ทดลองขับ(formula)
BMW 520D/530E M SPORT
พิสูจน์สมรรถนะจากขุมพลังดีเซลเทอร์โบ พลัก-อิน ไฮบริด และเบนซิน เทอร์โบ เต็มพิกัดในสนามแข่ง พร้อมสัมผัสรอบด้านในเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนไปทดลองขับซีดานหรู รุ่นใหม่ล่าสุดถึง 3 รุ่น ได้แก่ BMW 520D M SPORT (บีเอมดับเบิลยู 520 ดี เอม สปอร์ท) BMW 530E M SPORT (บีเอมดับเบิลยู 530 อี เอม สปอร์ท) และ BMW 330LI M SPORT (บีเอมดับเบิลยู 330 แอลไอ เอม สปอร์ท) รอบนี้จะกล่าวถึง 5 SERIES (LCI หรือรุ่นปรับโฉม)
ภายนอก สะดุดตา แตกต่างจากรุ่นก่อน
5 SERIES ในเจเนอเรชันที่ 7 มีดีไซจ์นภายนอกที่สะดุดตาเส้นสายคมเข้มทั้งด้านหน้า และท้ายรถ กระจังหน้าทรงไตคู่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม (20 %) ไฟหน้า LED รูปตัว L ในดีไซจ์นเรียวยาว ดูทันสมัยโฉบเฉี่ยว ช่องดักลมแนวตั้งทั้งซ้าย/ขวา เสริมมาด และเพิ่มความดุดัน
ไฟท้าย LED มาในรูปแบบ 3 มิติทรงตัว L รับกับไฟหน้า โฉบเฉี่ยวด้วยกรอบสีดำ
5 SERIES ใหม่ ความยาวตัวรถ 4,963 มม. ซึ่งยาวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ 27 มม. แต่ยังคงประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน (CD) เพียง 0.23 มาพร้อมชุดตกแต่ง M
ภายใน สะดวกสบาย กว้างขึ้น
ในรุ่น 520D M SPORT และ 530E M SPORT มาพร้อมเบาะหนังแท้ DAKOTA ตกแต่งด้วยอลูมิเนียมลาย RHOMBICLE SMOKE GREY พร้อมแถบโครเมียม
จอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว ทำงานบนระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด ที่ปรับตกแต่งให้ตรงตามพร้อมระบบปลดลอคประตููอัจฉริยะ ที่เปลี่ยนให้ IPHONE กลายเป็นเหมือนกุญแจรถ สามารถลอค และปลดลอครถได้โดยใช้ NFC (NEAR FIELD COMMUNICATION) โดยรองรับผู้ใช้ได้สูงสุดถึง 5 คน
เครื่องยนต์ แรงบิดดี ประหยัด
520D M SPORT ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750– 2,500 รตน. ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม.
ขณะที่ 530E M SPORT มาพร้อมระบบขับเคลื่อนพลัก-อิน ไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร 184 แรงม้า ที่ 5,000–6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ที่ 1,350–4,000 รตน. ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังรวมสูงสุดถึง 292 แรงม้า (215 กิโลวัตต์) และแรงบิดรวมสูงสุด 42.8 กก.-ม. และเร่งความเร็วได้มากยิ่งขึ้นด้วยระบบ XTRABOOST ซึ่งปลดปล่อยพละกำลังเสริมมากถึง 40 แรงม้า ภายในเวลาเพียง 10 วินาที เมื่อขับขี่ในโหมด SPORT ทำให้มีอัตราเร่งจาก 0–100 กม./ชม. ภายใน 5.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 235 กม./ชม. โดยสามารถขับขี่แบบไร้มลพิษได้เป็นระยะทาง 52 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ด้วยพลังงานจากแบทเตอรีแรงดันสูงความจุ 12.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ระบบรองรับ ดีเซลนุ่มหนึบ เบนซินแน่น
5 SERIES ใหม่ มาพร้อมฐานล้อที่ยาว และกว้าง กระจายน้ำหนักแบบ 50:50 ช่วงล่างเพลาหน้าแบบปีกนกคู่ และเพลาหลังแบบ FIVE-LINK จึงขับขี่ได้อย่างนุ่มสบายนอกจากนี้ 530E M SPORT ยังพกพาระบบปรับองศาของล้อหลัง 3 องศา ช่วยเสริมสมรรถนะการเข้าโค้ง และคล่องตัวขณะเข้าจอด โดย 530E M SPORT ช่วงล่างแบบ ADAPTIVE ขณะที่รุ่น 520D M SPORT ช่วงล่างแบบ M SPORT
พร้อมระบบช่วยการขับขี่ เช่น ระบบควบ-คุุมความเร็วอัตโนมัติ ใน 530E M SPORT และระบบควบคุุมความเร็วคงที่่ พร้อมฟังค์ชันช่วยลดความเร็ว ใน 520D M SPORT รวมถึงระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่่ ทั้ง 2 รุ่น
สรุป ดีเซลน่าใช้ พลัก-อิน ไฮบริด ขับสนุก
ภายนอกที่สะดุดตากว่ารุ่นก่อน 520D M SPORT แรงบิดดี ในรอบต่ำ ประหยัดด้วย 530E M SPORT แรงสะใจ
นอกจากนี้ ยังมีเซนเซอร์ควบคุุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง ระบบ ACTIVE PROTECTION และเซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้า/หลัง ใน 530E M SPORT ยังมาพร้อมกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง และระบบช่วยนำรถเข้าที่่จอดอัตโนมัติ รุ่น PlUS เพื่อยกระดับความปลอดภัย และความสะดวกสบายโดยเฉพาะขณะถอยจอด และจอดขนาน
520D M SPORT ราคา 3,539,000 บาท/530E M SPORT ราคา 3,739,000 บาท