HAVAL JOLION (ฮาวัล โจไลออน) ครอสส์โอเวอร์ระดับ บี-เซกเมนท์ ระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท จากค่ายรถสัญชาติจีน เพิ่มรุ่นย่อย SPORT (สปอร์ท) ปรับโฉมเข้มหลายจุด มาดูรายละเอียดแต่ละส่วนกัน
จุดเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือ การติดตั้งวัสดุของตัวถังภายนอกเน้นโทนสีดำเข้ม และมีรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม กระจังหน้าสีดำแบบซี่นอนแนวตั้ง โลโกของ HAVAL ตรงกลางเป็นแบบใหม่ เน้นความร่วมสมัยมากขึ้น โคมไฟหน้าทรงเดิม แต่เปลี่ยนรูปแบบการจัดวางใหม่ ไฟส่องสว่างเวลากลางวันขยับตำแหน่งเล็กน้อย และพาดยาวลงมาในแนวตั้งผ่านส่วนข้างของกันชนหน้า มีเปลี่ยนการจัดวางเช่นกัน โดยไฟแถบในแนวขวางถูกตัดออกไป แทนที่ด้วยวัสดุตกแต่งสีดำ ผสมด้วยวัสดุโครเมียมเล็กน้อย ด้านล่างกันชนหน้าเพิ่มสันเหลี่ยมสีดำ และแผ่นกันกระแทกด้านล่างสีดำ
ถัดมา คือ ล้อแมกสีดำขนาด 18 นิ้ว กระจกมองข้าง และขอบกระจกประตู รวมถึงขอบราวหลังคาก็เป็นสีดำเช่นกัน ส่วนด้านท้ายของตัวรถ ชุดไฟท้ายไม่ต่างจากเดิม สปอยเลอร์หลัง รวมถึงเสาอากาศทรงครีบฉลาม ก็เป็นสีดำ จุดแตกต่างชัดเจน คือ ส่วนล่างของกันชนหน้า เพิ่มวัสดุสีดำ และมีรูปทรงคล้ายดิฟฟิวเซอร์ แบบรถสปอร์ท โลโก HAVAL ด้านหลังมีขนาดใหญ่ เรียงตัวในแนวขวาง และเป็นรูปแบบใหม่ล่าสุดของค่าย
การตกแต่งห้องโดยสารเพิ่มมาดสปอร์ทให้กับ HAVAL JOLION SPORT (ฮาวัล โจไลออน สปอร์ท) โดยเน้นโทนสีดำ และเทาเข้ม เสริมด้วยวัสดุลายคาร์บอนไฟเบอร์ เบาะนั่งใช้วัสดุหนังสังเคราะห์เย็บด้ายสีเทา เบาะนั่งทรงสปอร์ท โอบสรีระได้ดีทั้งด้านหน้า/หลัง จอแสดงผลหลักขนาด 10.3 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ ANDROID AUTO และ APPLE CAR PLAY (ผ่านสายเคเบิล) แผงหน้าปัดเป็นแบบดิจิทอล ตรงกลางเป็นจอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว พวงมาลัยหุ้มหนังเย็บด้ายสีเทา พร้อมปุ่มมัลทิฟังค์ชัน ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ การเปลี่ยนเกียร์แทนที่คันเกียร์ดั้งเดิมด้วยแป้นหมุน ติดตั้งช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง เบาะหลังพับแยกได้แบบ 60:40 (ไม่มีที่เท้าแขนตรงกลาง)
ขุมพลังเป็นแบบไฮบริด ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุดที่ 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 38.3 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติแบบ DHT เป็นระบบไฮบริดที่เน้นสมรรถนะ (มากกว่าการประหยัดเชื้อเพลิง) พร้อมโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย ได้แก่ NORMAL, SPORT, ECO และ SNOW (สำหรับพื้นถนนลื่น) ระบบที่น่าสนใจ คือ ระบบตอบสนองความเร็วจากคันเร่ง ตัวรถจะชะลอความเร็วลงอย่างชัดเจน เมื่อผู้ขับยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง เพื่อใช้แรงหน่วงกลับคืนเป็นพลังงานไฟฟ้าสำหรับระบบไฮบริด เป็นระบบที่คล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้า
ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาให้ใน HAVAL JOLION SPORT มีความเพียบพร้อมในขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น ระบบครูสคอนทโรล (แบบปกติ ไม่แปรผันความเร็ว) กล้องแสดงภาพขณะถอยหลัง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และด้านข้าง ระบบชะลอความเร็วขณะลงทางลาดชัน และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบตรวจแรงดันลมยาง ระบบเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบช่วยชะลอความรุนแรงของการชนซ้ำครั้งที่ 2 เซนเซอร์กะระยะด้านหลัง 3 จุด ระบบเบรคมือไฟฟ้าพร้อมระบบ AUTO HOLD ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
อุปกรณ์ที่ถูกตัดออกไปจากตัวทอพ HAVAL JOLION ULTRA (ฮาวัล โจไลออน อุลทรา) คือ หลังคาซันรูฟพาโนรามิค ระบบช่วยเหลือการขับขี่ทันสมัย เช่น ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านหลัง ระบบเตือนเมื่อมีรถแล่นมาด้านหลังขณะถอยรถ แท่นชาร์จมือถือแบบไร้สาย ระบบเนวิเกเตอร์ การเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชัน และระบบช่วยจอดอัจฉริยะ
HAVAL JOLION SPORT ถือเป็นอีกทางเลือกที่เน้นมาดสปอร์ท คมเข้มกว่าเดิม ภายใต้สมรรถนะของระบบไฮบริด แม้มีการตัดอุปกรณ์ใช้งาน และระบบความปลอดภัยออกไปหลายรายการ แต่เชื่อว่าสิ่งที่ได้มา คือ ราคาที่ย่อมเยากว่ารุ่นทอพ ULTRA (อุลทรา) (ราคา 999,000 บาท) นับว่าคุ้มค่า กับทางเลือกใหม่ ราคา 799,000 บาท
ครอสส์โอเวอร์มาดเข้ม ราคาโดนใจ หากออพชัน คือ เรื่องรอง