ทดลองขับ(formula)
มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน ใหม่
มิตซูบิชิ กรันดิส (GRANDIS) หรือที่รู้จักกันในบ้านเราว่า สเปศ แวกอน (SPACE WAGON) รถอเนกประสงค์ขนาดกลางรุ่นใหม่ ที่ได้รับการวางตัวให้เป็นคู่ต่อกรของ ฮอนดา ออดิสซีย์ (ODYSSEY) หลังจากที่ห่างหายไปนานนับสิบปี สเปศ แวกอน ใหม่ เป็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์รุ่นที่ 4 ที่ทาง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์พอเรชันพัฒนาขึ้นใหม่ ทั้งความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร ความคล่องตัวในการขับ รวมถึงสมรรถนะมิตซูบิชิ กรันดิส (GRANDIS) หรือที่รู้จักกันในบ้านเราว่า สเปศ แวกอน (SPACE WAGON) รถอเนกประสงค์ขนาดกลางรุ่นใหม่ ที่ได้รับการวางตัวให้เป็นคู่ต่อกรของ ฮอนดา ออดิสซีย์ (ODYSSEY) หลังจากที่ห่างหายไปนานนับสิบปี สเปศ แวกอน ใหม่ เป็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์รุ่นที่ 4 ที่ทาง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน พัฒนาขึ้นใหม่ ทั้งความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร ความคล่องตัวในการขับ รวมถึงสมรรถนะ ภายนอก สวยเฉียบ ลงตัวทุกมุมมอง สเปศ แวกอน ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของ มิตซูบิชิ ทุกรุ่น ด้วยเส้นสายไล่มาตั้งแต่ฝากระโปรงหน้าจรดกระจังหน้าที่โค้งมน ดูสปอร์ท ส่วนจุดเด่นของรุ่นนี้ คือ โคมไฟหน้าคล้ายหัวลูกศร และไฟแบบ โพรเจคเตอร์ ที่ยังคงทันสมัยแม้ในยุคนี้ ตัวรถโตเต็มขนาด และด้านท้าย ที่โค้งมนลงตัว รับกันกับไฟท้ายใสทรงตั้งแบบ LED และสปอยเลอร์ที่ออกแบบกลมกลืนกับตัวรถ ทำให้เมื่อมองภาพโดยรวมของ สเปศ แวกอน ใหม่ คือ สวยทันสมัย น่าใช้ ไม่แพ้คู่แข่ง โดยเฉพาะรุ่น จีที ที่ใส่ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว และปลอกหุ้มปลายท่อไอเสีย เพื่อให้รับกับชุดตกแต่งพิเศษ เพื่อเพิ่มความดุดัน แลดูสปอร์ทมากยิ่งขึ้น เมื่อมีชุดสปอยเลอร์และสเกิร์ทตกแต่งรอบคันของ ROAR ภายใน สบาย เหมือนห้องนั่งเล่นส่วนตัว ทุกอย่างภายในห้องโดยสารใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งสามารถที่ปรับตำแหน่งสูง/ต่ำ ตามสรีระของผู้ขับได้ถึง 20 ตำแหน่ง เบาะผู้โดยสารด้านหน้าที่สามารถเปิดช่องตรงกลางเป็นที่วางขา สำหรับผู้โดยสารในแถวสอง เบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 นั้นสามารถทำการพับเก็บในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเบาะนั่งแถวที่ 3 ที่สามารถแยกส่วน และพับเก็บได้ใต้พื้นรถ โทนสีภายในห้องโดยสารเป็นแบบทูโทน แผงคอนโซลหน้าที่สวยทันสมัย มาตรวัดสีฟ้า สบายตาในเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังมีระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมระบบปรับอากาศด้านหลังแยกอิสระสำหรับผู้โดยสารในแถวที่ 2 และ3 ซึ่งทำให้เย็นสบาย ส่วนที่วางแก้วน้ำ และวางขวดน้ำ ที่พักแขนของทั้ง 3 แถว รวมไปถึงเครื่องเสียงที่สามารถเล่นแผ่น DVD/ VCD และ MP3 พร้อมจอมอนิเตอร์เหนือศีรษะสำหรับคนนั่งด้านหลัง ได้บรรยากาศเหมือนห้องนั่งเล่นส่วนตัว เครื่องยนต์ ขนาดใหญ่ พลังเหลือเฟือ ขุมพลังใน สเปศ แวกอน เป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร 16 วาล์ว SOHC MIVEC รหัส 4 จี 69 ตัวเดียวกับที่ใช้ในรถเอสยูวีพันธุ์ทาง รุ่น เอาท์แลนเดอร์ (OUTLANDER) แต่ให้กำลังมากกว่า 5 แรงม้า เพราะไม่ต้องรับภาระของชุดขับเคลื่อนล้อหลัง สำหรับกำลัง 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดที่ 22.1 กก.-ม./ม.ที่ 4,000 รตน. ให้อัตราเร่งดี และการตอบสนองทั้งในรอบต่ำ และรอบสูง เมื่อรวมกับระบบเกียร์ INVECS II แบบขั้นบันได 4 จังหวะ พร้อม SPORTRONIC บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้คล้ายเกียร์ธรรมดา สามารถเรียกอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 12 วินาที และมีความเร็วช่วงปลายเกิน 160 กม./ชม. ระบบรองรับ แม่นยำ นุ่มนวล เกาะถนน ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง แบบเต็มพื้นที่บวกกับระบบพวงมาลัยที่ใช้เซนเซอร์ควบคุมของ สเปศ แวกอน ทำให้การเลี้ยวในวงแคบๆ รู้สึกสบายมือขึ้นในขณะที่ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบอิสระ เซมิเทรลิง อาร์ม กับระยะห่างล้อซ้าย/ขวาถึง 1,555 มม. พร้อมเหล็กกันโคลง ให้ทั้งความนุ่มนวลเมื่อใช้งานในเมือง และยึดเกาะถนนดีในความเร็วสูง ส่วนเรื่องเบรค ที่ใช้จานทั้ง 4 ล้อ และมีระบบเอบีเอส มาช่วย ก็ดูจะสมดุลกับขนาดและน้ำหนักตัวรถ สรุป น่าใช้ ถ้ามีเงินเต็มน้ำมัน สเปศ แวกอน สามารถถ่ายทอดทุกสิ่งทุกอย่างของรถยนต์อเนกประสงค์ ทั้งความปราดเปรียว ดูสปอร์ท และหรูหรา เหมาะสมสำหรับการใช้ชีวิตในรูปแบบต่างๆ ภายใต้ที่นั่งทั้ง 7 ตำแหน่ง สมกับราคา 1.5 ล้านบาท แต่ขนาดเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร อาจจะสวนกระแสความประหยัด ในยุคน้ำมันแพง ข้อมูลจำเพาะ มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน จีแอลเอส ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2906-8000 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,765/1,795/1,690 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,555 ฐานล้อ (มม.) 2,600 น้ำหนัก (กก.) 1,620 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65 เครื่องยนต์ ชนิด 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,378 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/100.0 อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 165/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.1/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ เซมิเทรลิง อาร์ม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,500,000
ภายนอก สวยเฉียบ ลงตัวทุกมุมมอง
สเปศ แวกอน ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของ มิตซูบิชิ ทุกรุ่น ด้วยเส้นสายไล่มาตั้งแต่ฝากระโปรงหน้าจรดกระจังหน้าที่โค้งมน ดูสปอร์ท ส่วนจุดเด่นของรุ่นนี้ คือ โคมไฟหน้าคล้ายหัวลูกศร และไฟแบบโพรเจคเตอร์ ที่ยังคงทันสมัยแม้ในยุคนี้
ตัวรถโตเต็มขนาด และด้านท้าย ที่โค้งมนลงตัว รับกันกับไฟท้ายใสทรงตั้งแบบ LED และสปอยเลอร์ที่ออกแบบกลมกลืนกับตัวรถ ทำให้เมื่อมองภาพโดยรวมของ สเปศ แวกอน ใหม่ คือสวยทันสมัย น่าใช้ ไม่แพ้คู่แข่ง
โดยเฉพาะรุ่น จีที ที่ใส่ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว และปลอกหุ้มปลายท่อไอเสีย เพื่อให้รับกับชุดตกแต่งพิเศษ เพื่อเพิ่มความดุดัน แลดูสปอร์ทมากยิ่งขึ้น เมื่อมีชุดสปอยเลอร์และสเกิร์ทตกแต่งรอบคันของ ROAR
ภายใน สบาย เหมือนห้องนั่งเล่นส่วนตัว
ทุกอย่างภายในห้องโดยสารใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งสามารถที่ปรับตำแหน่งสูง/ต่ำ ตามสรีระของผู้ขับได้ถึง 20 ตำแหน่ง เบาะผู้โดยสารด้านหน้าที่สามารถเปิดช่องตรงกลางเป็นที่วางขา สำหรับผู้โดยสารในแถวสอง เบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 นั้นสามารถทำการพับเก็บในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเบาะนั่งแถวที่ 3 ที่สามารถแยกส่วน และพับเก็บได้ใต้พื้นรถ
โทนสีภายในห้องโดยสารเป็นแบบทูโทน แผงคอนโซลหน้าที่สวยทันสมัย มาตรวัดสีฟ้าสบายตาในเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังมีระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมระบบปรับอากาศด้านหลังแยกอิสระสำหรับผู้โดยสารในแถวที่ 2 และ3 ซึ่งทำให้เย็นสบาย ส่วนที่วางแก้วน้ำ และวางขวดน้ำ ที่พักแขนของทั้ง 3 แถว รวมไปถึงเครื่องเสียงที่สามารถเล่นแผ่น DVD/ VCD และ MP3 พร้อมจอมอนิเตอร์เหนือศีรษะสำหรับคนนั่งด้านหลัง ได้บรรยากาศเหมือนห้องนั่งเล่นส่วนตัว
เครื่องยนต์ ขนาดใหญ่ พลังเหลือเฟือ
ขุมพลังใน สเปศ แวกอน เป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร 16 วาล์ว SOHC MIVEC รหัส 4 จี 69 ตัวเดียวกับที่ใช้ในรถเอสยูวีพันธุ์ทาง รุ่น เอาท์แลนเดอร์ (OUTLANDER) แต่ให้กำลังมากกว่า 5 แรงม้า เพราะไม่ต้องรับภาระของชุดขับเคลื่อนล้อหลัง
สำหรับกำลัง 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดที่ 22.1 กก.-ม./ม.ที่ 4,000 รตน. ให้อัตราเร่งดี และการตอบสนองทั้งในรอบต่ำ และรอบสูง เมื่อรวมกับระบบเกียร์ INVECS II แบบขั้นบันได 4 จังหวะ พร้อม SPORTRONIC บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้คล้ายเกียร์ธรรมดาสามารถเรียกอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 12 วินาที และมีความเร็วช่วงปลายเกิน 160 กม./ชม.
ระบบรองรับ แม่นยำ นุ่มนวล เกาะถนน
ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง แบบเต็มพื้นที่บวกกับระบบพวงมาลัยที่ใช้เซนเซอร์ควบคุมของ สเปศ แวกอน ทำให้การเลี้ยวในวงแคบๆ รู้สึกสบายมือขึ้นในขณะที่ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบอิสระ เซมิเทรลิง อาร์ม กับระยะห่างล้อซ้าย/ขวาถึง 1,555 มม. พร้อมเหล็กกันโคลง ให้ทั้งความนุ่มนวลเมื่อใช้งานในเมือง และยึดเกาะถนนดีในความเร็วสูง
ส่วนเรื่องเบรค ที่ใช้จานทั้ง 4 ล้อ และมีระบบเอบีเอส มาช่วย ก็ดูจะสมดุลกับขนาดและน้ำหนักตัวรถ
สรุป น่าใช้ ถ้ามีเงินเต็มน้ำมัน
สเปศ แวกอน สามารถถ่ายทอดทุกสิ่งทุกอย่างของรถยนต์อเนกประสงค์ ทั้งความปราดเปรียวดูสปอร์ท และหรูหรา เหมาะสมสำหรับการใช้ชีวิตในรูปแบบต่างๆ ภายใต้ที่นั่งทั้ง 7 ตำแหน่งสมกับราคา 1.5 ล้านบาท แต่ขนาดเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร อาจจะสวนกระแสความประหยัดในยุคน้ำมันแพง