Latest Test Drive

บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ ซูซูกิ แอร์ติกา (SUZUKI ERTIGA) โฉมใหม่ปี 2019 เอมพีวี 7 ที่นั่ง ราคาประหยัด เจเนอเรชันที่ 2 เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 105 แรงม้ากับโครงสร้างตัวถัง และชิ้นส่วนใหม่ ทำให้น้ำหนักตัวลดลงมาถึง 60 กก. และมีให้เลือก 2 รุ่น คือ จีแอล กับจีเอกซ์


ภายนอก

ทีมวิศวกร ซูซูกิ ออกแบบตัวรถภายนอกตามหลักอากาศพลศาสตร์ พร้อมด้วยเส้นสายโฉบเฉี่ยวด้านข้างตัวรถ ให้ความรู้สึกทันสมัย

 

กระจังหน้าโครเมียม ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ดูดุดันเข้ากับเส้นสายการออกแบบด้านหน้า สะดุดตาด้วยไฟท้ายแอลอีดี และล้ออลูมิเนียมอัลลอยขนาด 15 นิ้ว กับยางขนาด 185/65 R15

 

นอกจากนี้ ในรุ่น จีเอกซ์ เสริมด้วยไฟตัดหมอกทรงกลม ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง (พับด้วยไฟฟ้า) และมือจับโครเมียม รวมทั้งเส้นนำแสงแอลอีดีในชุดไฟท้าย เพิ่มความหรู และดูแตกต่างไปจากรุ่น จีแอล

 

ภายใน

ภายในดูเรียบหรู ด้วยวัสดุมีคุณภาพและเส้นสายการออกแบบตกแต่ง พื้นที่ภายในห้องโดยสารขนาด 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่กว้างขวาง โปร่งสบาย สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่

 

พวงมาลัยแบบสปอร์ทรูปตัวดี (D-SHAPE) เพิ่มพื้นที่วางขามากขึ้น พร้อมฟังค์ชันเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วยบลูทูธ เพิ่มเติมความหรูด้วยปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย และใส่ลายไม้สีเข้มที่คอนโซลหน้า แผงข้างประตูหน้า พร้อมที่วางแก้วน้ำแบบรักษาอุณหภูมิ (มีช่องลมเย็นจากแอร์) 2 ตำแหน่ง ใต้คอนโซล และปุ่มสตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ (PUSH START) ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (KEYLESS ENTRY) แค่พกกุญแจรีโมทไว้กับตัว ในรุ่น จีเอกซ์

 

เบาะนั่งสีดำทำให้ไม่ต้องกังวลว่าเบาะจะเลอะเหมือนกับสีเบจ (รุ่นเดิม) เบาะนั่งผู้ขับปรับสูง/ต่ำได้ (รุ่น จีเอกซ์) และเอาใจคนติดโทรศัพท์ด้วยช่องเชื่อมต่อยูเอสบี และช่องจ่ายไฟสำรอง 12 โวลท์ ใต้คอนโซลหน้า/ด้านหลังคอนโซลเกียร์ สำหรับคนนั่งหลังอีก 1 จุด

 

ห้องโดยสารยังเน้นความสะดวกสบายและอเนกประสงค์สไตล์เอมพีวี เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะแถวที่ 2 แยกพับปรับเอนแบบ 60:40 สามารถขยับเลื่อนหน้า/หลังด้วยการปลดลอคที่พนักพิงเพียงจังหวะเดียว โดยมีระยะเลื่อนเกือบฟุต (240 มม.) คนรูปร่างสูงใหญ่นั่งสบาย และเบาะแถวที่ 3 เป็นแบบแยกพับ 50:50 ทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถจาก 199 ลิตร เป็น 803 ลิตร กรณีมีผู้ขับกับผู้โดยสารรวม 6 คน ก็พับเบาะหลังซ้ายหรือขวา เพื่อวางสัมภาระ และเก็บอีกด้านไว้นั่ง โดยไม่ต้องไปนั่งเบียดเสียดกันในเบาะแถวที่ 2 และยังมีกล่องเก็บของขนาด 440×170 มม. อีก 2 ชุดใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระท้ายรถไว้ใส่รองเท้า

 

ระบบปรับอากาศด้านหลังติดตั้งไว้บนเพดานเหนือเบาะคู่หน้า ช่องลมขนาดใหญ่ 4 ช่อง พร้อมสวิทช์ควบคุมแรงลม 3 ระดับ ประกอบกับหลังคาที่สูง ส่งลมเย็นมาถึงผู้โดยสารในเบาะแถวที่ 2 และ 3 ได้สบาย ด้วยพัดลมระดับ 1 เท่านั้น

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว รหัส K15B รองรับน้ำมัน อี 20 กำลังสูงสุด 105 แรงม้า เพิ่มขึ้น 13 แรงม้า (92 แรงม้า) ที่ 6,000 รตน. เท่าเดิม แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. มากกว่าเดิม (13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน.) กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะตัวเดิม แต่ปรับช่วงเกียร์ 3 และ 4 ใหม่ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่หน้าจอ แจ้งตัวเลขเอาไว้ที่ 16.7 กม./ลิตร

 

จากการทดลองขับ ความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์ 2,500 รตน. ความเร็ว 120 กม./ชม. ที่ 3,000 รตน. อยู่ในระดับใกล้เคียงกับคู่แข่งเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ส่วนการตอบสนองคันเร่ง เมื่อนั่ง 4 คนพร้อมสัมภาระและกระเป๋าเดินทาง ทำได้ไม่อายใคร ทั้งในช่วงออกตัว และจังหวะเร่งแซง ส่วนความเร็วปลายเกิน 160 กม./ชม.

 

อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ

น้ำหนักตัวที่น้อยลงถึง 60 กก. ลดภาระของช่วงล่าง ด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชันบีม ยังคงความแน่นหนึบ นั่งสบาย ตลอดเส้นทางทดลองขับและทางโค้งในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่วนเรื่องเบรคหยุดรถทำได้สบาย โดยมีระบบช่วยเบรคอย่าง เอบีเอส และอีบีดี รวมทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางชัน

 

แอร์ติกา ใหม่ น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนมีครอบครัว และต้องการรถที่สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ในราคาที่ใกล้เคียงกับคู่แข่งในกลุ่มนี้ อย่าง ฮอนดา โมบิลีโอ และโตโยตา อวันซา โดยเริ่มต้นที่รุ่นมาตรฐาน จีแอล ราคา 655,000 บาท และรุ่นทอพ จีเอกซ์ ราคา 695,000 บาท

 



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2562
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ygt7O
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

ฟันธง

หน้าตาดีขึ้น น้ำหนักลด เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ประหยัดกว่ารุ่นเดิม อเนกประสงค์ด้วยเบาะแถว 3 และที่นั่งทั้ง 7

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ