ทดลองขับ(formula)
SUZUKI XL7
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว SUZUKI XL7 (ซูซูกิ เอกซ์แอล 7) ใหม่ รถครอสส์โอเวอร์ขนาด 7 ที่นั่ง (MULTI-DYNAMIC CROSSOVER) ดีไซจ์นดุดัน
ภายนอก หน้ายกสูง โครงสร้างเดียวกัน
ครอสส์โอเวอร์ SUZUKI XL7 ที่มี 7 ที่นั่ง และ SUZUKI XL6 (ซูซูกิ เอกซ์แอล 6) มี 6 ที่นั่ง ผ่านการพัฒนา และออกแบบต่อยอดจาก SUZUKI ERTIGA (ซูซูกิ แอร์ติกา) เพื่อการใช้งานอย่างคุ้มค่า และครบครัน ด้วยมิติรถขนาดใหญ่ที่มีความยาว 4,450 มม. ความกว้าง 1,775 มม. และความสูง 1,710 มม. ด้วยตัวรถที่ยกสูงขึ้น ทำให้มีระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถ 200 มม.
ด้านหน้าออกแบบใหม่หมด ดูสปอร์ท และหรูกว่าเดิม ด้วยกระจังหน้าดีไซจ์นใหม่สีดำผสมโครเมียม ไฟหน้า LED ที่ปรับระดับองศาของไฟต่ำได้ และไฟตัดหมอกหน้า ตกแต่งใต้กันชนด้วยวัสดุสีเงินรอบคัน แต่งเข้มขึ้นด้วยซุ้มล้อสีดำพร้อมล้อขนาด 16 นิ้ว ยาง 195/60 R16 ด้านบนเสริมราวหลังคาสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 50 กก.
ภายใน กว้างขวาง เรียบง่าย จอใหญ่
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันทรง D-SHAPE ปรับระดับสูง/ต่ำได้ ทำให้การเข้า/ออกสะดวกมีปุ่มสตาร์ท และระบบ KEYLESS ENTRY ประตูเปิด/ปิดได้โดยไม่ต้องกดกุญแจรีโมท
ภายในดูต่างไปจาก SUZUKI ERTIGA ด้วยลาย CARBON FIBER พร้อมคิ้วโครเมียมตกแต่งบริเวณคอนโซลแทนลายไม้ มาตรวัดพร้อมจอ LCD แสดงผลแจ้งสถานะข้อมูลสำคัญของตัวรถ เช่น DRIVING G-FORCE อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อัตราแรงบิด และกำลังของเครื่องยนต์
หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10.1 นิ้ว มาพร้อมระบบปรับแต่งเสียง และประมวลผลในแบบดิจิทอล พร้อมฟังค์ชันเชื่อมต่อ BLUETOOTH, APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO รวมไปถึงช่องเชื่อมต่อ USB และ HDMI ที่บริเวณคอนโซลหน้า อีกทั้งช่องจ่ายไฟสำรอง 12 โวลท์ มากถึง 3 ตำแหน่ง (หน้า/กลาง/หลัง)
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติบริเวณห้องโดยสารด้านหน้า ระบบปรับอากาศด้านหลังสำหรับที่นั่งแถว 2 และแถว 3 เย็นสบายอย่างทั่วถึงทั้งห้องโดยสาร พร้อมช่องเป่าลมเย็นบริเวณคอนโซลกลางเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิเครื่องดื่ม
ห้องโดยสารมีความกว้างขวาง และสะดวก-สบายด้วยที่นั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยกเบาะแบบ 60:40 สามารถเลื่อนสไลด์หน้า/หลังได้ 240 มม. เข้า/ออกแถวที่ 3 ได้สะดวก และเบาะนั่งแถวที่ 3 ปรับพับแยกเบาะแบบ 50:50 ตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย
เครื่องยนต์ ของเดิมๆ ปรับทูน เพิ่มความลงตัว
SUZUKI XL7 และ SUZUKI XL6 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส K15B ขนาด 1.5 ลิตร ที่พัฒนาจากตัวที่อยู่ใน SUZUKI ERTIGA กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดที่ 14.1 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ที่ปรับใหม่ลงตัวกว่าเดิม ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น โดย ECO STICKER แจ้งค่าเฉลี่ยอัตราสิ้นเปลืองเอาไว้ที่ 6.1 ลิตร/100 กม. หรือ 16.4 กม./ลิตร โดยที่ในเมืองอยู่ที่ 7.5 ลิตร/100 กม. หรือ 13.3 กม./ลิตร นอกเมืองอยู่ที่ 5.4 ลิตร/100 กม. หรือ 18.5 กม./ลิตร
ซึ่งรอบนี้เราทดลองขับ ไป/กลับเขาใหญ่ ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14-15 กม./ลิตร แม้ว่าจะใช้ความเร็วเดินทาง 110-120 กม./ชม.
ระบบรองรับ แน่นหนึบ ควบคุมง่ายแม้เข้าโค้ง
SUZUKI XL7 ยังคงใช้ช่วงล่างแบบเดิม แต่เสริมเหล็กกันโคลงด้านหน้า ขนาดใหญ่ลดอาการโคลงของตัวรถ และยึดเกาะถนน
งานนี้ชุดช่วงล่างโชว์ผลงานออกมาดีเกินคาด เข้าโค้ง/เปลี่ยนช่องทางได้ง่าย และไม่มีอาการโคลงเหมือนรถทรงสูงทั่วไป
ในด้านความปลอดภัยมาพร้อมกับระบบควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัว ESP และระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน จุดยึดเบาะสำหรับเด็ก กล้องมองภาพพร้อมเซนเซอร์ที่กะระยะในขณะถอยหลัง
สรุป ตอบโจทย์ครอบครัว ไปได้ทุกที่
SUZUKI XL7 หน้าตา และภายในห้องโดยสาร ดูสปอร์ท และหรูกว่า SUZUKI ERTIGA แต่ยังคงสะดวกสบายเหมือนเดิม สมรรถนะลงตัว ตอบสนองทั้งทางเรียบ และทางฝุ่น รวมทั้งเส้นทางที่มีน้ำ (รอการระบาย) โดยมีราคาพิเศษในช่วงแนะนำที่ 779,000 บาท ที่ถูกกว่าคู่แข่งถึง 120,000 บาท