Latest Test Drive

หลังจาก ISUZU (อีซูซุ) และ MAZDA (มาซดา) มีข้อตกลงร่วมกัน เราก็ได้เห็นภาพของ MAZDA BT-50 (มาซดา บีที-50) ใหม่ พลิกโฉมทั้งภายนอกจรดภายใน จนกระทั่งหลายคนเริ่มชินตา

 

สำหรับเจ้าพิคอัพ MAZDA BT-50 ที่ MAZDA นำมาอวดโฉม และเปิดโอกาสให้ได้สัมผัสในครั้งนี้ทั้งหมด 10 คัน 4 รุ่น คือ 2 ประตู (แคบเปิดได้) 1.9 ยกสูง ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา (FSC 1.9 L HI-RACER 4×2 AT/MT) 4 ประตู 1.9 ยกสูง ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ (DBL 1.9 HI-RACER 4×2 AT) และ 4 ประตู 3.0 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ (DBL 3.0 L 4×4 AT)


ภายนอก

MAZDA ได้ออกแบบ MAZDA BT-50 ใหม่ คล้ายกับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นยอดนิยมอย่าง MAZDA CX-5 (มาซดา ซีเอกซ์-5) MAZDA CX-8 (มาซดา ซีเอกซ์-8) โดยมีกระโปรงหน้ารถที่ยกสูง ทำให้ด้านหน้าดูบึกบึน และมีพลังตามแบบฉบับของรถกระบะ กระจังหน้าซิกเนเจอร์วิงส์ (SIGNATURE WINGS) ที่ปรับขยายออกทางด้านข้างตามความกว้างของฝากระโปรง โคมไฟหน้าเรียวยาวและไฟหน้าอยู่ในรูปทรงกระบอกสูบ ตามสไตล์ MAZDA เพิ่มความสปอร์ท และก็ทำให้ดูดุดัน

 

MAZDA BT-50 ใหม่ มีเส้นสายด้านข้างรถที่ลากยาวต่อเนื่องจากไฟหน้าไปจนถึงไฟท้าย สร้างแนวสะท้อนควบคู่ไปกับเส้นชายล่างของประตูที่โค้งรับซุ้มล้อหน้า/หลัง เพื่อช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งตามแบบของรถพิคอัพ แต่ยังคงรูปแบบโคโดะ ดีไซจ์น

 

ภายใน

ภายในห้องโดยสารของ MAZDA BT-50 ใหม่ กว้างขวาง และออกแบบเน้นผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง และยังพยายามรักษาเอกลักษณ์ของ MAZDA คอนโซลหน้าที่ถูกขยายกรอบออกไปจนถึงประตูทั้ง 2 ด้าน ทำให้ห้องโดยสารมีความสะดวกสบาย และดูแข็งแรง ไม่อึดอัด

 

คอนโซลหน้าติดตั้งช่องแอร์ขนาดใหญ่ทั้ง 4 ชุด แต่งด้วยโครเมียม ด้านบนบุด้วยวัสดุผิวนุ่มและเดินตะเข็บด้ายเพื่อเพิ่มความหรู พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท มีชุดควบคุมเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

 

หน้าจอ INFOTAINMENT DISPLAY ขนาดใหญ่ 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ในรุ่นทอพ ที่สามารถควบคุมระบบนำทางด้วยการสัมผัสได้ พร้อมความบันเทิง MAZDA CONNECT และยังรองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ในบางรุ่นยังรองรับฟังค์ชันการควบคุมการทำงานด้วยเสียง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติอีกด้วย ช่องต่อรองรับการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าหลากหลาย ทั้ง USB และช่องต่อ DC 12 โวลท์ และ 7 นิ้ว ในรุ่นรองๆ

 

เครื่องยนต์

MAZDA BT-50 ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 2 ขนาด คือ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. หรือ 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,600 รตน. ให้การตอบสนองอย่างต่อเนื่องในทุกรอบความเร็ว อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14.1 กม./ลิตร และ 1.9 ลิตร 150 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. หรือ 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,600 รตน. เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ ถ่ายทอดกำลังต่อเนื่อง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.1 กม./ลิตร ส่วนเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ให้การเปลี่ยนเกียร์ราบรื่น

 

ระบบรองรับ

MAZDA BT-50 ใหม่ ใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยมาให้ ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า FCW ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน LDW ระบบตั้งค่าจำกัดความเร็วสูงสุดด้วยตัวเอง MSL ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา BSM ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถยนต์ RCTA ระบบเซนเซอร์ช่วยจอดรถยนต์

 

ช่วงล่างหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับแกส และเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ ช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบ ที่พัฒนาไปอีกขั้น ให้ความนุ่มสบาย และยึดเกาะถนน

 

หลังจากที่ได้ทดลองขับ รุ่น 4 ประตู 3.0 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ระบบช่วยที่มีให้ทำให้การควบคุมรถง่ายกว่า รุ่น 4 ประตู 1.9 ยกสูง ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ที่มาแบบเพียงพอการใช้งาน ซึ่งก็ลงตัวกับกำลังเครื่องยนต์ที่น้อยกว่า

 

ส่วนเรื่องกำลังเครื่องยนต์ มีให้พอตัว ตามความจุ ไม่ว่าจะเป็น 1.9 ลิตร 150 แรงม้า หรือจะเป็น 3.0 ลิตร 190 แรงม้า บนระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ความเร็วทางตรง (ในสนาม) ไปถึงปลาย 140 กม./ชม. และ 160 กม./ชม. สบายๆ ไม่จัดจ้าน แต่มาแบบต่อเนื่อง

 

MAZDA BT-50 4WD มีสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 3.0 ลิตร 190 แรงม้า และแรงบิดต่อเนื่อง ส่วน 1.9 ลิตร 150 แรงม้า เน้นประหยัด การควบคุมขับขี่ที่นุ่มนวล มั่นคง

ฟันธง

 

30.6

หล่อหรู สไตล์ MAZDA ไม่แพ้ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีหรูอย่าง CX-5 นุ่มหนึบใกล้เคียงเอสยูวี แต่มีกระบะท้ายไว้ขนของ



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2564
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hUMto
อัพเดทล่าสุด
4 Jul 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.5-6.8 แสน
2.
4.3-12.0 ล้าน
3.
6.9-7.7 แสน
4.
6.9-7.1 ล้าน
5.
21.8 ล้าน
6.
1.7-1.9 ล้าน
7.
5.9-8.8 แสน
8.
1.1-1.2 ล้าน
9.
1.7 ล้าน
10.
1.1 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow autoinfo.co.th

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ