ทดลองขับ(4wheels)
TOYOTA FORTUNER LEGENDER 2.8 4WD
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ส่งหมายเชิญนิตยสาร 4 WHEELS ร่วมเดินทางพิสูจน์สมรรถนะของ NEW TOYOTA FORTUNER LEGENDER (โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เลเจนเดอร์ ใหม่) อย่างเป็นทางการ
ภายนอก
NEW TOYOTA FORTUNER LEGENDER มีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในหลายมิติ ดีไซจ์นภายนอก ปรับกระจังหน้าและกันชนหน้าใหม่ รวมถึงกันชนหลัง ไฟเลี้ยวแบบ SEQUENTIAL ส่วนไฟหน้าแบบ FULL LED DUAL PROJECTOR มาพร้อมไฟ DAYTIME RUNNING LIGHTS เช่นเดียวกับไฟท้าย ที่หันมาคบหากับ LED ให้ความสว่างชัดเจนในทุกมุมมอง บนหลังคาคาดสีดำ ช่วยทำให้ตัวรถดูพรีเมียมมากยิ่งขึ้นผนวกเข้ากับล้ออัลลอยดีไซจ์นใหม่ ขนาด 20 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/50
ภายใน
ส่วนดีไซจ์นภายในห้องโดยสาร มีการปรับปรุงใหญ่เช่นกัน ครั้งนี้โจทย์ คือ เติมความหรูหรา ใส่ใจในรายละเอียดของชิ้นงานมากขึ้น อาทิ มาตรวัดเรืองแสงพร้อมจอแสดงข้อมูลขนาด 4.2 นิ้ว ที่แสดงรายละเอียดการขับขี่อย่างชัดเจน, กระจกมองหลังลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ, ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร, เบาะนั่งปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางทั้งฝั่งคนขับ และผู้โดยสารตอนหน้า, เบาะนั่งหนังสีทูโทน ที่ผสานความสปอร์ท และความพรีเมียมเข้าไว้ด้วยกัน
สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย ครั้งนี้จัดเต็มด้วยชุดเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY เชื่อมต่อทุกความบันเทิงได้อย่างอิสระ ถ่ายทอดเสียงผ่านลำโพง JBL 9 ตำแหน่ง 11 ลำโพง ให้คุณภาพเสียงที่คมชัด นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย ช่วยตอบโจทย์ความทันสมัยในยุค 5G, ช่องต่อ USB บริเวณคอนโซลกลาง 2 ตำแหน่ง เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสาร เหนือระดับด้วยประตูท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้าพร้อมชุดเซนเซอร์ และระบบป้องกันการหนีบ นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องมองรอบคัน 360 องศา เพิ่มทัศนวิสัยความปลอดภัยยิ่งขึ้น
เครื่องยนต์
ขุมพลังใน NEW TOYOTA FORTUNER LE-GENDER มีให้เลือก 2 ความจุ คือ เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิด 41.0 กก.-ม. ที่ 1,600-2,000 รตน. ส่วนรุ่นที่เราขับ วางเครื่องยนต์รหัส 1GD-FTV (HIGH) ดีเซล วีเอน เทอร์โบ ความจุ 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิด 51.0 กก.-ม. ที่รอบต่ำตั้งแต่ 1,600-2,800 รตน. เป็นแรงบิดสูงสุดในรอบกว้าง (FLAT TORQUE) ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี และตอบโจทย์เรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ดี นอกจากนี้ ยังมีการใส่เพลาปรับสมดุล (BALANCE SHAFT) เพื่อช่วยลดเสียง และแรงสั่นสะเทือนที่จะส่งเข้าสู่ห้องโดยสาร เพิ่มความเงียบ และความนุ่มนวลในการขับขี่
ระบบรองรับ
ช่วงล่างด้านหน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง และชอคอับรุ่น LEGENDER ด้านหลังแบบโฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง และชอคอับรุ่น LEGENDER สมรรถนะบนทางเรียบที่เราทดลองขับ ความเร็วตีนต้นให้ความกระฉับกระเฉงดีมาก ช่วงเร่งแซงทำได้ดี ไม่อืด ไม่หน่วง ส่วนความเร็วตีนปลาย วิ่งสบายที่ความเร็วระดับ 120-140 กม. ทำได้สบายๆ ไม่ต้องลุ้น ส่วนสมรรถนะบนทางวิบาก แรกๆ คิดว่า รถระดับนี้อาจจะมีลุ้นในเรื่องอัตราทดของเกียร์ แต่พลิกความคาดหมาย เราปรับโหมดไปที่ L4 และกดปุ่มระบบ DAC คราวนี้ความบันเทิงในการโยกซ้ายป่ายขวา ก็เริ่มต้นขึ้น สมรรถนะการลุยเส้นทางโหดๆ ช่วงหน้าฝน อย่างทางขึ้นเขาระเบิด เพื่อไปชมวิว 360 องศา บนลานร่มร่อน ระยะทางขึ้น/ลงประมาณ 4 กม. สภาพเส้นทางส่วนใหญ่ทางเละ และลื่น ยางติดรถเดิมๆ เป็นยาง H/T ขนาด 265/50 R20 ถ้าไม่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ SIGMA 4 มาช่วย รับรองว่า ทั้งคณะได้กินข้าวลิงแน่นอน ในทางกลับกัน ความสามารถในการลุยของ FORTUNER LEGENDER ทำได้ดีเกินคาดหมาย แรงบิดขนาด 51.0 กก.-ม. พาตัวถังหนักเกือบ 2 ตันกว่า วิ่งขึ้นเขาแบบสบายๆ หายห่วง
สรุป NEW TOYOTA FORTUNER LEGENDER โฉมล่าสุดนี้ มีการปรับโฉมให้หน้าตาหล่อ เข้ม มีบุคลิกที่ดูหรูหรา แถมท้ายด้วยสมรรถนะการใช้งานทั้งบนทางเรียบ และทางวิบากเกินความคาดหมาย ถ้าเบื่อวิ่งในเมือง พาไปออกกำลังในป่าเขาได้เลย ถ้าคุณไม่เสียดายรถ ส่วนค่าตัวนั้น รุ่นเริ่มต้น 2.4G (2.4 จี) เกียร์อัตโนมัติ 1,349,000 บาท ส่วนรุ่นทอพ รุ่น 2.8 LEGENDER 4WD (2.8 เลเจนเดอร์ โฟร์วีลดไรฟ) เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,839,000 บาท
ฟันธง
ปรับโฉมครั้งใหญ่ ในรอบ 5 ปี เน้นหน้าตาหล่อ หรูหรา ทันสมัย เหมาะสำหรับใช้งานในเมือง แต่ถ้าคุณเบื่อวิถีคนเมือง พาไปลุยได้เลย