ทดลองขับ(formula)
TOYOTA FORTUNER LEGENDER 2.8 4WD
ขุมพลังดีเซล วีเอน เทอร์โบ 204 แรงม้า แรงบิด 51.0 กก.-ม. พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ SIGMA 4 SYSTEM และยกระดับระบบความปลอดภัยเต็มพิกัด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ส่งหมายเชิญนิตยสาร “ฟอร์มูลา” ร่วมเดินทางพิสูจน์สมรรถนะของ NEW TOYOTA FORTUNER LEGENDER (โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เลเจนเดอร์ ใหม่) อย่างเป็นทางการ
ภายนอก เท่ และโฉบเฉี่ยว ตามสไตล์ TOYOTA
NEW TOYOTA FORTUNER LEGENDER มีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในหลายมิติ ดีไซจ์นภายนอก ปรับกระจังหน้าและกันชนหน้าใหม่ รวมถึงกันชนหลัง ไฟเลี้ยวแบบ SEQUENTIAL ส่วนไฟหน้าแบบ FULL LED DUAL PROJECTOR มาพร้อมไฟ DAYTIME RUNNING LIGHTS เช่นเดียวกับไฟท้าย ที่เปลี่ยนมาเป็น LED ให้ความสว่างชัดเจนในทุกมุมมอง บนหลังคาคาดสีดำ ช่วยทำให้ตัวรถดูพรีเมียมมากยิ่งขึ้น ผนวกเข้ากับล้ออัลลอยดีไซจ์นใหม่ ขนาด 20 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/50
ภายใน ประณีต และใส่ใจรายละเอียด
ภายในห้องโดยสารมีการปรับปรุงใหญ่เช่นกัน ครั้งนี้โจทย์ คือ เติมความหรูหรา ใส่ใจในรายละเอียดของชิ้นงานมากขึ้น อาทิ มาตรวัดเรืองแสงพร้อมจอแสดงข้อมูลขนาด 4.2 นิ้ว ที่แสดงรายละเอียดการขับขี่อย่างชัดเจน, กระจกมองหลังลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ, ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร, เบาะนั่งปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางทั้งฝั่งคนขับ และผู้โดยสารตอนหน้า, เบาะนั่งหนังสีทูโทน ที่ผสานความสปอร์ท และความพรีเมียมเข้าไว้ด้วยกัน
สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย ครั้งนี้จัดเต็มด้วยชุดเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY เชื่อมต่อทุกความบันเทิงได้อย่างอิสระ ถ่ายทอดเสียงผ่านลำโพง JBL 9 ตำแหน่ง 11 ลำโพง ให้คุณภาพเสียงที่คมชัด นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย ช่วยตอบโจทย์ความทันสมัยในยุค 5G, ช่องต่อ USB บริเวณคอนโซลกลาง 2 ตำแหน่ง เหนือระดับด้วยประตูท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้าพร้อมชุดเซนเซอร์ นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องมองรอบคัน 360 องศา เพิ่มทัศนวิสัยความปลอดภัยยิ่งขึ้น
เครื่องยนต์ 2.4 และ 2.8 ลิตร แรงม้าเหลือเฟือ !
ขุมพลังใน NEW TOYOTA FORTUNER LEGENDER มีให้เลือก 2 ความจุ คือ เครื่องยนต์ ดีเซล 2.4 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิด 41.0 กก.-ม. ที่ 1,600-2,000 รตน. ส่วนรุ่นที่เราขับ วางเครื่องยนต์รหัส 1GD-FTV (HIGH) ดีเซล วีเอน เทอร์โบ ความจุ 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิด 51.0 กก.-ม. ที่รอบต่ำตั้งแต่ 1,600-2,800 รตน. เป็นแรงบิดสูงสุดในรอบกว้าง (FLAT TORQUE) ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี และตอบโจทย์เรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ดี นอกจากนี้ ยังมีการใส่เพลาปรับสมดุล (BALANCE SHAFT) เพื่อช่วยลดเสียง และแรงสั่นสะเทือนที่จะส่งเข้าสู่ห้องโดยสาร
ระบบรองรับ ปรับปรุงใหม่ แน่น หนึบ เด้งน้อยลง
ช่วงล่างด้านหน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง และชอคอับรุ่น LEGENDER ด้านหลังแบบโฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง และชอคอับรุ่น LEGENDER สมรรถนะบนทางเรียบ ที่เราทดลองขับ ความเร็วตีนต้นให้ความกระฉับกระเฉงดีมาก ช่วงเร่งแซงทำได้ดี ไม่อืด ไม่หน่วง ส่วนความเร็วตีนปลาย วิ่งที่ความเร็วระดับ 120-140 กม./ชม. ทำได้สบายๆ ไม่ต้องลุ้น ส่วนสมรรถนะบนทางวิบาก แรกๆ คิดว่ารถระดับนี้อาจจะมีลุ้นในเรื่องอัตราทดของเกียร์ แต่พลิกความคาดหมาย เราปรับโหมดไปที่ L4 และกดปุ่มระบบ DAC คราวนี้ความบันเทิงในการโยกซ้ายป่ายขวาก็เริ่มต้นขึ้น สภาพเส้นทางส่วนใหญ่ เละและลื่น ยางติดรถเดิมๆ เป็นยางขนาด 265/50 R20 ถ้าไม่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ SIGMA 4 SYSTEM มาช่วย รับรองว่าได้กินข้าวลิงแน่นอน ในทางกลับกัน ความสามารถในการลุยของ FORTUNER LEGENDER ทำได้ดีเกินความคาดหมาย
สรุป ขับสบาย สมรรถนะเร้าใจกว่าเดิม !
NEW TOYOTA FORTUNER LEGENDER โฉมล่าสุดนี้ มีการปรับหน้าตาให้หล่อ เข้ม มีบุคลิกที่ดูหรูหรา แถมท้ายด้วยสมรรถนะการใช้งานทั้งบนทางเรียบ และทางวิบากเกินความคาดหมาย ถ้าเบื่อวิ่งในเมือง พาไปออกกำลังในป่าเขาได้เลย ถ้าคุณไม่เสียดายรถ ส่วนค่าตัวนั้น รุ่นเริ่มต้น 2.4G เกียร์อัตโนมัติ 1,349,000 บาท ส่วนรุ่นทอพ รุ่น 2.8 LEGENDER 4WD เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,839,000 บาท