Latest Test Drive

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว MITSUBISHI OUTLANDER PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) รถพลัก-อิน ไฮบริด ใหม่


ภายนอก ปรับหน้าตา แต่คงเอกลักษณ์

หน้าตาปรับโฉมจากปี 2018 และเพิ่มตัวอักษร OUTLANDER ที่ขอบฝากระโปรงหน้าไฟหน้าเฉี่ยวขึ้น กระจังหน้าแบบไดนามิค ชีลด์ เสริมด้วยการ์ดกันชนหน้า ไฟท้ายขนาดใหญ่ แบบ LED เสริมหล่อด้วยสปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรค และเสาอากาศแบบครีบฉลาม

 

ภายใน กว้างขวาง เรียบง่าย จอใหญ่

ภายในใช้โทนสีดำตัดกับคิ้วโครเมียม พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน พร้อม PADDLE SHIFT นอกจากนี้ ยังมีปุ่มเลือกโหมด SAVE CHARGE, โหมด EV ปุ่มเกียร์ P แยกออกมา

 

ส่วนระบบการขับเคลื่อนก็มีให้เลือกใช้งานได้ที่ปุ่ม TWIN MOTOR 4WD โหมดสปอร์ทก็ยังมีให้เลือก ส่วนอีกปุ่มข้างๆ เป็นเบรคมือไฟฟ้า และ AUTO HOLD

 

หน้าจอขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อแบบไร้สาย BLUETOOTH, APPLE CAR PLAY ด้านล่างมีช่องเสียบไฟ 12 โวลท์ ปุ่มเปิด/ปิดประตูท้ายรถ, ช่องเก็บกุญแจ, ช่องต่ออุปกรณ์ USB 1 จุด, ปุ่มควบคุมการทำงาน BLIND SPOT, ปุ่มควบคุมการจ่ายไฟ AC 1,500 วัตต์ และปุ่ม ECO MODE

 

ห้องโดยสารตอนหลัง กว้างขวาง มีช่องลมแอร์หลังที่พักเท้าแขน มาพร้อมกับช่องต่ออุปกรณ์ USB 1 จุด, ช่องจ่ายไฟ AC 1,500 วัตต์ แบบปลั๊ก 3 ขา เบาะนั่งแถว 2 นั่งสบายปรับเอนได้มาพร้อมที่เท้าแขนบริเวณตำแหน่งกลางเบาะ และตัวเบาะสามารถปรับพับได้แบนราบ

 

เครื่องยนต์ ไฟฟ้าเป็นหลัก จัดหนัก คือ เครื่องยนต์

เครื่องยนต์รหัส 4B12 เบนซิน ​ 2.4 ลิตร 128 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 82 แรงม้า ที่ล้อคู่หน้า และ 95 แรงม้า ที่ล้อคู่หลัง กำลังรวม 305 แรงม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-WAC (SUPER–ALL WHEEL CONTROL)

 

มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 52.6 กม./ลิตร หรือ 1.9 ลิตร/100 กม.

 

ระบบรองรับ แน่นหนึบ ควบคุมง่ายแม้เข้าโค้ง

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC ผสมผสานการทำงานของระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC) ระบบควบคุมการขับเคลื่อน และการเบรคระหว่างล้อซ้ายล้อขวา (AYC) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ติดตั้งที่เพลาหน้า/หลัง ควบคุมแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ

 

ครบครันด้วยเทคโนโลยีระบบความปลอดภัย อาทิ ระบบสัญญาณเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (RCTA) ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW) พร้อมระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน (LCA) และระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) โดยระบบลอคความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ (ACC) ควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่าง

 

ในการทดลองขับครั้งนี้ มีระยะทางและเวลาที่จำกัด คนละ 4 รอบ แบบต่อเนื่อง 3 สถานี เริ่มต้นกันที่สถานีอัตราเร่ง/เบรค เพื่อให้รับรู้สมรรถนะของ PHEV รอบที่ใช้โหมด NORMAL และโหมด SPORT การออกตัวมีแรงดึงต่างกันเล็กน้อย โหมด SPORT มาต่อเนื่อง และไหลลื่นขึ้นในโหมด EV จากนั้นก็ให้เหยียบเบรคแบบกะทันหัน ระบบเบรคทำงานได้ดี ตอบสนองเร็ว

 

สถานีขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งจำลองสถานการณ์เข้าโค้งบนถนนเปียกลื่น เพื่อให้เห็นการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อิสระ S-AWC ทำการควบคุมแรงบิดของชุดทำงานมอเตอร์ 2 ชุดหน้า/หลังของทั้ง 4 ล้อ มีอาการท้ายโยนออกเล็กน้อยแต่ระบบแก้ให้

 

ต่อจากนั้นเป็นสถานีสลาลอม ในความเร็วประมาณ 40-50 กม./ชม. ไปได้นิ่งๆ พวงมาลัยเบาแรง คุมง่าย

 

สรุป ครอสส์โอเวอร์/เครื่องปั่นไฟของนักเดินทาง

MITSUBISHI ออกแบบ OUTLANDER PHEV ให้เป็นรถครอบครัวที่แท้จริง สามารถผลิตและจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากตัวรถมาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่มีขนาดไม่เกิน 1,500 วัตต์ ได้ด้วย มีให้เลือก 2 รุ่น 3 สี ได้แก่ ขาว, เงิน และดำ ราคาเริ่มต้นที่รุ่น GT (จีที) 1,640,000 บาท และ GT-PREMIUM (จีที-พรีเมียม) 1,749,000 บาท ใกล้เคียงกับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ระดับเดียวกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2564
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AWPeq
อัพเดทล่าสุด
20 Feb 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.9-8.9 ล้าน
2.
3.1-3.7 ล้าน
3.
2.5-3.9 ล้าน
4.
6.1-11.7 ล้าน
5.
5.5-6.2 แสน
6.
2.9-3.7 ล้าน
7.
1.1 ล้าน
8.
0.8-1.0 ล้าน
9.
7.7-8.4 แสน
10.
7.1-7.8 แสน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ