ทดลองขับ(4wheels)
MAZDA BT-50
หลังจาก ISUZU (อีซูซุ) และ MAZDA (มาซดา) มีข้อตกลงร่วมกัน เราก็ได้เห็นภาพของ MAZDA BT-50 (มาซดา บีที-50) ใหม่ พลิกโฉมทั้งภายนอกจรดภายใน จนกระทั่งหลายคนเริ่มชินตา สำหรับเจ้าพิคอัพ MAZDA BT-50 ที่ MAZDA นำมาอวดโฉม และเปิดโอกาสให้ได้สัมผัสในครั้งนี้ทั้งหมด 10 คัน 4 รุ่น คือ 2 ประตู (แคบเปิดได้) 1.9 ยกสูง ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา (FSC 1.9 L HI-RACER 4x2 AT/MT) 4 ประตู 1.9 ยกสูง ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ (DBL 1.9 HI-RACER 4x2 AT) และ 4 ประตู 3.0 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ (DBL 3.0 L 4x4 AT)
ภายนอก
MAZDA ได้ออกแบบ MAZDA BT-50 ใหม่ คล้ายกับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นยอดนิยมอย่าง MAZDA CX-5 (มาซดา ซีเอกซ์-5) MAZDA CX-8 (มาซดา ซีเอกซ์-8) โดยมีกระโปรงหน้ารถที่ยกสูง ทำให้ด้านหน้าดูบึกบึน และมีพลังตามแบบฉบับของรถกระบะ กระจังหน้าซิกเนเจอร์วิงส์ (SIGNATURE WINGS) ที่ปรับขยายออกทางด้านข้างตามความกว้างของฝากระโปรง โคมไฟหน้าเรียวยาวและไฟหน้าอยู่ในรูปทรงกระบอกสูบ ตามสไตล์ MAZDA เพิ่มความสปอร์ท และก็ทำให้ดูดุดัน
MAZDA BT-50 ใหม่ มีเส้นสายด้านข้างรถที่ลากยาวต่อเนื่องจากไฟหน้าไปจนถึงไฟท้าย สร้างแนวสะท้อนควบคู่ไปกับเส้นชายล่างของประตูที่โค้งรับซุ้มล้อหน้า/หลัง เพื่อช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งตามแบบของรถพิคอัพ แต่ยังคงรูปแบบโคโดะ ดีไซจ์น
ภายใน
ภายในห้องโดยสารของ MAZDA BT-50 ใหม่ กว้างขวาง และออกแบบเน้นผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง และยังพยายามรักษาเอกลักษณ์ของ MAZDA คอนโซลหน้าที่ถูกขยายกรอบออกไปจนถึงประตูทั้ง 2 ด้าน ทำให้ห้องโดยสารมีความสะดวกสบาย และดูแข็งแรง ไม่อึดอัด
คอนโซลหน้าติดตั้งช่องแอร์ขนาดใหญ่ทั้ง 4 ชุด แต่งด้วยโครเมียม ด้านบนบุด้วยวัสดุผิวนุ่มและเดินตะเข็บด้ายเพื่อเพิ่มความหรู พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท มีชุดควบคุมเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
หน้าจอ INFOTAINMENT DISPLAY ขนาดใหญ่ 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ในรุ่นทอพ ที่สามารถควบคุมระบบนำทางด้วยการสัมผัสได้ พร้อมความบันเทิง MAZDA CONNECT และยังรองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ในบางรุ่นยังรองรับฟังค์ชันการควบคุมการทำงานด้วยเสียง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติอีกด้วย ช่องต่อรองรับการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าหลากหลาย ทั้ง USB และช่องต่อ DC 12 โวลท์ และ 7 นิ้ว ในรุ่นรองๆ
เครื่องยนต์
MAZDA BT-50 ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 2 ขนาด คือ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. หรือ 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,600 รตน. ให้การตอบสนองอย่างต่อเนื่องในทุกรอบความเร็ว อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14.1 กม./ลิตร และ 1.9 ลิตร 150 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. หรือ 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,600 รตน. เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ ถ่ายทอดกำลังต่อเนื่อง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.1 กม./ลิตร ส่วนเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ให้การเปลี่ยนเกียร์ราบรื่น
ระบบรองรับ
MAZDA BT-50 ใหม่ ใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยมาให้ ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า FCW ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน LDW ระบบตั้งค่าจำกัดความเร็วสูงสุดด้วยตัวเอง MSL ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา BSM ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถยนต์ RCTA ระบบเซนเซอร์ช่วยจอดรถยนต์
ช่วงล่างหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับแกส และเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ ช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบ ที่พัฒนาไปอีกขั้น ให้ความนุ่มสบาย และยึดเกาะถนน
หลังจากที่ได้ทดลองขับ รุ่น 4 ประตู 3.0 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ระบบช่วยที่มีให้ทำให้การควบคุมรถง่ายกว่า รุ่น 4 ประตู 1.9 ยกสูง ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ที่มาแบบเพียงพอการใช้งาน ซึ่งก็ลงตัวกับกำลังเครื่องยนต์ที่น้อยกว่า
ส่วนเรื่องกำลังเครื่องยนต์ มีให้พอตัว ตามความจุ ไม่ว่าจะเป็น 1.9 ลิตร 150 แรงม้า หรือจะเป็น 3.0 ลิตร 190 แรงม้า บนระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ความเร็วทางตรง (ในสนาม) ไปถึงปลาย 140 กม./ชม. และ 160 กม./ชม. สบายๆ ไม่จัดจ้าน แต่มาแบบต่อเนื่อง
MAZDA BT-50 4WD มีสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 3.0 ลิตร 190 แรงม้า และแรงบิดต่อเนื่อง ส่วน 1.9 ลิตร 150 แรงม้า เน้นประหยัด การควบคุมขับขี่ที่นุ่มนวล มั่นคง
ฟันธง
หล่อหรู สไตล์ MAZDA ไม่แพ้ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีหรูอย่าง CX-5 นุ่มหนึบใกล้เคียงเอสยูวี แต่มีกระบะท้ายไว้ขนของ