Latest Test Drive

จับ มาซดา 3 ฟาสต์แบค มายกสูงแนวครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขยายขนาดลำตัวใหญ่ขึ้น เพิ่มความสะดวกสบาย แต่จ่ายเพิ่มเพียงหลักหมื่น

มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)ฯ จัดกิจกรรมพิสูจน์สมรรถนะ มาซดา ซีเอกซ์-30 (MAZDA CX-30) รถอเนกประสงค์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นแรกของรถยนต์เจเนอเรชันที่ 7


ภายนอก ใหญ่กว่า ซีเอกซ์-3 เฉี่ยวกว่า ซีเอกซ์-5

ซีเอกซ์-30 เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ มาซดา วางตำแหน่งอยู่ตรงกลางระหว่าง ซีเอกซ์-3 (CX-3) กับซีเอกซ์-5 (CX-5) แรกเห็นบอกได้เลยว่ามัน คือ มาซดา 3 รุ่น 5 ประตูฟาสต์แบค (MAZDA3 FASTBACK) ในรูปแบบ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี

 

ตัวถังยาวกว่าคู่แข่งทั้ง ฮอนดา เอชอาร์-วี และโตโยตา ซี-เอชอาร์ มีรูปทรงที่ลู่ลม ไฟหน้าแอลอีดีทรงเรียว เปิด/ปิด และปรับระดับไฟหน้าสูง/ต่ำแบบอัตโนมัติ กระจังหน้าสีเงินมีมิติความลึกแบบซิกเนเจอร์วิงส์ (SIGNATURE WINGS) กันชนแบบเสริมขอบล่างสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ต่อเนื่องไปถึงคิ้วขอบล้อ และประตูรับกับยาง 215/55 R18 (2.0 ซี 215/65 R16 )

 

ไฟท้ายแอลอีดีทรงกลม สปอยเลอร์หลังสีดำบนกระจกบังลมหลังเหมือนกับ มาซดา 3 ฟาสต์แบค แต่แนวเสาหลังหนา ถูกแบ่งเป็นเสา C และ D ทำให้ประตูคู่หลังกว้างขึ้น ประกอบกับความสูงตัวรถ ช่วยให้เข้า/ออกได้สะดวก

 

ภายใน กว้างขว้างกว่า มาซดา 3

ห้องโดยสารคล้ายกับ มาซดา 3 แผงหน้าปัด และมาตรวัดดิจิทอลแบบ TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว ส่วนข้อมูลต่างๆ จะแสดงบนกระจกหน้าในรูปแบบสี พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท จอระบบสัมผัสขนาด 8.8 นิ้ว แนวนอน ติดตั้งกลางแผงคอนโซล พร้อมความบันเทิง MAZDA CONNECT INFOTAINMENT SYSTEM รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ลำโพง 12 ตัว ในรุ่น เอสพี

 

เบาะนั่งผู้ขับสามารถปรับได้ 10 ทิศทาง ด้วยระบบไฟฟ้าและบันทึกได้ 2 ตำแหน่ง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า ปรับได้ 6 ทิศทาง พนักพิงเบาะหลังแยกพับได้ 60:40 มีพื้นที่บรรจุสัมภาระ 430 ลิตร และเพิ่มเป็น 1,432 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลง

 

เครื่องยนต์ กำลังดี ต่อเนื่อง แม้ในทางชัน

เครื่องยนต์เบนซิน (SKYACTIV-G) 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. หรือ 213 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (SKYACTIV-DRIVE) และขับเคลื่อนด้วยระบบล้อหน้า เหมือนกับมาซดา 3 แต่ด้วยน้ำหนักที่มากกว่า (30 กก.) อัตราสิ้นเปลืองจึงขยับลงมาอยู่ที่ 15.4 กม./ลิตร แทนที่จะเป็น 15.9 กม./ลิตร (ตัวเลขผู้ผลิต) และรองรับน้ำมันสูงสุด อี 85

 

ระบบรองรับ แน่นหนึบ ควบคุมง่ายในโค้ง

มาซดา ซีเอกซ์-30 ยังเต็มไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆ อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมขับขี่อัจฉริยะ ที่ช่วยปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับ ควบคู่ไปกับการเบรคที่เหมาะสม ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ สามารถเข้าโค้ง และออกจากโค้งได้อย่างนุ่มนวล

 

นอกจากระบบความปลอดภัยพื้นฐาน ซีเอกซ์-30 ยังติดตั้งระบบไฟหน้าอัจฉริยะ ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องจราจร ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า/หลัง ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรค ระบบแจ้งสภาพการจราจร และป้าย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน

 

รวมทั้งระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกะทันหัน และถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด และระบบกล้องรอบคัน 360 องศา ช่วยให้เข้า/ออกช่องทางแคบได้ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น

 

สรุป ขับสบาย ไม่แพ้ มาซดา 3

ซีเอกซ์-30 เรียกได้ว่าครบเครื่อง ทั้งรูปโฉมแนวสปอร์ท ความสะดวกสบาย และการใช้งานห้องโดยสาร เครื่องยนต์ใหญ่กว่าคู่แข่ง ควบคุมง่าย และระบบความปลอดภัยเพียบพร้อม ขณะที่ราคาจำหน่ายใกล้กับ มาซดา 3 โดยเริ่มตั้งแต่ รุ่น 2.0 ซี (2.0 C) ราคา 989,000 บาท (2.0 S) ราคา 1,099,000 บาท และ (2.0 SP) ราคา 1,199,000 บาท ก็ทำให้คนชอบรถแนวครอสส์โอเวอร์ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2563
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cgEXi
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3-7.6 ล้าน
2.
3.2-5.8 ล้าน
3.
6.7-10.8 ล้าน
4.
3.2-5.2 ล้าน
5.
7.1-11.7 ล้าน
6.
1.3-1.7 ล้าน
7.
2.8 ล้าน
8.
0.9-1.1 ล้าน
9.
0.8-1.0 ล้าน
10.
1.2-1.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ