Deepal S07
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
C 350 e AMG Night Edition ผสานชุด AMG กับ Night Package
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Porsche เผยยอดขายไตรมาสแรกพุ่ง 23 %
“สถาบันยานยนต์” จับมือ “RX Tradex” จัดสัมมนา “Automotive Summit 2024”
ZEEKR พร้อมขับเคลื่อนตลาดรถไฟฟ้าในประเทศไทย
Redmi 13C 5G สมาร์ทโฟน 5G รุ่นประหยัดตัวใหม่ หน้าจอ 6.74 นิ้ว
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถเอสยูวีใหม่ มาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5) เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (SKYACTIV TECHNOLOGY) รอบ 2 แต่เน้นไปที่เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 และ 2.5 ลิตร ซึ่งใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ป่าละอู-กุยบุรี
ซีเอกซ์-5 เครื่องยนต์เบนซิน ทั้ง 2.0 และ 2.5 ลิตร ที่ มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ฯ จัดมาให้ทดลองขับ เป็นรุ่นเอส (S) จึงมีหน้าตาเหมือนกับรุ่น เอกซ์ดีแอล (XDL) เครื่องยนต์ดีเซล ตั้งแต่ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ ไบ-ซีนอน ที่มาพร้อมระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติตามการเลี้ยวของรถ หรือ AFS (ADAPTIVE FRONT-LIGHTING SYSTEM) ไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวัน และระบบฉีดน้ำทำความสะอาดไฟหน้า ไปจนถึงไฟท้าย ใต้กันชนหน้า/หลัง สเกิร์ทด้านข้างและคิ้วซุ้มล้อเป็นสีดำ ดูสปอร์ทดุดัน สมกับเป็นเอสยูวี
เรือนไมล์ทรงกลม เข็มมาตรวัดสีเงิน ติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY) พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูลที่พวงมาลัย ผู้ขับใช้งานสะดวก ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา เหมือนกันทั้ง 2 รุ่น
สีดำเย็บด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสาร เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง ช่วงขาและเข่ามีพื้นที่กว้างและนั่งได้สบาย เบาะนั่งพนักพิงแถวหลัง แยกปรับอิสระได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 สามารถปรับพับเบาะนั่งแถวหลังให้เป็นพื้นราบเรียบ ขนสัมภาระขึ้น/ลงได้สะดวก ซีเอกซ์-5 ยังโดดเด่นด้วยเครื่องเสียง BOSE บแรนด์ระดับไฮเอนด์ พร้อมลำโพง 9 ตำแหน่ง ในรุ่น 2.5 เอส และ 6 ลำโพงในรุ่น 2.0 เอส รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ BLUETOOTH ติดตั้งกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เบนซิน 2.0 ลิตร 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. กับแรงบิด 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ดูตัวเลขแล้วไม่น่าสนใจเท่ารุ่น 2.5 ลิตร 192 แรงม้า ที่ 5,700 รตน. แรงบิด 26.1 กก.-ม. ที่ 3,200 รตน. แต่น้ำหนักตัวรถที่เบากว่า 62 กก. และระบบขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใหม่ ช่วยให้ขับง่าย เดินทางสบาย และพอมีกำลังเร่งแซง เมื่อต้องการใช้งาน ส่วนเรื่องความแรง เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร มีให้มากกว่าที่คิด ถึงแม้กำลังไม่ถึง 200 แรงม้า แต่ด้วยแรงบิดก็ทำเอาหลังติดเบาะ และแรงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนถึงปลาย ทำความเร็วได้ไหลลื่นต่อเนื่อง ไม่เป็นรองเครื่องยนต์ดีเซล เรื่องความประหยัดตามมาตรฐานญี่ปุ่น ทั้ง 2 รุ่นทำได้ 16 และ 15 กม./ลิตร ซึ่งไม่ต่างกัน จากการทดลองขับที่รอบ 2,000 รตน. ที่เกียร์สุดท้าย 2.0 ลิตร อยู่ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ขณะที่ 2.5 ลิตร ไปที่ 110 กม./ชม. (ตัวเลขหน้าจอ) ผลคือ ประมาณ 13 กม./ลิตร (7.3-7.7 ลิตร/100 กม.)
และเหล็กกันโคลง รวมถึงระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบควบคุมล้อหมุนฟรี ทีซีเอส ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ เซนเซอร์กะระยะหน้า/หลัง 8 จุด โครงสร้างตัวรถ รวมถึงการเซทอัพช่วงล่าง และการพัฒนาระบบบังคับเลี้ยวแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทำให้สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ทั้งในทางตรงและทางโค้ง การทำงานของช่วงล่างทำได้อย่างลงตัว นั่งสบาย อาการโยนและโคลงของตัวรถมีน้อย ในรุ่น 2.0 เอส ล้อขนาด 17 นิ้ว และยางขนาด 225/65 R17 นุ่มแต่หนึบ ส่วนรุ่น 2.5 เอส ใช้ล้อขนาด 19 นิ้ว และยางขนาด 225/55 R19 ขับได้ค่อนข้างมั่นใจ และไม่ส่งผลให้ตัวรถสะเทือน หรือรู้สึกถึงอาการแข็งกระด้าง เบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบช่วยเบรค บีเอ ที่ให้มาช่วยให้การควบคุมรถง่าย มาซดา ซีเอกซ์-5 รุ่น 2.0 เอส ราคา 1.3 ล้านบาท เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับคู่แข่ง แต่ถ้าจะเอาแบบแรงเหลือก็ต้องขยับไปจับรุ่น 2.5 เอส ที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 140,000 บาท
มาซดา ซีเอกซ์-5 เบนซิน 2.5 เอส ขับสนุก เลือกได้ถ้าไม่เน้นขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือเน้นออพชันเต็ม 2.0 เอส ก็น่าใช้
Follow Motor Expo Club Network