Latest Test Drive

4 WHEELS ร่วมกิจกรรมทดลองขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ 2018 ใหม่ ที่ จ. เชียงราย เมื่อวันที่ 3-4 สิงหาคม 2561 ทั้งรุ่น ไวลด์ทแรค เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ และรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร VG เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ 2018 ใหม่ ไม่มีเครื่องยนต์ขนาด 3.2 ลิตร เหมือนรุ่นก่อน ถูกแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ และเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ที่มีอยู่ใน เอฟ-150 และมัสแตง และยังมีเครื่องยนต์ 2.2 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะรุ่นเดิมอยู่ด้วย

 


ภายนอก

ในวันแรก ได้ทดลองขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ 2018 ใหม่ รุ่น ไวลด์ทแรค ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ เมื่อมองภายนอก ไม่แตกต่างจากรุ่นเดิมมากนัก เห็นชัดที่สุด คือ กันชนหน้าที่ปรับแต่งเส้นสายสีดำเล็กน้อย และฝาท้ายแบบใหม่ EASY LIFT ทำให้การปิดกระบะท้ายง่ายขึ้น แค่ออกแรงยกน้อยลงถึง 70 % มีทั้งในรุ่น ลิมิเทด และไวลด์ทแรค ซึ่งจากการทดลองปิดฝาท้าย ก็ยกได้อย่างเบามือจริงๆ

 

ภายในห้องโดยสาร เบาะสีดำ เดินตะเข็บสีส้มดูสปอร์ท พร้อมฝังตัวหนังสือ WILDTRACK ไว้ที่คอนโซลหน้า มีระบบการสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย ซิงค์ 3 (SYNC3) เพียงกดปุ่มที่พวงมาลัย และสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย ครอบคลุมได้ทั้งระบบปรับอากาศ หาคลื่นวิทยุ และโทรออก

 

นอกจากนี้ภายในห้องโดยสารยังมีระบบปล่อยคลื่นเสียง เพื่อตัดเสียงรบกวนที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้ห้องโดยสารเงียบขึ้น เทคโนโลยีความปลอดภัย ติดตั้งถุงลมนิรภัย 6 จุด มีระบบโทรฉุกเฉินอัตโนมัติไปยังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ 1669 เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

 

ในช่วงแรกเราได้นั่งอยู่ที่เบาะหลัง มุ่งหน้าไปยังร้านอาหาร กาสะลอง ไร่พีบี วัลเลย์ ซึ่งเป็นทางตรงยาว สัมผัสได้ถึงช่วงล่างที่นั่งสบายไม่แพ้รถเก๋ง ลุยทางขรุขระบนถนนลาดยาง เก็บแรงสั่นสะเทือนได้อย่างละเอียด หากเดินทางไกลๆ จะลดความรู้สึกเหนื่อยล้าลงได้อย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

 

ระบบรองรับ

ที่ร้านอาหาร กาสะลอง คณะสื่อมวลชนได้ทดลองเทคโนโลยี ระบบเบรคอัตโนมัติ (AEB) ซึ่งทีมงาน ฟอร์ด ได้จำลองเหตุการณ์เสมือนจริง มีรถและคนเดินถนนอยู่ด้านหน้า ระบบนี้จะทำงานโดยเบรคจนรถหยุดนิ่งแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องกดปุ่มตั้งค่าแต่อย่างใด ทำงานภายใต้เงื่อนไขความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. ถ้าหากความเร็วเกินที่กำหนด ระบบจะสั่งงานให้ชะลอความเร็วเท่านั้น ซึ่งจากการทดลองใช้ความเร็ว 30 กม./ชม. และปล่อยให้เบรคอัตโนมัติ ระยะเวลาของการทำงานสั้น เบรคหยุดสนิท โดยมีเรดาร์และกล้องหน้ารถเป็นอุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหว และระยะห่าง

 

อีกหนึ่งเทคโนโลโยที่ทันสมัยใน ฟอร์ด 2018 ได้แก่ ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (ACTIVE PARK) ซึ่งเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ เมื่อผู้ขับต้องการหาที่จอด เพียงกดปุ่มค้นหาที่อยู่ใกล้เคียงกับคันเกียร์ ระบบจะแสดงผลและสั่งการบนหน้าจอด้วยภาษาไทย ซึ่งเข้าใจได้ง่ายมาก เช่น เมื่อพบช่องจอดรถ หน้าจอจะแสดงผล “ค้นหาที่จอดได้แล้ว เข้าเกียร์ R ปล่อยมือจากพวงมาลัย” ผู้ขับแค่แตะคันเร่ง และเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น

 

อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์

หลังจากนั้นได้มุ่งหน้าไปยังร้านกาแฟพาโนรามา คอฟฟี ซึ่งเส้นทางนี้จะลัดเลาะไปตามแม่น้ำโขง ผ่านทางชัน และโค้งสลับไป/มา ในรุ่น ไวลด์ทแรค เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ที่ให้พละกำลังสูงสุด 213 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิด 50.9 กก.ม. ที่ 1,750-2,000 รตน. มีเทอร์โบแรงดันสูงขนาดเล็ก ทำงานในช่วงรอบเครื่องต่ำ ช่วยให้ออกตัวได้ว่องไว แต่เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เทอร์โบแรงดันต่ำขนาดใหญ่ ก็จะเข้ามาช่วยกันทำงาน ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ เป็นแบบ TORQUE CONVERTER พร้อมโหมด SELECT SHIFT ที่บริเวณหัวเกียร์ (ไม่ต้องผลักคันเกียร์) สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยปุ่มบวก/ลบ ซึ่งเมื่อกดแล้วตำแหน่งเกียร์จะไปแสดงผลที่หน้าจอมาตรวัด การเปลี่ยนเกียร์เรียบเนียน ขับสบาย ไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยในการเร่งไต่รอบเครื่องยนต์

 

วันสุดท้าย เดินทางไปยัง ไร่ชาฉุยฟง โดยใช้เส้นทางดอยแม่สลอง ที่ขึ้นชื่อเรื่องความคดเคี้ยว มีโค้งหักศอก และเนินชันตลอดเส้นทาง รถที่ใช้ทดลองขับในวันนี้เป็นรุ่น ไวลด์ทแรค ขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร VG เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิด 42.8 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ พละกำลังดี ไม่แพ้รุ่นเทอร์โบคู่ ระบบ TRACTION CONTROL ก็จัดการไม่ให้ล้อหมุนฟรี ขณะลงโค้งด้วยความเร็วที่มีความลาดชันสูงได้ดีอีกด้วย

 

ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์ 2018 ใหม่ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่

ผู้จัดจำหน่าย

บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-5899

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,362/2,163/1,815

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560

ฐานล้อ (มม.) 3,220

น้ำหนัก (กก.) N/A

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80

เครื่องยนต์

แบบดีเซล เทอร์โบคู่ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว

ความจุ (ซีซี) 1,996

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.0/94.4

อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 213/3,750

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 50.9/1,750-2,000

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 10

ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา เฟืองท้าย ลิมิเทด สลิพ

ระบบรองรับ

หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท

หลัง แหนบ

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบเพาเวอร์ผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ

แบบเอบีเอส

หน้า จาน

หลัง ดุม

ราคา (บาท) 1,265,000



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : บริษัทผุ้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/i1hWq
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

ฟันธง

6

เครื่องใหม่กำลังสูง ออกตัวดี ช่วงล่างซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี แถมมีระบบช่วยจอด และเบรคฉุกเฉิน ขับสบาย ผู้หญิงก็ขับได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ