ทดลองขับ(formula)
โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 (XC90 D5) ที่ได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์ใหม่ พร้อมเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล รุ่นล่าสุด กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน "ฟอร์มูลา" เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยขับผ่าน 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต-พังงา-กระบี่ บนเส้นทางที่หลากหลาย ทั้งทางโค้ง ทางตรงยาว และวิ่งในเมือง ได้รับรู้ถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ขนาด 2.4 ลิตร อย่างเต็มที่
ภายนอก เส้นสายเดิม เพิ่มสีสัน
โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 ได้รับการปรับปรุงภายนอกใหม่ในบางจุด เพื่อคงเอกลักษ์ที่หรูหราในสไตล์เอกซ์ซี กระจังหน้าขนาดใหญ่ลายซี่สีดำ มีแถบลายขวางคาดพร้อมโลโก โวลโว และชุดไฟหน้าแบบ ไบ-ซีนอน (BI-XENON HEADLIGHTS) ที่รวมชุดไฟสูง/ต่ำ และไฟเลี้ยวในโคมเดียวกันและยังเสริมกันชนหน้าด้วยครอสส์บาร์ พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม กระจกมองข้างแบบมีไฟเลี้ยวในตัว เลนส์กระจกเคลือบแผ่นกันน้ำ ไฟท้ายทรงตั้ง ขนาดใหญ่ ปรับเปลี่ยนเลนส์ไฟเลี้ยว และไฟถอยหลังจากเลนส์ใสทรงกลม เป็นทรงเหลี่ยม ฝังทับทิมสีแดงใสเป็นเลนส์สะท้อนเพิ่มความปลอดภัยยามค่ำคืน และมีพาร์คิงเซนเซอร์หลัง ใต้กันชนติดตั้งการ์ดกันกระแทกสีเทา ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ลายใหม่ สวยลงตัว
ภายใน หรูหรา นั่งสบาย
ห้องโดยสารของ เอกซ์ซี 90 ดี 5 โอ่โถง และหรูหรา คอนโซลหน้าบึกบึน เบาะนั่งขนาดใหญ่ออกแบบให้โอบรับกับสรีระ ช่วยให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารนั่งสบาย ตามสไตล์ โวลโว พวงมาลัย 4 ก้าน ติดตั้งปุ่มฟังค์ชัน ควบคุม ความเร็วคงที่ และระบบเครื่องเสียงภายในรถยนต์ เน้นความปลอดภัยให้ผู้ขับเพื่อไม่ต้องละสายตาจากถนน พร้อมระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ มีเรนเซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน ตอบสนองเร็ว และปรับความเร็วใบปัดตามความแรงของน้ำฝน กระจกบานหน้าป้องกันรังสีอินฟราเรด ระบบปรับอากาศ แบบควบคุมสภาวะอากาศอัตโนมัติ (ELECTRONIC CLIMATE CONTROL) มีเครื่องเล่น ซีดี เอมพี 3 และเชนเจอร์ 6 แผ่น พร้อมระบบเสียง กำลังขับ 4x40 วัตต์ ลำโพง 8 ตัว มีเฮดโฟนต่อสายให้ความเป็นส่วนตัวในที่นั่งแถวหลังเบาะนั่ง มี (WHIPLASH PROTECTION SYSTEM-WHIPS) ป้องกันอันตราย อันอาจเกิดที่ต้นคอและกระดูกสันหลัง พร้อมถุงลมนิรภัยด้านข้างแบบม่าน
เครื่องยนต์ แรงบิดดี เร่งต่อเนื่อง
เอกซ์ซี 90 ดี 5 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ แบบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ขนาด 2.4 ลิตรรุ่นใหม่ ที่พัฒนาให้มีกำลัง 185 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. คงที่ไปจนถึง 2,750 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะที่สามารถปรับเปลี่ยนโพรแกรมการขับขี่ ตามรูปแบบการใช้งาน พร้อมระบบเกียร์ทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ ที่ให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เอง เช่นเดียวกันกับเกียร์ธรรมดา ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ออลล์วีลดไรฟ ทอร์คออนดีมานด์ ควบคุมด้วยไฟฟ้า
เราลองแล้ว รู้สึกประทับใจกับเครื่องยนต์บลอคนี้ตั้งแต่ออกตัว แรงบิดดีตั้งแต่รอบต่ำ แม้ใช้เครื่องยนต์ความจุเพียง 2.4 ลิตร นำมาลากบอดีขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวรวมกันถึง 2.1 ตัน เร่งออกตัวไปอย่างสบาย เมื่อต้องการเร่งแซง ไม่ต้องเค้น หรือกดคันเร่งมาก ทางตรงทำความเร็วไปเตะเกือบ 190 กม./ชม. ทางชันจอดแล้วกดคันเร่ง ขึ้นทางชันได้สบาย ไม่อืด
ระบบรองรับ นุ่มสบาย สไตล์รถหรู
ระบบช่วงล่างแบบคอยล์สปริง อิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ มี เอบีเอส และอีบีดี นอกจากนี้เมื่อรถเกิดอาการโคลง ระบบ RSC (ROLL STABILITY CONTROL) จะปรับระดับตัวรถอัตโนมัติเพื่อลดอาการ และ โวลโว ให้ระบบความปลอดภัยมาอย่างเต็มที่ ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ม่านนิรภัยด้านข้าง ป้องกันศีรษะจากอุบัติเหตุด้านข้างถึง 3 แถว
จากการทดลองขับบนเส้นทางหลากหลาย พบว่า เอกซ์ซี 90 ให้สมรรถนะดี ระบบบรองรับนุ่มนวลนั่งสบายสไตล์รถหรู อาการโคลงของรถมีน้อย เนื่องจากมี RSC ช่วยปรับระดับตัวรถอัตโนมัติ จึงไม่รู้สึกโคลง ให้ความนุ่มนวลสูง เบรคมั่นใจ
สรุป หรูหรา ราคาน่าใช้
โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 เอสยูวี หรู สัญชาติสวีเดน ประกอบในไทยคันนี้ เปิดตัวด้วยหน้าตาที่หรูหราบอดีใหญ่ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ที่ให้กำลัง และแรงบิดดี แต่ประหยัดน้ำมัน แถมราคาน่าครอบครองเพียง 3.8 ล้านบาท แฟน เอสยูวี หรู ไม่ควรมองข้าม