Latest Test Drive

มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)ฯ จัดกิจกรรมพิสูจน์สมรรถนะ มาซดา ซีเอกซ์-8 (MAZDA CX-8) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี อเนกประสงค์ระดับพรีเมียมแบบ 3 แถว


ภายนอก ซีเอกซ์-5 ช่วงยาว

มาซดา ซีเอกซ์-8 มีพแลทฟอร์มที่ใช้กับ ซีเอกซ์-5 (CX-5) และซีเอกซ์-9 (CX-9)

 

ด้านหน้ารถที่กว้าง/ต่ำ รวมกับความเฉียบคมของโคมไฟหน้า กระจังหน้าสีเงินที่มีมิติความลึก และเส้นโครเมียม 6 เส้น ต่างจากเส้นตาข่ายบนกระจังหน้าของ ซีเอกซ์-5 แนวหลังคายกสูงจนกระทั่งถึงฝาท้าย คล้ายกับเอา ซีเอกซ์-5 มายืดตัวถังออกไป 230 มม. โคมไฟท้ายแบบ 3 มิติของ ซีเอกซ์-8 ยังคงรักษาเอกลักษณ์ตามสไตล์ของ มาซดา เจเนอเรชันใหม่

 

ภายใน กว้างสบายทั้ง 3 แถว

ห้องโดยสารสะดวกสบาย ให้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีอยู่อย่างเต็มที่

 

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ TRI ZONE พร้อมแผงควบคุมบริเวณเบาะนั่งแถวที่ 2 ระบบเสียงคุณภาพ BOSE รอบทิศทาง พร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง รองรับการเชื่อมต่อผ่านระบบ MAZDA CONNECT ที่มาพร้อม APPLE CAR PLAY โดยแสดงข้อมูลผ่าน CENTER DISPLAY จอสีแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ CENTER COMMANDER

 

เบาะนั่งในตำแหน่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง มาพร้อมระบบปรับเบาะดันหลังไฟฟ้า และระบบบันทึกตำแหน่งของเบาะ 2 ตำแหน่ง

 

เบาะนั่งแถวที่ 2 ได้รับการออกแบบสำหรับผู้โดยสารร่างใหญ่ สามารถปรับเลื่อนได้ถึง 120 มม. ปรับเอนได้ 22-30 องศา เบาะนั่งพับแยก 60:40 และพับไปข้างหน้าเพื่อให้เข้าถึงแถวที่ 3

 

ในรุ่น เอกซ์ดีแอล เอกซ์คลูซีฟ ซึ่งมาในรูปแบบ 6 ที่นั่ง เบาะนั่งในแถวที่ 2 เป็นแบบ กัปตันซีท 2 ที่นั่ง แยกอิสระซ้าย/ขวา คอนโซลกลางที่เป็นทั้งกล่องเก็บของ ที่วางแก้วน้ำ ช่อง USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง และม่านบังแดดที่ประตูคู่หลัง สบายระดับเอกซ์คลูซีฟ

 

เบาะที่นั่งแถว 3 ของทั้ง 2 แบบ รองรับผู้โดยสารที่มีความสูงได้ถึง 170 ซม. และสามารถปรับพับแยกแบบ 50:50 เพิ่มพื้นที่วางสัมภาระ

 

เครื่องยนต์ กำลังเหลือ ทั้งดีเซล/เบนซิน

ซีเอกซ์-8 มาพร้อม 2 ทางเลือก ประกอบด้วย เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 2.2 ลิตร (SKYACTIV-D 2.2) ที่ได้รับการปรับปรุงให้การตอบสนองที่รวดเร็วกว่าเดิมในทุกรอบความเร็ว ให้แรงม้าสูงสุดถึง 190 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดถึง 45.9 กก.-ม. ในรุ่น เอกซ์ดีแอล และประหยัดน้ำมันสูงถึง 17.5 กม./ลิตร

 

ในรุ่น เอกซ์ดีแอล เอกซ์คลูซีฟ มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ I-ACTIV AWD ที่ช่วยปรับระบบการขับขี่ให้เหมาะสมกับถนน

 

จากการขับขี่บนเส้นทางจากเชียงใหม่ไปเชียงราย ซึ่งมีทั้งทางตรงยาวๆ หรือทางคดโค้งผ่านช่องเขา และทางลาดชัน สามารถเรียกกำลังได้ทุกเวลาที่ต้องการ แม้จะไม่จัดจ้านเหมือนกับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.5 ลิตร

ระบบรองรับ คุมง่าย เน้นความปลอดภัย

ซีเอกซ์-8 ทุกรุ่น ยังมีระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ G-VECTORING CONTROL หรือ GVC ที่ช่วยให้การควบคุมขับขี่ทำได้อย่างแม่นยำ และสมดุล ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ

 

ซีเอกซ์-8 มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย I-ACTIVSENSE รอบคัน ที่จะช่วยคาดการณ์ และส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น ได้แก่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และขณะถอยหลัง นอกจากนี้ ยังมีระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรคอัตโนมัติ และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ เพิ่มความปลอดภัย

สรุป สบายๆ ทั้ง 7 และ 6 ที่นั่ง

ซีเอกซ์-8 ลงตัวทั้งรูปร่างหน้าตา ความสะดวกสบาย และการใช้งานห้องโดยสาร ทั้ง 7 และ 6 ที่นั่ง ราคาจำหน่ายที่สูงกว่า ซีเอกซ์-5 โดยเริ่มตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซิน รุ่น 2.5 เอส ราคา 1,599,000 บาท รุ่น 2.5 เอสพี ราคา 1,699,000 บาท ดีเซล เทอร์โบ เอกซ์ดีแอล ราคา 1,899,000 บาท และรุ่น เอกซ์ดีแอล เอกซ์คลูซีฟ ที่เราทดลองขับในครั้งนี้ ราคา 2,069,000 บาท ก็ทำให้เกิดอาการรักพี่เสียดายน้องขึ้นมาได้



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2563
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9UtSo
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ