โตโยตา โคโรลลา เจเนอเรชันที่ 11 แม้ว่าจะถูกมองว่าเป็นการปรับปรุงโฉมจากรุ่นที่ 10 แต่เป็นพัฒนาการที่สร้างความแตกต่างอย่างชัดเจน ทั้งในภายนอก ภายใน อุปกรณ์ความปลอดภัย และระบบรองรับ โตโยต้า มอเตอร์ฯ จึงจัดทริพให้ทดลองขับ โคโรลลา อัลทิส ใหม่ จาก โตโยตา ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์ พาร์ค บางนา กม. 3 ไป/กลับ หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์
รูปลักษณ์ของ อัลทิส ใหม่ เส้นสายและเหลี่ยมมุมสไตล์เดิม แต่ออกแบบหน้าตาและตกแต่งส่วนท้ายใหม่ เพิ่มความโฉบเฉี่ยว ทันสมัย โคมไฟเรียวยาวกว่าเดิม ไฟหน้าแอลอีดีพโรเจคเตอร์ เพิ่มไฟส่องสว่างกลางวันแบบแอลอีดี ดีไซจ์นสปอร์ท รับกับกระจังหน้าและกันชนแนวสปอร์ทใหม่ และไฟท้ายแอลอีดี ใหม่ สีขาว/แดง แถบนำแสงยาว ดูทันสมัย ในรุ่น เอสปอร์ท (ESPORT) เสริมหล่อด้วยสเกิร์ทรอบคัน และสปอยเลอร์บนฝากระโปรงท้าย แต่งเต็มด้วยแผงใต้ท้องรถพร้อมครีบแหวกอากาศ ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว และปิดท้ายด้วยปลายท่อ
แผงคอนโซลใหม่ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ และอุปกรณ์ต่างๆ จัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบ และมองเห็นได้ชัดเจน ปุ่มสตาร์ทใช้งานสะดวก ช่องลมด้านข้างแบบทรงกลมสไตล์สปอร์ท ควบคุมทิศทางได้ตามต้องการ มาตรวัดทรงกลมมีจอ MID แสดงข้อมูลการขับอยู่ตรงกลาง ควบคุมด้วยปุ่มบนพวงมาลัยฝั่งขวา แสดงข้อมูลได้ทั้งอัตราสิ้นเปลือง ระยะทางที่ขับได้ด้วยเชื้อเพลิงที่มีอยู่ และความเร็วเฉลี่ย ในรุ่น เอสปอร์ท ออพชัน (ESPORT OPTION) เพิ่มจอสัมผัสขนาดใหญ่ 7 นิ้ว ทันสมัย รองรับการใช้งานผ่านบลูทูธ เบาะผู้ขับปรับไฟฟ้า นั่งสบาย แต่โอบกระชับ ปรับสูง/ต่ำได้มากพอสมควร พวงมาลัยปรับ 4 ทิศทาง สามารถปรับสูง/ต่ำได้ จึงปรับพื้นห้องโดยสารด้านหลังเป็นแบบเรียบ ทำให้มีที่วางขาเหลือเฟือ มีช่องต่อ USB ด้านหน้า 1 จุด และด้านหลัง 2 จุด รับกับยุคโซเชียล
ขุมกำลังเบนซิน 1.8 ลิตร 2ZR-FBE DUAL-VVT-I ของ อัลทิส โฉมใหม่ มีกำลัง 141 แรงม้า และแรงบิด 18.05 กก.-ม. รองรับเชื้อเพลิง อี 85 เกียร์อัตโนมัติซูเพอร์ ซีวีที-ไอ 7 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ ได้รับการปรับอัตราทดเกียร์กว้างขึ้น ตัวเลขความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้รอบประมาณ 1,700 รตน. 120 กม./ชม. 2,000 รตน. และ 140 กม./ชม. 2,500 รตน. ถึงจุดหมาย ความเร็วเฉลี่ย 72 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.2 กม./ลิตร ลองเข้าโหมด M แล้วไล่ขึ้นไปที่เกียร์ 7 การตอบสนองดีขึ้น และเกียร์ D การกดคันเร่งลงไปก็สามารถไล่ไปถึงความเร็ว 160 กม./ชม. ได้ไม่ยาก อยู่ในระดับน่าพอใจ ในรุ่นนี้ยังติดตั้งสวิทช์สปอร์ท (SPORT DRIVE MODE) ทำให้ตอบสนองคันเร่งได้ดีขึ้น
ระบบช่วงล่างพัฒนาใหม่ เพิ่มความหนักแน่น แต่นุ่มนวล ให้เสถียรภาพและมั่นคงมากขึ้น ทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจกว่าเดิม ในความเร็วสูง รุ่น เอสปอร์ท ออพชัน ใช้ยาง มิเชอแลง ไพลอทสปอร์ท 3 ขนาด 215/45 R17 ทำให้การดูดซับแรงสะเทือนดี และเกาะถนน ลดเสียงเมื่อขับผ่านผิวถนนที่ขรุขระ ทรงตัวดีบนทางเรียบและในความเร็วสูงอยู่ในเกณฑ์ดี พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแปรผันน้ำหนัก เวลาหมุนที่ความเร็วต่ำเบาแรง และไม่มีอาการสะดุด ที่ความเร็วสูงน้ำหนักกำลังดี ส่วนเรื่องเบรค โตโยตา เลือกใช้เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ เบรคตอบสนองดีตั้งแต่แตะเพื่อชะลอความเร็ว
อัลทิส เอสปอร์ท ออพชัน นอกจากหน้าตาดีขึ้น ยังได้ชุดตกแต่งที่ใส่มาให้จากโรงงาน อุปกรณ์ภายในยังมาครบ ทั้งเบาะนั่งปรับด้วยไฟฟ้าด้านคนขับ เครื่องยนต์ 141 แรงม้า กับเกียร์ซีวีที ให้อัตราเร่งที่ดี และประหยัดเชื้อเพลิง ราคาค่าตัว 979,000 บาท ถูกกว่ารุ่นทอพ 1.8 วี เนวี เป็นแสนบาท ขับเองคุ้ม
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)