Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

บริษัท โตโยตา มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โตโยตา วีออส โฉมใหม่ ที่ออกแบบภายในและภายนอกใหม่ทั้งหมด เน้นความหรูหราทันสมัย อีกทั้งยังเซทอับช่วงล่างใหม่ เพื่อเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ที่ดีมากขึ้น ใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-ชะอำ จ. เพชรบุรี ระยะทางไป/กลับ ร่วม 300 กม.


ภายนอก สดใหม่ สวยทันสมัย

โตโยตา วีออส ใหม่ เป็นเจเนอเรชันที่ 4 ของ วีออส ที่ปรับโฉมใหม่ทั้งหมด สวยโฉบเฉี่ยว ทันสมัย มีมิติตัวรถ ยาว 4,410 มม. กว้าง 1,700 มม. และสูง 1,475 มม. ระยะฐานล้อ 2,550 มม. ความยาวตัวรถเพิ่มขึ้นจากการปรับระยะโอเวอร์แฮงหน้าให้ยาวขึ้นกว่าเดิม หลังคาแบบ CATAMARAN พร้อมทั้งครีบ ที่ถูกติดตั้งในตำแหน่งกระจกมองข้างและไฟท้าย ช่วยให้มีค่า CD สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ

โคมไฟหน้าสปอร์ท แบบพโรเจคเตอร์รมดำ กระจังหน้าดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว พร้อมแถบโครเมียมรมดำ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว  ปรับพับเก็บได้ (ในรุ่น เอส และ จี) กันชนหน้าสไตล์สปอร์ท ออกแบบเป็นช่องรับลมขนาดใหญ่สีดำ ไฟตัดหมอกทรงกลม มือจับประตูแบบโครเมียม ไฟท้ายมัลทิรีเฟลคเตอร์ขนาดใหญ่ออกแบบทันสมัย คาดด้วยคิ้วฝากระโปรงท้ายเป็นแบบโครเมียมรมดำ ล้ออัลลอยรมดำ พร้อมยางขนาด 195/50R16 สำหรับรุ่น เอส และล้อขนาด 185/60R15 สำหรับรุ่น จี และ อี

ภายใน สปอร์ทหรู ดูโฉบเฉี่ยว

ห้องโดยสารตกแต่งสปอร์ท คอนโซลหน้าโทนสีดำ เพียโนสีดำ ดูสปอร์ท สำหรับรุ่น เอส และสีไอเวอรี สำหรับรุ่น จี และ อี คอนโซลหน้าขึ้นรูปเป็นลายหนังเย็บรอบคัน ดูหรูหราแปลกตา

มาตรวัดแบบ 3 ช่อง สไตล์สปอร์ท ตัวเลขสีขาว พร้อมพื้นสีแดงสลับให้อารมณ์สปอร์ท ติดตั้งจอ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY) ที่มาตรวัด แสดงผลการทำงานต่างๆ อาทิ ระยะทางรวม  ทริพ A/B ระยะที่ขับขี่ได้จากน้ำมันในถัง  อัตราการใช้น้ำมันเฉลี่ย อัตราการใช้น้ำมันขณะนั้น ความเร็วเฉลี่ย นอกจากนี้ยังติดตั้งไฟ ECO แสดงผลเมื่อขับขี่ในระดับที่ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

พวงมาลัยทรงสปอร์ทแบบ 3 ก้านหุ้มหนัง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน เครื่องเสียง เล่น CD MP3  พร้อมช่องต่อ USB และ AUX ปรับลดมาใช้ขนาดเล็กลง แบบ 1.5 DIN หน้าตาทันสมัยแต่อาจจะอัพเกรดเป็นชุดดูหนังฟังเพลงค่อนข้างยาก เพราะทางเลือกในตลาดยังน้อย  ส่วนลำโพงข้างยังเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นเพื่อมิติเสียงให้โดดเด่นขึ้นเช่นกัน

ระบบปรับอากาศ แบบอัตโนมัติมาพร้อมหน้าจอแอลอีดี ที่คอยแสดงอุณหภูมิและแรงลม สวิทช์ทรงกลม ใช้งานแบบกดและหมุนเพื่อเลือกโหมดการทำงาน วีออส ใหม่ เพิ่มฟังค์ชันความสะดวกสบาย ในการใช้งานค่อนข้างครบ อาทิเบาะนั่งทรงสปอร์ท ช่องเก็บของอเนกประสงค์ ด้านคนนั่ง ไฟอ่านแผนที่ด้านหน้า ที่วางแก้วบริเวณคอนโซลหน้า

พื้นห้องโดยสารด้านหลังเรียบวางขาสบาย  กระจกบังลมหน้าแบบ 2 ชั้นเคลือบฟีล์ม หรือ ACOUSTIC GLASS ลดเสียงรบกวนทั้งจากลมปะทะหรือเสียงจากภายนอก ขณะขับขี่ได้ดี ทำให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารค่อนข้างน้อย ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ ได้รับการออกแบบให้กว้างกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังติดตั้ง ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (PUSH START)  ระบบเปิดประตู แบบ SMART ENTRY สามารถควบคุมการลอคและปลดลอค ประตู และที่เก็บสัมภาระท้ายรถเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA VIOS 1.5 S (2010)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2386-1000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,410
กว้าง1,700
สูง1,475
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,496
แรงม้า/รตน.109/6,000
แรงบิด/รตน.14.4/4200
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
734,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ บลอคเดิม เน้นทนทาน

เครื่องยนต์รหัส 1NZ-FE ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง DOHC  16 วาล์ว VVT-I พร้อมหัวฉีด  EFI ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4200 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ SUPER ECT แบบขั้นบันได ผ่านมาตรฐานไอเสีย ระดับยูโร 4

โตโยตา เลือกใช้เครื่องยนต์บลอคเดิม ปรับเปลี่ยนเพียงยางแท่นเครื่องใหม่ เนื่องจากเครื่องยนต์บลอคนี้ ทนและประหยัดดีอยู่แล้ว ถึงแม้จะขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จัง หวะ ก็ตาม แต่ก็ได้ปรับเปลี่ยนพโรแกรมการขับขี่ให้ดีขึ้น โดยเพิ่มพโรแกรมการขับขี่ ในขณะขึ้น/ลง เขา เซทอัพจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ให้ลื่นไหลขึ้น นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบเบรค โดยเพิ่มระบบเบรคช่วย หรือเบรคบูสเตอร์ ซึ่งเป็นท่อลมเบรคที่คอยทำหน้าที่เสริมแรงเบรคในช่วงเบรคที่ความเร็วสูงได้ดี

ขับดูแล้วพบว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ยังตอบสนองคล้าย ๆ วีออส เดิม จังหวะแซง หรือใช้ความเร็วสูงๆ ยังต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงพอสมควร ช่วงจังหวะเปลี่ยนเกียร์ดี ราบรื่น ไม่มีอาการสะดุด เสียงเงียบให้ห้องโดยสารและการบังคับควบคุมรถที่มั่นคงขึ้นกว่าเดิม ทำให้ลืมเรืองจำเจ ของเครื่องยนต์บลอคนี้ไปได้

ระบบรองรับ นั่งนุ่ม แน่นหนึบขึ้น

ระบบรองรับหน้า อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับ ได้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่ หลายส่วน เพื่อให้มีประสิทธิ ภาพการทรงตัวที่ดีขึ้นกว่าเดิม  โดยเพิ่มจุดเชื่อมในโครงสร้างหลักเสริมเหล็กค้ำยันให้มากขึ้น ส่งผลให้การบังคับควบคุมรถมั่นคงกว่าเดิม

พวงมาลัยแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับเปลี่ยนน้ำหนักของพวงมาลัยอัตโนมัติ ตามความเร็วของรถ ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ สำหรับรุ่น เอส และ จี จานหน้าและดุมหลัง สำหรับรุ่น อี และ จี จานเบรคคู่หน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค บีเอ ติดตั้งครีบดักลมบริเวณล้อเพื่อช่วยลดเสียงรบกวนของยางและยังให้การทรงตัวที่ดีขึ้นด้วย

เราพบว่า ช่วงล่างและเบรค ที่พัฒนาใหม่ เป็นจุดเด่นของ วีออส รุ่นนี้เพราะให้สมรรถนะการขับที่โดดเด่นขึ้นค่อนข้างชัดเจน ตัวรถนิ่ง จังหวะเบรค รู้สึกถึงการทำงานของเบรคที่รวดเร็วและมั่นใจดี



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/P7IBm
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป สดใหม่ ช่วงล่างลงตัว

โตโยตา วีออส ใหม่ ปรับโฉมทั้งภายนอกและภายในโดนใจคนรุ่นใหม่ค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะดีไซจ์นสไตล์สปอร์ทสวยถูกใจ ช่วงล่างแน่นหนีบ ขับสนุกนั่งสบาย เมาท์กันได้สนั่นเพราะเสียงรบกวนในห้องโดยสารเงียบลง อีกทั้งยังเสริมด้วยเทคโนโลยีทันสมัยมากมาย กลับมาครองใจผู้ใช้ในเซกเมนท์นี้ได้อย่างไม่ยากเย็น

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ