ฮอนดา กับเครื่องยนต์ วีเทค เป็นของคู่กัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใจ ทื่จะมี แจซซ์ รุ่น วีเทค ตามมาทั้งๆที่มีเครื่องยนต์ ไอ-ดีเอสไอ อยู่แล้ว แต่ที่หลายคนอยากรู้ และสนใจก็คือ เรื่องความแรงและความลงตัวกับเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ
ฮอนดา แจซซ์ รุ่น วีเทค ยังคงรูปลักษณ์ภายนอกของรุ่น ไอ-ดีเอสไอ เอาไว้ทั้งหมดแต่เสริมแต่งสไตล์สปอร์ทด้วยชุดสปอยเลอร์หลัง และสเกิร์ทรอบคัน ชุดสเกิร์ทแบบเสริมปลายของรุ่น วีเทค นั้น ไม่ใหญ่โตและดูอลังการ ไม่ได้ติดตั้งสปอทไลท์มาให้เหมือนกับรุ่น สปอร์ท ที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่ก็พอจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับรถ 5 ประตูคันเดิมได้บ้าง ส่วนเสาอากาศใหม่ที่สั้นกว่าเดิม และย้ายมาไว้ด้านหลังนั้น ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บอกให้รู้เป็นรุ่น วีเทค
ดีไซจ์นหลักๆ ยังคงจุดเด่นเรื่องความสะดวกสบายแบบรถคนเมือง ห้องโดยสารกว้างขวางและเบาะนั่งแบบอุลทราซีท ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ เบาะนั่งหลังสามารถพับแยก 60/40 ขึ้น/ลง หรือพับเก็บได้ตามความต้องการ ผ้าหุ้มเบาะนั่งลายใหม่โทนสีดำสไตล์สปอร์ทที่ใช้อยู่ แจซซ์ วีเทค เป็นวัสดุตัวเดียวกับที่ใช้ใน ฟิท (FIT) รุ่น ทอพ ไม่เพียงช่วยสร้างความแตกต่างจากรุ่น ไอ-ดีเอสไอ ยังทำให้ดูสปอร์ท และน่าใช้มากยิ่งขึ้น
แจซซ์ วีเทค ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว วีเทค 110 แรงม้าตัวเดียวกับ ซิที วีเทค ซึ่งมีกำลังแรงดีขึ้นในช่วงปลาย รถที่ใช้ทดลองขับครั้งนี้ เป็น แจซซ์ วีเทค รุ่น 1.5 อี-วี เอเอส ซึ่งใช้ทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 10 วินาที ดีกว่ารุ่น ไอ-ดีเอสไอ อยู่ประมาณ 1-2 วินาที และปลายราวๆ 180 กม./ชม. ก็ถือว่าดีพอใช้ สำหรับเครื่องยนต์ วีเทค ตัวเล็กๆ
ช่วงล่างเดิมๆ เติมจานเบรคหลังในรุ่น วีเทค ก็เพียงพอกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 22 ตัวได้อย่างสบาย สำหรับ แจซซ์ วีเทค รุ่น 1.5 อี-วี เอเอส ที่มีระบบเบรคเอบีเอส และอีบีดี มาช่วย การควบคุมรถเมื่อถึงคราวเบรคแบบกะทันหัน ก็กลายเป็นเรื่องง่าย แต่ใช่ว่าจะขับกันเกิน 120 กม./ชม. แล้วหยุดได้ดั่งตั้งใจ กับระบบที่ให้มานั้น เพียงแต่ช่วยลดความแรงในระดับหนึ่งเท่านั้น
เมื่อเปรียบเทียบกับราคาที่ใกล้เคียงกันของ แจซซ์ ตัวแต่งพิเศษ กับรุ่น สปอร์ท แล้ว รุ่น วีเทค น่าสนใจกว่ามาก ทั้งภายในห้องโดยสาร และความแรงของเครื่องยนต์ ส่วนสปอทไลท์ที่ขาดไป ก็หาซื้อเพิ่มได้ในราคาไม่กี่พันบาท หรือจะไม่ใส่ก็ไม่น่าเกลียดอะไร แถมยังมีรุ่นประหยัดให้เลือกอีกด้วย
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)