ทดลองขับ
เชฟโรเลต์ แคพทีวา
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ เชฟโรเลต์ แคพทีวา เครื่องยนต์ดีเซล รถกิจกรรมกลางแจ้ง 7 ที่นั่ง รุ่นใหม่ที่จังหวัดกาญจนบุรี แคพทีวา ชูภาพลักษณ์ของเอสยูวีหรู และเครื่องยนต์ ที่เลือกได้ทั้ง เบนซิน 2.4 ลิตร 136 แรงม้าและดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ออลล์วีลดไรฟ (AWD: ALL WHEEL DRIVE) ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย หลังจาก 4 WHEELS ได้ทดสอบ แคพทีวา เครื่องยนต์เบนซิน ด้วยเครื่องดาทรอน ไปแล้ว ครั้งนี้มีโอกาสร่วมกิจกรรม ทดลองขับ เชฟโรเลต์ แคพทีวา รุ่น แอลที เครื่องยนต์ดีเซล บนเส้นทางธรรมชาติที่หลากหลาย เพื่อจับความรู้สึกมาถ่ายทอดกันอีกครั้ง
ภายนอก หรูและสดใหม่
แคพทีวา ที่พัฒนาร่วมกับ แดวู นั้น เส้นสายรอบคันดูดีไม่มีเชย ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ พร้อมระบบ เปิด/ปิดไฟอัตโนมัติ (AUTOMATIC HEAD LIGHT) เมื่อเข้าสู่ที่มืด และปรับระดับความสูง/ต่ำได้ 4 ระดับ พร้อมระบบไฟส่องทางอัตโนมัติ (AUTOMATIC PARKING LIGHT) ทำหน้าที่หน่วงเวลา ปิดไฟหน้า หลังจากจอดรถแล้ว 30 วินาที ช่วยส่องสว่างขณะจอดรถในที่มืด แบบเดียวกับในรถระดับหรู
ไฟตัดหมอกทรงกลม ช่องระบายอากาศด้านข้างโครเมียม และแรคหลังคา กระจกมองข้างปรับ/พับไฟฟ้า มีแผงไล่ฝ้า และลดการเกาะตัวของหยดน้ำ ล้อแมกลาย 9 ก้าน ขนาด 17 นิ้ว ด้านหลังออกแบบท่อไอเสียคู่โครเมียมแบบสปอร์ท มีเซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด สปอยเลอร์หลังคาสีเดียวกับตัวรถ พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ฝาท้ายเปิดแยก 2 ส่วนบน/ล่าง
ภายในเรียบหรู อุปกรณ์ครบ
ห้องโดยสารกว้าง เบาะนั่งได้ถึง 7 ที่นั่ง ให้ความรู้สึกค่อนข้างแข็ง แถว 2 ลาดเท นั่งแล้วไม่สบายตัวมากนัก แต่สามารถปรับเบาะแถวที่ 2-3 พับให้แบนราบเป็นระนาบเดียวกัน เพื่อวางสัมภาระมากขึ้นคอนโซลและแผงข้างประตู ตกแต่งลายเคฟลาร์ แนวเส้นคอนโซลกลางที่ลากยาวมาถึงคอนโซลเกียร์ดูแล้วขาดความต่อเนื่อง พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง และความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) มาตรวัดความเร็วเรืองแสง จอแสดงผล (MULTI INFORMATION DISPLAY)บอกข้อมูลการเดินทาง คันเกียร์อัตโนมัติ ออกแบบใช้งานง่าย แต่ต้องระวังในบางครั้งที่บีบ เพราะมีร่องขนาดใหญ่อาจหนีบนิ้วได้ ส่วนเบรคมือนั้นดูสวยลงตัวคล้ายรถเกาหลี
ระบบเครื่องเสียงวิทยุ ซีดี และเอมพี 3 ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ เพิ่มช่องแอร์หลังปรับระดับความเย็น 4 ระดับตรงแผงข้างด้านซ้าย เบาะแถวที่ 3 นอกจากอุปกรณ์มาตรฐานเหล่านี้แล้ว แคพทีวายังมีระบบตรวจจับหยดน้ำ (RAIN SENSOR) ที่กระจกบานหน้า เชื่อมต่อระบบปัดน้ำฝนหน้า ซึ่งทำงานและปรับระดับตามความแรงได้ทันใจ เมื่อเข้าเกียร์ถอย ใบปัดน้ำฝนด้านหลังจะทำงานโดยอัตโนมัติ
เครื่องยนต์ ออกตัวดี เร่งต่อเนื่องเครื่องยนต์ดีเซล
คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แบบทิพทรอนิค (TIPTRONIC)
แคพทีวา ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้ออัตโนมัติ ACTIVE ON DEMAND 4WD เปลี่ยนการถ่ายทอดกำลังจาก 2 เป็น 4 ล้อ โดยอัตโนมัติ และระบบเสริมแรงบิด ACTIVE TORQUE ON DEMANDช่วยกระจายแรงบิดไปยังเพลาล้อคู่หน้า/หลังอย่างเหมาะสม
ลองขับดูพบว่า กำลังของเครื่องยนต์ดีเซลนั้นใช้ได้ การออกตัวทำได้ดีในรอบต่ำ แต่ในรอบกลางไม่หวือหวามาก บนถนนกำลังเครื่องยนต์ ขนาด 2.0 ลิตร สามารถลากบอดีขนาดใหญ่ให้ทำความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ในจังหวะเร่งแซงยังดีไม่พอ กดคันเร่งไปแล้ว ไม่สามารถสร้างกำลังต่อเนื่องในทันที ต้องลุ้นเหนื่อย นอกจากนี้ เกียร์ 5 จะเปลี่ยนที่ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม.
สำหรับทางธรรมชาติทุรกันดาร ไม่ใช้ความเร็วสูง การขับทำได้ดี แรงบิดขึ้นเขามีพอใช้ เสียที่เวลาจอดบนทางชัน เข้าเกียร์อยู่ไม่ได้แตะคันเร่ง รถจะไหลถอยหลังลงอย่างรวดเร็ว ค่อนข้างอันตราย ถ้ารถติดบนสะพาน หรือเวลาขับขึ้นห้าง เพราะต้องเหยียบเบรคทันที เวลาออกตัวก็ปล่อยเบรคแล้วกดคันเร่งทันที ไม่มีจังหวะหน่วงให้เห็น
ระบบรองรับ หนึบทางเรียบ แข็งทางฝุ่น
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล (TRACTION CONTROL SYSTEM) ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ACTION ROLLOVER PROTECTION) ตรวจจับแรงเหวี่ยงขณะเข้าโค้ง ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส และอีบีดี ช่วยกระจายแรงเบรคทำให้ควบคุมรถง่าย
เวลา และระบบเสริมแรงเบรคแบบไฮดรอลิค ทำงานเร็วและไม่ต้องออกแรงมาก ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC: HILL DESCENT CONTROL) ใช้ง่าย เพียงกดปุ่มแล้วรอให้ระบบทำงาน หลังไฟติด ระบบเบรคทำหน้าที่ควบคุมล้อให้หมุนลงเนินชันอย่างช้าๆ สามารถควบคุมรถได้ง่าย
ขับบนเส้นทางที่หลากหลาย ทางเรียบ แคพทีวา ให้ความรู้สึกมั่นใจ ยึดเกาะถนนดี แต่ในเส้นทางทุรกันดาร ระบบรองรับหลัง ค่อนข้างกระด้างเมื่อเจอจังหวะกระแทกหลุม และแม้จะมีระบบยกท้ายรถอัตโนมัติ (SELF LEVELIZER) ซึ่งคอยปรับระดับความสูงของตัวรถด้านท้าย เมื่อต้องบรรทุกของหนักและชอคอับหลังทั้งซ้าย/ขวา ช่วยรักษาสมดุลของรถให้อยู่ในระนาบเดียวกัน แต่ในขณะที่ไม่บรรทุกของ ตัวรถยังไม่สูงเพียงพอที่จะผ่านร่องลึก หรือหินก้อนใหญ่ๆ ได้ เวลาขับจึงต้องระวัง ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำงานได้ดี ให้ความรู้สึกมั่นใจทุกเส้นทาง
สรุป สดใหม่ ออพชันครบ
เชฟโรเลต์ แคพทีวา 2.0 แอลที หน้าตาสวยทันสมัย สมเป็นเอสยูวีที่มาต่อกรกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดาซีอาร์-วี และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และยังมีดีที่เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะและเทคโนโลยีใหม่มากมาย เทียบเท่ารถเอสยูวีหรู