ทดลองขับ(formula)
SUZUKI SWIFT GLX
SUZUKI SWIFT โฉมล่าสุด ปรับปรุงทั้งภายนอก และภายใน เสริมระบบการเชื่อมต่อกับมือถือ แต่ที่ยังโดดเด่น คือ อารมณ์ขับสนุก คล่องแคล่ว และระบบรองรับไว้ใจได้
ภายนอก ปรับปรุงเล็กน้อย
จุดเปลี่ยนแปลงของ SUZUKI SWIFT GLX (ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอลเอกซ์) คือ รูปทรงโดยรวมไม่ได้แตกต่างจากเดิมมากนัก จุดที่สังเกตได้อันดับแรก คือ ลายของล้อแมกที่เปลี่ยนไป มีขนาด 16 นิ้วเท่าเดิม และเป็นแบบปัดเงา เน้นความเรียบง่าย (ถ้าเป็นไปได้ น่าจะเลือกลายล้อแมกที่มีความสปอร์ทมากกว่านี้ สมกับบุคลิกของตัวรถ) ส่วนรุ่น GL (จีแอล) จะเป็นกระทะล้อขนาด 15 นิ้ว นอกจากนี้รุ่น GLX ติดตั้งไฟตัดหมอกมาให้ ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ กระจังหน้าแตกต่างจากรุ่นก่อนปรับโฉม ตรงกลางคาดด้วยวัสดุโครเมียม และเป็นลายตะแกรงทั่วทั้งกระจังหน้า ส่วนไฟท้ายเป็นแบบแอลอีดี ใครที่ชอบเส้นสายในสไตล์ SWIFT อยู่แล้ว น่าจะยังพึงพอใจอยู่
ภายใน รองรับการเชื่อมต่อได้ดีขึ้น
ท่ามกลางการจราจรที่ค่อนข้างหนาแน่นเป็นปกติวิสัย พร้อมกับผู้คนที่ค่อนข้างหนาตา แม้จะผ่านพ้นช่วงเทศกาลตรุษจีนมาแล้วก็ตาม จุดที่ช่วยให้การขับขี่ SWIFT ทำได้อย่างสะดวกสบาย คือ ทัศนวิสัยที่ปลอดโปร่งรอบด้าน ทั้งคนขับ และผู้โดยสาร แม้การออกแบบคอนโซลหน้า ตลอดจนแผงหน้าปัด และพวงมาลัย จะเน้นความสปอร์ทเต็มพิกัด แต่ในแง่ความกว้างขวาง ถือว่าทำได้ดีเกินคาด เบาะคู่หน้ามีระยะเหนือศีรษะที่เหลือเฟือ ส่วนเบาะหลังก็นั่งได้สบายพอสมควร แม้ดูภายนอกจะเป็นแฮทช์แบคขนาดกะทัดรัด แต่เอาเข้าจริง มีความกว้างขวางที่น่าพอใจไม่น้อย
เครื่องยนต์ ใช้งานทั่วไปได้สบาย
ทริพทดลองขับ เปิดโอกาสให้เราได้ทำความคุ้นเคยกับสมรรถนะของรถรุ่นนี้ จากเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 83 แรงม้า พกพาเทคโนโลยีของขุมพลังที่น่าสนใจเอาไว้ นั่นคือ ระบบ DUALJET มีหัวฉีด 2 ชุด/กระบอกสูบ สามารถฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ละเอียดยิ่งขึ้น และระบบหมุนเวียนไอดี และไอเสีย (EGR) นำไอเสียบางส่วนผ่านกระบวนการลดความร้อนลง แล้วหมุนเวียนกลับมาผสมกับไอดีอีกครั้ง เพื่อการเผาไหม้ที่หมดจดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังปรับแต่งให้มีอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงกว่าเครื่องยนต์ระดับเดียวกัน (นั่นคือ 11.5:1) เพื่อประสิทธิภาพด้านสมรรถนะ และการประหยัดเชื้อเพลิง รวมถึงค่าไอเสียผ่านมาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2
จากการขับขี่แบบใช้ความเร็วในช่วง 100-120 กม./ชม. ทำได้ไม่ยากเย็น และสามารถรักษาความเร็วเอาไว้ได้สบายๆ แม้ตัวเลขแรงม้าจะไม่หวือหวา แต่ระบบของเครื่องยนต์ที่ซับซ้อน ช่วยให้การตอบสนองทำได้น่าพอใจ เพียงแต่ช่วงออกตัวที่ความเร็วต่ำ การตอบสนองของพละกำลังอาจช้าไปเล็กน้อย แต่การเพิ่มความเร็วเพื่อเร่งแซง (หรืออัตราเร่งแบบยืดหยุ่น) ถือว่าทำได้ดีมาก อีกจุดเด่นที่ลืมไม่ได้ คือ ความประหยัดเชื้อเพลิง ยังคงน่าพอใจสมกับการเป็นอีโคคาร์
ระบบรองรับ ขับสนุก ควบคุมง่าย
ในส่วนของระบบรองรับ SUZUKI SWIFT มีการปรับแต่งให้เน้นความนุ่มหนึบ ตามแบบฉบับรถยนต์ที่ใช้งานในเมือง แต่ความหนึบของรถรุ่นนี้ อยู่ในระดับที่น่าพอใจ นิ่ง และมั่นคงที่ความเร็วสูง ขับขี่ได้สบายใจบนทางด่วน (หรือทางหลวง) อย่างไรก็ตาม เราพบว่าในบางจังหวะ ระบบรองรับอาจแข็งไปนิด เช่น ขณะแล่นผ่านรอยต่อของถนนบนทางด่วน รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนค่อนข้างชัดเจน แต่ไม่ถึงกับกระด้างแต่อย่างใด โดยรวมแล้วจัดว่ามีความลงตัวดีมาก ในแง่ของระบบรองรับ
การบังคับเลี้ยว พวงมาลัยมีน้ำหนักพอเหมาะ เลี้ยวได้ดังใจ เหมาะสมกับระบบรองรับ นอกจากนี้ความมั่นคงขณะขับขี่เป็นส่วนดีจากโครงสร้างตัวถังแบบ HEARTECT ให้ความแข็งแรงกับตัวถัง แต่มีน้ำหนักที่เหมาะสม เป็นผลลัพธ์ทำให้ SWIFT เป็นรถที่ขับสนุก ตอบสนองได้ดี และเผื่อเหลือเรื่องความนุ่มนวล สะดวกสบายเช่นกัน
สรุป อีโคคาร์ที่มีสไตล์เฉพาะตัว
SUZUKI SWIFT ยังคงรักษาจุดเด่นของตัวเองเอาไว้อย่างเหนียวแน่น นั่นคือ รูปทรงที่มีเอกลักษณ์ ผสมความสปอร์ทในตัว และมีอารมณ์ “ขับสนุก” แฝงอยู่ ภายใต้ขุมพลังที่ดูเรียบง่าย แต่ที่จริงแล้ว ถูกพัฒนาให้มีความทันสมัยไม่น้อย มีอัตราเร่งที่ดี การประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ รวมถึงโครงสร้างตัวถังที่เหมาะสม ทำให้แฮทช์แบครุ่นนี้เป็นอีโคคาร์ ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่ง