ทดลองขับ(formula)
โตโยตา วีออส ใหม่
บริษัท โตโยตา มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โตโยตา วีออส โฉมใหม่ ที่ออกแบบภายในและภายนอกใหม่ทั้งหมด เน้นความหรูหราทันสมัย อีกทั้งยังเซทอับช่วงล่างใหม่ เพื่อเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ที่ดีมากขึ้น ใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-ชะอำ จ. เพชรบุรี ระยะทางไป/กลับ ร่วม 300 กม.บริษัท โตโยตา มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โตโยตา วีออส โฉมใหม่ ที่ออกแบบภายในและภายนอกใหม่ทั้งหมด เน้นความหรูหราทันสมัย อีกทั้งยังเซทอับช่วงล่างใหม่ เพื่อเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ที่ดีมากขึ้น ใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-ชะอำ จ. เพชรบุรี ระยะทางไป/กลับ ร่วม 300 กม. ภายนอก สดใหม่ สวยทันสมัย โตโยตา วีออส ใหม่ เป็นเจเนอเรชันที่ 4 ของ วีออส ที่ปรับโฉมใหม่ทั้งหมด สวยโฉบเฉี่ยว ทันสมัย มีมิติตัวรถ ยาว 4,410 มม. กว้าง 1,700 มม. และสูง 1,475 มม. ระยะฐานล้อ 2,550 มม. ความยาวตัวรถเพิ่มขึ้นจากการปรับระยะโอเวอร์แฮงหน้าให้ยาวขึ้นกว่าเดิม หลังคาแบบ CATAMARAN พร้อมทั้งครีบ ที่ถูกติดตั้งในตำแหน่งกระจกมองข้างและไฟท้าย ช่วยให้มีค่า CD สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ โคมไฟหน้าสปอร์ท แบบพโรเจคเตอร์รมดำ กระจังหน้าดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว พร้อมแถบโครเมียมรมดำ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ปรับพับเก็บได้ (ในรุ่น เอส และ จี) กันชนหน้าสไตล์สปอร์ท ออกแบบเป็นช่องรับลมขนาดใหญ่สีดำ ไฟตัดหมอกทรงกลม มือจับประตูแบบโครเมียม ไฟท้ายมัลทิรีเฟลคเตอร์ขนาดใหญ่ออกแบบทันสมัย คาดด้วยคิ้วฝากระโปรงท้ายเป็นแบบโครเมียมรมดำ ล้ออัลลอยรมดำ พร้อมยางขนาด 195/50R16 สำหรับรุ่น เอส และล้อขนาด 185/60R15 สำหรับรุ่น จี และ อี ภายใน สปอร์ทหรู ดูโฉบเฉี่ยว ห้องโดยสารตกแต่งสปอร์ท คอนโซลหน้าโทนสีดำ เพียโนสีดำ ดูสปอร์ท สำหรับรุ่น เอส และสีไอเวอรี สำหรับรุ่น จี และ อี คอนโซลหน้าขึ้นรูปเป็นลายหนังเย็บรอบคัน ดูหรูหราแปลกตา มาตรวัดแบบ 3 ช่อง สไตล์สปอร์ท ตัวเลขสีขาว พร้อมพื้นสีแดงสลับให้อารมณ์สปอร์ท ติดตั้งจอ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY) ที่มาตรวัด แสดงผลการทำงานต่างๆ อาทิ ระยะทางรวม ทริพ A/B ระยะที่ขับขี่ได้จากน้ำมันในถัง อัตราการใช้น้ำมันเฉลี่ย อัตราการใช้น้ำมันขณะนั้น ความเร็วเฉลี่ย นอกจากนี้ยังติดตั้งไฟ ECO แสดงผลเมื่อขับขี่ในระดับที่ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พวงมาลัยทรงสปอร์ทแบบ 3 ก้านหุ้มหนัง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน เครื่องเสียง เล่น CD MP3 พร้อมช่องต่อ USB และ AUX ปรับลดมาใช้ขนาดเล็กลง แบบ 1.5 DIN หน้าตาทันสมัยแต่อาจจะอัพเกรดเป็นชุดดูหนังฟังเพลงค่อนข้างยาก เพราะทางเลือกในตลาดยังน้อย ส่วนลำโพงข้างยังเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นเพื่อมิติเสียงให้โดดเด่นขึ้นเช่นกัน ระบบปรับอากาศ แบบอัตโนมัติมาพร้อมหน้าจอแอลอีดี ที่คอยแสดงอุณหภูมิและแรงลม สวิทช์ทรงกลม ใช้งานแบบกดและหมุนเพื่อเลือกโหมดการทำงาน วีออส ใหม่ เพิ่มฟังค์ชันความสะดวกสบาย ในการใช้งานค่อนข้างครบ อาทิเบาะนั่งทรงสปอร์ท ช่องเก็บของอเนกประสงค์ ด้านคนนั่ง ไฟอ่านแผนที่ด้านหน้า ที่วางแก้วบริเวณคอนโซลหน้า พื้นห้องโดยสารด้านหลังเรียบวางขาสบาย กระจกบังลมหน้าแบบ 2 ชั้นเคลือบฟีล์ม หรือ ACOUSTIC GLASS ลดเสียงรบกวนทั้งจากลมปะทะหรือเสียงจากภายนอก ขณะขับขี่ได้ดี ทำให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารค่อนข้างน้อย ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ ได้รับการออกแบบให้กว้างกว่าเดิม นอกจากนี้ยังติดตั้ง ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (PUSH START) ระบบเปิดประตู แบบ SMART ENTRY สามารถควบคุมการลอคและปลดลอค ประตู และที่เก็บสัมภาระท้ายรถเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น เครื่องยนต์ บลอคเดิม เน้นทนทาน เครื่องยนต์รหัส 1NZ-FE ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-I พร้อมหัวฉีด EFI ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4200 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ SUPER ECT แบบขั้นบันได ผ่านมาตรฐานไอเสีย ระดับยูโร 4 โตโยตา เลือกใช้เครื่องยนต์บลอคเดิม ปรับเปลี่ยนเพียงยางแท่นเครื่องใหม่ เนื่องจากเครื่องยนต์บลอคนี้ ทนและประหยัดดีอยู่แล้ว ถึงแม้จะขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จัง หวะ ก็ตาม แต่ก็ได้ปรับเปลี่ยนพโรแกรมการขับขี่ให้ดีขึ้น โดยเพิ่มพโรแกรมการขับขี่ ในขณะขึ้น/ลง เขา เซทอัพจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ให้ลื่นไหลขึ้น นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบเบรค โดยเพิ่มระบบเบรคช่วย หรือเบรคบูสเตอร์ ซึ่งเป็นท่อลมเบรคที่คอยทำหน้าที่เสริมแรงเบรคในช่วงเบรคที่ความเร็วสูงได้ดี ขับดูแล้วพบว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ยังตอบสนองคล้าย ๆ วีออส เดิม จังหวะแซง หรือใช้ความเร็วสูงๆ ยังต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงพอสมควร ช่วงจังหวะเปลี่ยนเกียร์ดี ราบรื่น ไม่มีอาการสะดุด เสียงเงียบให้ห้องโดยสารและการบังคับควบคุมรถที่มั่นคงขึ้นกว่าเดิม ทำให้ลืมเรืองจำเจ ของเครื่องยนต์บลอคนี้ไปได้ ระบบรองรับ นั่งนุ่ม แน่นหนึบขึ้น ระบบรองรับหน้า อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับ ได้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่ หลายส่วน เพื่อให้มีประสิทธิ ภาพการทรงตัวที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเพิ่มจุดเชื่อมในโครงสร้างหลักเสริมเหล็กค้ำยันให้มากขึ้น ส่งผลให้การบังคับควบคุมรถมั่นคงกว่าเดิม พวงมาลัยแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับเปลี่ยนน้ำหนักของพวงมาลัยอัตโนมัติ ตามความเร็วของรถ ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ สำหรับรุ่น เอส และ จี จานหน้าและดุมหลัง สำหรับรุ่น อี และ จี จานเบรคคู่หน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค บีเอ ติดตั้งครีบดักลมบริเวณล้อเพื่อช่วยลดเสียงรบกวนของยางและยังให้การทรงตัวที่ดีขึ้นด้วย เราพบว่า ช่วงล่างและเบรค ที่พัฒนาใหม่ เป็นจุดเด่นของ วีออส รุ่นนี้เพราะให้สมรรถนะการขับที่โดดเด่นขึ้นค่อนข้างชัดเจน ตัวรถนิ่ง จังหวะเบรค รู้สึกถึงการทำงานของเบรคที่รวดเร็วและมั่นใจดี สรุป สดใหม่ ช่วงล่างลงตัว โตโยตา วีออส ใหม่ ปรับโฉมทั้งภายนอกและภายในโดนใจคนรุ่นใหม่ค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะดีไซจ์นสไตล์สปอร์ทสวยถูกใจ ช่วงล่างแน่นหนีบ ขับสนุกนั่งสบาย เมาท์กันได้สนั่นเพราะเสียงรบกวนในห้องโดยสารเงียบลง อีกทั้งยังเสริมด้วยเทคโนโลยีทันสมัยมากมาย กลับมาครองใจผู้ใช้ในเซกเมนท์นี้ได้อย่างไม่ยากเย็น ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา วีออส 1.5 เอส ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2305-2000 www.toyota.co.th มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,410/1,700/1,475 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,455/1,445 ฐานล้อ (มม.) 2,550 น้ำหนัก (กก.) 1,075 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT-I ความจุ (ซีซี) 1,497 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.0/84.7 อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 109/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.4/4,200 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด EFI ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม คอยล์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 734,000 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ภายนอก สดใหม่ สวยทันสมัย
โตโยตา วีออส ใหม่ เป็นเจเนอเรชันที่ 4 ของ วีออส ที่ปรับโฉมใหม่ทั้งหมด สวยโฉบเฉี่ยว ทันสมัย มีมิติตัวรถ ยาว 4,410 มม. กว้าง 1,700 มม. และสูง 1,475 มม. ระยะฐานล้อ 2,550 มม. ความยาวตัวรถเพิ่มขึ้นจากการปรับระยะโอเวอร์แฮงหน้าให้ยาวขึ้นกว่าเดิม หลังคาแบบ CATAMARAN พร้อมทั้งครีบ ที่ถูกติดตั้งในตำแหน่งกระจกมองข้างและไฟท้าย ช่วยให้มีค่า CD สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ
โคมไฟหน้าสปอร์ท แบบพโรเจคเตอร์รมดำ กระจังหน้าดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว พร้อมแถบโครเมียมรมดำ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ปรับพับเก็บได้ (ในรุ่น เอส และ จี) กันชนหน้าสไตล์สปอร์ท ออกแบบเป็นช่องรับลมขนาดใหญ่สีดำ ไฟตัดหมอกทรงกลม มือจับประตูแบบโครเมียม ไฟท้ายมัลทิรีเฟลคเตอร์ขนาดใหญ่ออกแบบทันสมัย คาดด้วยคิ้วฝากระโปรงท้ายเป็นแบบโครเมียมรมดำ ล้ออัลลอยรมดำ พร้อมยางขนาด 195/50R16 สำหรับรุ่น เอส และล้อขนาด 185/60R15 สำหรับรุ่น จี และ อี
ภายใน สปอร์ทหรู ดูโฉบเฉี่ยว
ห้องโดยสารตกแต่งสปอร์ท คอนโซลหน้าโทนสีดำ เพียโนสีดำ ดูสปอร์ท สำหรับรุ่น เอส และสีไอเวอรี สำหรับรุ่น จี และ อี คอนโซลหน้าขึ้นรูปเป็นลายหนังเย็บรอบคัน ดูหรูหราแปลกตา
มาตรวัดแบบ 3 ช่อง สไตล์สปอร์ท ตัวเลขสีขาว พร้อมพื้นสีแดงสลับให้อารมณ์สปอร์ท ติดตั้งจอ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY) ที่มาตรวัด แสดงผลการทำงานต่างๆ อาทิ ระยะทางรวม ทริพ A/B ระยะที่ขับขี่ได้จากน้ำมันในถัง อัตราการใช้น้ำมันเฉลี่ย อัตราการใช้น้ำมันขณะนั้น ความเร็วเฉลี่ย นอกจากนี้ยังติดตั้งไฟ ECO แสดงผลเมื่อขับขี่ในระดับที่ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
พวงมาลัยทรงสปอร์ทแบบ 3 ก้านหุ้มหนัง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน เครื่องเสียง เล่น CD MP3 พร้อมช่องต่อ USB และ AUX ปรับลดมาใช้ขนาดเล็กลง แบบ 1.5 DIN หน้าตาทันสมัยแต่อาจจะอัพเกรดเป็นชุดดูหนังฟังเพลงค่อนข้างยาก เพราะทางเลือกในตลาดยังน้อย ส่วนลำโพงข้างยังเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นเพื่อมิติเสียงให้โดดเด่นขึ้นเช่นกัน
ระบบปรับอากาศ แบบอัตโนมัติมาพร้อมหน้าจอแอลอีดี ที่คอยแสดงอุณหภูมิและแรงลม สวิทช์ทรงกลม ใช้งานแบบกดและหมุนเพื่อเลือกโหมดการทำงาน วีออส ใหม่ เพิ่มฟังค์ชันความสะดวกสบาย ในการใช้งานค่อนข้างครบ อาทิเบาะนั่งทรงสปอร์ท ช่องเก็บของอเนกประสงค์ ด้านคนนั่ง ไฟอ่านแผนที่ด้านหน้า ที่วางแก้วบริเวณคอนโซลหน้า
พื้นห้องโดยสารด้านหลังเรียบวางขาสบาย กระจกบังลมหน้าแบบ 2 ชั้นเคลือบฟีล์ม หรือ ACOUSTIC GLASS ลดเสียงรบกวนทั้งจากลมปะทะหรือเสียงจากภายนอก ขณะขับขี่ได้ดี ทำให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารค่อนข้างน้อย ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ ได้รับการออกแบบให้กว้างกว่าเดิม
นอกจากนี้ยังติดตั้ง ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (PUSH START) ระบบเปิดประตู แบบ SMART ENTRY สามารถควบคุมการลอคและปลดลอค ประตู และที่เก็บสัมภาระท้ายรถเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น
เครื่องยนต์ บลอคเดิม เน้นทนทาน
เครื่องยนต์รหัส 1NZ-FE ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-I พร้อมหัวฉีด EFI ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4200 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ SUPER ECT แบบขั้นบันได ผ่านมาตรฐานไอเสีย ระดับยูโร 4
โตโยตา เลือกใช้เครื่องยนต์บลอคเดิม ปรับเปลี่ยนเพียงยางแท่นเครื่องใหม่ เนื่องจากเครื่องยนต์บลอคนี้ ทนและประหยัดดีอยู่แล้ว ถึงแม้จะขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จัง หวะ ก็ตาม แต่ก็ได้ปรับเปลี่ยนพโรแกรมการขับขี่ให้ดีขึ้น โดยเพิ่มพโรแกรมการขับขี่ ในขณะขึ้น/ลง เขา เซทอัพจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ให้ลื่นไหลขึ้น นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบเบรค โดยเพิ่มระบบเบรคช่วย หรือเบรคบูสเตอร์ ซึ่งเป็นท่อลมเบรคที่คอยทำหน้าที่เสริมแรงเบรคในช่วงเบรคที่ความเร็วสูงได้ดี
ขับดูแล้วพบว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ยังตอบสนองคล้าย ๆ วีออส เดิม จังหวะแซง หรือใช้ความเร็วสูงๆ ยังต้องใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงพอสมควร ช่วงจังหวะเปลี่ยนเกียร์ดี ราบรื่น ไม่มีอาการสะดุด เสียงเงียบให้ห้องโดยสารและการบังคับควบคุมรถที่มั่นคงขึ้นกว่าเดิม ทำให้ลืมเรืองจำเจ ของเครื่องยนต์บลอคนี้ไปได้
ระบบรองรับ นั่งนุ่ม แน่นหนึบขึ้น
ระบบรองรับหน้า อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับ ได้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่ หลายส่วน เพื่อให้มีประสิทธิ ภาพการทรงตัวที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเพิ่มจุดเชื่อมในโครงสร้างหลักเสริมเหล็กค้ำยันให้มากขึ้น ส่งผลให้การบังคับควบคุมรถมั่นคงกว่าเดิม
พวงมาลัยแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับเปลี่ยนน้ำหนักของพวงมาลัยอัตโนมัติ ตามความเร็วของรถ ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ สำหรับรุ่น เอส และ จี จานหน้าและดุมหลัง สำหรับรุ่น อี และ จี จานเบรคคู่หน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค บีเอ ติดตั้งครีบดักลมบริเวณล้อเพื่อช่วยลดเสียงรบกวนของยางและยังให้การทรงตัวที่ดีขึ้นด้วย
เราพบว่า ช่วงล่างและเบรค ที่พัฒนาใหม่ เป็นจุดเด่นของ วีออส รุ่นนี้เพราะให้สมรรถนะการขับที่โดดเด่นขึ้นค่อนข้างชัดเจน ตัวรถนิ่ง จังหวะเบรค รู้สึกถึงการทำงานของเบรคที่รวดเร็วและมั่นใจดี
สรุป สดใหม่ ช่วงล่างลงตัว
โตโยตา วีออส ใหม่ ปรับโฉมทั้งภายนอกและภายในโดนใจคนรุ่นใหม่ค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะดีไซจ์นสไตล์สปอร์ทสวยถูกใจ ช่วงล่างแน่นหนีบ ขับสนุกนั่งสบาย เมาท์กันได้สนั่นเพราะเสียงรบกวนในห้องโดยสารเงียบลง อีกทั้งยังเสริมด้วยเทคโนโลยีทันสมัยมากมาย กลับมาครองใจผู้ใช้ในเซกเมนท์นี้ได้อย่างไม่ยากเย็น