ทดลองขับ(4wheels)
ซูซูกิ แอร์ติกา เอมพีวี 7 ที่นั่ง ของครอบครัวยุคประหยัด
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ ซูซูกิ แอร์ติกา (SUZUKI ERTIGA) โฉมใหม่ปี 2019 เอมพีวี 7 ที่นั่ง ราคาประหยัด เจเนอเรชันที่ 2 เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 105 แรงม้ากับโครงสร้างตัวถัง และชิ้นส่วนใหม่ ทำให้น้ำหนักตัวลดลงมาถึง 60 กก. และมีให้เลือก 2 รุ่น คือ จีแอล กับจีเอกซ์
ภายนอก
ทีมวิศวกร ซูซูกิ ออกแบบตัวรถภายนอกตามหลักอากาศพลศาสตร์ พร้อมด้วยเส้นสายโฉบเฉี่ยวด้านข้างตัวรถ ให้ความรู้สึกทันสมัย
กระจังหน้าโครเมียม ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ดูดุดันเข้ากับเส้นสายการออกแบบด้านหน้า สะดุดตาด้วยไฟท้ายแอลอีดี และล้ออลูมิเนียมอัลลอยขนาด 15 นิ้ว กับยางขนาด 185/65 R15
นอกจากนี้ ในรุ่น จีเอกซ์ เสริมด้วยไฟตัดหมอกทรงกลม ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง (พับด้วยไฟฟ้า) และมือจับโครเมียม รวมทั้งเส้นนำแสงแอลอีดีในชุดไฟท้าย เพิ่มความหรู และดูแตกต่างไปจากรุ่น จีแอล
ภายใน
ภายในดูเรียบหรู ด้วยวัสดุมีคุณภาพและเส้นสายการออกแบบตกแต่ง พื้นที่ภายในห้องโดยสารขนาด 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่กว้างขวาง โปร่งสบาย สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่
พวงมาลัยแบบสปอร์ทรูปตัวดี (D-SHAPE) เพิ่มพื้นที่วางขามากขึ้น พร้อมฟังค์ชันเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วยบลูทูธ เพิ่มเติมความหรูด้วยปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย และใส่ลายไม้สีเข้มที่คอนโซลหน้า แผงข้างประตูหน้า พร้อมที่วางแก้วน้ำแบบรักษาอุณหภูมิ (มีช่องลมเย็นจากแอร์) 2 ตำแหน่ง ใต้คอนโซล และปุ่มสตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ (PUSH START) ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (KEYLESS ENTRY) แค่พกกุญแจรีโมทไว้กับตัว ในรุ่น จีเอกซ์
เบาะนั่งสีดำทำให้ไม่ต้องกังวลว่าเบาะจะเลอะเหมือนกับสีเบจ (รุ่นเดิม) เบาะนั่งผู้ขับปรับสูง/ต่ำได้ (รุ่น จีเอกซ์) และเอาใจคนติดโทรศัพท์ด้วยช่องเชื่อมต่อยูเอสบี และช่องจ่ายไฟสำรอง 12 โวลท์ ใต้คอนโซลหน้า/ด้านหลังคอนโซลเกียร์ สำหรับคนนั่งหลังอีก 1 จุด
ห้องโดยสารยังเน้นความสะดวกสบายและอเนกประสงค์สไตล์เอมพีวี เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะแถวที่ 2 แยกพับปรับเอนแบบ 60:40 สามารถขยับเลื่อนหน้า/หลังด้วยการปลดลอคที่พนักพิงเพียงจังหวะเดียว โดยมีระยะเลื่อนเกือบฟุต (240 มม.) คนรูปร่างสูงใหญ่นั่งสบาย และเบาะแถวที่ 3 เป็นแบบแยกพับ 50:50 ทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถจาก 199 ลิตร เป็น 803 ลิตร กรณีมีผู้ขับกับผู้โดยสารรวม 6 คน ก็พับเบาะหลังซ้ายหรือขวา เพื่อวางสัมภาระ และเก็บอีกด้านไว้นั่ง โดยไม่ต้องไปนั่งเบียดเสียดกันในเบาะแถวที่ 2 และยังมีกล่องเก็บของขนาด 440x170 มม. อีก 2 ชุดใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระท้ายรถไว้ใส่รองเท้า
ระบบปรับอากาศด้านหลังติดตั้งไว้บนเพดานเหนือเบาะคู่หน้า ช่องลมขนาดใหญ่ 4 ช่อง พร้อมสวิทช์ควบคุมแรงลม 3 ระดับ ประกอบกับหลังคาที่สูง ส่งลมเย็นมาถึงผู้โดยสารในเบาะแถวที่ 2 และ 3 ได้สบาย ด้วยพัดลมระดับ 1 เท่านั้น
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว รหัส K15B รองรับน้ำมัน อี 20 กำลังสูงสุด 105 แรงม้า เพิ่มขึ้น 13 แรงม้า (92 แรงม้า) ที่ 6,000 รตน. เท่าเดิม แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. มากกว่าเดิม (13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน.) กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะตัวเดิม แต่ปรับช่วงเกียร์ 3 และ 4 ใหม่ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่หน้าจอ แจ้งตัวเลขเอาไว้ที่ 16.7 กม./ลิตร
จากการทดลองขับ ความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์ 2,500 รตน. ความเร็ว 120 กม./ชม. ที่ 3,000 รตน. อยู่ในระดับใกล้เคียงกับคู่แข่งเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ส่วนการตอบสนองคันเร่ง เมื่อนั่ง 4 คนพร้อมสัมภาระและกระเป๋าเดินทาง ทำได้ไม่อายใคร ทั้งในช่วงออกตัว และจังหวะเร่งแซง ส่วนความเร็วปลายเกิน 160 กม./ชม.
ระบบรองรับ
น้ำหนักตัวที่น้อยลงถึง 60 กก. ลดภาระของช่วงล่าง ด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชันบีม ยังคงความแน่นหนึบ นั่งสบาย ตลอดเส้นทางทดลองขับและทางโค้งในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่วนเรื่องเบรคหยุดรถทำได้สบาย โดยมีระบบช่วยเบรคอย่าง เอบีเอส และอีบีดี รวมทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางชัน
แอร์ติกา ใหม่ น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนมีครอบครัว และต้องการรถที่สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ในราคาที่ใกล้เคียงกับคู่แข่งในกลุ่มนี้ อย่าง ฮอนดา โมบิลีโอ และโตโยตา อวันซา โดยเริ่มต้นที่รุ่นมาตรฐาน จีแอล ราคา 655,000 บาท และรุ่นทอพ จีเอกซ์ ราคา 695,000 บาท
ฟันธง
หน้าตาดีขึ้น น้ำหนักลด เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ประหยัดกว่ารุ่นเดิม อเนกประสงค์ด้วยเบาะแถว 3 และที่นั่งทั้ง 7