บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และเปอโฌต์ ประเทศไทย จัดกิจกรรมทดลองขับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีทั้ง 2 รุ่น คือ 3008 และ 5008 โดยใช้หนึ่งในเส้นทางยอดนิยมของนักเดินทางเพื่อพักผ่อนในวันหยุด คือ กรุงเทพฯ-เขาใหญ่
ภายนอกสไตล์ยุโรป ตัวถังหนักแน่น ทั้ง 3008 และ 5008 กันชน และไฟหน้าแอลอีดีลักษณะคล้ายเขี้ยวสิงโต ซุ้มล้อหน้า/หลังเติมเส้นเน้นมัดกล้าม ส่วนท้ายแตกต่างกัน 3008 ที่เป็นเอสยูวีแบบ 5 ที่นั่ง เส้นแนวกระจกหลังเสาซี ยกขึ้นรับกับฝาท้ายที่ลาดลงมา ขณะที่ 5008 ที่เป็นเอสยูวีแบบเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง หลังคายาวกว่า 3008 ชัดเจน และฝาท้ายแทบตัดตรงลงมาถึงแนวกันชนหลัง
ภายในห้องโดยสารของ 3008 และ 5008 นักออกแบบ เปอโฌต์ ผสมผสานความสะดวกสบายที่มีอยู่ในรถเอมพีวี เช่น คอนโซลหน้าที่ยกสูง แบ่งส่วน และห้องโดยสารแบบ I-COCKPIT ผสานเทคโนโลยีดิจิทอลเต็มรูปแบบ
ด้านบนติดตั้งมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว และจอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว ในระดับสายตา ทำให้มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจน โดยไม่ต้องละสายตาจากถนนในขณะขับขี่ รวมทั้งช่องแอร์ด้านหน้า ช่วยให้สามารถปรับลดอุณหภูมิลงมาได้รวดเร็ว
ด้านล่างประกอบด้วย พวงมาลัยที่มีขนาดเล็กแบบ 2 ก้าน และตัดตรงส่วนบน และล่าง ช่วยให้ไม่ไปบังมาตรวัด และเพิ่มพื้นที่ว่างเหนือช่วงขา
เครื่องเสียง และจอแสดงผลยังรองรับการใช้งาน APPLE CAR PLAY และ MIRROR LINK ระบบเปิด/ปิด และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ ในรุ่นทอพ อัลลัวร์ (ALLURE) เพิ่มเติมซันรูฟขนาดใหญ่ หรือ PANORAMIC SUNROOF ฝากระโปรงท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติ และระบบแฮนด์ฟรี
เบาะนั่งหุ้มหนังแท้สีดำเดินเส้นด้ายเพิ่มลวดลายความหรูหรา เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางด้านผู้ขับ 6 ทิศทางด้านผู้โดยสาร เบาะนั่งแถวที่ 2 ในรุ่น 3008 สามารถพับเก็บได้จากสวิทช์ในห้องเก็บสัมภาระด้านหลังแยกซ้าย/ขวา ส่วนในรุ่น 5008 ไม่มี แต่สามารถปรับเอน และเลื่อนมาด้านหน้าได้ เพื่อการเข้า/ออกเบาะนั่งแถวที่ 3 ซึ่งเบาะนั่งแถวที่ 3 นี้ นอกจากแยกพับซ้าย/ขวาได้ ยังสามารถถอดยกออกได้อีกด้วย
ชุดสวิทช์แบบคีย์เพียโน ช่วยให้การควบคุมระบบต่างๆ อาทิ ระบบปรับอากาศ หรือระบบอินโฟเทนเมนท์ กลายเป็นเรื่องง่าย
3008 และ 5008 ใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ทวินสโกรลล์เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร กำลังสูงสุด 167 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 24.5 กก.-ม. หรือ 240 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400 รตน. สูงสุดในรถยนต์กลุ่มเดียวกัน ให้อัตราเร่งดี และประหยัดน้ำมัน ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบ ELECTRIC IMPULSE ผสานการส่งกำลังอย่างนุ่มนวลและฉับไว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 8.9/9.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 206 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 17.2 กม./ลิตร
แม้ 3008 และ 5008 จะเป็นรถขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า แต่ เปอโฌต์ ก็ติดตั้งระบบควบคุมการขับเคลื่อน (ADVANCED GRIP CONTROL) ทำหน้าที่กระจายแรงบิด และเบรคแต่ละล้ออัตโนมัติ เพื่อการยึดเกาะถนน 5 โหมด ตามลักษณะเส้นทาง โหมด NORMAL สำหรับการใช้งานในชีวิตประจําวัน สภาพเส้นทางเรียบ โหมด ESP OFF ปิดระบบช่วยรักษาเสถียรภาพทรงตัว โหมด SAND ปล่อยให้ล้อหมุนฟรีได้เล็กน้อย เพื่อขับเคลื่อนบนพื้นกรวด หรือทราย โหมด MUD ลดแรงบิดล้อที่หมุนฟรี เพื่อให้ผ่านหลุมโคลน โหมด SNOW กระจายแรงบิดอย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนบนพื้นลื่น หรือหิมะ ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายแม้ในทางดิน ทางทราย และบนถนนลื่น
ระบบความปลอดภัยที่มีมาให้ นอกเหนือจาก ระบบป้องกันล้อลอค (ABS) พโรแกรมควบคุมการทรงตัว (ESP) กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอย เซนเซอร์อุลทราโซนิคช่วยกะระยะด้านหลัง พร้อมติดตั้งระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชันอัตโนมัติ (HILL DESCENT CONTROL) แล้ว ในรุ่น อัลลัวร์ ยังติดต้ั้ง ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน และระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัจฉริยะ รวมทั้งเซนเซอร์อุลทราโซนิคช่วยกะระยะด้านหน้า ในรถยนต์ เปอโฌต์ ทั้ง 2 รุ่น เมื่อเปรียบเทียบกับราคา 3008 ที่เริ่มต้น 1.549 ล้านบาท และ 5008 เอสยูวี 7 ที่นั่ง ราคาเริ่มต้นที่ 1.749 ล้านบาท สำหรับรุ่นมาตรฐาน แอคทีฟ (ACTIVE) และจ่ายเพิ่มอีก 1.5 แสนบาท ในรุ่นทอพ อัลลัวร์ ให้ต้องคิด และตัดสินใจ
เลือกน้อง 3008 ก็ได้ปราดเปรียว แต่เลือกพี่ 5008 ก็ได้ครบเรื่องประโยชน์ใช้สอย