ทดลองขับ(4wheels)
BMW X5 XDRIVE45E M SPORT
BMW X5 XDRIVE45E M SPORT (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 45 อี เอม สปอร์ท) ตัวนี้อยู่ในเจเนอเรชันที่ 4 ของ BMW X5 ซึ่งอยู่ในรูปแบบพลัก-อิน ไฮบริด ที่ผสานขุมพลังเครื่องยนต์เทอร์โบ กับการขับเคลื่อนระบบไฟฟ้า เข้ากับความคล่องตัวในแบบฉบับรถยนต์ SPORTS ACTIVITY VEHICLE (SAV)
ภายนอก
BMW X5 ยังคงรูปลักษณ์เฉพาะตัว แต่มาในดีไซจ์นใหม่ที่เรียบหรูยิ่งขึ้น ด้วยพื้นผิวตัวถังที่ราบเรียบ ตัดกับเส้นสายที่เฉียบคม และดุดัน โดยมีมิติตัวรถยาว 4,922 มม. กว้าง 2,004 มม. สูง 1,745 มม. และฐานล้อยาว 2,975 มม. ตัวรถมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้า 36/66/19 และ 42 มม. ให้ความรู้สึกโปร่งสบายแก่ผู้โดยสาร
BMW X5 XDRIVE45E M SPORT ปราดเปรียวยิ่งขึ้นด้วยชุดแต่ง M AERODYNAMICS เสริมความสปอร์ทด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ที่มีผิวอลูมิเนียมแบบด้าน ขอบหน้าต่าง และราวหลังคาสีดำเงา พร้อมให้ความรู้สึกทรงพลังด้วยชุดเบรค และช่วงล่างแบบ M SPORT และล้ออัลลอย M ขนาด 21 นิ้ว ด้านหน้ากว้าง 9.5 นิ้ว พร้อมยาง 275/40 R21 ด้านหลังกว้าง 10.5 นิ้ว พร้อมยาง 315/35 R21
ภายใน
ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง มาพร้อมระบบความบันเทิง และการสื่อสาร X5 XDRIVE 45E M SPORT ใหม่ มาพร้อมระบบเครื่องเสียงรอบทิศทาง HARMAN KARDON ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ที่วางแก้วบริเวณคอนโซลกลาง พร้อมฟังค์ชันควบคุมอุณหภูมิ และระบบสั่งงาน IDRIVE ด้วยการเคลื่อนไหวด้วยมือ (BMW GESTURE CONTROL) นอกเหนือไปจากระบบการเชื่อมต่อครบวงจร
เครื่องยนต์
X5 XDRIVE45E M SPORT ใหม่ ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังที่ใหญ่กว่าเดิม คือ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร TWIN POWER TURBO ให้พลังถึง 286 แรงม้า หรือ 210 กิโลวัตต์ ที่ 5,000-6,000 รตน. กับเทคโนโลยี EFFICIENT DYNAMICS และมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังสูงสุดที่ 113 แรงม้า หรือ 83 กิโลวัตต์ พร้อมแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน
เมื่อมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ทำงานร่วมกัน จะมีพละกำลังสูงสุดถึง 394 แรงม้า หรือ 290 กิโลวัตต์ พร้อมแรงบิด 61.2 กก.-ม. หรือ 600 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังโดยตรงไปที่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC เจเนอเรชันล่าสุด และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE ที่ให้สมรรถนะบนถนนไม่แพ้รถสปอร์ท และยังมาพร้อมกับพละกำลังในทางลุย ด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 5.6 วินาที และสามารถทำความเร็วได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า 1.2 วินาที
ถ้าดูตาม ECO STICKER เจ้า X5 XDRIVE45E M SPORT ใหม่ มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 43.5 กม./ลิตร ซึ่งก็น่าจะเป็นผลมาจากเมื่อขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว จะสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 135 กม./ชม. จากเดิมสูงสุด 120 กม./ชม. และขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวสามารถไปได้ไกลสูงสุดถึง 67-87 กม. (ตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP ของยุโรป)
ระบบรองรับ
X5 XDRIVE45E M SPORT ใหม่ มาพร้อมช่วงล่างแบบถุงลมที่สามารถปรับระดับอัตโนมัติ และระบบควบคุมความนุ่มนวลชอคอับแบบแปรผัน ซึ่งจะต่างจากช่วงล่างแบบ ADAPTIVE M ใน X5 XDRIVE30D M SPORT (เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท) ที่ใช้ชอคอับ
ในรถรุ่นนี้ มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ล้ำสมัย เช่น ระบบช่วยจอด (PARKING ASSISTANT PLUS) ที่มาพร้อมกับระบบช่วยถอยรถในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ (REVERSING ASSISTANT) ซึ่งจะจดจำทิศทางที่ขับตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 ม. สุดท้าย ด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. ได้ และสามารถถอยรถออกในทิศทางเดิม (ทิศทางที่เข้าไป) แบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ ระบบนี้ยังมาพร้อมกับกล้องมองรอบทิศทาง SURROUND VIEW CAMERA รวมทั้งวิวด้านบน วิวพาโนรามิค และรีโมท 3D วิว ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อเพื่อดูภาพของรถที่จอดทางสมาร์ทโฟนได้ ผ่านระบบ BMW CONNECTED DRIVE
X5 XDRIVE45E M SPORT ใหม่ มีให้เลือก 4 สีด้วยกัน ได้แก่ ดำ ขาว น้ำเงิน และเทา
BMW X5 XDRIVE45E M SPORT น่าจะเหมาะกับคนที่ชอบความกว้างสบายในสไตล์รถใหญ่ แต่ยังต้องการความแรง และการขับสนุกในบางครั้ง มากกว่าเน้นหนักงานลุย โดย X5 XDRIVE45E M SPORT มีราคาอยู่ที่ 4,999,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และพโรแกรมบำรุงรักษา BSI STANDARD) จ่ายน้อยกว่า X5 XDRIVE30D M SPORT ที่นำเข้ามาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 5,699,000 บาท อยู่ 700,000 บาท
ฟันธง
แรงได้ ลุยได้ แต่ยังอยู่ในสไตล์เอสยูวีคนเมือง ขับสนุก เหมาะกับขับเองมากกว่าเป็นผู้โดยสาร