บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนทดลองขับ มาซดา 2 (MAZDA 2) เจเนอเรชัน 4 ที่บรรจุเทคโนโลยี SKYACTIV ทั้งรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค และ 4 ประตู ซีดาน
มาซดา 2 ใหม่ ปรับหน้าตาแนวเดียวกับ มาซดา 3 เน้นความโฉบเฉี่ยวด้วยเส้นสายเฉียบคม แต่หรูหราด้วยกระจังหน้าโครเมียม ตัวรถโดยรวม มาซดา 2 แฮทช์แบค ยาวกว่ารุ่นเดิม 147 มม. ขณะที่ มาซดา 2 ซีดาน ยาวกว่ารุ่นเดิมเพียง 66 มม. และการขยับตำแหน่งล้อหน้าไปทางด้านหน้า 80 มม. ทำให้มีฐานล้อยาวขึ้น 80 มม. จาก 2,490 เป็น 2,570 มม. ทีมวิศวกรออกแบบ มาซดา 2 ให้ด้านหน้ายาว และด้านท้ายกระชับแบบรถสปอร์ทซีดานรุ่นพี่
ห้องโดยสารโทนสีดำ ออกแบบสไตล์สปอร์ทคล้ายกับ มาซดา 3 ตกแต่งลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์ และบุหนังเย็บตะเข็บแดง ทั้งคอนโซลหน้า แผงประตู และเบาะนั่งรูปทรงโอบกระชับแบบสปอร์ท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกจัดเต็ม นอกจากพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ช่องเชื่อมต่อ USB และช่องจ่ายไฟสำรอง ในรุ่น เอกซ์ดี ไฮ พลัส (XD HIGH PLUS) ยังมีปุ่มควบคุมกลาง (CENTER COMMANDER) จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ที่กลางคอนโซลหน้า และหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ (ACTIVE DRIVING DISPLAY) เหมือนกับ มาซดา 3 พร้อมบลูทูธ ระบบจดจำเสียง และเพิ่มช่องเชื่อมต่อ USB 2 พอร์ท พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายรุ่นซีดานมีความจุ 440 ลิตร เทียบเท่ากับรถในระดับ ซี-เซกเมนท์ ฝากระโปรงท้ายมีความกว้าง 1,100 มม. เพิ่มขึ้น 140 มม. จากรุ่นที่แล้ว และการออกแบบสามารถยกเก็บสิ่งของได้ง่าย
มาซดา 2 ใหม่ มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งเบนซิน 4 สูบ SKYACTIV-G ขนาด 1.3 ลิตร 93 แรงม้า และดีเซล 4 สูบ SKYACTIV-D ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน 105 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV-DRIVE "ฟอร์มูลา" ฉบับนี้ประเดิมด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ SKYACTIV-D ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน มีกำลังอัดสูงถึง 14.8:1 ให้กำลัง 105 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ด้วยแรงบิดสูงในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำทำให้ มาซดา 2 ดีเซล ตอบสนองคันเร่งเร็ว และขับสนุก มีกำลังต่อเนื่อง ทั้งในทางราบ และขึ้นทางชัน ส่วนเรื่องความประหยัด มาซดา แจ้งว่าทำได้ 26.4 กม./ลิตร และติดตั้งระบบ I-STOP ที่ดับเครื่องเมื่อรถหยุดนิ่งและสตาร์ทใหม่ เมื่อถอนเท้าจากแป้นเบรค และมีระบบแปลงพลังงานจลน์ที่เกิดจากการหยุดรถกลับมาใช้ในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้า ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
พื้นฐานเหมือนกับ มาซดา 2 รุ่นก่อน แต่ปรับระยะห่างและมุมล้อใหม่ ทำให้การบังคับควบคุมง่าย และให้ความคล่องตัวในการขับขี่บนถนนในเมือง และทรงตัวดีบนถนนที่คดเคี้ยว การติดตั้งทอร์ชันบีมในตำแหน่งที่สูงขึ้น ช่วยลดการสั่นสะเทือนจากพื้นถนนเข้าสู่ห้องโดยสาร และช่วยให้การขับขี่ทางตรงที่ความเร็วสูงมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ให้ความนุ่มสบาย และการขับขี่อย่างมั่นใจ เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ตอบสนองดี ชะลอและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ
มาซดา 2 ซีดาน ใหม่ หน้าตาโฉบเฉี่ยว แต่หรูหรา ดึงดูดใจ ห้องโดยสารสไตล์สปอร์ท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกจัดเต็มไม่แพ้ มาซดา 3 และมีจุดเด่นที่เครื่องยนต์ดีเซล ที่ทั้งแรง และประหยัด ซึ่งเมื่อเทียบราคา 790,000 บาท ของ มาซดา 2 รุ่น เอกซ์ดี ไฮพลัส ก็ถือว่าคุ้มค่ากับคุณภาพที่ได้
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)