รุ่นล่าสุดของ HONDA ACOORD (ฮอนดา แอคคอร์ด) สายพันธุ์ลำดับที่ 11 กับการเปลี่ยนแปลงสู่ขุมพลังไฮบริดล้วนๆ พร้อมเส้นสายที่ทันสมัย แต่จะโดนใจหรือไม่ เรามาดูกัน
การออกแบบของ HONDA ACCORD รุ่นล่าสุด มีความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ไม่น้อย กับเส้นสายที่เน้นแนวนอน และตัวรถที่แบนราบ ช่วยให้รถมีความยาว ภูมิฐานขึ้นอย่างชัดเจน ไฟหน้าทรงเรียวในแนวนอน รับกับกระจังหน้าสีดำขนาดใหญ่ (ลักษณะเดียวกันทุกรุ่นย่อย) ในรุ่นทอพ RS ที่เราได้ทดลองขับ (เป็นครั้งแรกที่ ACCORD มีรหัส RS เป็นทางเลือก) จะถูกเสริมแต่งความคมเข้มรอบคันด้วยโทนสีดำ ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว โดยรวมแล้วทำให้ซีดานระดับธงของ HONDA มีความสปอร์ทแบบจัดเต็ม อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ถูกลดทอนจากรุ่นก่อนหน้านี้ คือ ความหรูหรา ภูมิฐาน คาดว่าทางผู้ผลิตต้องการให้กลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบมาดสปอร์ทของรถยนต์ซีดาน
ส่วนห้องโดยสารของ HONDA ACCORD E:HEV (อี:เอชอีวี)เน้นความทันสมัยมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ คอนโซลหน้าออกแบบให้เน้นความเรียบหรู ภายใต้การใช้งานที่ยังคงมีความสะดวกสบาย รุ่นทอพ RS ติดตั้งหลังคาซันรูฟพาโนรามิค (และสามารถเปิดรับลมได้อีกด้วย) แผงหน้าปัดเป็นแบบดิจิทอล ปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้หลากหลาย รวมถึงหน้าจอหลักที่มีขนาดใหญ่ เพิ่มลูกเล่น คือ ปุ่มปรับการตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถ ตามความต้องการของผู้ขับ หรือผู้โดยสาร เป็นปุ่มหมุนทรงกลม เมื่อหมุนใช้งานจะมีโหมดต่างๆ ให้เลือกใช้งาน รวมถึงการตั้งค่า และบันทึกเอาไว้ในหน่วยความจำ นอกจากนี้ ยังมีระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เนทในตัว พร้อมการใช้งานของระบบ GOOGLE ASSISTANT รองรับการสั่งงานด้วยเสียง สามารถใช้งานกับระบบปรับอากาศ และระบบเครื่องเสียง ส่วนลำโพงเป็นของ BOSE (ติดตั้งทุกรุ่นย่อย) เสริมความเงียบของห้องโดยสารด้วยระบบป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก โดยใช้คลื่นเสียงที่หักล้างเสียงจากภายนอก ลดระดับเสียงลงได้พอสมควร รวมถึงการใช้วัสดุดูดซับเสียงตามจุดต่างๆ
เครื่องยนต์ของ HONDA ACCORD E:HEV เป็นระบบไฮบริดที่ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 147 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 184 แรงม้า คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 207 แรงม้า (สูงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อย) ทางผู้ผลิตมีการปรับปรุงรายละเอียดของเครื่องยนต์หลายจุด รวมถึงการตอบสนองโดยรวม ทำให้อัตราเร่งมีความฉับไว ทันใจ แม้ไม่ถึงกับดุดัน หวือหวา มากมาย แต่เหมาะสมกับบุคลิกของตัวรถที่เน้นความมั่นคง สามารถไต่ความเร็วได้อย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงความเร็วปลายได้อย่างไม่ยากเย็น การทำงานของระบบ E:HEV จาก HONDA ยังคงเน้นการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า โดยมีเครื่องยนต์เบนซินทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่ชุดแบทเตอรี ยกเว้นช่วงความเร็วสูงคงที่จะเป็นหน้าที่ขับเคลื่อนของเครื่องยนต์เบนซิน เราพบว่าอัตราเร่งทำได้น่าพอใจ ยังมาพร้อมกับการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีขึ้นอีกด้วย แม้มีตัวถังขนาดใหญ่ แต่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ประมาณ 20 กม./ลิตร ไม่ใช่เรื่องยากเย็นเลย การหมุนเวียนพลังงานของ ACCORD รุ่นนี้ทำได้น่าพอใจทีเดียว รวมถึงการปรับระดับความหน่วงของมอเตอร์ไฟฟ้าเมื่อผู้ขับถอนเท้าจากคันเร่ง สามารถทำได้ถึง 6 ระดับ ช่วยให้การนำกระแสไฟฟ้ากลับมาใช้งานทำได้ดียิ่งขึ้น
ส่วนระบบรองรับของ HONDA ACCORD รุ่นล่าสุด มีการปรับแต่งที่ลงตัวเกินคาด ความนุ่มนวลยังคงมีให้สัมผัส แต่มีการเสริมความหนึบอย่างเหมาะสม ได้ประโยชน์ในเรื่องของความมั่นคงขณะขับขี่ได้เป็นอย่างดี การใช้ความเร็วสูง หรือการเข้าโค้ง สามารถควบคุมได้แม่นยำต่อเนื่อง อีกหนึ่งจุดที่ซีดานรุ่นนี้ทำได้น่าพอใจ คือ การตอบสนองของพวงมาลัยที่มีน้ำหนักเหมาะสม ให้ความรู้สึกใกล้เคียงซีดานสัญชาติยุโรปเลยทีเดียว การขับขี่ที่ดี และลงตัว คือ หนึ่งในจุดเด่นของ ACCORD รุ่นนี้จริงๆ
รูปทรงภายนอกของ HONDA ACCORD รุ่นล่าสุด อาจทำให้หลายคนลังเลในทีแรกที่พบเห็น แต่หลังจากที่ได้มาเห็นคันจริง ก็พบว่าเส้นสายมีความลงตัวไปอีกแบบ มีความสปอร์ทมากกว่าเดิม และความทันสมัยตามแบบฉบับซีดานยุคปัจจุบัน สมรรถนะจากอัตราเร่งที่มีความไหลลื่นจากขุมพลังไฮบริดรหัส E:HEV ทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ พร้อมกับการประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ จุดสังเกตของเรา คือ อุปกรณ์ใช้งานจากรุ่นก่อนหน้านี้บางอย่างขาดหายไป เช่น ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ แต่เชื่อว่า รถยนต์รุ่นนี้จะยังคงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของซีดานระดับราคา 1 ล้านบาทปลายๆ ที่ยังคงมีความน่าสนใจไม่น้อย แม้ปัจจุบันจะมีทางเลือกที่หลากหลายกว่าเดิมก็ตามที