ทดลองขับ
ฟอร์ด เรนเจอร์ โฉมใหม่
ฟอร์ด เปิดตัว เรนเจอร์ รุ่นแรก เมื่อเดือน กรกฏาคม 2541 ได้รับเสียงตอบรับมากมาย ล่าสุด ฟอร์ด ประเทศไทย แนะนำ เรนเจอร์ โฉมใหม่ พิคอัพสายพันธุ์แกร่ง รุ่นล่าสุด ดีไซจ์น โดดเด่น เครื่องยนต์แรง/ประหยัด ช่วงล่างแข็งแกร่ง ทันสมัย เทคโนโลยีความปลอดภัยครบ เหนือกว่าพิคอัพทั่วไปในตลาด 4 WHEELS มีโอกาสร่วมกิจกรรมทดลองขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ในจังหวัดเชียงราย เพื่อพิสูจน์ สมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซล 3.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 200 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 47.9 กก.-ม. รุ่นเกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อน 4 ล้อ และเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 150 แรงม้า แรงบิดที่ 38.2 กก.-ม. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะฟอร์ด เปิดตัว เรนเจอร์ รุ่นแรก เมื่อเดือน กรกฏาคม 2541 ได้รับเสียงตอบรับมากมาย ล่าสุด ฟอร์ด ประเทศไทย แนะนำ เรนเจอร์ โฉมใหม่ พิคอัพสายพันธุ์แกร่ง รุ่นล่าสุด ดีไซจ์น โดดเด่น เครื่องยนต์แรง/ประหยัด ช่วงล่างแข็งแกร่ง ทันสมัย เทคโนโลยีความปลอดภัยครบ เหนือกว่าพิคอัพทั่วไปในตลาด 4 WHEELS มีโอกาสร่วมกิจกรรมทดลองขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ในจังหวัดเชียงราย เพื่อพิสูจน์ สมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซล 3.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 200 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 47.9 กก.-ม. รุ่นเกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อน 4 ล้อ และเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 150 แรงม้า แรงบิดที่ 38.2 กก.-ม. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หน้าตาของ เรนเจอร์ ใหม่ ดูโดดเด่นและทันสมัยขึ้น ด้วยฝีมือการออกแบบของทีมงาน ฟอร์ด ออสเตรเลีย ที่ทำงานผสานกับ ฟอร์ด ทั่วโลก โดยนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาประเมินผลการทำงานของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ แบบเสมือนจริงทุกด้าน เพื่อให้มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม และสามารถตอบสนองการใช้งานอย่างลงตัว ภายใต้รูปโฉมที่นักออกแบบเรียกว่า "ความแข็งแกร่งแห่งศตวรรษที่ 21" ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ใหม่ มีมิติใหญ่ขึ้นทุกสัดส่วน ด้วยความยาว 5,359 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,848 มม. ขณะที่ เรนเจอร์ รุ่นเก่า นั้นเล็กกว่ามาก (5,080/1,788/1,762 มม.) เรนเจอร์ ใหม่ ยังออกแบบให้มีระยะยื่นด้านหน้าที่สั้น ช่วยเพิ่มมุมปะทะ กระจังหน้าแบบลาย 3 แถบพร้อมโลโก "FORD" ที่ยังเป็นเอกลักษณ์ ได้รับการออกแบบให้ดูกลมกลืนกับไฟหน้า กันชนที่มีเส้นสายโค้งรับกันอย่างต่อเนื่องและฝากระโปรงทรงโดม ที่เพิ่มสัดส่วนให้ด้านหน้าดูใหญ่ และโดดเด่นมากขึ้น ด้านข้างดูแกร่ง บึกบึน ด้วยโป่งข้างที่เหมือนมัดกล้ามขนาดใหญ่เจาะช่องลม สไตล์ เอสยูวีหรู ดูโดดเด่นทันสมัย และยังสามารถเชื่อมต่อเป็นสนอร์เคิลได้ โดยไม่ต้องเจาะตัวถังรถเพิ่ม กระจกมองข้างขนาดใหญ่ออกแบบให้โค้งมนเพื่อลดเสียงรบกวน มาพร้อมกับไฟเลี้ยวที่มุมกระจกข้าง แนวหลังคาเสาซี โค้งรับกับสเกิร์ทหลัง ในรุ่น ไวลด์ทแรค ได้อย่างลงตัว หลังคาติดตั้งแรคดีไซจ์นดุจ เอสยูวีหรู บันไดข้างทรงกลมตัดแบ่งเป็นพื้นบุด้วยยางกันลื่น สไตล์ซาฟารีดูสวยงามไม่เทอะทะ กระบะท้ายดูสูงใหญ่ เน้นพื้นที่บรรทุก ปูด้วยไลเนอร์สีดำ มาพร้อมที่วางแก้ว ที่เกี่ยวตาข่ายสำหรับลอคสัมภาระ นอกจากนี้ยังมีช่องสำหรับเสียบไฟ 12 โวลท์ เป็นอุปกรณ์เสริมอีกด้วย ฝาท้ายแบบตัดตรงดูแข็งแกร่ง ด้านบนขึ้นรูปโค้ง เพื่อให้เป็นสเกิร์ทหลังในตัว ไฟท้ายทรงเหลี่ยมโอบกระชับเข้ารูป ในรุ่นยกสูง ไฮ-ไรเดอร์ ยังเป็นกรอบรมดำ เน้นความดุดัน เรนเจอร์ ใหม่ ยังใส่ใจในเรื่องของความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะเบาะนั่งทุกที่นั่ง ออกแบบรับกับสรีระ ที่นั่งขนาดใหญ่ ในรุ่นดับเบิลแคบ เบาะนั่งด้านหลังปรับเอนเล็กน้อย เพื่อให้สามารถนั่งได้อย่างผ่อนคลาย หมอนรองศีรษะปรับสูง/ต่ำได้ เบาะรองนั่งขนาดใหญ่และยาวพอสำหรับผู้โดยสารไซซ์ยุโรปนั่งได้อย่างสบาย ที่เก็บของรุ่น ดับเบิลแคบ มีมากกว่า 20 แห่งทั่วคัน คอนโซลกลางยังติดตั้งช่องแอร์ รักษาความเย็น สามารถแช่เครื่องดื่มกระป๋อง ได้มากถึง 6 กระป๋อง ลิ้นชักเก็บของด้าานหน้าสามารถเก็บคอมพิวเตอร์โนทบุค ขนาด 16 นิ้ว ได้พอดี ขณะที่ช่องเก็บของด้านข้าง ยังสามารถใส่ขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรได้ นอกจากนี้ยังเพียบพร้อมด้วยฟังค์ชันการใช้งานที่ทันสมัยมากมาย อาทิ เครื่องเสียง มีระบบสั่งการทำงานด้วยเสียง ช่องเสียบ USB และ IPOD อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์ด้วยระบบบลูทูธ เพื่อให้ความปลอดภัยมากขึ้น รุ่นเครื่องยนต์ 3.2 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ดูอัลโซน ปรับแยกการทำงานแบบแยกฝั่งซ้าย/ขวาได้ พวงมาลัยสปอร์ทติดตั้งระบบมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัย ปรับระบบการทำงาน ควบคุมเครื่องเสียง และฟังค์ชันการสั่งงานด้วยเสียง รวมทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ กระจกมองหลังสามารถเปลี่ยนเป็นจอแสดงภาพจากกล้องมองหลัง เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ในห้องโดยสารมีการเก็บเสียงที่โดดเด่น ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียง ทั้งในประตู หลังคาและตัวถัง ช่วยลดการสั่นสะเทือนและอาการกระด้างของรถได้อย่างดี บนถนนใหญ่หรือเส้นทางทุรกันดาร เรนเจอร์ ใหม่ ยังสามารถควบคุมเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ ยาง และรถที่วิ่งบนถนนได้โดดเด่นมาก ขุมกำลังแรง เหนือคู่แข่งด้วยเครื่องยนต์ 5 สูบ 20 วาล์ว ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ ขนาด 3.2 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,000 รตน. แรงบิดสูงสุดที่ 47.9 กก.-ม. ที่ 1,500 -2,750 รตน. ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใหม่ อีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.2 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. แรงบิดสูงสุดที่ 38.2 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ต้องยอมรับว่า เครื่องยนต์ขนาด 3.2 ลิตร ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ของ ฟอร์ด มีพละกำลังที่โดดเด่นมาก จังหวะการออกตัวแรงบิดที่สูง ยังสามารถทำให้ล้อหมุนฟรีบนพื้นคอนกรีทได้สบาย จังหวะเร่งแซงและเร่งต่อเนื่อง ให้กำลังมากมายเหลือกำลัง ส่วนในรุ่นเครื่องยนต์ 2.2 ลิตร แม้จะเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กกว่าเครื่องยนต์รุ่นทอพ แต่ก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ รุ่นเกียร์ธรรมดา ที่ได้ลองขับ จังหวะการปรับเปลี่ยนเกียร์ทำได้สั้น และกระชับ สไตล์รถแข่ง บนทางเรียบจัดจ้านดี ส่วนทางลาดชันขึ้นเขาสูง ทำได้พอตัวโดยอาศัยเทอร์โบในการรีดกำลังเสริม และรอบเครื่องยนต์ที่สูง ช่วยให้สามารถผ่านอุปสรรคไปได้ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มีแชสซีส์ที่แข็งแกร่ง ระบบรองรับทันสมัย ใหม่ทั้งระบบด้านหน้าแบบคอยล์สปริง ปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ทำงานร่วมกับชอคอับ ที่ปรับจูนวาล์วแดมเพอร์และสปริงให้เหมาะสมกับ รถแต่ละรุ่น พวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอนที่ทันสมัย น้ำหนักพวงมาลัยดี ให้การบังคับควบคุมมั่นใจ เรนเจอร์ รุ่นทอพ เครื่องยนต์ ดีเซล 3.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยเหนือกว่าพิคอัพในตลาด อาทิ ระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิคส์ อีเอสพี มีระบบควบคุมการขับขึ้น/ลงเขา ระบบหน่วงจังหวะการออกตัว บนทางลาดชัน ระบบรักษาเสถียรภาพรถขณะบรรทุกหนัก ระบบเสริมแรงเบรค ระบบสัญญาณไฟเบรคเตือน เมื่อเบรคกะทันหัน ระบบการแทรกแซงเพื่อลดความเสี่ยงของการพลิกคว่ำ ซึ่งทั้งหมด ถูกติดตั้งอยู่ใน เรนเจอร์ ใหม่ ตัวทอพ ช่วงล่างแน่นหนึบ บังคับควบคุมได้ดี สมกับเป็นพิคอัพสายพันธุ์อเมริกัน โค้งขึ้น/ลงเขา โค้งหักศอก หลังจากเบรคเพื่อถ่ายเทน้ำหนักแล้ว สามารถเลี้ยวเข้าโค้งได้แม่นยำ จังหวะเบรคหนักแน่น ขับมั่นใจ ในพื้นที่ทุรกันดาร ช่วงล่างที่แข็งแกร่งยังซับแรงกระแทกได้ดี ในรุ่นทอพยังมีตัวช่วย ขณะขึ้น/ลงเขามากมาย รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังติดตั้งดิฟเฟอเรนเชียลลอค แบบอีเลคทรอนิคส์ที่ล้อหลัง ช่วยลอคการหมุนของล้อหลังให้หมุนพร้อมกัน ทันทีที่พบว่าล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี หรือพบว่าล้อทั้ง 2 มีความเร็วในการหมุนที่แตกต่างกัน ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ จึงเป็นพิคอัพที่โดดเด่นมากในตลาดรถรุ่นหนึ่ง หน้าตาสดใหม่ ภายในโอ่อ่า เพียบพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องยนต์ มีให้เลือกทั้งแรงและประหยัด พร้อมชุดเกียร์ 6 จังหวะ ใหม่ทั้งอัตโนมัติและธรรมดา ดีทั้งเรื่องลุย และงานบรรทุก อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยครบครัน ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค 3.2 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ผู้แทนจำหน่าย ฟอร์ด ประเทศไทย � โทร. 0-2686-5899 หรือ 1-800-293-333 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,359/1,850/1,848 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560 ฐานล้อ (มม.) 3,220 น้ำหนัก (กก.) 2,200 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซลเทอร์โบ 5 สูบ DOHC 20 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 3,198 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.9/100.8 อัตราส่วนกำลังอัด 15.7:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 200/3,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 47.9/1,500-2,750 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนก คอยล์สปริง ชอคอับ หลัง แหนบแผ่นซ้อน ชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีเอสพี ทแรคชันคอนทโรล หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ฟันธง พิคอัพ โฉมใหม่ทั้งคัน เครื่องยนต์และช่วงล่าง ตอบโจทย์การใช้งาน และให้ความสะดวกสบาย ทั้งยังเป็นพิคอัพสายพันธุ์แกร่งยุคใหม่ ที่ไม่ทิ้งคอนเซพท์ด้านความปลอดภัย หัวใจหลักของ ฟอร์ด
ภายนอก
หน้าตาของ เรนเจอร์ ใหม่ ดูโดดเด่นและทันสมัยขึ้น ด้วยฝีมือการออกแบบของทีมงาน ฟอร์ด ออสเตรเลีย ที่ทำงานผสานกับ ฟอร์ด ทั่วโลก โดยนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาประเมินผลการทำงานของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ แบบเสมือนจริงทุกด้าน เพื่อให้มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม และสามารถตอบสนองการใช้งานอย่างลงตัว ภายใต้รูปโฉมที่นักออกแบบเรียกว่า "ความแข็งแกร่งแห่งศตวรรษที่ 21"
ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ใหม่ มีมิติใหญ่ขึ้นทุกสัดส่วน ด้วยความยาว 5,359 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,848 มม. ขณะที่ เรนเจอร์ รุ่นเก่า นั้นเล็กกว่ามาก (5,080/1,788/1,762 มม.) เรนเจอร์ ใหม่ ยังออกแบบให้มีระยะยื่นด้านหน้าที่สั้น ช่วยเพิ่มมุมปะทะ กระจังหน้าแบบลาย 3 แถบพร้อมโลโก "FORD" ที่ยังเป็นเอกลักษณ์ ได้รับการออกแบบให้ดูกลมกลืนกับไฟหน้า กันชนที่มีเส้นสายโค้งรับกันอย่างต่อเนื่องและฝากระโปรงทรงโดม ที่เพิ่มสัดส่วนให้ด้านหน้าดูใหญ่ และโดดเด่นมากขึ้น
ด้านข้างดูแกร่ง บึกบึน ด้วยโป่งข้างที่เหมือนมัดกล้ามขนาดใหญ่เจาะช่องลม สไตล์ เอสยูวีหรู ดูโดดเด่นทันสมัย และยังสามารถเชื่อมต่อเป็นสนอร์เคิลได้ โดยไม่ต้องเจาะตัวถังรถเพิ่ม กระจกมองข้างขนาดใหญ่ออกแบบให้โค้งมนเพื่อลดเสียงรบกวน มาพร้อมกับไฟเลี้ยวที่มุมกระจกข้าง แนวหลังคาเสาซี โค้งรับกับสเกิร์ทหลัง ในรุ่น ไวลด์ทแรค ได้อย่างลงตัว หลังคาติดตั้งแรคดีไซจ์นดุจ เอสยูวีหรู บันไดข้างทรงกลมตัดแบ่งเป็นพื้นบุด้วยยางกันลื่น สไตล์ซาฟารีดูสวยงามไม่เทอะทะ กระบะท้ายดูสูงใหญ่ เน้นพื้นที่บรรทุก ปูด้วยไลเนอร์สีดำ มาพร้อมที่วางแก้ว ที่เกี่ยวตาข่ายสำหรับลอคสัมภาระ นอกจากนี้ยังมีช่องสำหรับเสียบไฟ 12 โวลท์ เป็นอุปกรณ์เสริมอีกด้วย ฝาท้ายแบบตัดตรงดูแข็งแกร่ง ด้านบนขึ้นรูปโค้ง เพื่อให้เป็นสเกิร์ทหลังในตัว ไฟท้ายทรงเหลี่ยมโอบกระชับเข้ารูป ในรุ่นยกสูง ไฮ-ไรเดอร์ ยังเป็นกรอบรมดำ เน้นความดุดัน
ภายใน
เรนเจอร์ ใหม่ ยังใส่ใจในเรื่องของความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะเบาะนั่งทุกที่นั่ง ออกแบบรับกับสรีระ ที่นั่งขนาดใหญ่ ในรุ่นดับเบิลแคบ เบาะนั่งด้านหลังปรับเอนเล็กน้อย เพื่อให้สามารถนั่งได้อย่างผ่อนคลาย หมอนรองศีรษะปรับสูง/ต่ำได้ เบาะรองนั่งขนาดใหญ่และยาวพอสำหรับผู้โดยสารไซซ์ยุโรปนั่งได้อย่างสบาย ที่เก็บของรุ่น ดับเบิลแคบ มีมากกว่า 20 แห่งทั่วคัน คอนโซลกลางยังติดตั้งช่องแอร์ รักษาความเย็น สามารถแช่เครื่องดื่มกระป๋อง ได้มากถึง 6 กระป๋อง ลิ้นชักเก็บของด้าานหน้าสามารถเก็บคอมพิวเตอร์โนทบุค ขนาด 16 นิ้ว ได้พอดี ขณะที่ช่องเก็บของด้านข้าง ยังสามารถใส่ขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรได้
นอกจากนี้ยังเพียบพร้อมด้วยฟังค์ชันการใช้งานที่ทันสมัยมากมาย อาทิ เครื่องเสียง มีระบบสั่งการทำงานด้วยเสียง ช่องเสียบ USB และ IPOD อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์ด้วยระบบบลูทูธ เพื่อให้ความปลอดภัยมากขึ้น รุ่นเครื่องยนต์ 3.2 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ดูอัลโซน ปรับแยกการทำงานแบบแยกฝั่งซ้าย/ขวาได้ พวงมาลัยสปอร์ทติดตั้งระบบมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัย ปรับระบบการทำงาน ควบคุมเครื่องเสียง และฟังค์ชันการสั่งงานด้วยเสียง รวมทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ กระจกมองหลังสามารถเปลี่ยนเป็นจอแสดงภาพจากกล้องมองหลัง เพื่อความปลอดภัยสูงสุด
ในห้องโดยสารมีการเก็บเสียงที่โดดเด่น ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียง ทั้งในประตู หลังคาและตัวถัง ช่วยลดการสั่นสะเทือนและอาการกระด้างของรถได้อย่างดี บนถนนใหญ่หรือเส้นทางทุรกันดาร เรนเจอร์ ใหม่ ยังสามารถควบคุมเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ ยาง และรถที่วิ่งบนถนนได้โดดเด่นมาก
เครื่องยนต์
ขุมกำลังแรง เหนือคู่แข่งด้วยเครื่องยนต์ 5 สูบ 20 วาล์ว ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ ขนาด 3.2 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,000 รตน. แรงบิดสูงสุดที่ 47.9 กก.-ม. ที่ 1,500 -2,750 รตน. ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใหม่ อีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.2 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. แรงบิดสูงสุดที่ 38.2 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
ต้องยอมรับว่า เครื่องยนต์ขนาด 3.2 ลิตร ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ของ ฟอร์ด มีพละกำลังที่โดดเด่นมาก จังหวะการออกตัวแรงบิดที่สูง ยังสามารถทำให้ล้อหมุนฟรีบนพื้นคอนกรีทได้สบาย จังหวะเร่งแซงและเร่งต่อเนื่อง ให้กำลังมากมายเหลือกำลัง ส่วนในรุ่นเครื่องยนต์ 2.2 ลิตร แม้จะเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กกว่าเครื่องยนต์รุ่นทอพ แต่ก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ รุ่นเกียร์ธรรมดา ที่ได้ลองขับ จังหวะการปรับเปลี่ยนเกียร์ทำได้สั้น และกระชับ สไตล์รถแข่ง บนทางเรียบจัดจ้านดี ส่วนทางลาดชันขึ้นเขาสูง ทำได้พอตัวโดยอาศัยเทอร์โบในการรีดกำลังเสริม และรอบเครื่องยนต์ที่สูง ช่วยให้สามารถผ่านอุปสรรคไปได้
ระบบรองรับ
ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มีแชสซีส์ที่แข็งแกร่ง ระบบรองรับทันสมัย ใหม่ทั้งระบบด้านหน้าแบบคอยล์สปริง ปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ทำงานร่วมกับชอคอับ ที่ปรับจูนวาล์วแดมเพอร์และสปริงให้เหมาะสมกับ รถแต่ละรุ่น พวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอนที่ทันสมัย น้ำหนักพวงมาลัยดี ให้การบังคับควบคุมมั่นใจ เรนเจอร์ รุ่นทอพ เครื่องยนต์ ดีเซล 3.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยเหนือกว่าพิคอัพในตลาด อาทิ ระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิคส์ อีเอสพี มีระบบควบคุมการขับขึ้น/ลงเขา ระบบหน่วงจังหวะการออกตัว บนทางลาดชัน ระบบรักษาเสถียรภาพรถขณะบรรทุกหนัก ระบบเสริมแรงเบรค ระบบสัญญาณไฟเบรคเตือน เมื่อเบรคกะทันหัน ระบบการแทรกแซงเพื่อลดความเสี่ยงของการพลิกคว่ำ ซึ่งทั้งหมด ถูกติดตั้งอยู่ใน เรนเจอร์ ใหม่ ตัวทอพ
ช่วงล่างแน่นหนึบ บังคับควบคุมได้ดี สมกับเป็นพิคอัพสายพันธุ์อเมริกัน โค้งขึ้น/ลงเขา โค้งหักศอก หลังจากเบรคเพื่อถ่ายเทน้ำหนักแล้ว สามารถเลี้ยวเข้าโค้งได้แม่นยำ จังหวะเบรคหนักแน่น ขับมั่นใจ ในพื้นที่ทุรกันดาร ช่วงล่างที่แข็งแกร่งยังซับแรงกระแทกได้ดี ในรุ่นทอพยังมีตัวช่วย ขณะขึ้น/ลงเขามากมาย รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังติดตั้งดิฟเฟอเรนเชียลลอค แบบอีเลคทรอนิคส์ที่ล้อหลัง ช่วยลอคการหมุนของล้อหลังให้หมุนพร้อมกัน ทันทีที่พบว่าล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี หรือพบว่าล้อทั้ง 2 มีความเร็วในการหมุนที่แตกต่างกัน
สรุป
ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ จึงเป็นพิคอัพที่โดดเด่นมากในตลาดรถรุ่นหนึ่ง หน้าตาสดใหม่ ภายในโอ่อ่า เพียบพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องยนต์ มีให้เลือกทั้งแรงและประหยัด พร้อมชุดเกียร์ 6 จังหวะ ใหม่ทั้งอัตโนมัติและธรรมดา ดีทั้งเรื่องลุย และงานบรรทุก อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยครบครัน