ทดลองขับ(formula)
BMW M340I XDRIVE
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย นำสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะจากขุมพลังเบนซิน 6 สูบ เทคโนโลยี BMW TWINPOWER TURBO เอกลักษณ์เฉพาะของรถยนต์ในตระกูล M ที่สนามแข่งรถแก่งกระจานเซอร์กิท จ. เพชรบุรี แบบจัดเต็มถึง 3 รุ่น คือ ซีดาน M340I XDRIVE (เอม 340 ไอ เอกซ์ดไรฟ) พระเอกในงานนี้ คูเป M4 COMPETITION COUPE (เอม 4 คอมเพทิชัน คูเป) และโรดสเตอร์ Z4 M40I (เซด 4 เอม 40 ไอ) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในสนามแข่งผ่านด่านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น HANDLING TEST เพื่อทดสอบสมรรถนะการเข้าโค้งของรถ พร้อมให้สื่อมวลชนได้เรียนรู้ทักษะ และเทคนิคการขับขี่ในสนามเบื้องต้น รวมถึงประสบการณ์ในสนามแข่งจริงกับ RACETRACK FASCINATION เพื่อพิสูจน์ถึงความปราดเปรียวสไตล์ซีดานที่ทรงสมรรถนะของระบบขับเคลื่อน XDRIVE
ภายนอก เรียบหรู ดูทันสมัย
M340I XDRIVE สืบทอดรูปลักษณ์การดีไซจ์นที่ล้ำสมัย การควบคุมที่แม่นยำ สมรรถนะเหนือชั้น และเทคโนโลยีการขับขี่ล่าสุด นอกจากเอกลักษณ์โดดเด่นของ BMW 3 SERIES (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3) ด้วยมิติความยาว/กว้าง/สูง 4,713/1,827/1,440 มม. กับเครื่องยนต์สมรรถนะสูง ระบบช่วงล่าง ADAPTIVE M และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE
M340I XDRIVE มีระบบไฟหน้า BMW LASERLIGHTS กระโปรงหน้า ขอบประตูด้านล่าง และท้ายรถที่ได้รับการออกแบบให้เสริมการระบายอากาศ และการไหลผ่านของอากาศได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังโดดเด่นด้วยดีไซจ์นพิเศษเฉพาะรุ่นอย่างกระจังหน้าทรงไตคู่ในลวดลายใหม่แบบตาข่าย สปอยเลอร์ท้ายสไตล์ M สีเดียวกับตัวถัง และท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยมคางหมูแบบสปอร์ท และองค์ประกอบต่างๆ ในสี CERIUM GREY METALLIC ตั้งแต่ฝาครอบกระจกข้าง ช่องดักอากาศ กรอบกระจังหน้า ฝาครอบปลายท่อไอเสีย ตลอดไปจนถึงตัวอักษรบอกชื่อรุ่นที่ท้ายรถ
ภายใน แต่งแต้ม ความสปอร์ท
ส่วนห้องโดยสารมาพร้อมกับเบาะนั่งตอนหน้าแบบสปอร์ทบุลาย M คอนโซลด้านบนบุด้วยหนัง SENSATEC เพดานหลังคาภายในสี ANTHRACITE และพวงมาลัยหุ้มหนังดีไซจ์น M SPORT พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ ภายในตกแต่งด้วยอลูมิเนียมลาย TETRAGON เติมเต็มบรรยากาศเหนือระดับอันเป็นเอกลักษณ์ของ BMW นอกจากนี้ ยังโดดเด่น ด้วยดีไซจ์นเฉพาะตัวที่บ่งบอกชื่อรุ่น M340I XDRIVE บริเวณขอบประตูหน้า
พร้อมปรากฏโลโก M340I บนแผงหน้าปัดดิจิทอล ยังรวมถึงระบบ BMW LIVE COCKPIT PROFESSIONAL ที่แสดงผลบนแผงหน้าปัดดิจิทอลขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง BMW NAVIGATION SYSTEM รุ่น PROFESSIONAL บนจอระบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว และยังมาพร้อมระบบ BMW HEAD-UP DISPLAY และหลังคากระจกเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า
เครื่องยนต์ เกือบ 400 แรงม้า คุมด้วย 4 ล้อ
M340I XDRIVE มาพร้อมเครื่องยนต์ทรงพลังที่สุดในตระกูล 3 SERIES ได้รับการพัฒนาเพื่อมอบสมรรถนะโดดเด่น และความคล่องตัวสูงสุด ส่งพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี BMW TWINPOWER TURBO กำลังสูงสุด 387 แรงม้า ที่ 5,800-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. (500 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,800-5,000 รตน. มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ STEPTRONIC แบบสปอร์ท 8 จังหวะ ตอบสนองรวดเร็วทันใจ พร้อมอัตราทดเกียร์ที่สั้นในจังหวะเกียร์ต่ำ จึงเสริมประสิทธิภาพขณะเร่งความเร็ว ทำงานควบคู่กับฟังค์ชัน LAUNCH CONTROL เพิ่มพลังความแรงสูงสุดในช่วงออกตัว พาซีดานตัวแรงให้พุ่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 4.4 วินาที และผู้ขับขี่ยังสามารถเปลี่ยนไปใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์บริเวณพวงมาลัยได้ตลอดเวลาหากต้องการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเอง
M340I XDRIVE ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE ที่กระจายกำลังแบบแปรผันระหว่างเพลาหน้า และเพลาท้ายตลอดเวลา เพื่อป้องกันการลื่นไถลของล้อ ขณะเพิ่มความคล่องตัว และเสถียรภาพการทรงตัวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ระบบ XDRIVE ยังเน้นการส่งกำลังไปยังล้อหลัง เพื่อการขับขี่ที่เร้าใจในแบบของ BMW
ส่วนโหมดการขับขี่ SPORT และ SPORT+ ในระบบ DRIVING EXPERIENCE CONTROL ช่วยเสริมการถ่ายเทกำลังไปยังล้อหลังมากขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวขณะเข้าโค้ง M340I XDRIVE ยังมาพร้อมระบบลอคเฟืองท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้าแบบ M SPORT ช่วยยกระดับการควบคุมล้อ การทรงตัว และความคล่องตัวให้เฉียบคมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ระบบรองรับ แน่นหนึบ ควบคุมง่าย
การออกแบบช่วงล่างแบบเฉพาะตัวในสไตล์ M ยังเป็นอีกองค์ประกอบสำคัญที่เสริมสมรรถนะความสปอร์ทของ M340I XDRIVE โดยมาพร้อมช่วงล่างแบบ ADAPTIVE M และระบบกันสะเทือนควบคุมด้วยไฟฟ้า ทำงานประสานกับพวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันตามการหมุน และความเร็ว (VARIABLE SPORT STEERING) ตอบสนองได้อย่างแม่นยำ และทันใจ อีกทั้งยังมาพร้อมระบบเบรค M SPORT ที่มีระยะเบรคสั้น ตอบสนองฉับไว ให้ผู้ขับขี่สัมผัสถึงการชะลอความเร็วที่มีประสิทธิภาพได้ทันทีที่เท้าแตะเบรค ซึ่งเป็นผลจากการส่งกำลังเบรคโดยตรง และแรงดันไฮดรอลิคที่แตกต่างกัน จากคาลิเพอร์เบรคแบบยึดติดอยู่กับที่ 4 ลูกสูบ และจานเบรคขนาด 348 มม. ที่ล้อหน้า พร้อมคาลิเพอร์แบบเคลื่อนที่ 1 ลูกสูบ และจานเบรคขนาด 345 มม. ในล้อหลัง ทั้งยังสะดุดทุกสายตาด้วยคาลิเพอร์เบรคสีฟ้าพร้อมโลโก M กับล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้ว ลาย DOUBLE-SPOKE แบบสลับสี และยางรันแฟลท
M340I XDRIVE ยังมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ที่มาพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังค์ชัน STOP GO และระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น PLUS มาอย่างครบครัน กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง สำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ มาพร้อมระบบอัจฉริยะต่างๆ เช่น เตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร ระบบเตือนการชน และเตือนคนเดินถนนพร้อมช่วยเบรค เป็นต้น
สรุป สุภาพ แต่ขับสนุกเกินห้ามใจ
กิจกรรม BMW M340I TRACK DAY เน้นไปที่สมรรถนะความแรงสไตล์ M เริ่มจากการออกตัว โหมดการขับขี่ SPORT และ SPORT+ ในระบบ DRIVING EXPERIENCE CONTROL ช่วยเสริมการถ่ายเทกำลังไปยังล้อหลัง และ LAUNCH CONTROL เพิ่มพลังความแรงสูงสุดในช่วงออกตัวพาซีดานตัวแรงให้พุ่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.4 วินาที และทดลองระบบเบรค M SPORT จากคาลิเพอร์เบรคแบบ 4 ลูกสูบ และจานเบรคขนาด 348 มม. ในล้อหน้า คาลิเพอร์แบบ 1 ลูกสูบ และจานเบรคขนาด 345 มม. ในล้อหลัง ที่มีระยะเบรคสั้น ตอบสนองฉับไว ทันทีที่แตะเบรค อีกส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของการควบคุมทิศทางในขณะเข้า/ออกโค้ง เมื่อเข้าจุดสลาลอม และโค้ง S
ช่วงบ่ายเราก็ได้ทดลองระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE ที่กระจายกำลังแบบแปรผันระหว่างเพลาหน้า และเพลาท้ายตลอดเวลา ป้องกันการลื่นไถลเมื่อผ่านถนนลื่น ระบบ XDRIVE ช่วยรักษาเสถียรภาพการทรงตัวด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และส่งกำลังไปยังล้อหลังเมื่อรถทรงตัวได้ดี ช่วยให้สนุกกับการขับขี่ในความเร็วสูง
กิจกรรม BMW M340I TRACK DAY ยังมีรถอีก 2 รุ่น ที่มีขนาดเครื่องยนต์ความจุ 3.0 ลิตร เช่นเดียวกัน M4 COMPETITION COUPE Z4 M40I
M340I XDRIVE ราคา 3,999,000 บาท M4 COMPETITION COUPE ราคา 9,999,000 บาท และ Z4 M40I ราคา 4,999,000 บาท (ราคาพร้อมพโรแกรมบำรุงรักษา BSI STANDARD)