Latest Test Drive

โคโลราโด รุ่นใหม่ล่าสุด มาพร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกใหม่หมดจด สะดุดตาตั้งแต่หน้าจรดท้ายรถ ตัวถังมีขนาดใหญ่โตขึ้นจากรุ่นเดิมในทุกมิติ โดดเด่นด้วยกระจังหน้า 2 ชั้น กรอบโครเมียม และคาดกลางด้วยโลโกโบว์ไทสีทองเอกลักษณ์เฉพาะของเชฟโรเลต์ ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่เน้นสันขอบที่ยกสูงขึ้นจากซุ้มล้อราว 3 นิ้ว เพิ่มความบึกบึนขึ้นอย่างชัดเจน


ภายนอก

ด้านหน้าดุดันเต็มพิกัดด้วยโคมไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ อยู่คู่กับไฟตัดหมอกทรงเหลี่ยม ในรุ่นแอลทีเซด (LTZ) หรูหรา ด้านล่างของกันชนหน้าติดตั้งแผ่นกันกระแทก เสริมด้วยโครเมียมรอบคัน ทั้งที่เปิดฝาท้าย ที่เปิดประตู กันชนหลัง และกระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า ไฟท้ายแบบแอลอีดีทรงตั้ง พร้อมไฟตัดหมอกหลัง ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 255/65 R17 รับกับโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ทั้งหน้าและหลัง ต่างกับล้อขนาด 16 นิ้ว ยาง 245/70 R16 ในรุ่น แอลที (LT) ที่เน้นงานบรรทุก

 

โครงสร้างแชสซีส์ของ โคโลราโด ใหม่ ได้รับการคำนวณโครงสร้างมาเป็นอย่างดีให้ทนแรงบิดตัวได้ดี พร้อมด้วยคานขวางเสริมแรงถึง 8 จุด “8 CROSS MEMBERS” (ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ) และคานขวางเสริมแรง 7 จุด “7 CROSS MEMBERS” (ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ) พร้อมการใช้เทคโนโลยีพัฒนาพื้นผิวตัวรถอย่างพิถีพิถัน เพื่อความทนทาน ตลอดจนการประกอบที่เน้นให้ช่องว่างของชิ้นส่วนตัวถังแคบลงกว่าเดิม ลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร เพิ่มภาพลักษณ์ความหรูหราเหนือกว่ารถกระบะในระดับเดียวกัน

สำหรับรูปแบบตัวถังของ เชฟโลเรต์ โคโลราโด ใหม่ มีให้เลือก 3 สไตล์ C-CAB (CREW CAB) พิคอัพสไตล์อเนกประสงค์ 4 ประตู X-CAB (EXTENDED CAB) รถพิคอัพ 2 ประตูตอนครึ่ง พร้อม CAB FlLEX หรือแคบแบบเปิดได้ 90 องศา และ S-CAB (SINGLE CAB) รถพิคอัพ 2 ประตู มาพร้อมกับสีสันตัวถังถึง 7 สี ได้แก่ สีขาว สีเงิน สีดำ สีเทา สีแดง สีน้ำตาล และสีน้ำเงิน

ภายใน

ภายในห้องโดยสารของ โคโลราโด ใหม่ ออกแบบด้วยแนวคิด “ดูอัล คอคพิท” ดีเอนเอเดียวกับรถสปอร์ทในตำนานอย่าง เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ เน้นความไหลลื่นตลอดทั้งแผงคอนโซล สร้างความสมดุลภายในห้องโดยสาร ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสัมผัสประสบการณ์แห่งการขับขี่ร่วมกัน การตกแต่งมอบความรู้สึกหรูหรา สะดวกสบาย และตอบสนองทุกการใช้งานอย่างแท้จริง

แผงคอนโซลใช้สีทูโทน สีเบจและสีดำในรุ่น แอลทีเซด และ แอลที เสริมด้วยเมทัลลิคเพิ่มความโฉบเฉี่ยว มาตรวัดเรืองแสงสปอร์ทเต็มพิกัด การดีไซจ์นได้รับแรงบันดาลใจจากรถสปอร์ท เชฟโรเลต์ คามาโร พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการเดินทาง DATA INFORMATION CENTER (DIC) โดดเด่นยามค่ำคืน ด้วยแสงสีฟ้าอ่อน (ICE BLUE LED ILLUMINATION) สวยงามแตกต่างจากรถกระบะทั่วไป ขณะที่คอนโซลกลาง ติดตั้งสวิทช์ทรงกลมควบคุมระบบขับเคลื่อน เพียงหมุนปรับเปลี่ยนจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4WD HI/4WD LO ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ในงานง่าย

พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยมีพื้นที่ช่วงไหล่ ศีรษะ และความสูงของเบาะที่นั่งมากที่สุดในรถกระบะระดับเดียวกัน เบาะที่นั่งคู่หน้าปรับสูงต่ำและเลื่อนเข้าออกได้มากกว่าเดิมเพื่อรองรับทุกสรีระของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร พร้อมพื้นที่ช่องเก็บของมากมาย สไตล์รถกระบะอเนกประสงค์ โดย โคโลราโด เอกซ์เทนเดด-แคบ มีทั้งหมด 19 ช่อง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในครบครัน ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดิจิทอลที่ให้ความเย็นรวดเร็วกว่าเดิมในทุกสภาพอากาศ และเงียบกว่าเดิมจากการปรับปรุงระบบไหลเวียนอากาศใหม่ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ครูสคอนทโรลอยู่คู่กับพวงมาลัย 3 ก้าน แบบมัลทิฟังค์ชันขนาดกระชับมือ เครื่องเสียงแบบ 2 DIN เชื่อมต่อด้วยระบบบลูทูธ MP3/USB และ AUX ผ่านลำโพง 6 ตัวในรุ่น แอลทีเซด

ขุมพลัง “ดูราแมกซ์” ของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่ เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมเทอร์โบ แปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ รุ่นใหม่ล่าสุด 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้าที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 2,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (ในรุ่นแอลที เซด 71) และแรงบิด 44.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. สำหรับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ขณะที่เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 3,800 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ดูราแมกซ์ มีแรงบิดสูงในรอบต่ำ เหมาะกับการใช้งานหนัก ทั้งการบรรทุกสิ่งของ หรือลากจูงได้อย่างเต็มพิกัด พร้อมสามารถไต่ขึ้นลงทางลาดชันได้อย่างสบาย และยังถูกออกแบบมาให้มีอัตราบริโภคน้ำมันค่อนข้างต่ำอีกด้วย ซึ่งในครั้งนี้ตัวเลขบนจออยู่ที่ 10-11 กม./ลิตร

ความปลอดภัยเต็มพิกัด พร้อมให้ความมั่นคงทุกการขับขี่ โคโลราโด ใหม่ มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยเชิงรุกที่ให้ความอุ่นใจอย่างเต็มที่ ดิสค์เบรคคู่หน้าพร้อมครีบระบายอากาศขนาด 300 มม. พร้อมระบบป้องกันล้อลอค และระบบกระจายแรงเบรค (EBD) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS :TRACTION CONTROLl SYSTEM) ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อลอค และแรงบิดของเครื่องยนต์ในทุกรอบความเร็ว และในทุกสภาวะการขับขี่ ทั้งขณะออกตัว เข้าโค้ง หรือเบรคกะทันหัน

ระบบรองรับ

ระบบรองรับการเบรคกะทันหัน (PBA :PANIC BRAKE ASSIST) โดยระบบจะตรวจจับจากน้ำหนักการกดเท้าลงที่แป้นเบรคและจะช่วยเพิ่มกำลังและสั่งการให้ระบบป้องกันล้อลอค ทำงานเร็วขึ้น อันจะช่วยลดระยะในการหยุดรถให้สั้นลง เมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ไม่มีระบบนี้ ระบบช่วยเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรค (HBA :HYDRAULIC BRAKE ASSIST) ทำงานเมื่อผู้ขับขี่ลงน้ำหนักเท้าไปที่แป้นเบรคอย่างรุนแรง ขณะเบรคกะทันหัน ระบบชดเชยแรงดันน้ำมันเบรค (HBFA :HYDRAULIC BRAKE FADE ASSIST) ทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อผู้ขับขี่ทำการย้ำเบรคขณะเบรคกะทันหัน

รุ่น แอลทีเซด ยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP :ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) โดยระบบจะทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรี โดยทำการประเมินการเคลื่อนที่ของรถกับองศาการหมุนของพวงมาลัย หากเกิดการเสียสมดุล ระบบจะเพิ่มแรงเบรคในแต่ละล้อ รวมทั้งลดกำลังของเครื่องยนต์ เพื่อให้รถกลับเข้าสู่สภาวะสมดุลและควบคุมได้ง่ายขึ้น และระบบสร้างสมดุลขณะเบรคในโค้ง (CBC :CORRERING BRAKE CONTROL) โดยระบบจะควบคุมแรงดันเบรคและลงน้ำหนักในการเบรคไปยังล้อทั้ง 4 อย่างอิสระจากกันอย่างเหมาะสม ซึ่งแรงดันและน้ำหนักในการเบรคในแต่ละล้ออาจแตกต่างกัน เพื่อช่วยสร้างสมดุลและการทรงตัว และลดอาการท้ายปัด หรือดื้อโค้ง

ขณะที่ความปลอดภัยเชิงรับก็พร้อมปกป้องทุกคนในห้องโดยสาร ถุงลมนิรภัยด้านคนขับและผู้โดยสารตอนหน้าในรุ่น แอลทีเซด แชสซีส์ขนาดใหญ่ทนแรงบิดตัวได้สูง พร้อมคานขวางเสริมแรง โครงสร้างตัวถังแบบโมโนคอค พร้อมคานเสริมนิรภัยกันกระแทกด้านข้าง พวงมาลัยนิรภัยยุบตัวอัตโนมัติ ช่วยลดแรงกระแทกช่วงอกจากการชนด้านหน้า และกระจกหน้าอัดซ้อนนิรภัย

สรุป

ระบบกันสะเทือนให้ความมั่นคงในทุกย่านความเร็วตามแบบของ เชฟโรเลต์ ด้านหน้าเป็นแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์และชอคอับแกส ขณะที่ด้านหลังใช้แบบลิฟท์สปริงแป้นรูปครื่งวงรี ใช้วัสดุทำด้วยเหล็กกล้า พร้อมชอคอับแกส ควบคุมง่ายทั้งในความเร็วสูง และสภาพถนนที่คดเคี่ยว อย่าง ดอยช้างมูบ ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย และนุ่มสบายแม้ในเส้นทางลุย



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OR2sg
อัพเดทล่าสุด
20 Feb 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.9-8.9 ล้าน
2.
3.1-3.7 ล้าน
3.
2.5-3.9 ล้าน
4.
6.1-11.7 ล้าน
5.
5.5-6.2 แสน
6.
2.9-3.7 ล้าน
7.
1.1 ล้าน
8.
0.8-1.0 ล้าน
9.
7.7-8.4 แสน
10.
7.1-7.8 แสน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
CHEVROLET COLORADO X-CAB 2.8 LTZ Z71 4x4 (2011)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว5,347
กว้าง1,882
สูง1,778
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี2,776
แรงม้า/รตน.200/3,800
แรงบิด/รตน.44.9/2000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะM5
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
871,000
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ