ทางเลือกที่หลากหลายของ เอสยูวี อย่าง FORD EVEREST แต่ความคุ้มค่าอยู่ที่รุ่นทอพ จัดเต็มกับออพชันที่เหลือเฟือ แถมได้เกียร์อัตโนมัติแบบ E-SHIFTER
FORD EVEREST (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) คือ เอสยูวี ที่มีพื้นฐานจากกระบะร่วมค่ายอย่าง RANGER (เรนเจอร์) จัดเป็นกลุ่มสายพันธุ์ลุยของบ้านเราที่มีการเรียกว่า PPV (พีพีวี) หลังจากกระบะร่วมค่ายเปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ ก็ได้เวลาของ เอสยูวี รุ่นใหม่ล่าสุดเปิดตัวตามกัน พร้อมกับการทดลองขับโดยทีมงานของเรา
รูปทรงภายนอกของ FORD EVEREST มีส่วนหน้าของตัวรถที่ใกล้เคียงกับ RANGER แต่มีการขัดเกลาให้มีความหรูหรามากกว่า รุ่นที่เราได้ไปทดลองขับ คือ ตัวทอพ TITANIUM+ 4x4 10AT (ไททาเนียม พลัส 4x4 10 เอที) จุดเด่น คือ ไฟหน้าแบบเมทริกซ์ แอลอีดี สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการส่องสว่างได้หลากหลาย ช่องระบายอากาศด้านข้างเหนือซุ้มล้อหน้า บ่งบอกถึงขุมพลังแบบเทอร์โบคู่ (BI-TURBO) ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว ลายทูโทน เสริมความหรูตกแต่งด้วยวัสดุโครเมียมในหลายจุด เช่น ราวหลังคา และขอบกระจกหน้าต่าง ส่วนด้านท้ายโดดเด่นด้วยชุดไฟที่พาดยาวตลอดช่วงความกว้างของตัวถัง พร้อมกับไฟแบบแอลอีดี แลดูสปอร์ทในตัว โดยรวมแล้วรูปทรงของ FORD EVEREST รุ่นใหม่ ดูบึกบึนกว่าเดิมในสไตล์ตัวลุยสัญชาติอเมริกัน ตัวถังดูหนา ผสมสันเหลี่ยมที่ดูเรียบหรูในตัว มีความใกล้เคียงกับ เอสยูวี หรูราคาหลายล้านบาท
ห้องโดยสารของ EVEREST รุ่นล่าสุด มีทั้งความหรูหรา และความทันสมัยในตัว จอแสดงผลหลักบนคอนโซลกลางมีขนาดใหญ่ วางตำแหน่งในแนวตั้งดูคล้ายกับแทบเลท รูปแบบเดียวกับที่ใช้มาแล้วในกระบะร่วมค่าย RANGER นอกจากใช้แสดงผลแล้ว ยังสามารถใช้งานระบบต่างๆ ผ่านหน้าจอดังกล่าว รวมถึงการแสดงผลของกล้องมองภาพรอบทิศทาง และกล้องมองภาพด้านหน้าสำหรับการลุยทางสมบุกสมบัน นอกจากนี้ ยังแสดงผลของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้ด้วย จอภาพมีความคมชัด สีสันสวยงามมองเห็นได้ชัดเจน
การทดลองขับทั้งเส้นทางบนพื้นถนนทางเรียบ และสมบุกสมบัน จากเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ กำลังสูงสุด 210 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ (ในรุ่นทอพจะเป็นระบบ E-SHIFTER) ภายใต้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์ ที่ทางผู้ผลิตระบุว่ามีความเหมาะสมสำหรับการประหยัดเชื้อเพลิง และยังลุยทางสมบุกสมบันได้ดี
เราเริ่มการขับขี่บนทางเรียบก่อน แม้จะใช้ความเร็วไม่สูงมาก แต่การส่งกำลังขณะขึ้นเนิน หรือการเติมคันเร่งเมื่อออกจากโค้ง เครื่องยนต์ และระบบเกียร์มีการส่งกำลังที่ไหลลื่นดีมาก นอกจากแรงม้าแล้ว ยังมาจากแรงบิดที่สูง และตอบสนองได้น่าพอใจ การไต่ความเร็วทำได้เนียน และจุดเด่นที่แท้จริงของ EVEREST รุ่นล่าสุด คือ การส่งกำลังบนทางสมบุกสมบน ภายใต้โหมดขับเคลื่อนที่หลากหลาย (เปลี่ยนโหมดด้วยการหมุนแป้นบริเวณคอนโซลเกียร์) ในแต่ละโหมดจะปรับแต่งการขับเคลื่อนที่เหมาะสมมาให้ เช่น 4H หรือ 4L
ในส่วนของระบบรองรับ เรามีความรู้สึกว่า FORD EVEREST รุ่นล่าสุด มีช่วงล่างที่นุ่มนวลขึ้น แต่การขับขี่ยังคงมีความมั่นคงที่ยอดเยี่ยม ควบคุมได้ดังใจ ทั้งทางตรง และทางโค้ง ส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบตัวรถให้มีระยะความกว้างของฐานล้อมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ที่ 50 มม. และปรับแต่งองค์ประกอบของระบบรองรับให้มีความลงตัวยิ่งขึ้น ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล และมั่นคงได้ในเวลาเดียวกัน การตอบสนองโดยรวมราวกับ เอสยูวี ระดับหรูราคาหลายล้านบาท พวงมาลัยมีน้ำหนักที่พอเหมาะ ไม่หนักมือเกินไป ผสานกับระบบช่วยเหลือต่างๆ เช่น กล้องมองภาพรอบคัน และระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย ช่วยให้การขับขี่มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น รวมทั้งระบบช่วยจอดอัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นมาอีกขั้น (มีติดตั้งเฉพาะรุ่นทอพ TITANIUM+ 4x4 10AT)
FORD EVEREST รุ่นล่าสุด จัดเป็น เอสยูวี ที่มีความลงตัว ครบเครื่องกว่าเดิม ด้วยรูปทรงที่สวยสะดุดตาแบบอเมริกัน เครื่องยนต์ที่มีพละกำลังเหลือเฟือ (มี 2 ทางเลือก คือ เทอร์โบคู่ 210 แรงม้า และเทอร์โบเดี่ยว 170 แรงม้า ตามแต่รุ่นย่อย) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่มีความชาญฉลาด ถูกปรับแต่งให้ลุยได้สะดวกยิ่งขึ้น และมีประสิทธิภาพที่ดีพอสำหรับ เอสยูวี หรูคันนี้ เสริมด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่ และระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย เหมาะสำหรับการใช้งานแนวครอบครัวเช่นกัน ทำให้ EVEREST รุ่นนี้มีความลงตัว และความหลากหลายที่ยอดเยี่ยม กับราคาระหว่าง 1,334,000-1,854,000 บาท