ทดลองขับ(formula)
เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.5
คอมมอนเรล 2.5 ลิตร เครื่องยนต์ตัวใหม่ ของ โคโลราโด อีกหนึ่งทางเลือกที่ เชฟโรเลต ฯ แนะนำต่อจากรุ่น 3.0 ลิตร ภายใต้แนวคิด "ขับประหยัด ทน เท่" (SAVE STRONG SMART) เชฟโรเลต ฯ ได้จัดให้ผู้สื่อข่าวทดลองความประหยัด และประสิทธิภาพของ โคโลราโด บนเส้นทาง กทม. ฯ-ปราสาทหินพิมาย-ขอนแก่น ในสภาพเส้นทางที่ไม่ว่าจะเป็น ทางเรียบ ทางชัน และทางทุรกันดารที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์คอมมอนเรล 2.5 ลิตร และระบบรองรับ ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อคอมมอนเรล 2.5 ลิตร เครื่องยนต์ตัวใหม่ ของ โคโลราโด อีกหนึ่งทางเลือกที่ เชฟโรเลต ฯ แนะนำต่อจากรุ่น 3.0 ลิตร ภายใต้แนวคิด "ขับประหยัด ทน เท่" (SAVE STRONG SMART) เชฟโรเลต ฯ ได้จัดให้ผู้สื่อข่าวทดลองความประหยัด และประสิทธิภาพของ โคโลราโด บนเส้นทาง กทม. ฯ-ปราสาทหินพิมาย-ขอนแก่น ในสภาพเส้นทางที่ไม่ว่าจะเป็น ทางเรียบ ทางชัน และทางทุรกันดารที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์คอมมอนเรล 2.5 ลิตร และระบบรองรับ ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ภายนอก บึกบึน สไตล์อเมริกัน เชฟโรเลต์ โคโลราโด ยังคงสะดุดตาด้วยชุดไฟหน้า 2 ชั้น ที่ให้ความแตกต่าง ไม่มีใครเหมือน และกระจังหน้าตะแกรงสีดำ ซึ่งถูกตัดแบ่งด้วยแถบคาดสีเดียวกันกับตัวรถในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ พร้อมสัญลักษณ์ "โบว์ไทสีทอง" เส้นสันบนฝากระโปรงหน้า เรียบหรูแต่ดูแกร่ง กันชนหน้าสีเดียวกันกับตัวรถ และเสริมด้วยส่วนกันกระแทก ที่ยังคงเป็นพลาสติคสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่โป่งนูน เน้นความบึกบึน สไตล์อเมริกัน และแนวเส้นด้านข้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกอย่างหนึ่งของ โคโลราโด ภายใน กว้างขวาง นั่งสบาย แผงหน้าปัดประกอบด้วยชุดมาตรวัดทรงกลมขอบสีเงินสไตล์สปอร์ท 3 วง พร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล และไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ระบบปรับอากาศพร้อมช่องลมปรับได้ 4 ทิศทาง 4 ช่อง กระจายความเย็นได้เร็ว วิทยุ/เทป พร้อมลำโพง 6 ตัว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น ซี แคบ และ เอกซ์ แคบ ตัวทอพ "แอลที" ยางขอบประตูหนากันเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสารได้ดี โดยเฉพาะเสียงลม เครื่องยนต์ กำลังสูง เน้นประหยัด ขุมพลังดีเซลรหัส 4 เจเค 1-ทีซี แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ ไดเรคท์ อินเจคชัน ความจุ 2.5 ลิตร มีอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 29.0 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน. กับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น ซี แคบ และเอกซ์ แคบ ทำได้ดีเกินคาดโดยเฉพาะแรงบิดรอบต้นและความประหยัด 2 ชม. แรกกับความเร็ว 95-100 กม./ชม. ใช้รอบ 1,900-2,000 รตน. จากดอนเมืองไปถึงลำตะคอง กว่า 170 กม. กับปริมาณน้ำมันที่หมดไป 1/4 ถัง ขับสบายๆ เพียงระวังไม่ให้รอบตกลงมา ต่ำกว่า 1,500 รตน. ในช่วงไต่ทางชัน เพราะแรงบิดไม่พอต้องเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 4 2 ชม. ถัดมาช่วงลำตะคองไปปราสาทหินพิมาย เกือบ 130 กม. ปล่อยไหลลงเขาก่อนถึงนครราชสีมา ใช้น้ำมันไม่มากเท่าช่วงแรก ส่วนช่วงสุดท้าย 3 ชม. กับระยะทาง 170 กม. หนักใจกับเส้นทางลูกรังและบ่อโคลน ริมคลองชลประทาน แม้ว่าจะสามารถใช้รอบเดินเบาในเกียร์ 5 ได้ แต่ความเร็วก็ลดลงมาอยู่ที่ 50-60 กม./ชม. 7 ชม. กับ 470 กม. โคโลราโด รุ่น 2 ประตู มี แคบ หรือ เอกซ์ แคบ กับสมาชิก 2 คน ทำได้ดีสุดคือ 24.9 กม./ลิตร ส่วนรถพิคอัพรุ่น 4 ประตู หรือ ซี แคบ ที่มีผู้ขับ/ผู้โดยสารรวม 3 คน อยู่ที่ 24.8 กม./ลิตร ระบบรองรับ นุ่มสบาย คล้ายเก๋ง รุ่น ซี แคบ หรือพิคอัพ 4 ประตู ที่ได้ติดตั้งชุดช่วงล่างนุ่ม (SOFT RIDE SUSPENSION) ให้ความรู้สึกสบายตลอดการเดินทางใกล้เคียงรถซีดานในทางเรียบ จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของรถรุ่นนี้ที่ให้ทั้งความนุ่มนวล และการเกาะถนนที่ดี จะเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อวิ่งบนทางลูกรังหรือทางทุรกันดาร รถจะบังคับควบคุมง่าย อาการโยนตัวค่อนข้างน้อย สรุป หน้าเท่ และประหยัด รูปลักษณ์ดุดันสไตล์อเมริกัน ยังคงมีเสน่ห์น่าสนใจ โดยเฉพาะไฟหน้าแบบ 2 ชั้น และเส้นแนวด้านข้างที่แปลกและแตกต่าง ขับสบายใกล้เคียงรถเก๋ง แถมยังได้ความประหยัดจากเครื่องยนต์คอมมอนเรล 2.5 ลิตร 116 แรงม้า ที่มีแรงบิดมาตั้งแต่รอบต้นๆ ทำให้ โคโลราโด รุ่นนี้ คุ้มค่าน่าใช้กว่าพิคอัพเครื่องใหญ่ ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ครูว์ แคบ ตัวแทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,032/1,720/1,640 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,460/1,460 ฐานล้อ (มม.) 3,050 น้ำหนักรถ (กก.) 1,390 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ (ซีซี) 2,499 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/87.4 อัตราส่วนกำลังอัด 18.3:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 116/3,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 29.0/1,800-2,200 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอิเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แหนบ คานแข็ง ชอคอับแกส ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส/อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 659,000
ภายนอก บึกบึน สไตล์อเมริกัน
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ยังคงสะดุดตาด้วยชุดไฟหน้า 2 ชั้น ที่ให้ความแตกต่าง ไม่มีใครเหมือนและกระจังหน้าตะแกรงสีดำ ซึ่งถูกตัดแบ่งด้วยแถบคาดสีเดียวกันกับตัวรถในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ พร้อมสัญลักษณ์ "โบว์ไทสีทอง"
เส้นสันบนฝากระโปรงหน้า เรียบหรูแต่ดูแกร่ง กันชนหน้าสีเดียวกันกับตัวรถ และเสริมด้วยส่วนกันกระแทก ที่ยังคงเป็นพลาสติคสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่โป่งนูน เน้นความบึกบึนสไตล์อเมริกัน และแนวเส้นด้านข้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกอย่างหนึ่งของ โคโลราโด
ภายใน กว้างขวาง นั่งสบาย
แผงหน้าปัดประกอบด้วยชุดมาตรวัดทรงกลมขอบสีเงินสไตล์สปอร์ท 3 วง พร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล และไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
ระบบปรับอากาศพร้อมช่องลมปรับได้ 4 ทิศทาง 4 ช่อง กระจายความเย็นได้เร็ว วิทยุ/เทป
พร้อมลำโพง 6 ตัว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น ซี แคบ และ เอกซ์ แคบ ตัวทอพ "แอลที"
ยางขอบประตูหนากันเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสารได้ดี โดยเฉพาะเสียงลม
เครื่องยนต์ กำลังสูง เน้นประหยัด
ขุมพลังดีเซลรหัส 4 เจเค 1-ทีซี แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ ไดเรคท์ อินเจคชัน ความจุ 2.5 ลิตร มีอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 29.0 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน. กับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น ซี แคบ และเอกซ์ แคบ ทำได้ดีเกินคาดโดยเฉพาะแรงบิดรอบต้นและความประหยัด
2 ชม. แรกกับความเร็ว 95-100 กม./ชม. ใช้รอบ 1,900-2,000 รตน. จากดอนเมืองไปถึงลำตะคอง กว่า 170 กม. กับปริมาณน้ำมันที่หมดไป 1/4 ถัง ขับสบายๆ เพียงระวังไม่ให้รอบตกลงมา ต่ำกว่า 1,500 รตน. ในช่วงไต่ทางชัน เพราะแรงบิดไม่พอต้องเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 4
2 ชม. ถัดมาช่วงลำตะคองไปปราสาทหินพิมาย เกือบ 130 กม. ปล่อยไหลลงเขาก่อนถึงนครราชสีมา ใช้น้ำมันไม่มากเท่าช่วงแรก ส่วนช่วงสุดท้าย 3 ชม. กับระยะทาง 170 กม. หนักใจกับเส้นทางลูกรังและบ่อโคลน ริมคลองชลประทาน แม้ว่าจะสามารถใช้รอบเดินเบาในเกียร์ 5 ได้ แต่ความเร็วก็ลดลงมาอยู่ที่ 50-60 กม./ชม.
7 ชม. กับ 470 กม. โคโลราโด รุ่น 2 ประตู มี แคบ หรือ เอกซ์ แคบ กับสมาชิก 2 คน ทำได้ดีสุดคือ 24.9 กม./ลิตร ส่วนรถพิคอัพรุ่น 4 ประตู หรือ ซี แคบ ที่มีผู้ขับ/ผู้โดยสารรวม 3 คน อยู่ที่ 24.8 กม./ลิตร
ระบบรองรับ นุ่มสบาย คล้ายเก๋ง
รุ่น ซี แคบ หรือพิคอัพ 4 ประตู ที่ได้ติดตั้งชุดช่วงล่างนุ่ม (SOFT RIDE SUSPENSION)
ให้ความรู้สึกสบายตลอดการเดินทางใกล้เคียงรถซีดานในทางเรียบ
จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของรถรุ่นนี้ที่ให้ทั้งความนุ่มนวล และการเกาะถนนที่ดี จะเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อวิ่งบนทางลูกรังหรือทางทุรกันดาร รถจะบังคับควบคุมง่าย อาการโยนตัวค่อนข้างน้อย
สรุป หน้าเท่ และประหยัด
รูปลักษณ์ดุดันสไตล์อเมริกัน ยังคงมีเสน่ห์น่าสนใจ โดยเฉพาะไฟหน้าแบบ 2 ชั้น และเส้นแนวด้านข้างที่แปลกและแตกต่าง ขับสบายใกล้เคียงรถเก๋ง แถมยังได้ความประหยัดจากเครื่องยนต์คอมมอนเรล 2.5 ลิตร 116 แรงม้า ที่มีแรงบิดมาตั้งแต่รอบต้นๆ ทำให้ โคโลราโด รุ่นนี้ คุ้มค่าน่าใช้กว่าพิคอัพเครื่องใหญ่