Latest Test Drive

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรม ทดลองขับ โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.6 อี ซีเอนจี เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-ระยอง เพื่อพิสูจน์สมรรถนะเปรียบเทียบระหว่างการใช้แกสธรรมชาติอัด (ซีเอนจี) กับน้ำมันแกสโซฮอล รวมถึงทั้งการบังคับควบคุมรถขณะเดินทางไกล


ภายนอก โฉบเฉี่ยวเร้าใจ

โตโยตา โคโรลลา อัลทิส ออกแบบภายใต้แนวคิด WAKU DOKI หรือจังหวะการเต้นของหัวใจเมื่อเกิดความรู้สึกสนุกสนาน สัดส่วนลงตัว ไฟหน้าทรงสวยเข้ากันกับกระจังที่ถูกฝังไปในโคม แนวฝากระโปรงหน้าลากยาวมาจรดแนวกระจังด้านล่าง ทำให้มีเอกลักษณ์ต่างไป ส่วนท้ายประดับด้วยชิ้นส่วนโครเมียมลงตัวกับไฟแอลอีดีตามยุคสมัย

 

ภายใน อุปกรณ์มาตรฐานครบ

ห้องโดยสารตกแต่งโทนสีเบจดูคุ้นตา เน้นความสะดวกในการใช้งาน ชุดมาตรวัดความเร็วและวัดรอบแบบเรืองแสง พร้อมไฟแสดงสถานะการใช้แกสกับปริมาณแกสที่อยู่ในถัง รวมอยู่ในชุดเรือนไมล์ สวิทช์เลือกชนิดเชื้อเพลิงอยู่ด้านขวาของผู้ขับขี่ ออกแบบกลมกลืนกับชิ้นส่วนอื่นๆ เครื่องเสียงเล่นซีดีแผ่นเดียวแบบบิลท์-อิน ต่ำลงมาเป็นสวิทช์เครื่องปรับอากาศแบบธรรมดา

 

เครื่องยนต์ เพียงพอกับการใช้งาน

ขุมพลังบลอค BI-FUEL TYPE 1 ZR-FE (CNG) แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว DUAL VVT-I (วาล์วแปรผัน 2 ฝั่ง) ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. กับแรงบิดสูงสุด 15.7 กก.-ม. ที่ 5,200 รตน. ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติแปรผัน 7 จังหวะ (SUPER CVT-7) โดยฝาครอบวาล์วของขุมพลังบลอคนี้ผลิตขึ้นพิเศษ เพื่อติดตั้งชุดหัวฉีดของระบบแกสอย่างมั่นคง การจ่ายแกสใช้ระบบหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ที่ใช้กล่องอีซียูใบเดียวกับใช้ควบคุมระบบน้ำมัน

 

ถังบรรจุแกส ความจุ 75 ลิตรน้ำ หรือประมาณ 15 กก. ผลิตจาก CHROMIUM MOLYBDENUM STEEL ที่แข็งแรงทนทาน ลดโอกาสเกิดสนิมภายในถัง ท่อนำแกสแรงดันสูงผลิตจากสเตนเลสส์ ปลอดภัยด้วยลิ้นกันแกสย้อนกลับ 2 จุด ฐานรองรับ และตัวยึดถังแกสมีความแข็งแรง ไม่เกิดความสั่นสะเทือนขณะใช้งาน ลดโอกาสแกสรั่ว พร้อมลิ้นปิด/เปิดอัตโนมัติ ป้องกันการไหลออกของแกสเมื่อดับเครื่องยนต์ แต่ต้องทำใจเรื่องการเสียพื้นที่ในห้องเก็บสัมภาระด้านหลังไปประมาณ 2 ใน 3 ของพื้นที่เดิม

 

การติดตั้งแผงกั้นถังแกสให้เป็นสัดส่วนนอกจากจะป้องกันการกระแทกและยังเพิ่มความสวยงามลงตัว ส่วนขายึดถังแกสออกแบบให้เคลื่อนย้ายยางอะไหล่ได้สะดวก และเพื่อความสะดวกในการใช้งานจึงออกแบบหัวเติมแกสให้อยู่ตำแหน่งเดียวกับช่องเติมน้ำมัน ทำให้เวลาเติมจึงไม่ต้องเปิดฝากระโปรงหน้าเหมือนกับที่เคยเห็นกันจนชินตาในสถานีบริการ ซีเอนจี

 

ขณะขับขี่การเปลี่ยนเชื้อเพลิงระหว่างน้ำมันกับแกสนั้นเรียกว่า ‘เนียนสุดๆ’ หากไม่สังเกตที่จอแสดงผลในแผงหน้าปัดก็แทบไม่รู้สึกถึงอาการกระตุก สำหรับความรู้สึกที่ได้จากการทดสอบโดยใช้แกสเป็นหลัก การขับขี่ใช้งานในเมืองการตอบสนองของขุมพลังนั้นถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ การทำงานของเครื่องยนต์ราบเรียบนุ่มนวลไม่ต่างจากการใช้น้ำมัน ส่วนในยามเดินทางไกลอาจไม่ค่อยทันอกทันใจพวกเท้าหนักนัก แต่ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป

 

อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA COROLLA ALTIS 1.6 E CNG (2012)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2386-1000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,620
กว้าง1,775
สูง1,460
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,598
แรงม้า/รตน.122/6,000
แรงบิด/รตน.15.7/5200
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
889,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ นุ่มนวลมั่นคง

ระบบรองรับหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง ทอร์ชันบีม เหล็กกันโคลง เซทใหม่เพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นประมาณ 75 กก. (เมื่อเทียบกับรุ่น 1.6 ปกติ) โดยปรับปรุงค่าความแข็งของสปริงหน้าและหลังเพิ่มขึ้น  พร้อมปรับจังหวะค่าการทำงานของชอคอับให้เหมาะสมกับความแข็งของสปริงที่เปลี่ยนไป ทำให้การขับขี่มั่นคงทั้งทางตรงและทางโค้ง แต่ยังคงไว้ในเรื่องของความนุ่มนวลที่เหมาะกับการใช้งานบนท้องถนนเมืองไทย

 



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนทท์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PxWu9
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป ประหยัดได้ใจ

จุดเด่นของ อัลทิส ซีเอนจี คันนี้อยู่ที่อัตราบริโภคที่สร้างความประทับใจมากทีเดียว เพราะการเติมแกส 1 ครั้ง (ประมาณ 12-13 กก. เศษๆ แปรผันตามแรงดันของสถานีบริการ) วิ่งได้ระยะทางประมาณ 180- 200 กม. เศษๆ เลยทีเดียว ด้วยความเร็วเดินทางช่วงระหว่าง 90-120 กม./ชม.

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ