Latest Test Drive

บริษัท โตโยตา มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โตโยตา วีออส โฉมใหม่ ที่ออกแบบภายในและภายนอกใหม่ทั้งหมด เน้นความหรูหราทันสมัย อีกทั้งยังเซทอับช่วงล่างใหม่ เพื่อเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ที่ดีมากขึ้น ใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-ชะอำ จ. เพชรบุรี ระยะทางไป/กลับ ร่วม 300 กม.


ภายนอก สดใหม่ สวยทันสมัย

โตโยตา วีออส ใหม่ เป็นเจเนอเรชันที่ 4 ของ วีออส ที่ปรับโฉมใหม่ทั้งหมด สวยโฉบเฉี่ยว ทันสมัย มีมิติตัวรถ ยาว 4,410 มม. กว้าง 1,700 มม. และสูง 1,475 มม. ระยะฐานล้อ 2,550 มม. ความยาวตัวรถเพิ่มขึ้นจากการปรับระยะโอเวอร์แฮงหน้าให้ยาวขึ้นกว่าเดิม หลังคาแบบ CATAMARAN พร้อมทั้งครีบ ที่ถูกติดตั้งในตำแหน่งกระจกมองข้างและไฟท้าย ช่วยให้มีค่า CD สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ

โคมไฟหน้าสปอร์ท แบบพโรเจคเตอร์รมดำ กระจังหน้าดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว พร้อมแถบโครเมียมรมดำ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว  ปรับพับเก็บได้ (ในรุ่น เอส และ จี) กันชนหน้าสไตล์สปอร์ท ออกแบบเป็นช่องรับลมขนาดใหญ่สีดำ ไฟตัดหมอกทรงกลม มือจับประตูแบบโครเมียม ไฟท้ายมัลทิรีเฟลคเตอร์ขนาดใหญ่ออกแบบทันสมัย คาดด้วยคิ้วฝากระโปรงท้ายเป็นแบบโครเมียมรมดำ ล้ออัลลอยรมดำ พร้อมยางขนาด 195/50R16 สำหรับรุ่น เอส และล้อขนาด 185/60R15 สำหรับรุ่น จี และ อี

ภายใน สปอร์ทหรู ดูโฉบเฉี่ยว

ห้องโดยสารตกแต่งสปอร์ท คอนโซลหน้าโทนสีดำ เพียโนสีดำ ดูสปอร์ท สำหรับรุ่น เอส และสีไอเวอรี สำหรับรุ่น จี และ อี คอนโซลหน้าขึ้นรูปเป็นลายหนังเย็บรอบคัน ดูหรูหราแปลกตา

มาตรวัดแบบ 3 ช่อง สไตล์สปอร์ท ตัวเลขสีขาว พร้อมพื้นสีแดงสลับให้อารมณ์สปอร์ท ติดตั้งจอ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY) ที่มาตรวัด แสดงผลการทำงานต่างๆ อาทิ ระยะทางรวม  ทริพ A/B ระยะที่ขับขี่ได้จากน้ำมันในถัง  อัตราการใช้น้ำมันเฉลี่ย อัตราการใช้น้ำมันขณะนั้น ความเร็วเฉลี่ย นอกจากนี้ยังติดตั้งไฟ ECO แสดงผลเมื่อขับขี่ในระดับที่ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

พวงมาลัยทรงสปอร์ทแบบ 3 ก้านหุ้มหนัง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน เครื่องเสียง เล่น CD MP3  พร้อมช่องต่อ USB และ AUX ปรับลดมาใช้ขนาดเล็กลง แบบ 1.5 DIN หน้าตาทันสมัยแต่อาจจะอัพเกรดเป็นชุดดูหนังฟังเพลงค่อนข้างยาก เพราะทางเลือกในตลาดยังน้อย  ส่วนลำโพงข้างยังเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นเพื่อมิติเสียงให้โดดเด่นขึ้นเช่นกัน

ระบบปรับอากาศ แบบอัตโนมัติมาพร้อมหน้าจอแอลอีดี ที่คอยแสดงอุณหภูมิและแรงลม สวิทช์ทรงกลม ใช้งานแบบกดและหมุนเพื่อเลือกโหมดการทำงาน วีออส ใหม่ เพิ่มฟังค์ชันความสะดวกสบาย ในการใช้งานค่อนข้างครบ อาทิเบาะนั่งทรงสปอร์ท ช่องเก็บของอเนกประสงค์ ด้านคนนั่ง ไฟอ่านแผนที่ด้านหน้า ที่วางแก้วบริเวณคอนโซลหน้า

พื้นห้องโดยสารด้านหลังเรียบวางขาสบาย  กระจกบังลมหน้าแบบ 2 ชั้นเคลือบฟีล์ม หรือ ACOUSTIC GLASS ลดเสียงรบกวนทั้งจากลมปะทะหรือเสียงจากภายนอก ขณะขับขี่ได้ดี ทำให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารค่อนข้างน้อย ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ ได้รับการออกแบบให้กว้างกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังติดตั้ง ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (PUSH START)  ระบบเปิดประตู แบบ SMART ENTRY สามารถควบคุมการลอคและปลดลอค ประตู และที่เก็บสัมภาระท้ายรถเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น

เครื่องยนต์ บลอคเดิม เน้นทนทาน

เครื่องยนต์รหัส 1NZ-FE ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง DOHC  16 วาล์ว VVT-I พร้อมหัวฉีด  EFI ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4200 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ SUPER ECT แบบขั้นบันได ผ่านมาตรฐานไอเสีย ระดับยูโร 4

โตโยตา เลือกใช้เครื่องยนต์บลอคเดิม ปรับเปลี่ยนเพียงยางแท่นเครื่องใหม่ เนื่องจากเครื่องยนต์บลอคนี้ ทนและประหยัดดีอยู่แล้ว ถึงแม้จะขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จัง หวะ ก็ตาม แต่ก็ได้ปรับเปลี่ยนพโรแกรมการขับขี่ให้ดีขึ้น โดยเพิ่มพโรแกรมการขับขี่ ในขณะขึ้น/ลง เขา เซทอัพจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ให้ลื่นไหลขึ้น นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบเบรค โดยเพิ่มระบบเบรคช่วย หรือเบรคบูสเตอร์ ซึ่งเป็นท่อลมเบรคที่คอยทำหน้าที่เสริมแรงเบรคในช่วงเบรคที่ความเร็วสูงได้ดี

ขับดูแล้วพบว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ยังตอบสนองคล้าย ๆ วีออส เดิม จังหวะแซง หรือใช้ความเร็วสูงๆ ยังต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงพอสมควร ช่วงจังหวะเปลี่ยนเกียร์ดี ราบรื่น ไม่มีอาการสะดุด เสียงเงียบให้ห้องโดยสารและการบังคับควบคุมรถที่มั่นคงขึ้นกว่าเดิม ทำให้ลืมเรืองจำเจ ของเครื่องยนต์บลอคนี้ไปได้

ระบบรองรับ นั่งนุ่ม แน่นหนึบขึ้น

ระบบรองรับหน้า อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับ ได้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่ หลายส่วน เพื่อให้มีประสิทธิ ภาพการทรงตัวที่ดีขึ้นกว่าเดิม  โดยเพิ่มจุดเชื่อมในโครงสร้างหลักเสริมเหล็กค้ำยันให้มากขึ้น ส่งผลให้การบังคับควบคุมรถมั่นคงกว่าเดิม

พวงมาลัยแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับเปลี่ยนน้ำหนักของพวงมาลัยอัตโนมัติ ตามความเร็วของรถ ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ สำหรับรุ่น เอส และ จี จานหน้าและดุมหลัง สำหรับรุ่น อี และ จี จานเบรคคู่หน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค บีเอ ติดตั้งครีบดักลมบริเวณล้อเพื่อช่วยลดเสียงรบกวนของยางและยังให้การทรงตัวที่ดีขึ้นด้วย

เราพบว่า ช่วงล่างและเบรค ที่พัฒนาใหม่ เป็นจุดเด่นของ วีออส รุ่นนี้เพราะให้สมรรถนะการขับที่โดดเด่นขึ้นค่อนข้างชัดเจน ตัวรถนิ่ง จังหวะเบรค รู้สึกถึงการทำงานของเบรคที่รวดเร็วและมั่นใจดี

สรุป สดใหม่ ช่วงล่างลงตัว

โตโยตา วีออส ใหม่ ปรับโฉมทั้งภายนอกและภายในโดนใจคนรุ่นใหม่ค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะดีไซจ์นสไตล์สปอร์ทสวยถูกใจ ช่วงล่างแน่นหนีบ ขับสนุกนั่งสบาย เมาท์กันได้สนั่นเพราะเสียงรบกวนในห้องโดยสารเงียบลง อีกทั้งยังเสริมด้วยเทคโนโลยีทันสมัยมากมาย กลับมาครองใจผู้ใช้ในเซกเมนท์นี้ได้อย่างไม่ยากเย็น



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/P7IBm
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA VIOS 1.5 S (2010)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2386-1000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,410
กว้าง1,700
สูง1,475
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,496
แรงม้า/รตน.109/6,000
แรงบิด/รตน.14.4/4200
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
734,000
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ