Latest Test Drive

รถตรวจการณ์ขนาดเล็กอเนกประสงค์หนึ่งเดียวในตลาดรถบ้านเรา ที่ราคาต่ำกว่าล้านบาทและมีให้เลือกใช้ทั้งแบบเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ

ออพทรา เอสเตท (OPTRA ESTATE) รุ่นเกียร์อัตโนมัติ เป็นสมาชิกใหม่ของ เชฟโรเลต์ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับ และยังคงมีจุดเด่นในเรื่องประโยชน์ใช้สอยที่เหนือกว่ารุ่น 4 ประตูซีดาน

การทดลองขับในครั้งนี้ เชฟโรเลต ฯ ได้จัดเส้นทางจากกรุงเทพ ฯ ไประยอง ในรุปแบบแรลลีครอบครัวก่อนจะย้อนกลับมาทดสอบการควบคุมรถในสนามแข่งพีระ ฯ ช่วงบ่าย และปล่อยให้ได้ทดลองขับและใช้ความเร็วกันอย่างอิสระในวันรุ่งขึ้น


ภายนอก เหลี่ยมมุม แข็งแกร่ง

ด้านหน้าของ ออพทรา เอสเตท ไม่แตกต่างจาก รุ่น ซีดาน ทั้งไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กระจังโครเมียม และฝากระโปรง เส้นสายตัวรถมีเหลี่ยมมุมชัดเจน ขอบบังโคลนหน้า/หลังหนา ดูแล้วแข็งแกร่งบึกบึน

ส่วนท้ายรถที่เพิ่มขึ้นมา นอกจากได้ห้องโดยสารที่ใช้บรรทุกสัมภาระมากขึ้นแล้ว บนหลังคายังมีแรคไว้วางของชิ้นใหญ่อีกด้วย

แต่เมื่อเปรียบเทียบ ออพทรา เอสเตท กับ โอเพล อัสตรา เอสเตท รถยนต์ระดับเดียวกันในกลุ่ม จีเอมหน้าตาของ ออพทรา ก็ยังเป็นรองอยู่มาก

ภายใน พื้นที่ใช้งานมากกว่าซีดาน

ห้องโดยสารตกแต่งไว้อย่างเรียบง่ายด้วยสีเทาดำทูโทน คอนโซลหน้าโค้งมนดูแตกต่างไปจากรุ่นซีดานแต่ยังมีแผงหน้าปัดเรืองแสง ชุดมาตรวัดทรงกลม 3 วง ตรงกลางยกขอบสีเงินหรูหรา เหมือนเดิมพร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล

ในส่วนของห้องโดยสารด้านหลังนอกจากมีที่พักแขนพร้อมที่วางแก้วน้ำ 2 ใบ ที่สามารถพับเก็บเอาไว้ในเบาะได้ และยังพับพนักพิง 60/40 ได้ เพื่อขยายพื้นที่เก็บสัมภาระ เพื่อใช้ใส่สิ่งของที่มีความยาวมากๆ พร้อมทั้งฝืนผ้าใบปิดกั้นห้องเก็บสัมภาระมาให้ด้วย

เครื่องยนต์ เรื่อยๆ เหมาะกับคนใจเย็น

เชฟโรเลต ฯ ยังคงมั่นใจกับกำลังของเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร 107 แรงม้าตัวเดิม ว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ซึ่งผลลัพท์ที่ออกมาหลังการทดลองขับไปกว่า 300 กม. ก็น่าพอใจกับสมรรถนะได้

แต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 14 วินาที ยังไม่สะใจวัยแรง และเป็นตัวเลขที่มากกว่าบริษัทผู้ผลิตแจ้งไว้ถึง 2 วินาที ซึ่งคงต้องทำใจเพราะมีน้ำหนักตัวเยอะกว่ารุ่นซีดาน ส่วนความเร็วปลายเกือบถึง180 กม./ชม. ใกล้เคียงกับรุ่น ซีดาน แต่ต้องใจเย็น รอสักหน่อย เพราะกำลังของเขามาแบบเรื่อยๆค่อยๆ ทยอยมาที่ละตัว

อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10-11 กม./ลิตร ที่ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม. ที่รอบ 2,900-3,000 รตน. แต่ถ้าใช้ความเร็วเกินกว่านี้ จะเหลือเพียง 6-8 กม./ลิตร

ระบบรองรับ นั่งสบาย แต่หน้าไม่นิ่ง

ระบบกันสะเทือนแบบแมคเฟอร์สันสตรัททั้งหน้า/หลังของ ออพทรา นุ่มนวล นั่งสบาย ในสภาพถนนแบบต่างๆ และให้ประสิทธิภาพในการเกาะถนนดี เทียบเท่ารถยุโรป แต่ในรุ่น เอสเตท ลมจากด้านหน้าเข้าใต้ท้องรถ ทำให้หน้ารถไม่นิ่ง เมื่อใช้ความเร็วสูง

ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ กับระบบ เอบีเอส และอีบีดี ทำหน้าได้ดี ให้ความมั่นใจ แม้ว่าจะเป็นทางที่เปียก แต่ต้องออกแรงกระทืบแป้นเบรคแบบเต็มๆ ระบบเอบีเอสถึงจะทำงาน

สรุป

ค่าตัวของ ออพทรา เอสเตท เกียร์อัตโนมัติ ที่ตั้งไว้ 826,000 บาท นั้น สูงกว่ารุ่นเกียร์ธรรมดา 60,000 บาท ถือว่ามากไปหน่อย



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2549
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Eh7FC
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
CHEVROLET OPTRA ESTATE 1.6 LS* (2006)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,580
กว้าง1,725
สูง1,460
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,598
แรงม้า/รตน.107/5,800
แรงบิด/รตน.15.2/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
850,000
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ