HONDA WR-V (ฮอนดา ดับเบิลยูอาร์-วี) เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 121 แรงม้า มั่นใจด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ HONDA SENSING ในทุกรุ่นย่อย ไม่ว่าจะเป็น รุ่น SV หรือรุ่นทอพ RS ซึ่งรอบนี้ทาง HONDA จัดรถมาให้ได้ทดลองกันเพียงรุ่นทอพ RS เท่านั้น
ไฟหน้าพร้อมไฟเลี้ยวด้านหน้าแบบ LED SEQUENTIAL พร้อมระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับ และพับไฟฟ้า มือจับประตูด้านหน้าสีเดียวกับตัวรถ ด้านหลังอยู่ในแนวเสาหลัง ระบบปัดน้ำฝนด้านหน้าแบบหน่วงเวลา เสาอากาศแบบครีบฉลาม และไฟท้ายแบบ LED
รุ่น RS โดดเด่นที่ความสปอร์ท กระจังหน้าโครเมียมสัญลักษณ์ RS ไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับ และพับไฟฟ้า พร้อมพับเก็บอัตโนมัติ (รุ่น SV ไม่มี) ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว (16 นิ้ว ในรุ่น SV) ทำให้จุดต่ำสุดห่างจากพื้นถนน 220 มม. มากกว่า BR-V (บีอาร์-วี) อยู่ 11 มม.
รุ่น RS ภายในสีดำ และตกแต่งด้วยแถบสีแดง (รุ่น SV แถบสีเงิน) เบาะนั่งคนขับปรับระดับสูง/ต่ำได้ เบาะหุ้มด้วยวัสดุหนังสังเคราะห์สีดำ ตกแต่งด้วยผ้า และด้ายสีแดง (รุ่น SV ด้ายสีน้ำเงิน) พนักเท้าแขนด้านหน้า และด้านหลัง (รุ่น SV มีเพียงด้านหน้า) โดยรวมดูสปอร์ทพอตัว
พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันปรับ สูง/ต่ำ หุ้มหนัง ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง ปรับระดับสูง/ต่ำได้ พร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียง และปุ่มรับ/วางสายโทรศัพท์ ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (PADDLE SHIFT) มาตรวัดพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ ADVANCED TOUCH รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO พร้อมรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน และรองรับระบบสั่งการด้วยเสียง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมระบบทำความเย็นเร็ว และโหมดทิศทางลม
ในรุ่น RS กระจกมองหลังแบบตัดแสง เบาะนั่งหลังพับแยกแบบ 60:40 แต่ปรับเอน และพับตลบแบบ BR-V ไม่ได้ เพิ่มราวมือจับตำแหน่งผู้ขับ ไฟภายในห้องโดยสาร 2 ตำแหน่ง มีที่แขวนของและไฟส่องสว่างห้องสัมภาระท้าย คิ้วบันได พร้อมสัญลักษณ์ RS ที่ประตูหน้า
เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร DOHC I-VTEC 121 แรงม้า ผสานกับระบบเกียร์ CVT ชุดเดียวกันกับที่ใช้อยู่ใน BR-V ปรับทูนตามขนาดตัว ตอบสนองการขับขี่ได้ดีพอตัว และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยอัตราการประหยัดน้ำมันเฉลี่ย 16.7 กม./ลิตร รองรับพลังงานทางเลือก E20
ทดลองขับช่วงความเร็วต้นประมาณ 80-90 กม./ชม. มาตรวัดแจ้งว่า 22.2-22.8 กม./ลิตร แต่ถ้าระดับ 100-110 กม./ชม. ทำได้ 15.9-16.7 กม./ลิตร เท่ากับผลทดสอบของ BR-V ทำเอาไว้ 16.7 กม./ลิตร และตัวเลขของ WR-V ที่ผู้ผลิตแจ้งไว้
ทุกรุ่นย่อยมาพร้อม HONDA SENSING ทำงานผ่านกล้องมุมมองกว้างด้านหน้า ช่วยตรวจจับรถยนต์ และคนเดินถนน ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรค ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ ระบบเตือน และช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ พร้อมด้วยเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยอื่นๆ อาทิ ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบลอครถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ ระบบลอคประตูรถอัตโนมัติตามความเร็วรถ และไฟเตือนเบาะนั่งด้านหลัง
ส่วนการขับขี่โดยรวม หลังจากลองขับ HONDA WR-V เป็นรถให้ความคล่องตัว ด้วยความยาวตัวรถเพียง 4 ม. และประหยัดน้ำมัน เมื่อใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. สำหรับการใช้งานทั่วไป ระยะห่างจากพื้นถนน 220 มม. เพียงพอสำหรับการลุย และสภาพถนนที่ไม่ดี หรือมีน้ำรอการระบาย ระยะห่างระหว่างล้อคู่หน้า/คู่หลัง 1,548/1,540 มม. เท่าๆ กับ HONDA BR-V และชอคอับที่ยืด/ยุบกำลังดี ไม่มาก หรือน้อย ทำให้ทรงตัวมั่นใจในขณะเข้าโค้ง
HONDA WR-V ใหม่ เล็กๆ แต่ครบเครื่องเรื่องความอเนกประสงค์ พร้อมลุย ก็สร้างความพึงพอใจได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งคงต้องประเมินกันที่ราคา 799,000 บาท ในรุ่น SV และ 869,000 บาท ในรุ่น RS ว่าคุ้มค่าแค่ไหน