ทดลองขับ(4wheels)
MITSUBISHI OUTLANDER PHEV
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว MITSUBISHI OUTLANDER PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พลัก-อิน ไฮบริด) ใหม่
ภายนอก
หน้าตาปรับโฉมจากปี 2018 และเพิ่มตัวอักษร OUTLANDER ที่ขอบฝากระโปรงหน้าไฟหน้าเฉี่ยวขึ้น เป็นแบบ LED มาพร้อมไฟหรี่แบบ LED, กระจังหน้าแบบไดนามิค ชีลด์ เสริมด้วยการ์ดกันชนหน้า สีดำเงาตัดด้วยเส้นสายขอบคิ้วโครเมียม
ไฟท้ายขนาดใหญ่ แบบ LED เสริมหล่อด้วยสปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED และเสาอากาศแบบครีบฉลาม
ภายใน
ภายในใช้โทนสีดำเป็นหลักตัดกับคิ้วโครเมียม คอนโซลหน้า และแผงแดชบอร์ดใช้วัสดุซอฟท์ทัช แต่ดีไซจ์นดูเรียบ พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน มีฟังค์ชันการใช้งานครบครัน พร้อม PADDLE SHIFT ที่ด้านหลังพวงมาลัย
หน้าจอขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อแบบไร้สาย BLUETOOTH, รองรับระบบ APPLE CAR PLAY ด้านล่างมีช่องเสียบไฟ 12 โวลท์ ปุ่มเปิด/ปิดประตูท้ายรถ, ช่องเก็บกุญแจ, ช่องต่ออุปกรณ์ USB 1 จุด, ปุ่มควบคุมการทำงาน BLIND SPOT, ปุ่มควบคุมการจ่ายไฟ AC 1,500 วัตต์ และปุ่ม ECO MODE
ห้องโดยสารตอนหลัง กว้างขวาง มีช่องลมแอร์หลังที่พักเท้าแขน มาพร้อมกับช่องต่ออุปกรณ์ USB 1 จุด, ช่องจ่ายไฟ AC 1,500 วัตต์ แบบปลั๊ก 3 ขา เบาะนั่งแถว 2 นั่งสบายปรับเอนได้มาพร้อมที่เท้าแขนบริเวณตำแหน่งกลางเบาะ และตัวเบาะสามารถปรับพับได้แบนราบ เพิ่มพื้นที่เก็บของขนาดใหญ่
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์รหัส 4B12 เบนซิน DOHC 16 วาล์ว 2.4 ลิตร 128 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 82 แรงม้า ที่ล้อคู่หน้า และ 95 แรงม้า ที่ล้อคู่หลัง กำลังรวม 305 แรงม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-WAC (SUPER–ALL WHEEL CONTROL)
มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 52.6 กม./ลิตร หรือ 1.9 ลิตร/100 กม. ตามมาตรฐาน NEDC
ระบบรองรับ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC ผสมผสานการทำงานของระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC) และระบบควบคุมการขับเคลื่อน และการเบรคระหว่างล้อซ้าย และล้อขวา (AYC) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ติดตั้งที่เพลาหน้า/หลัง ควบคุมแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ และยังทำงานร่วมกับโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ
ครบครันด้วยเทคโนโลยีระบบความปลอดภัย อาทิ ระบบสัญญาณเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (RCTA) ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW) พร้อมระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน (LCA) และระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) โดยระบบลอคความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ (ACC) ไม่ได้ทำหน้าที่แต่เฉพาะรักษาระดับความเร็วให้คงที่เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่ตรวจจับรถคันหน้า พร้อมควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยจนกว่ารถจะหยุด
ในการทดลองขับครั้งนี้ มีระยะทาง และเวลาที่จำกัด คนละ 4 รอบ แบบต่อเนื่อง 3 สถานี เริ่มต้นกันที่สถานีอัตราเร่ง/เบรค เพื่อให้รับรู้สมรรถนะของ PHEV รอบที่ใช้โหมด NORMAL และโหมด SPORT การออกตัวมีแรงดึงต่างกันเล็กน้อย โหมด SPORT มาต่อเนื่อง แต่ไม่ถึงกับหลังติดเบาะ และไหลลื่นขึ้นในโหมด EV จากนั้นก็ให้เหยียบเบรคแบบกะทันหัน ระบบเบรคทำงานได้ดี ตอบสนองเร็ว
สถานีขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งจำลองสถานการณ์เข้าโค้งบนถนนเปียกลื่น เพื่อให้เห็นการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อิสระ S-AWC ทำการควบคุมแรงบิดของชุดทำงานมอเตอร์ 2 ชุดหน้า/หลังของทั้ง 4 ล้อ มีอาการท้ายโยนออกเล็กน้อยแต่ระบบแก้ให้
ต่อจากนั้นเป็นสถานีสลาลอม ในความเร็วประมาณ 40-50 กม./ชม. ไปได้นิ่งๆ พวงมาลัยเบาแรง ควบคุมง่าย
MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ออกแบบมาเพื่อรถครอบครัวที่แท้จริง ทั้งภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางและจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากตัวรถมาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่มีขนาดไม่เกิน 1,500 วัตต์ ระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่ครบครัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC ที่ไว้ใจได้ ตอบโจทย์สายท่องเที่ยว
มีให้เลือก 2 รุ่น 3 สี ได้แก่ ขาว, เงิน และดำ ราคาเริ่มต้นที่รุ่น GT 1,640,000 บาท และ GT-PREMIUM 1,749,000 บาท ถือว่ากำลังดี ไม่สูงจนเกินไป
ฟันธง
ครอสส์โอเวอร์เสียบปลั๊กโฉมใหม่ เครื่องปั่นไฟของนักเดินทาง ขับได้ ใกล้เคียงของเดิม ช่วงล่างเน้นความนุ่มนวล