สกายแอคทีฟ-จี แรง ประหยัด
หลังจากทดลองขับและทดสอบ มาซดา 2 (MAZDA 2) เอกซ์ดี (XD) เครื่องยนต์ดีเซล (SKYACTIV-D) ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน 105 แรงม้า และวัดสมรรถนะ ความแรง ความประหยัด ด้วยเครื่องมือดาทรอนไปในฉบับที่แล้ว “ฟอร์มูลา” ได้มีโอกาสทดลองขับ มาซดา 2 1.3 เครื่องยนต์เบนซิน (SKYACTIV-G) ขนาด 1.3 ลิตร 93 แรงม้า
มาซดา 2 (4 ประตู ซีดาน) และมาซดา 2 สปอร์ท (5 ประตู แฮทช์แบค) 1.3 เครื่องยนต์เบนซิน มีหน้าตาเหมือนกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล จึงต้องสังเกตจากตัวอักษร SKYACTIV ไม่มี -D ต่อท้ายบนฝากระโปรง
มาซดา 2 1.3 รุ่นทอพ ไฮ พลัส (HIGH PLUS) ใช้ล้ออัลลอยชนาด 15 นิ้ว เท่ากับ รุ่น ไฮ (HIGH) ขณะที่ มาซดา 2 เครื่องยนต์ดีเซล ใช้ล้อขนาด 16 นิ้ว ในรุ่น เอกซ์ดี ไฮ พลัส และ 15 นิ้ว ในรุ่น เอกซ์ดี ไฮ ส่วนรุ่นมาตรฐาน (STANDARD) เป็นล้อเหล็กมีฝาปิดเหมือนกับรุ่น เอกซ์ดี
ห้องโดยสารโทนสีดำสไตล์สปอร์ท ตกแต่งลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์ และในรุ่น ไฮ พลัส บุหนังเย็บตะเข็บแดง ทั้งคอนโซลหน้า แผงประตู และเบาะนั่งรูปทรงโอบกระชับแบบสปอร์ท
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกจัดเต็ม นอกจากพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ช่องเชื่อมต่อ USB และช่องจ่ายไฟสำรอง ในรุ่น ไฮ พลัส มีปุ่มควบคุมกลาง จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว และหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ (ACTIVE DRIVING DISPLAY) เหมือนกับ มาซดา 2 เครื่องยนต์ดีเซล แต่ในมาซดา 2 เบนซิน จะมีสวิทช์เปิด/ปิดโหมดสปอร์ท (SPORT) ติดตั้งมาให้ที่ฐานเกียร์ทุกรุ่น
มาซดา 2 1.3 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 1.3 ลิตร แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว อีเลคทรอนิคไดเรคท์อินแจคชัน 93 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. แรงบิด 12.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. มีจุดเด่นที่ให้แรงบิดต่อเนื่องจากรอบต่ำจนถึงรอบสูง
มาซดา 2 เครื่องยนต์เบนซิน ยังคงใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV-DRIVE เน้นเรื่องการประหยัดน้ำมัน มีโหมดแมนวล บวก (+)/ลบ (-) แต่เพิ่มโหมดสปอร์ท ทำให้ได้รอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นในตำแหน่งเกียร์เดียวกัน จัดจ้านขับสนุกกว่าเครื่องยนต์ดีเซล
ส่วนเรื่องความประหยัด มาซดา ติดตั้งระบบ I-STOP ที่ดับเครื่องเมื่อรถหยุดนิ่ง และสตาร์ทใหม่เมื่อถอนเท้าจากแป้นเบรค ทำงานคู่กับ ระบบ I-ELOOP ที่แปลงพลังงานจลน์ที่เกิดจากการหยุดรถกลับมาใช้ในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้า ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งตัวเลข 23.3 กม./ลิตร ที่ มาซดา แจ้งไว้ ถือว่าดีในกลุ่มอีโคคาร์ แต่ก็ยังไม่เท่าเครื่องยนต์ดีเซล (26.4 กม./ลิตร)
พื้นฐานของ มาซดา 2 ควบคุมง่าย และทรงตัวดีบนถนนที่คดเคี้ยว ประกอบกับน้ำหนักตัวของรุ่น 1.3 และ 1.3 สปอร์ท (1,024/1,038 กก.) โดยเฉพาะด้านหน้าน้อยกว่ารุ่น เอกซ์ดี หรือเครื่องยนต์ดีเซล (1,129/1,142 กก.) มากกว่า 100 กก.
ระบบเบรคหน้าแบบจาน หลังดุม ตอบสนองดี ชะลอและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ แม้ว่าจะไม่ใช่จานทั้ง 4 ล้อ เหมือนกับ มาซดา 2 เครื่องยนต์ดีเซล รุ่น เอกซ์ดี ไฮ พลัส และเอกซ์ดี ไฮ
มาซดา 2 1.3 หน้าตาโฉบเฉี่ยว ห้องโดยสารตกแต่งสไตล์สปอร์ท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกจัดเต็ม
เครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร ประหยัด และเลือกแรงได้ในโหมดสปอร์ท แถมค่าตัว 550,000-665,000 บาท ยังถูกกว่ารุ่นเครื่องยนต์ดีเซล (675,000-790,000 บาท) เกินแสนบาท นับว่าคุ้มค่าคุ้มราคาจริงๆ
Model | Price (THB) |
ยาว | 4,060 |
กว้าง | 1,695 |
สูง | 1,495 |
ชนิดลูกสูบ | L4 |
ความจุ/ซีซี | 1,299 |
แรงม้า/รตน. | 93/5,800 |
แรงบิด/รตน. | 12.5/4000 |
เกียร์/จังหวะ | A6 |
ขับเคลื่อน | F |
แอร์ | Yes |
พาวเวอร์ | Yes |
แมก | Yes |
เอบีเอส | Yes |
ถุงลม | Yes |