บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว MITSUBISHI OUTLANDER PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) รถพลัก-อิน ไฮบริด ใหม่
หน้าตาปรับโฉมจากปี 2018 และเพิ่มตัวอักษร OUTLANDER ที่ขอบฝากระโปรงหน้าไฟหน้าเฉี่ยวขึ้น กระจังหน้าแบบไดนามิค ชีลด์ เสริมด้วยการ์ดกันชนหน้า ไฟท้ายขนาดใหญ่ แบบ LED เสริมหล่อด้วยสปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรค และเสาอากาศแบบครีบฉลาม
ภายในใช้โทนสีดำตัดกับคิ้วโครเมียม พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน พร้อม PADDLE SHIFT นอกจากนี้ ยังมีปุ่มเลือกโหมด SAVE CHARGE, โหมด EV ปุ่มเกียร์ P แยกออกมา ส่วนระบบการขับเคลื่อนก็มีให้เลือกใช้งานได้ที่ปุ่ม TWIN MOTOR 4WD โหมดสปอร์ทก็ยังมีให้เลือก ส่วนอีกปุ่มข้างๆ เป็นเบรคมือไฟฟ้า และ AUTO HOLD หน้าจอขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อแบบไร้สาย BLUETOOTH, APPLE CAR PLAY ด้านล่างมีช่องเสียบไฟ 12 โวลท์ ปุ่มเปิด/ปิดประตูท้ายรถ, ช่องเก็บกุญแจ, ช่องต่ออุปกรณ์ USB 1 จุด, ปุ่มควบคุมการทำงาน BLIND SPOT, ปุ่มควบคุมการจ่ายไฟ AC 1,500 วัตต์ และปุ่ม ECO MODE ห้องโดยสารตอนหลัง กว้างขวาง มีช่องลมแอร์หลังที่พักเท้าแขน มาพร้อมกับช่องต่ออุปกรณ์ USB 1 จุด, ช่องจ่ายไฟ AC 1,500 วัตต์ แบบปลั๊ก 3 ขา เบาะนั่งแถว 2 นั่งสบายปรับเอนได้มาพร้อมที่เท้าแขนบริเวณตำแหน่งกลางเบาะ และตัวเบาะสามารถปรับพับได้แบนราบ
เครื่องยนต์รหัส 4B12 เบนซิน 2.4 ลิตร 128 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 82 แรงม้า ที่ล้อคู่หน้า และ 95 แรงม้า ที่ล้อคู่หลัง กำลังรวม 305 แรงม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-WAC (SUPER–ALL WHEEL CONTROL) มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 52.6 กม./ลิตร หรือ 1.9 ลิตร/100 กม.
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC ผสมผสานการทำงานของระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC) ระบบควบคุมการขับเคลื่อน และการเบรคระหว่างล้อซ้ายล้อขวา (AYC) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ติดตั้งที่เพลาหน้า/หลัง ควบคุมแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ ครบครันด้วยเทคโนโลยีระบบความปลอดภัย อาทิ ระบบสัญญาณเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (RCTA) ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW) พร้อมระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน (LCA) และระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) โดยระบบลอคความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ (ACC) ควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่าง ในการทดลองขับครั้งนี้ มีระยะทางและเวลาที่จำกัด คนละ 4 รอบ แบบต่อเนื่อง 3 สถานี เริ่มต้นกันที่สถานีอัตราเร่ง/เบรค เพื่อให้รับรู้สมรรถนะของ PHEV รอบที่ใช้โหมด NORMAL และโหมด SPORT การออกตัวมีแรงดึงต่างกันเล็กน้อย โหมด SPORT มาต่อเนื่อง และไหลลื่นขึ้นในโหมด EV จากนั้นก็ให้เหยียบเบรคแบบกะทันหัน ระบบเบรคทำงานได้ดี ตอบสนองเร็ว สถานีขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งจำลองสถานการณ์เข้าโค้งบนถนนเปียกลื่น เพื่อให้เห็นการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อิสระ S-AWC ทำการควบคุมแรงบิดของชุดทำงานมอเตอร์ 2 ชุดหน้า/หลังของทั้ง 4 ล้อ มีอาการท้ายโยนออกเล็กน้อยแต่ระบบแก้ให้ ต่อจากนั้นเป็นสถานีสลาลอม ในความเร็วประมาณ 40-50 กม./ชม. ไปได้นิ่งๆ พวงมาลัยเบาแรง คุมง่าย
MITSUBISHI ออกแบบ OUTLANDER PHEV ให้เป็นรถครอบครัวที่แท้จริง สามารถผลิตและจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากตัวรถมาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่มีขนาดไม่เกิน 1,500 วัตต์ ได้ด้วย มีให้เลือก 2 รุ่น 3 สี ได้แก่ ขาว, เงิน และดำ ราคาเริ่มต้นที่รุ่น GT (จีที) 1,640,000 บาท และ GT-PREMIUM (จีที-พรีเมียม) 1,749,000 บาท ใกล้เคียงกับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ระดับเดียวกัน
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)