก

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ